ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบช่วงล่างด้านหลังของ city zx, vios ต้องเรียกว่า คานบิดหรือคานแข็งครับ  (อ่าน 8129 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
สอบถามทุกท่านครับ

1. ระบบช่วงล่างด้านหลังของ city zx, vios ต้องเรียกว่า คานบิด
ให้ตัวได้ หรือคานแข็งครับ

2. แล้ว 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไรครับ

3. เหตุที่ บ.รถเลือกใช้ช่วงล่างแบบนี้ นอกจาก
เหตุผลด้านลดต้นทุน ช่วงล่างแบบคาน
มันมีข้อดีอย่างไรครับ นอกจากความทนทาน

4. ช่วงล่างอย่าง city vios
ถ้าเปลี่ยนไปใช้โช้คและสปริงแต่งๆ ดี
พอจะใกล้เคียง กับช่วงล่างอิสระแท้ๆ
เช่น lancer e20, mazda 3, focus ได้ไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ไม่แน่ใจนะคะ เพราะว่า ถ้าเป็นคานแข็งจริงๆ ต้องโน่นเลยค่ะ Soluna รุ่นแรก อันนี้ยอมรับว่านั่นคือคานแบ็ง แต่ รุ่นใหม่ การวางตำแหน่งของคานแล้วมีสปริงแยกกับโชคอัพ อันนี้น่าจะเป็นคานบิดค่ะ แล้วแต่จะเรียก อย่างฮอนด้าจะเรียกว่า Type H  tersionbeam   toyota ETA beam

ถ้าตอบแบบริงโกะ อยู่ที่การจัดวางสปริงกับโชคค่ะ ถ้าคานแข็ง แกนคานจะขนานกับโช๊คและสปริง แล้วก็อยู่ในชุดเดียวกัน  ยกตัวอย่าง Soluna กับ NV
แต่คานบิด จะแยกโชคและสปริงออกจากกัน แถมบางอันไขว้กันด้วยค่ะ  ดูได้จาก แจ๊ส  วีออส ยาริส ซิตี้

หลักๆ ต้นทุนและความทนทานค่ะ ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับค่า K ของโชคอัพและสปริง รถบางคันเกาะหนึบก็มีค่ะ อย่างซาฟิร่า

ถ้าจะทำแบบนี้ก็นั่นแหละค่ะทางเลือกสำหรับรถช่วงล่างคานบิด คานแข็ง หาโชคอับ สปริงดีๆก็จบแล้วค่ะ เพียงแต่โรงงานจัดรสชาติ ตามการใช้งานปกติเท่านั้น ถ้าใครอยากได้มาก ทารทำแบบนั้นคือทางออกของมันค่ะ  บางคันใส่ไปแล้ว ช่วงล่างอิสระอิจฉากันก็มีค่ะ

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ตามที่ริงโกะบอกไว้เลยครับ หรือจะเรียกอีกอย่างคือ คานแข็งกึ่งบิด เจ๊ยยย
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,565
การแต่งช่วงล่างเนี่ยผมถือหลักอยู่อย่างนึงควบคู่กันคือ ถ้าเราจะแต่งเพื่อให้มันเกาะไปเท่ากับรถที่มันเกาะดี ผมว่าอย่าไปทำเลยครับเปลืองเงิน แต่ถ้าทำเพื่อให้เกาะกว่าเดิมอันนั้น ok

ลองคิดดูสิครับ เราเสียงเงินไปมากมายเพื่อให้เกาะเท่ารถอื่น แต่ถ้าเราเอารถที่เกาะอยู่แล้วไปแต่งล่ะครับ มันจะเกาะขนาดไหน

ถ้ารักจะเกาะผมว่าเอาที่มันเกาะจากโรงงานดีกว่าครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เรียกว่า คานบิด ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,035
  • I'm............................
โอ้ พึ่งรู้เหมือนกันว่าคานแข็งกับคานบิดมันต่างกัน  :D
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
1. คานบิดครับ หรือ "คานแข็งกึ่งอิสระ" จะให้ตัวได้นิดๆ ส่วนคานแข็ง ให้ดู โซลูน่ารุ่นแรก หรือ รถกระบะครับ

2. คานบิด จะบิดตัวได้เล็กน้อยครับ

3. ลดต้นทุน ทนทาน ประหยัดพื้นที่

4. ไม่แน่ใจครับ แต่ รถช่วงล่างอิสระแต่ย้วยไม่เกาะถนนก็มีนะครับ เช่น แคมรี่ ACV30

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
ตอบกันหมดแล้ว ก็ตามนั้นแหละ

รถคานบิดก็ทำให้หนึบได้นะ แต่ต้องใช้งบสูงอยู่ เรียกได้ว่าเปลี่ยนแทบทุกอย่างจากของ Std.
ดูอย่างรถคาดบิดหลายๆรุ่น ยกตัวอย่างง่ายๆ รถญี่ปุนเหมือนกัน Civic type R (FN2) ช่วงล่าง
ก็เป็นแบบคานบิด แต่ถูกเซ็ตออกมาดี มันก็หนึบกว่าอิสระของรถจ่ายกับข้าวทั่วไปได้