ผู้เขียน หัวข้อ: คิดไปคิดมา ชักเริ่มชอบ Brio มากกว่า March L02B แล้วละสิ(ขอนอกกระแสสักนิดละกัน)  (อ่าน 11475 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมดูความจำเป็นในชีวิตผมแล้ว เมื่อนำเอา Brio March และ L02B มาวิเคราะห์กับชีวิตเรา

ผมเริ่มพบว่า Brio น่าจะเหมาะกับผมมากกว่าทั้ง 2 คัน เพราะจริงอยู่ Brio คันเล็กกว่าทั้ง 2 คัน
แต่คนขับรถคนเดียวแบบผม ไม่ค่อยได้นั่งรถไปกับใครๆ ใช้รถก็ใช้คนเดียว นานๆทีจะมีเพื่อนมาด้วย
จะซื้อรถที่คันใหญ่ไปทำไม

ภายในสีสว่างของ Brio ดูน่าใช้ถึงแม้ว่าจะดู look cheap ไปหน่อย แต่ก็สว่างดี เครื่องเสียง ไม่ต้องไปทำเพิ่มเพราะใช้ USB ได้(ชอบมากๆ)

ประกอบกับเครื่อง 4 สูบ 1.2 ซึ่งมีแรงม้าจากที่อินเดียเคยอ่าน 90 แรงม้า ผมว่าถ้าซื้อเกียร์ธรรมดา และรถหนักสัก 850-900 โล น่าจะขับสนุกเล็กๆ คล้ายๆ city 1.3 สมัยก่อนที่ผมเคยขับเมื่อนานมาแล้ว(ติดใจมากๆ) ผมชอบตรงเวลาลากรอบสูงๆ เสียงเครื่องดังมันสะใจดี ถ้าขับ Brio น่าจะได้ความรู้สึกเปลี่ยนเกียร์รอบสูงๆแบบสมัยเด็กๆ ที่ทำกัน เพราะเครื่องมี VTEC ด้วยแหละและ Honda ก็รอบจัดอยู่แล้ว

ซึ่งถ้าไปซื้อ March หรือ L02B ก็จะได้เครื่องที่แรงน้อยกว่า และดูแนวโน้มว่า Brio น่าจะประหยัดกว่าเพราะรถเล็กกว่า และเครื่องใหญ่กว่าเล็กน้อย

เพื่อนๆมีความคิดเห็นกันอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2011, 15:00:32 โดย GreenG »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คิดว่าเราถลุง March จนรู้ไส้หมดแล้ว แต่กับ Brio นั้น เสียงเครื่องตอนรอบเดินเบายังไม่เคยแม้แต่จะได้ยิน
จะให้เลือกแบบฟันธงก็คงไม่ได้ แต่รู้แค่ว่าถ้าเอาแค่เรื่องดีไซน์มาคุยกัน พี่กลับชอบกบปาจิงโกะแบบ March
มากกว่า Brio

แน่นอน เรื่องพื้นที่ในรถมันเป็นปัญหาระดับชาติของพี่ในขณะที่คนอื่นอาจไม่ต้องแคร์เท่าไหร่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ส่วนตัวแล้วผมก็ชอบมาร์ชมากกว่าเหมือนกันอะครับ เพราะเรายังแทบจะไม่ค่อยรุ้อะไรเกี่ยวกับ brio เท่าไหร่เลย

อีกอย่างนึง ผมรู้สึกไม่ค่อยชอบกระโปรงท้ายที่มันเป็นกระจกอะครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ใจเย็นครับ รอดูคันจริงก่อนดีกว่า

ประสบการณ์ผมที่มันจะเจอ คือ ถ้าเราดูในรูปสวย ของจริงมักไม่เท่าไหร่ ในรูปไม่เท่าไหร่ ของจริงใช้ได้แฮะ เจออย่างนี้มาหลายรุ่นแล้วไม่รู้ทำไม :-\

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
โดยความคิดผมผมว่าฮอนด้่าออกไฟท้ายมาได้แย่มาก นอกนั้นสวย แต่มาชดูกลมกลืนทั้งคันกว่า

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ผมชอบมาร์ชกับ LO2B มากกว่าหงะ แต่ก็นะยังไม่เห็น Brio ตัวจริงเลยยยยย

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
โดยความคิดผมผมว่าฮอนด้่าออกไฟท้ายมาได้แย่มาก นอกนั้นสวย แต่มาชดูกลมกลืนทั้งคันกว่า

อันนี้เห็นด้วยครับ ว่าBrio ออกแบบไฟท้ายมาได้น่าเกลียดสุดๆผมดูแล้วไม่ชอบเลย แต่ก็คงต้องดูตัวจริงกันอีก(เพราะผมยังไม่เห็นคันจริง) ถ้าเทียบรูป-รูปแล้ว ผม

ชอบMArch LO2B มากกว่านะครับ :D

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ชอบฝั่งนิสสันมากกว่า
ของฮอนด้าดูกร้าวๆยังไงไม่รู้
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
ผมเคยเห็น brio ที่งาน motor expoมาแล้วครับ บอกตรงๆว่าดูรูปไม่สวยของจริงก้เหียกไม่ต่างกันเรย ไฟท้ายเห่ยมาก ออกแบบเส้นสายได้อย่างไม่สมสัดส่วนที่สุด ส่วนเวอร์ชั่นของจริงจะทำให้ชอบได้หรือไม่อันนี้ต้องได้เหงและลองขับซักหน่อยก่อนครับ ตอนนี้ๆ march ยังอยู่ในใจผมครับ
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
March กับBrio ผมขอรอดูBrioดีกว่า แต่ถ้า L02Bแล้ว ผมขอBrioดีกว่าครับ

ผมว่าL02Bมัน ทรงมันแปลกๆอย่างบอกไม่ถูกโดยเฉพาะด้านท้าย =_="
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ก็แล้วแต่คนชอบน่ะ  ;D

