ผู้เขียน หัวข้อ: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!  (อ่าน 32061 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
- Mazda 3 ในรุ่นนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2014 นี้ก็ย่างเข้าปีที่4 แล้ว ได้เวลาปรับปรุงเพื่อสร้างสีสันให้กับเจ้า3คันนี้ให้ทันสมัยขึ้น และสู้กับคู่แข่งในตลาด C-Segment ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด

- รุ่นที่นำมาทดสอบคือ Mazda3 2.0SP SPORTS Hatchback ราคา 1,119,000-บาท ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดในรุ่น 5 ประตู สี Soul Red (เพิ่ม 15,000 บาท)สวยเด่นเหมือนเป็นรถ 2 สีในคันเดียว ออกแดดรถสีแดงชมพู ในที่มืดกลายเป็นสีแดงเลือดหมู
ความเห็นส่วนตัวเป็นสีที่เข้ากับ Mazda3 คันนี้มากๆ

*ปล.รถคันที่เอามาทดสอบได้ติดดั้งอุปกรณ์ตกแต่งจาก Mazdaspeedทั้งภายนอกและภายใน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2017, 15:18:09 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:05:37 »
- ดูผ่านๆ แล้วไม่ต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉมมากนัก ต้องมองที่รายละเอียด ภายนอกคงเป็นชุดกันชนหน้ากับไฟหน้า กันชนหน้าเปลี่ยนให้ดูทันสมัยขึ้น โดยปรับที่ชุดไฟตัดหมอกและไฟเลี้ยว
ไฟตัดหมอกเป็นแบบ LED ทำให้ขนาดเล็กลง ดูกลมกลืนกับตัวรถมากขึ้น

- ไฟหน้าทรงคล้ายๆ เดิมเป็นแบบ LED เปิด-ปิดและปรับระดับอัตโนมัติ ไฟ DRL(Daytime Running Light) โดยถ้าจอดรถเข้าเกียร์  P ไฟ DRL จะดับไป แต่พอรถมีการเคลื่อนที่ไฟก็จะติดขึ้นเอง

- กระจังหน้า 5 เหลี่ยมทรงเดิม ขนาดใหญ่พร้อม LOGO Mazda เด่นชัด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 19:35:55 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:06:26 »
- ด้านข้างไม่เปลี่ยนแปลง แนวทางการออกแบบ KODO Design เส้นข้างรถดูพริ้วไหวเหมือนเสือดาวที่กำลังวิ่ง กระจกมองข้างขนาดกำลังดี พร้อมไฟเลี้ยวในตัวสว่างชัดเจน


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:07:14 »
- ล้อลาย 10 ก้านลายคล้ายเดิมและปรับสีใหม่ เป็นสีเทา-ดำ ทำให้รถดูหล่อเข้มขึ้น ล้อขนาด 18" ยางติดรถ Dunlop SP SPORT MAXX TT ขนาด 215/45R18 89W MADE IN JAPAN
ลมยางที่ใช้ทดสอบครั้งนี้ ล้อคู่หน้า 36psi ล้อคู่หลัง 33psi ตามสเป็คโรงงาน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 17:34:08 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:07:46 »
- ด้านท้ายทรงเดิม ไฟท้ายเหมือนเดิมแบบ LED เส้นสายและลวดลายสวยงาม ไฟเบรกดวงที่ 3 ติดอยู่กับสปอยเลอร์ แต่เพิ่มเติมคงเป็นทรงของกันชนท้ายทรงใหม่ พร้อมปลายท่อไอเสียคู่แท้ๆ สวยงามมากกกกก


