ผู้เขียน หัวข้อ: + อยากสอบถามความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของรถแก๊ส LPG หรือ NGV หน่อยครับ +  (อ่าน 11832 ครั้ง)

ออฟไลน์ daycha

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
++
พอดีที่บ้านสนใจอยากจะเปิดปั้มแก๊สครับ เลยให้ผมลองมาหาข้อมูลว่า
ตลาดในอนาคตจะเป็นอย่างไร

ผมก็เสนอไปนิดหน่อยแล้วว่า ปริมาณคนที่ใช้ Gas น่าจะลดลง
เพราะว่า ในปัจจุบันมีรถรุ่นใหม่ๆ ที่เน้นการประหยัดน้ำมันและ ECO Car ออกมามาก
และแถมยังมีเทคโนโลยี Hybrid ออกมาอีก เลยคิดว่าไม่น่าจะเวิร์กเท่าไหร่

แต่นั่นก็เป็นแค่ความเห็นของผมคนเดียวครับ

เพื่อความแน่ใจเลยอยากถามพี่ๆ เพื่อนๆ ในเวป HLM ในฐานะผู้ใช้รถจริงว่ามีความเห็นอย่างไร
อนาคตของรถที่ใช้ Gas น่าจะลดลงเรื่อยๆ ในอนาคตหรือเปล่าอ่ะครับ การลงทุนทำคุ้มมั้ยอ่ะครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยแชร์ความเห็นนะครับ

ปล.ถามเพิ่มอีกนิดนึงนะครับตัว NGV นี่ปตท.ผูกขาดการจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวใช่มั้ยอ่ะครับ..
++

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
เห็นข่าวว่า NGV จะขึ้นอีกนี่ครับ :/

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
คาดเดาในระยะสั้นๆพอได้
แต่ถ้ายาวๆ แล้วไม่มีใครบอกได้ครับว่าจะเป็นอย่างไร เพราะ ตอนนี้เรื่องพลังงานนังไม่ชัดเจนซักอย่างครับ

ถ้าราคาของ Gas อยู่ในระดับที่ยังถูกกว่าน้ำมัน ครึ่งหนึ่ง ขึ้นไปอยู่ ผมว่าก็น่าจะไปได้ครับ
แต่วันใดวันหนึ่ง ราคา Gas ปรับขึ้นมาจนต่างกันไม่ถึง ครึ่งหนึ่ง อย่างเช่นตอนนี้ โซฮอล 91 ราคา 30 ต้นๆ  แล้ว Gas ราคา กก ละ 20 บาท ลองถามตัวท่านเองก่อนว่า gas น่าใช้ไหม
จริงๆ แล้วตอนนี้ Gas ไม่ว่า NGV หรือ LPG รัฐอุ้มราคาอยู่มาก พูดง่ายๆว่าขายถูกกว่าทุน ถ้าเขาปรับมาเท่าทุน ราคาที่ผมบอกไปก็อาจจะเป็นแบบนั้นได้ครับ

Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้าจเริ่มลงทุน ทำสถานีชาร์จไฟ ให้กับรถไฟฟ้า โดยศึกษาดูว่า หัวจ่ายของแต่ละคันเป็นอย่างไร
แล้วลองทำดู ดูสิว่า ถ้าเราจะลด cost ลงมาให้ต้นทุนต่ำที่สุด มันจะเป็นไปได้ไหม ก็ไม่เลวนะครับ

แต่...อย่างว่าแหละ กว่าจะคืนทุน สงสัยได้เจ๊งก่อน

LPG / CNG นั้น
ยังไงๆ LPG จะยังมีใช้ค่อนข้างเยอะอยู่ เนื่องจากปริมาณแท็กซี่ และรถส่วนบุคคลนั้น
ยังใช้ LPG กันอยู่เยอะมาก

LPG เปิดไป ก็จะเลี้ยงตัวไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวานัก

แต่ CNG พูดตรงๆเลยคือ อนาคต ไม่ค่อยจะแน่นอนเท่าไหร่
ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล ในแต่ละยุค ข้างหน้า
ปตท ผูกขาดอยู่เจ้าเดียว ในทางปฏิบัติ ที่เราเห็นกันอยู่
แม้ว่า อาจจะมีปั้มอื่นๆ โผล่ออกมาบ้าง แต่ท้ายสุด
ก็ต้องซื้อจาก ปตท ไปขาย ความนิ่งของก๊าซ จะไม่แน่นอน
สั่งมาขายแล้ว แป๊บเดียวหมด ก็ต้องสั่งมาใหม่อีกแล้ว