L20B กะ Brio ยังไงก็แปลกกับด้านท้ายมันทั่งคู่น่ะแหละ :P

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ชอบ suzuki swift มากกว่าดูคลาสสิคดี

ออฟไลน์ Alice

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
March แบบนี้ก็น่ารักดีนะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ท้าย L02B มันแปลกตรงหนายยยยยยยยยย สัดส่วนก็เป็นแบบรถเก๋งซีดานทั่วๆ ไป
เส้นสายต่างๆ ก็เป็นแบบที่รถใหญ่ๆ ทั่วๆ ไปใช้ ไม่มีอะไรแปลกเลย ถ้าจะบอกแปลก ช่วยหา
เหตุผลอธิบายด้วยว่าแปลกยังไง หรือมันเป็นแค่ การถูกภาพถ่ายหลอกตาเท่านั้น ? ต้องลองคิดดูดีๆ

สำหรับหัวข้อของคุณ GreenG
ที่ว่า Brio น่าจะเหมาะกับ life style มากกว่า
เท่าที่อ่านดู น่าจะเป็น life style ของคนที่ อยากขับรถเล็กแต่แรง ซึ่ง บาง part ในตัวผมนั้น ก็เป็นเหมือนกัน
ทำให้ผมสนใจเ้จ้า Brio ตรงนี้ และไม่ปฎิเสธแน่นอนว่าอยากจะลองขับเจ้า Brio บ้าง

แต่ในการพูดว่าเหมาะกับ life style นั้น ผมอยากจะบอกว่า ถ้าไม่ใช่คนรักความเร็วเข้าสายเลือด หรือ
คนที่ไม่พอใจในความเร็วของรถเดิมๆ ต้องการโมไปเรื่อยๆ ผมว่าอารมณ์ที่อยากได้รถเล็ก ที่แรง เบา และคิดว่า
ถ้าได้ขับเกียร์ธรรมดาเพราะจะทำให้เร็วยิ่งขึ้น เป็นเพียงแค่อารมณ์ชั่ววูบ หรือความอยากเป็นครั้งคราวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ผมก็อยากได้ March รุ่นเกียร์ธรรมดามากกกก เพราะผลการทดสอบ และข้อมูลต่างๆ มันบ่งชี้ว่า รถเล็ก
อย่าง March รุ่นเกียร์ธรรมดา มันสามารถขับได้จี๊ดดีกว่า CVT รุ่นสูงๆ มากมาย และถูกอีกต่างหาก ก่อนหน้านั้นผม
ก็สอยเจ้า Mazda 2 เกียร์ธรรมดามาใช้แล้ว เพราะอารมณ์ทำนองแบบนี้

แต่แล้วอยู่มาวันนึงก็ได้ขับ March CVT รุ่นท๊อปของพี่สาวแฟน กับได้ขับ Swift
เมื่อเทียบกันแล้ว ผมกลับพบว่า March CVT ให้ความบันเทิงรื่นรมกว่า March M/T และ Swift ก็ขับได้สบายใจมากกว่า 2
ซึ่ง การขับ March M/T กับ 2 M/T นั้น มันสนุกดีก็จริง แต่สนุกได้แรกๆ เท่านั้น ใช้ไปบ่อยๆ เข้าก็เริ่มเบื่อ
ดังนั้นจึงเริ่มเข้าใจตัวเองว่า การที่จะรักความเร็วตลอดเวลา มันไม่ใช่ life style ที่แท้จริงเท่าไหร่ ที่จริงมันเป็นแค่
ความอยากชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

ก็ต้องถามคุณ GreenG กลับว่า
โดยเนื้อแท้แล้ว เป็นคนรักที่จะสับเกียร์ กับเร่งแบบกระชาก ตลอดเวลารึเปล่า
สำหรับผมนั้น มันนานๆ ที ดังนั้น ถ้าจะเลือก Brio เพราะเรื่องแค่นี้จริงๆ ขอให้แน่ใจแล้วว่า
รักรถเล็กๆ กับเกียร์ธรรมดาไว้ขับซิ่งตลอดจริง ไม่งั้นมันจะเป็นขอที่น่าเบื่อในตอนหลังจริงๆ
แม้แต่ 2 M/T มันยังทำให้ผมเบื่อได้เลย

รถที่ทำให้ผมไม่เบื่อ แถมเป็นเกียร์ออโต้ด้วย ก็คือ Corolla CVT นี่แหล่ะ กำลังมันถาโถมได้ใจ และสำหรับผมมันดีกว่า
เกียร์ Powershift ของ Fiesta เยอะ Toyota อาจจะเซ็ตช่วงล่างมากลางๆ ตลอด แต่เรื่องเกียร์นี้ เซ็ตกันมาได้โอเคเลย
อีกประการนึง Honda นั้น รถค่อนข้างเสียงดังแทบทุกคลาส ถ้าดูตรงจุดนี้ March กินขาดมากๆ รถพี่สาวผมประกอบเนียน
มากๆ ไม่ว่าพลาสติกตรงไหน แข็งแรง แน่นหนาไปหมด เสียงที่หลงเข้ามาก็แค่เสียงลมปะทะเท่านั้น ช่วงล่างแน่น และนุ่ม
สบาย เกียร์ March CVT ตีนต้นอาจจะอืดใช้ได้เลย แต่ถ้ากดปุ่ม sport ก็เร่งได้ดี

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าจะมองเฉพาะกลุ่ม Eco car และมองเฉพาะเรื่องความแรงเท่านั้น บางที Brio ก็อาจจะใช่จริงๆ
สำหรับคุณ GreenG ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ที่คุณ ned เบื่อ
เพราะ 2 มันไม่แรงอะป่าว หว่าว หว่าว

