ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำครับ ดีเซล ติดแก๊ส(แบบผสม) คุ้มไหมครับ???  (อ่าน 21489 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คือแม่ผมเกิดอยากติดแก๊สขึ้นมา เพราะช่วงหลังๆมานี้ ใช้รถเยอะอยู่ รถเป็นไมตี้ แต่ว่าเพิ่งไปฟิตเครื่องมาซะหลายหมื่น จะลงเครื่องเบนซินติดแก๊ส มันก็เสียดายน่ะครับ

ทีนี้เท่าที่ผมไล่อ่านๆดู บ้างก็ว่า ดีเซลติดแก๊สนี่ ใช้LPG ฉีดผสม ประหยัดได้ราวๆ 30เปอร์เซนต์ เครื่องแรงขึ้นนิดหน่อยด้วย
บ้างก็ว่า ใช้ไม่ได้ เครื่องจะพัง เพราะดีเซลแรงอัดสูงอยู่แล้ว เอาLPGเข้าไปอีก แหกกันพอดี
แต่ฝ่ายแรก ก็มีแก้ว่า มีการปรับอัตราผสม บลาๆๆๆๆ ๆ( ไม่รู้อันไหนจริง ไม่จริงบ้างครับ)

ก็เลขขอถามว่าพอมีท่านไหนมีประสบการณ์บ้างไหมครับ คืออีกใจผมก็คิดว่า เสียค่าติดเป็นหมื่น ถึงมันจะใช้ได้จริง แต่มันไม่ประหยัดขึ้นมาก มันก็ไม่คุ้ม แต่ถ้าได้ซัก 30 เปอร์ จริงๆก็โอเคเลยครับผม

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์ความคิดเห็นกันครับ

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ไม่คุ้ม เครื่องยนต์ดีเซลใช้แรงอัดสูงในการจุดระเบิด ถ้าหากนำใส่แก็สเครื่องยนต์พังไวครับ
         แนะให้ใช้เครื่องยนต์เบนซินดีกว่าครับ

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ไ่ม่คุ้มนะครับ
เกี่ยวกับเครื่องยนต์ไม่ทราบ
ทราบเพียงอย่างเดียวว่า ประหยัดแค่ 30% เองครับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
1JZ+LPG เป็นคำตอบสุดท้ายครับ ทีเดียวจบ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
บ้านผมมีติดอยู่คันนึงครับ เป็นวีโก้ 2500 ไม่มีอินเตอร์
ติดใช้มาประมาณเกือบแสนโล(ไมล์รวม 26X,XXX) ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ความเร็วสูงสุดสามารถทำได้ดีกว่าน้ำมัน
หลักการของระบบคือ จะจ่ายแก๊สเฉพาะตอนที่เหยียบคันเร่งเท่านั้น ทำให้ประหยัดในเฉพาะการขับระยะไกล(ประมาณ 70%)
ส่วนถ้ารถติดประหยัดขึ้นนิดเดียวครับ
ข้อเสีย คือ ไอเสียจะเหม็นมากครับตอนช่วงที่เหยียบคันเร่ง,สตาร์ทติดยากถ้าไม่ได้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่อง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
บ้านผมมีติดอยู่คันนึงครับ เป็นวีโก้ 2500 ไม่มีอินเตอร์
ติดใช้มาประมาณเกือบแสนโล(ไมล์รวม 26X,XXX) ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ความเร็วสูงสุดสามารถทำได้ดีกว่าน้ำมัน
หลักการของระบบคือ จะจ่ายแก๊สเฉพาะตอนที่เหยียบคันเร่งเท่านั้น ทำให้ประหยัดในเฉพาะการขับระยะไกล(ประมาณ 70%)
ส่วนถ้ารถติดประหยัดขึ้นนิดเดียวครับ
ข้อเสีย คือ ไอเสียจะเหม็นมากครับตอนช่วงที่เหยียบคันเร่ง,สตาร์ทติดยากถ้าไม่ได้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่อง

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
รบกวนถามคุณ KenG เพิ่มหน่อยว่า อันนี้ไปติดมา มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่เหรอครับ แล้วเวลาใช้นี่ มีลักษณะว่า เสียงเครื่องดังขึ้นมาก อะไรแบบนั้นหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ค่าใช้จ่าย 27,000 บาทครับ(ช่วงที่น้ำมันดีเซลแพงสุดๆนะครับ)
ส่วนตอนนี้ที่ทราบมาเมื่อกลางปีที่แล้วประมาน 1X,XXX บาท
เสียงเครื่องนี่ดังปกติครับ ฟังไม่ออกแน่ว่าดังขึ้น