แต่ที่แน่ๆ ปั้มก๊าซ อะไรก็ตาม จะไปได้สวย ถ้าทำเลดี และอยู่ใกล้อู่แท็กซี่มากๆ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ปั๊ม CNG นี่ค่าลงทุนแพงไม่ใช่เหรอครับ ลุงผมเปิดปั๊มอยู่ ยังไม่เอาเลย กว่าจะคืนทุน ถ้าไม่ใช่รถผ่านเยอะจริงๆ นานคอดๆเลยครับ

ส่วนจะสถานีชาร์จไฟ หรือCNG ก็อีหรอบเดียวกันแหละครับ แพงเหมือนกัน แล้ว จะไฟฟ้าหรือCNG สำหรับประเทศไทย มันก็มาจาก แก๊สธรรมชาติของปตท.เป็นหลักเหมือนกัน โดนเขาผูกขาดเจ้าเดียว อะไรๆก็ไม่แน่นอนครับ
เผื่ออนาคตเติมคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่ม แล้วก็ขึ้นราคาอีก คนก็ยิ่งไม่อยากใช้    สำหรับแก๊ส LPG ค่อนข้างน่าสนกว่าเยอะเลยครับ

แต่ว่าถ้าทุนเยอะ มีCNG กับร้านค้าดีๆ มันก็เรียกลูกค้าได้เยอะ ก็น่าจะคุ้ม อันนี้ก็ต้องศึกษากันอีกทีนะครับ ว่ามันกำไร-ทุน มันเพิ่มลดแค่ไหนน่ะครับ ถ้ามีข้อมูลบัญชีอยู่คงตัดสินใจไม่ยาก ขอให้โชคดีนะคร้าบ

Edit...
อ้อ ป.ล. ก็เกือบๆจะผูกอยู่เจ้าเดียวนะครับ แต่ในหลายๆกรณี ก็มีการสั่งจากที่อื่นมาทางเรือในรูปแบบเป็น LNG เหมือนกันครับ แล้วแต่สเปคของแก๊สด้วยครับ  ทำนองเดียวกับที่ประเทศไทยมีถ่านหินโคตรเยอะ แต่สั่งจากที่อื่นมาผลิตไฟฟ้า อะไรแบบนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2011, 01:29:44 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
LPG เถอะ ลงทุนไม่มาก ขายได้เรื่อยๆ เพราะ

1. รัฐบาลไหนๆ ก็ไม่กล้าลอยตัวราคา LPG

   ถ้าลอยตัวแล้วผลกระทบเยอะ เพราะในความเป็นจริง ภาคอุตสาหกรรมใช้ LPG เยอะมากๆ

   ออกข่าวทีวีทำที่ท่าปกป้องประชาชน กลัวข้าวผัดกระเพราะจะแพงขึ้น เห็นแล้วขำ

2. ขนาด ปตท เองยังเตรียมทำปั๊ม LPG แล้ว

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
ปั๊ม LPG เคยอยู่ในแผนลงทุนของผมและยังอยู่ต่อไปครับ ตอนนี้เพียงแค่หาทำเล แต่กฏหมายบางข้อที่ค่อนข้างจะขอเปิดปั๊มแก็ส LPG ยากนิดนึง รัฐกีดกัน การเปิดปั๊ม LPG เป็นอย่างมากครับ ......

แนวโน้ม ผมว่าไปได้ไกลครับ เพราะยังไง ราคาแก็สถูกกว่าน้ำมัน ครึ่งนึงอยู่แล้ว(เป็นอย่างน้อยนะ) ซึ่งมีหลายๆเว็ป โดยเฉพาะในเว็ป gasthai เคยบอกไว้ว่า ราคาแก็สขึ้นแพงยังไง ก็ไม่เกินครึ่งของราคาน้ำมันแน่นอน ..... แม้จะปล่อยลอยตัวก็เถอะ ....

และก็ ที่น่าสนใจกับปั๊ม LPG คือ รัฐไม่ได้ควบคุมราคาหน้าปั๊มหรือที่หัวจ่ายเลย ..... ซึ่งสังเกตุได้ว่าบางปั๊ม ขายกันที่ลิตรละ 11.35บาท ... บางปั๊ม ขายที่ 11.09 บาทเท่านั้น ถ้าทำเลดี แล้วตั้งขายที่ราคา 11.25-11.30บาท ก็ได้ ซึ่งผมคิดว่ากำไรต่อลิตร น่าจะมากกว่าการเปิดปั๊มน้ำมันด้วยซ้ำ .... เพราะเหมือนกับการแบ่งขายครับ เราซื้อมาเป็นกิโล แต่ขายออกเป็นลิตร แถมรัฐยังกำหนดราคาเป็นต่อกิโลกรัม ... ไม่ได้กำหนดราคาขายต่อลิตรนะครับ ....