ลองไปเจอรถเกียร์ธรรมดาแรงแรง อยู่เกียร์สูงสูงแต่กดคันเร่งจมมิดแล้วก็พละกำลังหลั่งไหลแบบไม่จบไม่สิ้น อาจจะติดใจก็ได้นะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ที่คุณ ned เบื่อ
เพราะ 2 มันไม่แรงอะป่าว หว่าว หว่าว

ลองไปเจอรถเกียร์ธรรมดาแรงแรง อยู่เกียร์สูงสูงแต่กดคันเร่งจมมิดแล้วก็พละกำลังหลั่งไหลแบบไม่จบไม่สิ้น อาจจะติดใจก็ได้นะ

ก็อาจจะติดใจครับ แต่เป็นในช่วงเวลา 5-10% ของการขับทั้งหมดนะ อีก 90% มีแฟน หรือมีครอบครัวอยู่ด้วยนี่ คงไม่อยากได้อารมณ์แบบนั้นเท่าไหร่
ของ 2 M/T มันก็มันแหล่ะครับ อย่างน้อยก็น่าจะมันกว่า Brio M/T ตามหัวข้อของคุณ GreenG ชัวร์ล่ะ แต่ 2 M/T ก็ไม่อาจตอบสนอง life style
ที่แท้จริงทั้งหมดได้

PS ที่จริงอาจจะน้อยกว่า 5% อีก เพราะ ตอนที่ผมขับคนเดียว เวลาส่วนนึง บางทีผมใช้เวลาขับรถช้าๆ กินลม เพื่อหาไอเดียในการทำงานด้วย ดังนั้น
ช่วงเวลาที่จะอัดรถอย่างเมามันนั้น มันน้อยมากๆ รถซิ่งนั้น เหมาะที่จะเป็นรถคันที่สอง ที่สาม มากกว่า เพราะนานๆ จะใช้ตอบสนองอารมณ์แบบนั้นซักทีครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

จากทุกคนแนะนำมา อาจจะต้องดูเหมือนกันว่า ถ้าซื้อ MT ไปเวลาขับจริงๆทุกวันอาจจะไม่สนุกก็ได้
และอีกอย่างคือเวลาขายต่อ ผมไม่แน่ใจว่าจะขายยากหรือไม่เช่นกัน

แต่ผมเป็นคนที่ร้อยละ 95 ขับคนเดียว นั่งคนเดียวตลอด โคโรล่าคันเก่าก็ดีแต่มันกินน้ำมันและคันใหญ่ไปหน่อย เมื่อเทียบกับการใช้งานจริง ผมเลยคิดว่าใกล้ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนไปใช้รถเล็กลงครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ Ned ครับ

ความเห็นส่วนตัวของผม ยืนยันเหมือนเดิม

ท้ายของ L02B นั้น มันไม่สมส่วน

และเหตุที่ไม่สมส่วน มาจากแนวเส้นหลังคา ที่ลาดลงด้านหลังมากเสียขนาดนั้น
แทนที่จะทำให้มันมีมุมลาดเอียงน้อยลงกว่านี้ ตั้งชันกว่านี้อีกนิด
และแนวเส้นพาดด้านข้าง ก็มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้ด้านหลังรถ ดูว่างๆ โล้นๆ ไปหน่อย

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
เรื่องความไม่สมส่วนของ L20B ถ้าดูจากรูปผมคิดว่าจริง
แต่ยังไม่เจอคันจริง ในภาพรวมอาจจะดูดีก็ได้ครับ

แต่เรื่องเกียร์แล้วแต่มุมมองแต่ละคนจริงๆ นะครับ
ส่วนตัวผมถ้าให้เลือกรถไว้ขับเอง ที่ออฟชั่นความปลอดภัยเท่ากัน
ผมเลือกเกียร์ธรรมดาแน่นอน แม้จะต้องระวังเวลาหยุดและขึ้นทางชัน
มันเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่เราสามารถกำหนดทุกอย่างได้เอง
แม้เมียจะด่า พ่อตาจะว่าก็ไม่สนใจ

แต่ถ้ารถคันนั้นเมียผมขับด้วย อันนี้เกียร์อัตโนมัติสถานเดียว
เพราะเมียเคยล้มกระดูกข้อเท้าซ้ายหัก เหยียบครัท แล้วปวด
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
คุณ Ned ครับ

ความเห็นส่วนตัวของผม ยืนยันเหมือนเดิม

ท้ายของ L02B นั้น มันไม่สมส่วน

และเหตุที่ไม่สมส่วน มาจากแนวเส้นหลังคา ที่ลาดลงด้านหลังมากเสียขนาดนั้น
แทนที่จะทำให้มันมีมุมลาดเอียงน้อยลงกว่านี้ ตั้งชันกว่านี้อีกนิด
และแนวเส้นพาดด้านข้าง ก็มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้ด้านหลังรถ ดูว่างๆ โล้นๆ ไปหน่อย

น่าจะมองกันคนล่ะมุมแล้วล่ะครับ

เรื่องมองสัดส่วนต้องแบ่งเป็นสองประเด็นครับ

1) สัดส่วนแปลกไป แต่มีเหตุผล และทุกอย่างยังคงอยู่ใน trend ได้

2) สัดส่วนแปลกไป แบบว่ารับกันไม่ได้ทีเดียว

L02B ไปในทางที่ 1 มันมีเหตุผลที่แนวเส้นหลังคาลาดเอียงมากขนาดนั้น เพราะผมที่ได้
Headroom ด้านหลังมันดีกว่า Corolla ซะอีก สำหรับรถเก๋งแล้ว ถ้าไม่ใช่รถขนาด D segment แล้วล่ะก็
หากจะทำให้หลังคาให้ลาดน้อยลงและหักลงมา หัวต้องติดเพดานแน่ๆ ล่ะ แต่ L02B ทำให้ด้านหลัง
Headroom สบายขึ้น และหลังคาก็ลาดได้อย่างสะใจด้วย