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:08:31 »
-กุญแจรีโมทแบบ Smart Keyless Entry ใช้งานง่าย ล็อครถ-ปลดล็อค โดยไม่ต้องใช้กุญแจ แค่กดปุ่มดำข้างๆ ที่จับเปิดประตูของประตูคู่หน้าก็สามารถล็อค-ปลดล็อคได้ทันที
หรือจะกดจากรีโมทแบบปกติ และความพิเศษเล็กๆ สามารถตั้งค่าให้รถล็อคเองได้ถ้ากุญแจออกห่างจากตัวรถ รถจะล็อคให้ทันที กันลืมล็อครถ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:09:21 »
มาดูภายในกันบ้าง
- ภายในมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยให้ทันสมัยขึ้น วัสดุที่ใช้ดูมีราคา คอนโซลผิวสัมผัสนุ่มมือ ตกแต่งด้วยสีเงินเงางาม ชุดจอ Center Display ทรงใหม่ขนาด 7 นิ้ว ช่องแอร์ทรงเดิมทั้งตรงกลางและ 2 ข้าง ซ้าย-ขวา ขนาดใหญ่กำลังดี ตามมาด้วยช่องบอกสัญญาณเตือนคาดเข็มขัด ส่วนชุดควบคุมระบบปรับอากาศยังเป็นแบบเดิม และล่างสุดเป็นช่องใส่ CD

- กล่องเก็บของด้านคนนั่งขนาดมาตรฐาน กล่องเก็บแว่นมีมาพร้อม ที่บังแดดทั้ง 2 ข้างมีกระจกพร้อมส่อง ที่จับเหนือศีรษะมีมาครบ 4 ตำแหน่ง กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงจากรถด้านหลัง สามารถเปิด-ปิดได้

- ที่ดูเปลี่ยนแปลงและเห็นแบบชัดๆ คือช่องเก็บของตรงกลางระหว่างคนขับกับคนนั่ง ปรับยกให้สูงขึ้นและยาวเป็นชิ้นเดียวกับที่เท้าแขน  หัวเกียร์หุ้มหนังทรงเดิม มีเพิ่มเติมคือปุ่ม Drive Selection ข้างๆ เกียร์ ถัดลงมาชุดควบคุม Center Commander ข้างชุดควบคุมมีปุ่มเบรกมือไฟฟ้าอยู่ติดกัน

-ช่องวางแก้ว2ช่องสามารถไสเลือนปิดได้ เลื่อนได้นุ่มนวล ข้างๆหุ่มหนังสีน้ำตาลเข้มยาวไปที่ท้าวแขนตรงกลาง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:10:13 »
-กล่องเก็บของตรงกลางขนาดไม่ใหญ่มาก มีถาดใส่ของเอาออกได้ และช่องเสียบอุปกรณ์ความบันเทิงต่างๆ USBx2,SD Card(MAP),AUX,ช่องเสียบไฟ 12V


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:11:52 »
- ชุดจอ Center Display ควบคุมได้ทั้งระบบสัมผัสที่หน้าจอโดยตรงหรือใช้ Center Commander ใช้งานง่าย มีปุ่มเปิดปิดเสียง และจอยสติกควบคุมได้ทั้งหมุน และโยกซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง-กดลง พร้อมปุ่มทางลัด ปุ่มดาว (favorite ตั่งค่าได้), ปุ่ม Entertainment, ปุ่ม Home, Navigation(ซื้อแผนที่เพิ่มเติม) และปุ่ม Back โดยรวมใช้งานเข้าใจง่าย

- ปุ่มเบรกมือไฟฟ้าทำงานโดยการกดงัดขึ้น จะมีไฟขึ้นที่ปุ่มและที่หน้าปัด แต่ถ้าใส่เกียร์ D แล้วกดคันเร่ง เบรกมือจะปลดให้เอง ไม่ต้องกลัวลืมปลดเบรกมือ แต่ขอตินิดหน่อยปุ่มเบรกมืออยู่ใกล้ชุดควบคุม Center Commander ไปหน่อย น่าจะแยก ขับรถแล้วคลำๆ ปุ่มควบคุมแล้วมันใกล้กันไปนิด


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:13:54 »
-Center Display ระบบจะแบ่งโหมดชัดเจน Application/Entertainment/Communication/Navigation/Setting รอบนี้ขอแจกแจงเมนูต่างๆ ในแต่ละโหมดให้ชมกัน โดยหน้าจอแบบนี้จะขึ้นมาทุกทั้งที่กดปุ่ม Home