แนวโน้มรถใช้กันเยอะไหม .... ผมว่าทุกวันนี้ มีแต่รถที่ติด LPG เพิ่มมากขึ้นทุกวันครับ แม้ขนาดรถป้ายแดง ออกมาวิ่งไม่ถึง 2000โล ก็วิ่งไปติดแก็สกันเยอะแยะแล้วครับ ... และก็ ถ้าดูจากภาวะราคาน้ำมันในขณะนี้ มีแต่จะแพงขึ้นทุกวันๆครับ ฉะนั้น  LPG จะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถที่อายุรถ มากกว่า 5 ปี หรือรถที่หมดประกันจากศูนย์บริการแล้ว จะนิยมมาติดแก็สกันมาก ......

กำไรจากการลงทุน ก็คงไม่ได้มากขนาดว่าร่ำรวยหรอกครับ แต่ก็เป็นรายได้ที่ เพียงพอสำหรับการลงทุนธุรกิจส่วนตัวที่มีเงินเลี้ยงตัวเองได้แบบสบายๆครับ .... แต่ขึ้นกับทำเลของปั๊มด้วยนะครับ .....

ส่วนรื่อง NGV ผมขอไม่พูดถึงครับ เพราะผมเกรียดมัน .....  ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2011, 08:58:07 โดย apinui »

ออฟไลน์ beeday

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
++

ขอบคุณพี่ๆ ความเห็นทุกท่านนะครับ

คอมเม้นต์ทุกอันเป็นประโยชน์มากๆๆ เลย

ผมจะได้เอาไปเสนอและคุยกับที่บ้านต่อ

ขอบคุณมากๆ จริงๆ ครับ ^_______^

++

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
LPG เถอะครับ เหตุผลอย่างที่หลายๆท่านเอ่ยมา อนาคตสดใสกว่า CNG เยอะ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าคุณมีที่ทำเลดีๆ เหมาะสมอยู่แล้ว ปั๊มน้ำมันที่กว่าทุกด้านครับ โดยเฉพาะความเสี่ยง
หรือไม่ถ้าแถวนั้นเป็นหมู่บ้าน และยังไม่ร้านขายแก๊สหุ้งต้มเดิม ก็เปิดครับ เห็นว่ากำไรถังล่ะ 50-70 บาทหรือยังไงนี่แหล่ะจำไม่ค่อยได้



จากข่าวที่มีอยู่ในมือ(หุ้น)
- ราคาเอ็นจีวีจะขึ่นอีก 2-4 บาทต่อกิโลกรัม ปตท. บอกขาดทุน 1.1 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว
- PTT ได้เลือก UAC เป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการผลิตก๊าซชีวภาพความดันสูง(CBG) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างโรงงานและคาดว่าจะเสร็จในปี 55
- ล่าสุดกองทุนน้ำมัน เริ่มถังแตก เพราะรัฐบาลตรึงราคาดีเซลและก๊าซ

ที่เหลือคุณไปคิดต่อเอาเองนะครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
ูู^
^
ลงทุนปั๊มน้ำมัน กี่สิบล้านล่ะครับ .... และก็ ถ้าดีจริงปั๊มเจ็ท คงไม่ล่มสลายในไทยหรอก

ข้อมูล ยิ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากข่าวหุ้นและลงทุนแล้ว ยิ่งต้องไตร่ตรองให้ดีเลยครับ ข่าวพวกนี้เชื่อไม่ได้ เพราะผู้ให้ข่าว ก็มาจาก เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทนั้นแหละครับ (ยิ่งเป็นข่าวจากบริษัทฯแห่งที่อ้างมานี้ด้วยยิ่งเชื่อไม่ได้ใหญ่)

การนำเข้า LPG ถามว่ามีใครทราบแน่ๆไหมครับว่า นำเข้ามาเท่าไร .... และผลิตเองได้เท่าไร ..??

LPG มาจากผลพลอยได้จากการกลันน้ำมัน อยู่แล้ว ส่วนนี้ไม่ต้องนำเข้าถูกไหม และได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติ อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนนี้ก็ไม่ต้องนำเข้าเช่นกัน .....