อาจจะมีข้อถกเถียงว่า รถ C segment บางรุ่น ก็มี headroom ที่ดี และไม่จำเป็นต้องทำแบบ L02B
แต่ต้องบอกเลยว่า แนวหลังคาป้อมๆ กลมๆ นั้น ยกตัวอย่างเช่น Focus รุ่นปัจจุบัน (แค่ยกตัวอย่างแนวหลังคาป้อมๆ แต่
Headroom ด้านหลังดีรึเปล่านั้น จำไม่ได้ครับ) มัน out of trend ไปแล้ว !  trend ของรถเก๋งนั้น ท้ายมันเริ่มจะไปคล้ายๆ
ท้ายของรถ Coupe ขึ้นทุกทีๆ นั่นก็คือ ขนาดของแนวหลังคากว้างขึ้น จนไปถึงท้ายกระโปรงหลัง จนฝากระโปรงหลังด้านบน
แทบจะหดลงกว่า รถสมัยก่อนเยอะมากมาย ! ดังนั้น อนาคต น่าจะมีโอกาสที่รถซีดานทั่วๆ ไปที่หลังคาลาดยิ่งกว่า L02B อีก

แต่ความจริงประเด็นนี้ ไม่อยากจะบอกว่ามันเป็นเรื่องของสัดส่วนเลย แต่เป็นเรื่องของรูปทรงที่ไม่ถูกใจกับความชอบส่วนตัวมากกว่า
สัดส่วนของ L02B นั้นไม่มีปัญหา อย่างที่บอกไป ช่วงหน้าของ City นั้นดูน่าจะมีปัญหามากกว่าอีก

สัดส่วนคือ เรื่องของ ช่วงหน้า ช่วงหลัง ช่วงกลาง ด้านบน ด้านล่าง ดูสมส่วน ได้สัดส่วน

ส่วนเรื่องรูปทรงคือ เรื่อง การเลือกใช้ รูปทรง ของโคมไฟ ทรงของประตู ลวดลายด้านข้าง เส้นด้านข้าง ลายล้อแม็กซ์ เส้นแบ่ง
ฝากระโปรงหน้า หลัง แบบนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ต่างคนต่างความคิด บางคนชอบทรงนึง อีกคนชอบทรงนึง ไม่มีใครผิดใครถูก

แนวหลังคาที่ลาดเกินไปอาจดูก้ำกึ่งซักหน่อย เพราะมันเกี่ยวกับ เรือนร่างของรถทั้งคัน เพียงแต่ มันถูกตัดสินให้เป็นเรื่องของ
รูปทรงไปได้ ก็เพราะ การมี trend ในการขยาย แนวหลังคาได้ไม่จำกัด บางทีอาจจะคลุมไปถึงท้ายฝากระโปรงได้ ซึ่งไม่ผิดกติกาอย่างใด
เพราะมันทำให้ได้กลิ่นของท้ายแบบ Coupe ได้ด้วย และtrend การขยายแนวหลังคา มันเริ่มมาตั้งแต่ยุค 2000 แล้ว ดังนั้น รถเก๋ง ท้ายยาวๆ
หลังคาตัดๆ หักลง จึงแทบจะหายไปจากโลกนี้เรียบร้อย ตาม trend ของการออกแบบ ผมเป็นนักวาดภาพ ที่ไม่ได้มีฝีมืออะไรมาก แต่ถ้าเป็นเรื่อง
สัดส่วนล่ะก็ เรื่องนี้แข็งพอสมควรครับ โอเคล่ะ L02B อาจจะไม่ผ่านการพิจารณาของ พี่ Jimmy แต่เชื่อว่า คนส่วนใหญ่คงไม่ได้คิดแบบนั้น
L02B น่าจะขายดีมากๆ ล่ะ ไม่ว่าจะเพราะมันถูก (แต่รูปทรงไม่ถูกใจ) หรือเพราะมันรูปร่างดี (ต่ออีกฝ่าย) ก็แล้วแต่

กรณีเรื่องชอบหน้าของ City ที่ยาวๆ นั่นก็เป็นความชอบส่วนตัว ของการที่รถใช้การออกแบบที่มีรูปทรงด้านหน้ายาวเป็นพิเศษ
แต่ถ้าพูดถึงสัดส่วนโดยรวมแล้ว แย่นิดนึงตรงที่ฐานล้อของ City นั้น น้อยไป ดังนั้น รูปทรงน่ะ เข้าใจว่าถูกใจพี่ Jimmy มากมายเป็นพิเศษ
แต่ถ้าจะให้สัดส่วนของรถมันใช่เป๊ะๆ ผมว่าควรจะไปหารถระดับ C หรือ D segment นั่นล่ะ จะได้ทั้งรูปทรง และสัดส่วนที่ถูกต้องสมบูรณ์
เหมาะกับพี่ Jimmy จริงๆ การออกแบบรูปทรงของ City นั้น ผมว่าก็คงจะไม่รอดไปใช้ในโมเดลอื่นเท่าไหร่ เพราะ รูปทรงที่เน้นหน้ายาวนั้น เป็นความ
ชอบเฉพาะกลุ่มหน่อย ไม่ได้ universal เท่าไรนัก ดังนั้น โอเคล่ะว่า Civic ใหม่ จะมีหน้าตา เหมือนๆ กับ City แต่ที่เปลี่ยนไปคือ รูปทรงของ Civic
ไม่ได้เน้นหน้ายาวแบบ City แน่ละ ซึ่ง Civic จะให้ความสมส่วนมากกว่า เพราะยิ่งหน้ายาวเพียงใด ฐานล้อก็ควรจะยาวตามไปด้วย ซึ่ง Civic ใหม่
หน้ายาวแค่นั้น ก็เหมาะสมกับขนาดของฐานล้อแล้ว เมื่อมองจากภาพนะ ส่วน Civic FD ก็สมส่วนดีมากๆ เพียงแต่ว่า รูปทรงของขนาดกระจกข้าง
มัน out of trend ไปหน่อย เพราะมีขนาดที่ใหญ่เกิน รถยุคใหม่ๆ ที่ต้องมีส่วนของกระจกตรงนั้นย่อมๆ ลง ซึ่งผมเคย comment บ่อยๆ และแล้ว
Civic ใหม่ก็แก้เรื่องขนาดของกระจกให้ผมเรียบร้อย โดยไม่ต้องติดต่อ Honda เลย เพราะเราใจตรงกัน อิอิ