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D.........it doesn't work on your feeling and it doesn't worth for your money to invest!........ 8)
                                                                                                                                                                yogibear

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คิดง่ายๆนะครับ จ่ายแก๊สเข้าไปได้ไม่เกิน 30 เปอฯ
เดิมรถวิ่งได้ 12 กม./ลิตร วิ่ง 100 กม.ใช้น้ำมัน=100/12=8.33 ลิตร x 30 =250 บาทพอดี
พอติดแก๊ส ในจำนวน เชื้อเพลิง 8.33 นั้น แบ่งเป็นน้ำมัน 8.33*.7= 175 บาท แก๊สอีก 8.33*.3= 30 บาท ราคาแก๊สคิด 12 บาทต่อลิตร
รวมเชื้อเพลิงได้ 205 บาท หรือทุ่นไปได้ 45 บาทต่อระยะทาง 100 กม. หรือ ทุ่นไปได้ 45 สต.ต่อ กม. นี่คิดอย่างเผื่อแล้วนะ

ถ้าเปลี่ยนเครื่องแก๊ส ล้วนๆ เบาะๆมี 7-8 หมื่น แรงขึ้นแน่ ค่าเชื้อเพลิงกิโลละ 1.5-1.8 บาท(รถผมก็ใช้)

ผมว่ามันก็ไม่จุกจิกอะไร สำหรับรถอายุเกือบๆ 20ปี ที่ต้องซ่อมเรื่อยๆอยู่แล้ว ชั่งใจดูเองครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ผมไม่เคยใช้แต่เคยดูอยู่พักนึงรู้สึกว่าไม่ค่อยคุ้มครับประหยัดน้อยไป แต่ถ้าใช้มากจริงๆลอง 1jz+lpg ครับอันนี้ชัวร์ๆ

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
มองในแง่เครื่องเดิมใส่ระบบ ngv ผสมนะ
ถ้าใข้รถวิ่งมากๆๆ ไม่กี่เดือนก็คีนทุนแล้ว
จะไปเปลี่ยนใส่ J แล้วติด lpg ทำไมให้เปลืองตัง
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คิดง่ายๆนะครับ จ่ายแก๊สเข้าไปได้ไม่เกิน 30 เปอฯ
เดิมรถวิ่งได้ 12 กม./ลิตร วิ่ง 100 กม.ใช้น้ำมัน=100/12=8.33 ลิตร x 30 =250 บาทพอดี
พอติดแก๊ส ในจำนวน เชื้อเพลิง 8.33 นั้น แบ่งเป็นน้ำมัน 8.33*.7= 175 บาท แก๊สอีก 8.33*.3= 30 บาท ราคาแก๊สคิด 12 บาทต่อลิตร
รวมเชื้อเพลิงได้ 205 บาท หรือทุ่นไปได้ 45 บาทต่อระยะทาง 100 กม. หรือ ทุ่นไปได้ 45 สต.ต่อ กม. นี่คิดอย่างเผื่อแล้วนะ

ถ้าเปลี่ยนเครื่องแก๊ส ล้วนๆ เบาะๆมี 7-8 หมื่น แรงขึ้นแน่ ค่าเชื้อเพลิงกิโลละ 1.5-1.8 บาท(รถผมก็ใช้)

ผมว่ามันก็ไม่จุกจิกอะไร สำหรับรถอายุเกือบๆ 20ปี ที่ต้องซ่อมเรื่อยๆอยู่แล้ว ชั่งใจดูเองครับ
ขอบคุณครับ ผมลองคำนวณคร่าวๆก็ได้ประมาณนี้เลยครับ ราวๆ 50 สต. ต่อกิโล

ส่วนที่ไม่เปลี่ยนเครื่อง ติดแก๊ส คือผมมองว่า ระบบดีเซลผสมเนี่ย มันได้แรงเพิ่มขึ้นด้วยอ่ะครับ (เฉลี่ยๆ 15% จะเห็นชัดกับเครื่องรุ่นเก่า มากกว่าคอมมอนเรล) แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นเบนซิน เกรงว่าแรงบิดก็ลดลง เลยไม่ค่อยอยากทำน่ะครับ 

ตอนนี้ดูข่าวแล้ว รัฐคงตรึงราคาดีเซล กับ LPG ต่อไปอีกระยะ (LPG ตรึงไปอีกนาน แต่ดีเซลเห็นว่าอาจจะไม่เกี่เดือน) คงรอดูแนวโน้มราคาอีกหน่อยครับ

ยังไงก็ขอบคุณทุกๆคนมาก ที่มาร่วมแชร์ความคิดกันครับ