แต่ปากของบริษัทนี้ ดันเหมารวมว่า นำเข้าทั้งหมด และจะลอยตัวราคา LPG ให้เท่าตลาดโลกทั้งๆที่ของมันผลิตได้เองจากในประเทศส่วนหนึ่งอยู่แล้ว .....

และการนำเข้า LPG ไม่ใช่การนำเข้า ก๊าซ LPG นะครับ แต่เ็ป็นการนำเข้าของเหลว โปรเพน(propane) และ บิวเทน(butane) ซึ่งราคาถูกกว่าและไม่ใช่ราคานำเข้า LPG ตรงๆ แต่บริษัทแห่งนี้ สวมราคาว่านำเข้า LPG สำเร็จรูปเลย

ส่วนเรื่องกองทุนน้ำมันถังแตก หรืออะไรนั้น ก็เห็นพูดกันมาหลายปี เป็นตัวเลขที่อ้างขาดทุนเพราะต้องจ่ายชดเชยให้กับ บริษัทฯน้ำมันและโรงแยกก๊าซยักใหญ่ แต่ตัวเลขกำไรขาดทุนจริงๆ ไม่เคยมีการมาแบให้ดู ... มีแต่บอกขาดทุนท่าดียว

ปากบอกเอาเงินไปอุดหนุน แต่ไม่ได้แยกแยะว่า ที่ลงไปอุดหนุน มันอุดหนุนที่นำเข้ามาจริงๆ หรือไปอุดหนุนของที่มันผลิตได้ในประเทศอยู่แล้ว หรืออุดหนุนเพราะผลประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่ายหรือ 3 ฝ่าย

ลองหาข้อมูลเชิงลึกดูครับแล้วจะเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง ....
 

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ูู^
^
ลงทุนปั๊มน้ำมัน กี่สิบล้านล่ะครับ .... และก็ ถ้าดีจริงปั๊มเจ็ท คงไม่ล่มสลายในไทยหรอก

ข้อมูล ยิ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากข่าวหุ้นและลงทุนแล้ว ยิ่งต้องไตร่ตรองให้ดีเลยครับ ข่าวพวกนี้เชื่อไม่ได้ เพราะผู้ให้ข่าว ก็มาจาก เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทนั้นแหละครับ (ยิ่งเป็นข่าวจากบริษัทฯแห่งที่อ้างมานี้ด้วยยิ่งเชื่อไม่ได้ใหญ่)

การนำเข้า LPG ถามว่ามีใครทราบแน่ๆไหมครับว่า นำเข้ามาเท่าไร .... และผลิตเองได้เท่าไร ..??

LPG มาจากผลพลอยได้จากการกลันน้ำมัน อยู่แล้ว ส่วนนี้ไม่ต้องนำเข้าถูกไหม และได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติ อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนนี้ก็ไม่ต้องนำเข้าเช่นกัน .....

แต่ปากของบริษัทนี้ ดันเหมารวมว่า นำเข้าทั้งหมด และจะลอยตัวราคา LPG ให้เท่าตลาดโลกทั้งๆที่ของมันผลิตได้เองจากในประเทศส่วนหนึ่งอยู่แล้ว .....

และการนำเข้า LPG ไม่ใช่การนำเข้า ก๊าซ LPG นะครับ แต่เ็ป็นการนำเข้าของเหลว โปรเพน(propane) และ บิวเทน(butane) ซึ่งราคาถูกกว่าและไม่ใช่ราคานำเข้า LPG ตรงๆ แต่บริษัทแห่งนี้ สวมราคาว่านำเข้า LPG สำเร็จรูปเลย

ส่วนเรื่องกองทุนน้ำมันถังแตก หรืออะไรนั้น ก็เห็นพูดกันมาหลายปี เป็นตัวเลขที่อ้างขาดทุนเพราะต้องจ่ายชดเชยให้กับ บริษัทฯน้ำมันและโรงแยกก๊าซยักใหญ่ แต่ตัวเลขกำไรขาดทุนจริงๆ ไม่เคยมีการมาแบให้ดู ... มีแต่บอกขาดทุนท่าดียว

ปากบอกเอาเงินไปอุดหนุน แต่ไม่ได้แยกแยะว่า ที่ลงไปอุดหนุน มันอุดหนุนที่นำเข้ามาจริงๆ หรือไปอุดหนุนของที่มันผลิตได้ในประเทศอยู่แล้ว หรืออุดหนุนเพราะผลประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่ายหรือ 3 ฝ่าย

ลองหาข้อมูลเชิงลึกดูครับแล้วจะเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง ....
 