City ตัวต่อไป สิ่งที่จะต้องแก้ก็คือ แนวหลังคาที่ทำให้ดูห้อง cockpit กลมป้อมไป ด้านหน้าทำให้สั้นกว่านี้ และทำให้แลดูบึกบึนขึ้น
ฝากระโปรงหน้าจะลาดชันๆ แบบนี้ก็ไม่ว่า แต่ก็ควรทำให้ดูเข้ากับบอดี้ซีดานช่วงกลางให้ดีขึ้น เพราะบางมุมมอง ช่วงหน้าของ City นั้น เป็นช่วง
หน้าที่เหมาะสมกับบอดี้รถท้ายตัดมากๆ มากกว่าที่จะเป็นรถซีดาน เพราะฝากระโปรงและช่วงหน้าทิ่มลงทันที แต่โค้งหลังคากลับป้อม 
ส่วนฐานล้อ ก็น่าจะยาวกว่านี้ แต่อย่างไรก็ดี สิ่งที่รุ่นปัจจุบันดูไม่ค่อยดีนั้น มีเพียงแค่บางมุมเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมาย คำว่าสวย
ยังใช้ได้กับ City และบางมุมมองของรถ มันก็ดูสวยมาก เพียงแต่ มันยังไม่ perfect 100% และผมก็ยังเห็นด้วยไม่เถียงเลยเรื่อง City ยังคงเป็น
รถที่น่าใช้ที่สุดในกลุ่ม B segment sedan ไม่ได้ตบหัวแล้วลูบหลัง และการแก้ก็ไม่ใช่ว่า รุ่นปัจจุบันออกแบบผิดอะไร เพียงแต่ อาจจะแก้เพื่อ
ให้ตาม trend ทันเท่านั้น

ส่วนใหญ่ผมมักจะพูด โยงเรื่อง สัดส่วนกับ trend เข้าด้วยกันเสมอๆ ดังนั้นข้อเสียของตัวผมเองก็คือ แม้ผมจะชอบ
รถคันๆ นึงมากแค่ไหน แต่เมื่อมีบางอย่างมัน out of trend ไปแล้ว ความรู้สึกชอบของผมก็จะเริ่มจืดจางไป ยกตัวอย่างอย่าง Soluna Vios
ผมมองว่ามันเป็นรถที่มีภายนอกที่ perfect มากๆ คันนึง จนกระทั่ง กระแส trend ของโลกนี้ มันเลิกเรื่อง ความไม่ต่อเนื่องของแนวฝากระโปรง
ด้านหน้า กับ แนวเส้นของบอดี้ไปแล้ว Soluna Vios นั้น มีแนวของฝากระโปรงหน้าหักทิ่มลงไป และไม่มีเส้นต่อเนื่องกับบอดี้ ส่วนตัวผมเรียก
รถแบบนี้ในภายหลังว่า ดั้งหัก เพราะการออกแบบรถยุคใหม่ มันต้องมีทุกอย่างดูต่อเนื่องแทบจะเป็น monocoque exterior กันไปหมดแล้ว
แม้แต่ตัวรถกระบะ แนวของฝากระโปรงหน้าต้องมีเส้นที่ต่อเนื่องไปบน waist line ขอบกระจกล่าง ถ้าจะเอียงก็ต้องเอียงทำมุมพอๆ กันดูต่อเนื่อง
แต่ Soluna Vios นั้นไม่ได้ แนวเส้นฝากระโปรงมุดลง (เอียง) ในขณะที่แนวเส้นขอบกระจกข้าง ออกแนว ขนาน กับพื้น และฝากระโปรงท้ายก็ไม่มี
แนวอะไรที่จะมองให้่ต่อเนื่องต่อไปได้จากจุดขอบกระจกได้เลย Soluna Vios นั้น จึงกลายเป็นรถตกยุคไปในทันที ปัจจุบัน ยังมีรถใหม่ป้ายแดงที่
มีลักษณะดั้งหัก ยังคงมีการผลิตต่อเนื่องอยู่ และบางรุ่นยังคงผลิตต่อไปอีกถึงปี 2014 นั่นก็คือ Hilux / Fortuner ซึ่งผมก็ใช้ Fortuner อยู่ และผมก็รู้ดี
ว่ามันเป็นช่วงหน้าของรถกระบะ ที่มีแนวดั้งหัก อยู่เพียงรายเดียวในตลาด ณ ขณะนี้ ในขณะที่ของค่ายอื่นนั้น แนวเส้นมันต่อเนื่องกันไปหมดนานแล้ว
แม้แต่พวก BT-50/Ranger (ไม่ใช่ตัวใหม่นะ) ที่มีหน้าตาเชยๆ แต่พอดี เค้าทำแนวเส้นตรงนี้ได้ แต่ผมก็ต้องพยายาม ไม่มองๆ ตรงนี้ของ Fortuner
เพราะผมต้องใช้มันไปอีกนาน... ถ้ารุ่นใหม่มีแก้ตรงนี้ ก็น่าจะเอารถไป turn นะ


อีกครั้ง ผมพูดมากไปอีกแล้ว .... เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไรนะ.... ทั้งหมดถือเป็นความคิด และความเชื่อส่วนบุคคลครับ ไม่ขอโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้น