- คุณภาพของเครื่องเสียงจากลำโพง 6 ตัว ออกจะธรรมดาไปนิด เสียงกลางเบสไม่มีน้ำหนักเท่าที่ควร เสียงแหลมกัดหูนิดๆ อาจต้องเบิร์นลำโพงไปสักพักจะฟังได้สบายหูกว่านี้ เพลงแนวเบาๆ สบายๆ ผ่าน แต่เพลงที่มีเบสหนักๆ ยังต้องปรับปรุง น่าจะมีรุ่นชุดเครื่องเสียง BOSE แบบใน Mazda CX5 จะฟังได้เพลินอารมณ์กว่านี้



*ฟังก์ชั่นการใช้งานของCenter Display เดี๋ยวจะไปทิ้งไว้ท้ายสุดหลังจบReview นะครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:15:09 »
- ระบบปรับอากาศเป็นชุดควบคุม 3 วง ใช้งานเข้าใจง่าย เป็นระบบ Auto ที่สามารถเลือก Auto ได้ทั้งความแรงของพัดลม และทิศทางของลม แอร์เย็น ลมแรง และมีฮีทเตอร์



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:15:43 »
- พวงมาลัย 4 ก้าน รูปทรงใหม่ทันสมัย สวยงาม หุ้มหนังเรียบลื่นมือ มี Grip เล็กน้อยให้พอดีมือ แต่โดยรวมรู้สึกว่ากำแล้วไม่ค่อยเต็มไม้มือเต็มมือเท่าไหร่ มีการตกแต่งด้วยสีเงินดูมีราคา
ปุ่มควบคุมขนาดพอดีนี้วและแยกโหมดชัดเจน ระบบสั่งงานด้วยเสียง โทรศัพท์ และปุ่มควบคุม Display ที่หน้าปัดอยู่ชุดทางซ้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอยู่ชุดทางขวา
ด้านหลังพวงมาลัยมี paddle shift ด้านซ้ายเป็น - ด้านขวาเป็น + พวงมาลัยปรับขึ้น-ลง-เข้า-ออกครบ 4 ทิศทาง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:16:33 »
-Active Driving Display แสดงผลแบบใหม่มีหลายสี ดูละเอียดขึ้น สดใสและเข้าใจง่าย ช่วยแสดงผลในระบบ i-ACTIVSENSE คอยแสดงสถานะในการขับขี่รถร่วมไปกับระบบ
และยังใช้แสดงผลร่วมกับระบบ Navigation แต่ถ้าใครไม่ชอบจะปิดไว้ก็ได้



ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:18:03 »
- หน้าปัดเรืองแสงปรับใหม่เป็นสีขาวนวล ดูหรูสบายตา ตรงกลางวงใหญ่วัดรอบเครื่องยนต์ และมีหน้าจอเล็กๆ บอกความเร็ว

หน้าจอด้านซ้ายเป็นหน้าจอบอกตำแหน่งเกียร์  ระยะทางทั้งหมด และ Trip A/B จะมีก้านเล็กๆด้านบนใช้ในการกดเลือก Trip กดค้างเพื่อ Reset Trip และหมุนซ้ายความเพื่อเพิ่ม-ลดแสงของหน้าปัด

หน้าจอด้านขวา บอกอุณหภูมิ และปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือ และมีฟังก์ชั่นดูค่าต่างๆ โดยกดเลือกที่พวงมาลัย มีข้อมูล ระยะทางที่เหลือจนน้ำมันหมดถัง/ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย/ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงขณะขับขี่/ ความเร็วเฉลี่ย/ กำหนดเสียงเตือนตามความเร็วที่กำหนด และการใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) สัญลักษณ์และความเร็วที่กำหนดไว้จะขึ้นที่หน้าจอนี้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:20:41 »
- แสงสียามค่ำคืนใช้สีแสงสีขาว ไม่เยอะจนกวนสายตา ดูหรูหราสวยงาม