1.   ผมยังไม่ได้บอกเลยว่า เอาแหล่งอ้างอิงมาจากไหน
2.   กองทุนน้ำมันจะถังแตกก็ต่อเมื่อ ราคาน้ำมันดีเซลราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐไม่ยอมให้ขึ้นตามความเป็นจริง เพราะมันเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้
3.   ราคาปั๊มน้ำมัน 3-25 ล้านบาทครับ ขึ้นอยู่กับจำนวนหัวจ่ายและร้านบริการต่างๆ (ราคานี้ไม่รวมที่ดิน)
4.   น้ำมันกำไร 40 - 45 สตางค์/ลิตร ส่วน LPG/CNG ผมไม่ทราบเหมือนกัน
5.   ผมว่าปั๊มเจ็ทไม่ได้ล้มลายในไทยนะ ปั๊มเจ็ทมีสาขา 100 กว่าแห่ง ปตท. ซื้อมาตั้ง 275 M$ ซึ่งไม่ใช่ราคาที่ถูกๆ เลย
6.   ผมไม่ได้สนับสนุนให้ทำปั๊มน้ำมันนะ แค่บอกถึงส่วนต่างให้ฟังเฉยๆ

หมายเหตุ แหล่งข่าว(หุ้น) อ้างอิง มาจาก บล.ฟิลลิป ครับ (ผมเป็นคนที่เล่นหุ้นเลยจะรู้ข่าวอย่างนี้เยอะ)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
1.งั้นขออภัยครับ ผมอาจจะตีความหมายผิด
2.ถ้าเรื่องชดเชยน้ำมันดีเซลอันนี้เห็นด้วยครับ แต่ถ้าชดเชย LPG ผมว่า มันยังมีอะไรที่หมดเม็ดอยู่เยอะครับ
3.ขอบคุณครับเป็นข้อมุลดี
4.กำไรปั๊ม LPG เคยได้ยินมาว่า หลักบาท/ลิตรเลยนะครับ(บางปั๊ม)
5.อันนี้เป็นเรื่องธุรกิจครับ ผมก็สงใสว่าทำไมซื้อแพงจัง
6. OK ครับ งั้นขออภัยอีกข้อนึง   ;D

หมายเหตุ : ที่บอกว่าแหล่งข่าวเชื่อไม่ค่อยได้ เพราะภริยาผมบอกบ่อยๆว่าอย่าไปเชื่อมาก เพราะเป็นข่าวเชิงชักชวนในการลงทุนของบริษัทฯที่อยู่ในตลาดหุ้น ทำขึ้นแล้วส่งให้โบรคต่างๆครับ .... (พอดีภริยาผมเป็น Marketing อยู่ KGI ครับ สนใจเปิดพอร์ทได้นะครับ อิอิ )

ออฟไลน์ Boonchoo8

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
  • เมื่อใดคุณหยุดก้าว เมื่อนั้นคุณก็เริ่มถอยหลังแล้ว
ผมไปเกาหลี เห็นเขามีแต่ปั้มLPG ไม่เห็นมีCNGเลย

มีแต่พี่ไทยนี่เหละครับ โดนเขาหลอกเอาของห่วยๆอย่างNGVมาโปรโมทขายคนไทยกันเอง

แต่เอาของดีๆอย่างLPGส่งออกไปขายเมืองนอกได้ราคาดีกว่า

คนแถวๆโรงแยกระยองเขาติดCNGเพราะเขาติดให้ฟรีๆ หรือลดค่าติดกันกระหน่ำครับ แต่ใครที่ติดเองเขาเลือกLPGทั้งนั้น

ตอนนี้แถวระยองะเห็นมีปั้มLPGเปิดใหม่กันให้ฮึ้มๆๆๆๆๆ
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อย่าเปิดปั้มเลยครับ

ผลิตตัวดูดแก๊สจากถังที่ใช้ภายในบ้านเข้าถัง LPG ในรถดีกว่าครับ ทำให้มันปลอดภัยที่สุดแล้วคุณจะได้กำไรจากตรงนี้มากกว่าเปิดปั้มแก็สซะอีก

ปล. ที่แนะไปมันไม่ควรจะทำเพราะอันตราย และอาจผิดกฏหมายด้วย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เข้ามาอ่านก็เลยได้ความรู้อีกหลาย

แต่ผมสงสัยอย่างนึง daycha กับ beeday คือคนๆเดียวกันหรือเปล่าครับ??

ออฟไลน์ KITARO_CM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ผมสนับสนุน   LPG   ครับ