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
จะเถียงกันเรื่องรูปร่างไปทำไมครับ

ผู้หญิงเดินมาคนนึง เรายังบอกสวยรูปร่างดี/ไม่ดีต่างกันเลย
บางคนชอบแบบของเยอะเยอะ บางคนชอบแบบกลมกล่อมลงตัว
นานาจิตตัง เถียงกันไปไม่มีวันจบสิ้น ใครชอบยังไงก็อย่างนั้นแหละ

ผมว่า March ดูแย่กว่ารุ่นเก่า, City ตัวก่อนปัจจุบันเป็นรถที่ดีไซน์น่าเกลียดมาก, L02B ด้านท้ายไร้ความลงตัว, Brio ไม่มีทางได้เข้ามาอยู่ในโรงรถบ้านผม, 2 Sedan ท้ายจะโด่งไปไหน, Fiesta Sedan แบบอเมริกาสวยกว่าเป็นกอง, เอาง่ายง่ายไม่เคยชอบ B-Segment ซีดานคันไหนเลย และรถอื่นอื่นอีกมากมายที่ทุกคนในนี้บอกว่าสวย แต่ผมว่ามันไม่สวย ยังไงก็ตามผมไม่ได้คิดว่าทุกคนจะต้องคิดเหมือนผม และถ้าจะให้ผมไปเถียงใครก็ไม่ได้ เพราะแค่ชอบอย่างไม่มีเหตุผล

ใครจะมาด่าว่าผมบ้า ผมจะบอกกลับไปว่าคุณก็บ้าเหมือนกัน ที่มาบังคับให้ผมชอบดีไซน์รถคันนั้นคันนี้ เหมือนจะจับผมคลุมถุงชนซะอย่างนั้น

ผมคิดว่าเรื่องศิลปะ จะเอาหลักเอาเกณฑ์มาตัดสินแบบวิทยาศาสตร์ไม่ได้หรอกครับ
ถ้าโลกนี้มีกติกาเดียวว่ารถแบบไหนถึงสวยสมส่วน เรียกว่าผลิตออกมาแล้วคนรอบโลกบอกว่าสวย
รถทุกยี่ห้อคงออกแบบมาเหมือนกันหมด เพราะถ้าเพี้ยนไปนิดเดียวก็คงจะขายไม่ได้กันพอดี

ก็เหมือนกับเวลาเลือกแฟนนั่นแหละ
ถ้าทุกคนชอบแบบเดียวกันหมด คงต้องไปรุมแย่งจีบกันชิบหายเลยทีเดียว
มองในทางกลับกัน หากผู้ชายอย่างเราเกิดมาหน้าตาไม่ถูกระเบียบ คงไม่มีต้องคิดจะสืบพันธุ์กันเลย ได้อยู่คนเดียวไปตลอดชีวิตแหง
แค่คิดผมก็เหี่ยวแล้วคร้าบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2011, 23:47:33 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
จะต้องมากัดผมทำไมเนี่ย คุณ Ned?

อย่ามาชวนทะเลาะด้วยวิธีการแบบนี้ 
ที่นี่ ไม่ใช่พันทิบ ขอความกรุณา อย่าเอาอะไรก็ตามที่ใช้ในพันทิบ มาใช้ที่นี่

--------------------------------

อันที่จริงแล้ว Vios รุ่นที่แล้ว ผมชอบมาก
และ หน้าของมัน "สั้น"

Soluna รุ่นแรก City Type Z ดูให้ดีๆ ขนาดของมันก็เล็ก แต่มันเป็นรถที่
เส้นสาย ลงตัว สะอาด Clean ไม่มีอะไรปรุ่งแต่งมากจนเกินงาม

หรือแม้แต่ Sunny FF ไซส์ของรถ ขนาดเล็ก แต่เส้นสาย ลงตัว สวยจบ
ไม่ต้องแก้ไข

ดู Corolla KE70 นั่นปะไร ทุกวันนี้ เห็นที่ไหน ผมยังเหลียวหันมองตามอยู่ดี
เพราะ KE70 เป็นรถ Boxy ที่ไร้กาลเวลาไปแล้ว ร่วมสมัย และอยู่ได้นาน
แถมยังเป็นตัวบ่งบอกยุคสมัย

Corolla AE92 หรือ AE101 นั่นก็เป็นอีก 2 ตัวอย่าง ที่ผมเห็นว่า ลงตัว

การที่ผมจะชอบรถคันนั้น คันไหน มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับอะไรทั้งสิ้น
มันอยู่ที่ความ สมส่วน สมดุลย์

ไม่เก่ยวข้องกับหน้ายาว หน้าสั้น
เพราะผมเองไม่ชอบรถที่หน้ายาวเกินไป จนไม่สมดุลย์

ความไม่สมดุลย์ ไม่ได้เกี่ยวกับว่า จะเป็นรถขนาดตัวถัง B C หรือ D
ไปดู Citroen C5 รุ่นแรกเสียก่อน หน้ายาวแบบนั้น เกิดผลลัพธ์อะไรกับการเข้าโค้ง?

หรือแม้แต่ Peugeot รุ่นหลังๆ ทำไมต้องมาทำหน้าให้ยาว ยื่นเสาล้ำมาข้างหน้า
แล้วก็ต้องเอา หูช้างมาแปะให้ขัดหูขัดตา

บอกแล้วว่า มันไม่ได้เกี่ยวกับขนาดของตัวรถ แต่มันอยู่ที่ ความชาญฉลาดของคนออกแบบ
และข้อจำกัดมากมายที่เกี่ยวข้อง

ถ้าจะให้มานั่งเถียงกันด้วยเรื่องนี้ ผมว่า ไร้สาระเกินไปมากๆ
และขอเอาเวลา ไปนั่ง ปั่นรีวิว Altis ให้คุณๆได้อ่ากันต่อดีกว่า

แต่ผม จะยอมรับความเห็นของคุณที่ว่า คุณมอง L02B ว่าสวย รับรู้แค่นั้น แล้วผมจะจบ
ส่วนผม ผมก็จะยังคงมองมันว่า ไม่สวย ท้ายไม่ลงตัว แล้ว จบ

แก้ไขอะไรกันไม่ได้ รถจะออกขายในไทย สิงหามนี้กันอยู่แล้ว
นั่งเถียงกันเรื่อง L02B ให้คนที่ตึกนันทวัน เขาหัวเราะเยาะเราสองคนเล่นกันทำไมครับ?

