ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลสำคัญที่ทำให้ honda ต้องใช้เวลาปรับแต่ง City ให้ใช้ CNG ได้คือ??  (อ่าน 11161 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Honda กำลังอยู่ในระหว่าง เตรียมการ จับ City มาติดก๊าซ CNG
แต่กว่าจะเป็นรูปธรรมได้จริง ก็คงต้องรอกันอีกนาน เผลอๆ อาจต้องรอกันจนถึง
รุ่นใหม่ เปลี่ยนโฉม Full Model Change ทั้งคัน ที่คาดว่าจะมาถึงในปี 2014 ตาม
กำหนดการ

จากข้อมูลที่คุณ JIMMY บอกมา ผมไม่เข้าใจว่าสาเหตุที่ทำให้ Project นี้ต้องใช้เวลายาวนานอย่างที่ว่าคืออะไรครับ
ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ใหม่ หรือกำลังทดสอบการใช้งานอยู่ครับ

แล้วCIVIC จะมี CNG ออกมาจากโรงงานบ้างหรือเปล่าครับ??? ผมไม่เห็น honda จะมีข่าวพวกนี้ออกมาเลยเกี่ยวกับรถที่ใช้ CNG
นอกจากที่เคยเห็น CIVIC CNG ที่ได้รับการ forward มาให้นานแล้ว

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมไม่ทราบครับ

แต่ถ้าจะให้เดาคำตอบ ก็คงมองว่า...

1. รอดูการสนับสนุนด้านอัตราภาษีอะไรจากทางภาครัฐอีกหรือเปล่า?
2. โครงการยังไม่นิ่ง ยังไม่ชัวร์ว่าจะทำขายกันไหม?
3. การทดสอบของ Honda บางทีต้องใช้เวลายาวนานครับ
แค่คิดว่าจะเอา Civic Hybrid มาขายกัน เขาสั่งรถเข้ามา ทดสอบวิ่งใช้งานกันเป็นปีเลยทีเดียว!
และกว่าจะเอาผลสรุปที่ได้ไปคิดกัน ก็มองแล้วว่า ไม่คุ้มที่จะมาในตอนนั้น เลยไม่มี Civic Hybrid รุ่นปัจจุบันนั่นเอง
4. อาจติดปัญหาบางอย่าง ที่เราไม่มีทางรู้ได้แน่ชัดครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คิดว่า

ส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากการรีดพลังงาน CNG มาใช้ให้ได้อย่างสมบูรณ์เหมือนน้ำมัน หรือ ใกล้เคียงน้ำมัน

ทุกวันนี้ระบบหัวฉีดรถยนต์เบนซินมันเป็น Direct injection การปล่อยน้ำมันออกจากหัวฉีดเกิดขึ้นในเสื้อสูบห้องสูบเลยเต็ม ๆ และสามารถทำการฉีดน้ำมันจังหวะที่ไอดีปิดได้ด้วย แต่ในกรณีเอา CNG มาใช้ ถ้า จะให้ฉีดน้ำมันแบบเดียวกับ เบนซิน คงไม่ได้ เพราะ CNG จะถูกจ่ายผ่านท่อไอดี หลัง Intake Manifold ก่อน วาล์วไอดี

ถ้าจะทำให้สมบูรณ์ ต้องยัดหัวฉีด CNG ไปในเสื้อซึ่งต้องทำBlock และ ฝาสูบกันใหม่ แต่ถ้าเอาแบบไม่สมบูรณ์คือเจาะไอดี เหมือน ๆ ติดแก๊สข้างนอก ก็ต้องลักไก่ระบบแก๊สให้จ่ายไม่เหมือนน้ำมัน เอาแค่จ่ายพอเครื่องติด วิ่งได้ ไม่ต้องคำนึงถึงองศาจุดระเบิด Timing มากละเอียดเหมือนน้ำมัน

เรื่องเหตุผลอื่น ๆ เกินจะคาดเดา


ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ปัจจุบันเรื่องเบนซินฮอนด้า และยี่ห้ออื่นที่ประกอบในไทยเป็นหัวฉีดที่ฉีดที่ท่อไอดีทั้งหมดครับ
ไม่ใช่ Direc injection

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ปัจจุบันเรื่องเบนซินฮอนด้า และยี่ห้ออื่นที่ประกอบในไทยเป็นหัวฉีดที่ฉีดที่ท่อไอดีทั้งหมดครับ
ไม่ใช่ Direc injection