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:21:30 »
- ประตูหน้าเปิดได้กว้าง เสา A ด้านหน้าจะลาดไปนิดแต่เข้าออกได้ไม่มีปัญหา แผงประตูใช้วัสดุผิวนุ่ม ส่วนที่ต้องสัมผัสบุด้วยหนังสีน้ำตาลเข้ม บริเวณที่เปิดประตูตกแต่งด้วยสีเงินเข้ม
ด้านล่างมีช่องเก็บของและขวดน้ำ บริเวณสวิตช์ควบคุมกระจกใช้พลาสติกสีดำเงา กระจกไฟฟ้า AUTO เฉพาะด้านคนขับ สวิตช์พับกระจกใช้วิธีการหมุนที่ก้านปรับกระจกมองข้าง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:22:28 »
- เบาะคู่หน้าหนังแท้สีดำเจาะรู ทรงสปอร์ต ดูแล้วเหมือนเบาะ bucket seat เดินตะเข็บด้ายเป็นลวดลายสวยงาม เข็มขัดนิรภัยปรับสูง-ต่ำได้ โดยรวมนั่งสบายใช้ได้ เหมือนจะบีบช่วงเอวนั่งได้กระชับ มาถึงช่วงไหล่สบายไม่อึดอัด
เบาะรองศีรษะปรับสูงต่ำได้ แต่ดันหัวหน่อยๆ น่าจะปรับมุมก้มเงยได้ และตัวเบาะคู่หน้าปรับด้วยมือทั้งคู่! ตำแหน่งนั่งไม่ได้อยู่ต่ำมาก แต่ช่วงคอนโซลระหว่างคนขับกับคนนั่งเปลี่ยนเป็นแบบใหม่ที่ใหญ่และยกสูงขึ้นทั้งหมด
ซึ่งน่าจะเหมาะกับรถสปอร์ตที่ตำแหน่งนั่งอยู่เตี้ยกว่านี้ ทำให้ที่พักแขนอยู่ถอยไปข้างหลัง รู้สึกว่าวางไม่ได้สบายเท่าที่ควรถึงแม้ข้างๆ จะบุหนังมาก็ตาม แต่ขนาดช่วงที่แขนวางพอดีมันเล็กเพราะอยู่ช่วงเดียวกับที่วางแก้วพอดี

- ทัศนวิสัยหน้ารถดูโปร่งตา แต่ที่เป็นปัญหาคงจะเป็นเสา A มีขนาดใหญ่และอยู่ในองศาที่บดบัง เวลาจะขับรถออกจากซอยต้องใช้ความระมัดระวังมองซ้าย-มองขวามากอีกนิดเพื่อความปลอดภัย


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:23:06 »
- ส่วนประตูด้านหลังเปิดได้กว้างเช่นเดียวกัน ด้วยทรงรถเป็นแบบ Hatchback เสา C จึงเทไปอยู่ด้านหลัง ทำให้เข้า-ออกได้ง่ายไม่มีปัญหา วัสดุแผงประตูหลังเป็นผิวสัมผัสแข็งๆ
ซึ่งแตกต่างกับช่วงรถครึ่งหน้า แต่ยังดีที่มีบุหนังสีน้ำตาลเช่นเดียวกัน ตกแต่งบริเวณสวิตช์ด้วยพลาสติกสีดำเงา ด้านล่างมีช่องวางขวดน้ำได้


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:23:38 »
- เบาะหลังหนังแท้เจาะรูลวดลายสวยงาม มีด้ายตะเข็บเป็นลวดลายสวยงามเช่นกันกับเบาะคู่หน้า มีที่เท้าแขนตรงกลางพร้อมที่วางแก้ว 2 จุด