เพื่อ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2011, 00:11:51 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ขอพูดอีกหน่อยครับ
ปล.-ไม่ได้กัดพี่จิมมี่นะครับ พี่จิมมี่เป็นคนที่ผมเคารพรัก จะกัดได้ไง (พูดจริงๆ นะ) ;D และผมก็ไม่มีอะไรผูกพันธ์กับ Pantip นะ...ฟังแล้วน้อยใจ
      คนอย่างเราไม่เคยมีใครมองดีเลยจริงๆ แฮะ
     - ที่คุณเนยพูดก็ถูก แต่เมื่อพูดถึีงเรื่องสัดส่วนแล้ว มันเป็นเรื่อง universal ครับ ถ้ามองเป็นหน่อย คนหลายๆ คนก็มองตรงกันได้
       ส่วนเรื่องรูปทรงนั้น จะตรงข้ามกับเรื่องสัดส่วน 100 คน ก็จะชอบ 100 แบบ แตกต่างกัน

จะบอกว่า ด้านศิลปะนั้น มันไม่มีกฎตายตัวก็จริงอยู่ครับ
แต่เรื่องสัดส่วน ที่ว่าสวยนั้น มันก็มีสัดส่วนเฉพาะของมันทางวิทยาศาสตร์ หรือทางธรรมชาติอยู่
สัดส่วนที่ perfect นั้นหารกันแล้วจะได้ 1.618 (10:6.18) แต่สิ่งที่มหัศจรรย์ก็คือ ทุกๆ อย่างในโลก ที่เรียกว่าสวยนั้น ตั้งแต่ตาหูจมูกปากใบหน้า และรูปร่างคน
ไปจนถึงสัตว์ สิ่งของ สถานที่ โลกนี้ และจักรวาล จะมีสัดส่วนนั้นแฝงอยู่ตลอด บางคนเรียกว่ามันคือตัวเลขของพระเจ้าผู้สร้าง
ตั้งแต่สมัยเรเนอซองเป็นต้นมามีการพบว่า สมองของคนวาดรูปเก่งๆ และผู้ออกแบบในโลกใบนี้ จะมีสัดส่วนนี้ซ่อนอยู่ในผลงานของพวกเค้า
เหล่านั้น ซึ่งยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น คำอธิบายสำหรับบางคนก็คือ เพราะ พระเจ้าเป็นผู้บรรดาลให้สร้างทุกสิ่ง
สิ่งต่างๆ ในธรรมชาิติจึงมีสัดส่วนนี้ซ่อนอยู่ ในขณะที่มนุษย์ก็เป็นก๊อปปี้ของพระเจ้า ดังนั้น ศิลปะ การออกแบบ ทั้งมวล จึงบังเอิญมี
สัดส่วนเหล่านี้ตามการคำนวณของสมองมนุษย์

ดังนั้นเรื่องของสัดส่วนนั้น ถึงจะพูดได้ว่า คนเราแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
แต่บางครั้งเราสามารถพูดได้ว่า สัดส่วนนี้ perfect ได้หรือไม่ ยิ่งเฉียบคมแค่ไหน ยิ่งมอง หรือออกแบบ
สิ่งต่างๆ ได้ใกล้เคียงตัวเลข 1.618 มากขึ้น โดยไม่ต้องวัด หรือจงใจให้ได้ตัวเลขนี้

นี่คือคำอธิบายเรื่องสัดส่วน แต่ผมก็ยังไม่เคยลองวัดรถจริงๆ จังๆ ซักที
และคงยังไม่เคยมีใครวัดมั้ง แต่เชื่อว่า รถต้นแบบที่ปั้นออกมาทั้งหลาย หรือรูปภาพสเก็ตช์ของ designer ทั้งหลาย
น่าจะมีสัดส่วน 1.618 นี้ซ่อนอยู่ในแทบทุกคันน่ะแหล่ะ พวกเราถึงมักพบว่า รถต้นแบบ มันสวยได้ตลอดเวลาจริงๆ
ยกเว้น พวกต้นแบบ ที่ออกแนวหลุดโลก คงไม่มี ratio อันนี้

ต่อมาคือเรื่องรูปทรง รูปทรงเป็นอะไรที่ แล้วแต่คนชอบจริงๆ ยกตัวอย่างง่ายๆ บางคนชอบ
คนตาตี่ บางคนชอบคนตาโต ต่อให้มีเลข 1.618 อยู่ทั้งคู่ แต่คนที่ชอบคนตาตี่ ยังไงก็คงไม่ชอบคนตาโต
บางคนชอบรถไฟเรียวเล็กมลๆ บางคนชอบไฟโตๆ เหลี่ยมๆ เป็นต้น ดังนั้น ถ้าเป็นเรื่องรูปทรง 100 คนก็ชอบ
100 สไตล์ ผมจึงมักจะแบ่งการวิจารณ์เรื่องต่างๆ ไว้เป็น สัดส่วน กับ รูปทรงเสมอ ผมไม่ชอบรถคันนึง แต่ผมรู้ว่า
สัดส่วนมันดูดี เพียงแต่มีรูปทรงบางอย่างที่ผมไม่ถูกใจเท่านั้นเอง หรือบางอย่าง รูปทรงแปลกเกิน จนเรารับไม่ทัน
แต่ถ้ามองเป็น และมองสัดส่วนออกว่า มันดูโอเค บางที มันอาจจะอยู่แค่ที่เรื่องว่า รูปทรงมันอาจจะล้ำจนเกินไป ก็เป็นไปได้