อ้าว เหรอครับ ผมยังคิดว่ารถใหม่ ๆเป็น Direct หมดแล้วนะนี่ ขอบคุณที่มาช่วยแก้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2011, 12:49:48 โดย jaesz »

ออฟไลน์ maair

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ที่แน่ ๆ ถ้า Honda หรือค่ายไหนออกเวอร์ชั่น LPG มาจากโรงงานรับรองขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอนครับ  ;D

อยู่ทีว่าจะกล้าออกมาขัดกับนโยบายของรัฐบาลและค่ายใหญ่สีฟ้าหรือเปล่า  :'(

ออนไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ยังไงผมก็ชอบ lpg มากกว่า
ความร้อนน้อยกว่า
เติมได้ปริมาณมากกว่า
น้ำหนักถังน้อยกว่า
การสึกหรอต่ำกว่า

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
หลีกทางให้กับ Brio และทุ่มกำลังทั้งหมดให้civic model change เพราะคู่แข่งเยอะ
เลยต้องชะลอcityป่าวครับ

ออฟไลน์ saraph

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
ถ้าจะฝังถังให้เหมือน Benz NGT ก็จะรอนะ แต่มั่นใจว่า รอเก้อแหงๆ

ออฟไลน์ P_TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ปัจจุบันถ้ารถสามารถใช้ CNG ได้ทางภาครัฐมีการลดภาษีให้กับผู้ผลิตหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เหตุผลมันก็มีอย่างเดียวคือเหตุผลทางโลจิสติกแหละครับ
การทำให้ City ใช้ CNG ได้จากโรงงาน ทำให้ต้นทุนมันเพิ่ม (ถึงจะเพิ่มราคาขายก็เถอะ) และต่อให้รถมันขายได้มากขึ้น แต่กำไรโดยรวมมันลดลง เขาก็ไม่ทำครับ

ดูโตโยต้าเป็นตัวอย่างก็ได้ครับ จะเห็นว่าที่ยิ่งใหญ่ได้ ส่วนนึงเพราะใช้การลดต้นทุน มากกว่าจะเน้นเพิ่มยอดขาย เพราะการลดต้นทุนวัตถุดิบให้ราคาลดลงแค่10% กำไรต่อคันจะเพิ่มได้แถวๆ50-60%เลย

ธุรกิจก็ต้องเอากำไรแหละครับ ณ วันนี้ ทำ CNG มามันก็ยังไม่คุ้ม เพราะขายไปตอนนี้มันมีแต่ กำไรจะลดลง (ถึงตัวเลขยอดขายจะมากขึ้น)  ที่สำคัญ ถ้าเอา CNG มาแล้วรถมันเกิดมีปัญหาขึ้นมา งานจะเข้า การมัวมาแก้ปัญหา ยิ่งทำให้กำไรลดไปอีก เหตุผลเดียวกับที่เขาไม่ค่อยเอาเครื่องดีเซลมาขาย เพราะเบนซินมันกำไรคุ้มกว่าครับ ถึงแม้ถ้ามีเครื่องดีเซลจะทำให้ยอดขายเพิ่มก็ตาม

ออฟไลน์ UkKuP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
โครงการ City CNG ตอนนี้เริ่มเป็นรูปธรรมขึ้นมาบ้างแล้วคะ
หากแผนการพัฒนาไม่มีการเลื่อนออกไป คงได้เห็นกันปลายปีนี้(ประมาณปลายเดือนธันวาคม)
การยื่นขออนุญาติเป็นผู้ผลิตและติดตั้ง CNG กับทางขนส่งคาดว่าจะได้ใบอนุญาติประมาณปลายปีเช่นกัน
ส่วน Civic CNG คงไม่มีเพราะกฏหมายอนุญาติให้ติดตั้งจากโรงงานทำ CNG ในรถยนต์เครื่องยนต์ไม่เกิน 1.6
ส่วน CIvic ปัจจุบันมี 1.8 กับ 2.0 จึงไม่เข้าเงื่อนไขของทางภาครัฐ

ด้านภาษีสรรพสามิต
รถยนต์ที่เป็น E20 จะได้รับการลดภาษีจาก 30% มาเป็น 25%
ส่วนรถยนต์พลังงานก๊าซธรรมชาติติดตั้งจากโรงงาน จะคิดภาษีที่ 20%คะ