รถหลายๆ คัน ผมมองว่ามันสวยเหลือเกิน แต่ก็ผิดพลาดที่สัดส่วนบางอย่าง นึกๆ ไปแล้ว gen ถัดไป ขอให้แก้เรื่อง
สัดส่วนแค่นั้นก็เพียงพอ เพราะเสียดายรูปทรงสวยๆ ของเดิมๆ Swift ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง เรามองกันว่ามันสวยมากๆ ในปี 2004
ตอนที่เปิดตัวออกมา Swift เป็นรถที่มีรูปทรงต่างๆ สวย แต่สัดส่วนยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ พอ gen ใหม่มา Suzuki จึงคงรูปทรง
เดิมๆ ไว้ทั้งหมด แต่อัพเดท สัดส่วนต่างๆ ให้มันดีขึ้น แต่ก็เสียดายเล็กน้อย ในบางมุมไฟหน้ามีรูปทรงที่โตเกินไปนิด เหตุผลเพราะ
ต้องการทำให้ไฟหน้า เมื่อมองด้านตรงแล้วยังขนาดเท่าๆ เดิม ส่วนด้านข้างนั้น ต้องการให้มองดูใหญ่ขึ้นแบบรถสมัยใหม่ เมื่อมอง
มุมเฉียงๆ ไฟหน้าของ Swift ใหม่จึงโตขึ้นกว่าเดิมแยะ ดังนั้น รถคันไหน ที่มีทั้งสัดส่วน และรูปทรงที่สวยสมบูรณ์แบบ ย่อมสวย
อมตะได้ตลอดกาล ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ศิลปินทุกๆ คนต้องการไล่ตามสิ่งนั้ันอยู่ตลอด

ผมเชื่อว่า รถไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรูปทรงอะไรที่ดีอยู่แล้วบ่อยๆ อย่าง BMW ใช้สัญลักษณ์ไตคู่มาโดยตลอด นั่นล่ะเป็นตัวอย่างนึง
แต่สัดส่วนนั้นควรมีการอัพเดทอยู่ตลอดให้ดูสมส่วนยิ่งๆ ขึ้น ดูง่ายๆ อย่าง Micky Mouse version ปัจจุบัน กับ version ตอนเปิดตัว
1928 มีรูปทรงที่เปลี่ยนก็คือ ดวงตาเท่านั้น ส่วนสัดส่วนนั้นเปลี่ยนแปลงให้ดูสมส่วนมากขึ้นๆ มาโดยตลอด จนเหมือนเป็นคนล่ะตัวกัน
รถอย่าง Mini ก็เป็นรถที่มีรูปทรงดีคลาสสิค ดังนั้น ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ gen ก็ตาม ก็จะมีการอัพเดทเรื่องของสัดส่วนเท่านั้น บางทีอาจจะค่อยๆ
พัฒนาเพื่อให้สัดส่วนทั้งหมดจนกว่าจะได้ค่า 1.618 โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ เรื่องนี้ลึกลับนะ แต่เท่าที่วัดดูคร่าวๆ รถปัจจุบัน ก็มีสัดส่วน
ความยาวรถ กับฐานล้อ ก็อยู่ที่ 1.7-1.6 แล้วล่ะ ใกล้เคียงมากๆ แต่ที่จริงต้องวัด ทุกๆ จุด ละเอียดสุดๆ ถ้ามองจากที่นักวิทยาศาสตร์วัด
สัดส่วนบนหน้าคนทุกเม็ดแล้วเจอแต่เลข 1.618 นะ ท่าจะดี เรื่อง 1.618 นี่เป็นความรู้ใหม่ๆ น่าจะพอรับกันได้นะครับ แต่แน่นอน มันเป็น
เรื่องที่ยังไม่มีคำตอบว่าทำไม ต้องเป็นเลขนี้ และก็มีข้อโต้แย้งในหลายๆ กรณี เพียงแต่พิสูจน์ไม่ได้ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีจริง เช่นเรื่องผีเป็นต้นไง

สุดท้ายผมลองๆ ทำดู นี่คือ สัดส่วน 1.618 ที่ซ่อนอยู่ใน L02B
คิดว่า designer คงไม่ได้ตั้งใจหรอก แต่เนื่องจาก มันเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในหัวของมนุษย์
โอกาสที่สัดส่วนแบบนี้ ออกมาจากศิลปิน เป็นเรื่องที่ไม่แปลกไปนัก ยกเว้น มีคนที่ไม่มีหัวทางศิลปะเลย
มาแก้แบบ ตรงโน้น ตรงนี้ โอกาสที่จะได้เลข 1.618 หรือสัดส่วนที่ perfect ก็จะเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง



ลองทำแค่มุมมองด้านข้าง และอาจจะมีมากกว่านี้
ปล.ไม่เป๊ะ 1.618 แต่ใกล้เคียงมาก

1 ฝากระโปรง / กระจกหน้า
2 ไฟหน้า / แก้มข้าง
3 overhang ล้อหน้า / ล้อหน้า
4 ฐานล้อ / ความยาวรถทั้งหมด
5 ความสูงหน้าต่าง / ความสูงตัวถังตรงกลาง
6 กระจกหน้าต่างหลังส่วนหน้า / กระจกหน้าต่างหลังส่วนหลัง
7 กระจกหลัง / ช่วงฝากระโปรงหลัง
8 ตำแหน่ง ไฟท้าย / ความสูงช่วงกันชนหลังลงมา
9 (เส้นบนสุด) ขนาดของห้องแนวหลังคาห้องโดยสาร / ช่วงหน้า และช่วงหลังของรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2011, 10:47:45 โดย ned »