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:24:14 »
- เบาะนั่งด้านหลัง นั่งได้แค่พอสบาย เบาะรองนั่งสั้นไปหน่อย พื้นที่วางขายังมีเหลือพอขยับแข้งขยับขา พื้นที่เหนือหัวเหลือพอสบายสำหรับคนสูง 180 เซนติเมตร เบาะรองศีรษะรับหัวพอดี
เบาะเอนพอประมาณ แต่นั่งนานๆ อาจจะไม่สบายเท่าไหร ใต้เบาะคู่หน้ายังมีพื้นที่ให้เอาเท้าไสลด์ไปใต้เบาะ ให้เอนหลังเพิ่มได้อีกนิด ถือว่ากลางๆ ไม่เด่นสำหรับพื้นที่ผู้โดยสารด้านหลัง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:25:19 »
- ที่ประตูห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย เปิดได้สูง และเป็นทรงเหลี่ยมพอดี กว้างใหญ่ใช้ได้

- มีขอบโหลดสัมภาระสูงหน่อย แต่ทำให้มีพื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้น แผ่นปิดห้องสัมภาระเป็นวัสดุแข็ง ถอดออกได้ไม่ยาก

-ใต้ห้องสัมภาระ มียางอะไหล่ Size เล็กมาให้








ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:25:57 »
- ถ้าต้องการเพิ่มพื้นที่พับเบาะเพิ่มได้แบบ 60:40 โดยกดปุ่มที่บริเวณเบาะ คราวนี้ก็ใส่ของได้เต็มๆ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:26:35 »
- มาดูเรื่องความปลอดภัยกันบ้าง ขอเริ่มจากระบบมาตรฐานก่อน
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และม่านนิรภัยด้านข้าง/ เข็มขัดนิรภัย 3 จุดทุกตำแหน่งที่นั่งและในคู่หน้ามีระบบรั้งกลับอัตโนมัติ/ ISOFIX จุดยึดสำหรับเบาะเด็ก
ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ล็อครถอัตโนมัต/ เปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ/ เซ็นเซอร์ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ/ กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสง/ เสียงเตือนการคาดเข็มขัดของเบาะคู่หน้า

- ดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ ระบบป้องกันล็อค (ABS)/ พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD)/ ระบบสัญญาณไฟกระพริบอัตโนมัติเมื่อเบรกฉุกเฉิน (ESS)/ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HLA)/
ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ (DSC)/ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล (TCS)/ ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (G-Vectoring Control)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2017, 18:31:32 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:28:53 »
- กล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ มีเซ็นเซอร์หลังอีก 4 จุด บอกสถานะของเซ็นเซอร์ที่หน้าจอพร้อมภาพกล้องมองหลัง ภาพไม่ค่อยคมชัดเท่าไหร่แต่ถ็ถือว่าใช้การได้ดี


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:29:25 »
- มาดูการขับขี่กันบ้าง
เครื่อง Skyactive- G ใช้เครื่องยนต์เบนซินแรงอัดสูง 14.0:1 เครื่อง 4 สูบวางขวางขนาด 2000 ซีซี
รีดพลังออกมาได้ 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร 4,000 รอบ/นาที
จับคู่กับเกียร์ Auto 6 จังหวะและสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเองที่โหมด M และ Paddle-Shift พร้อม Drive Selection โหมด SPORT ขับเคลื่อนสองล้อหน้า

- เครื่องยนต์บล็อคเดิม ไว้ใจได้เหมาะสมกับตัวรถ แรงมาแบบต่อเนื่องได้ทุกรอบในแบบรถสูดอากาศแบบธรรมชาติไม่มีตัวช่วย รอบเครื่องที่ขับขี่ได้สนุกและเร้าใจต้องเข็มวัดรอบผ่านเส้น 4,000 รอบ/นาทีขึ้นไป
เป็นช่วงที่แรงบิดแรงม้ามาเต็มๆ ไล่ไปถึง 6,000 รอบ/นาที เสียงเครื่องเดินเรียบเงียบจนเครื่องไล่รอบไปถึง 4,000 รอบขึ้นไปเสียงเครื่องจะคำรามออกมาอย่างหึกเหิมเร้าใจ คันเร่งไฟฟ้าหน่วงน้อยมาก ทำให้อัตราเร่งมาแบบติดเท้า
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง กดเต็มเท้า วัดได้คร่าวๆ ประมาณ 10 วินาที 80-120 ได้ประมาณ 7-8 วินาที แล้วแต่จังหวะเกียร์ ถือว่าเร็วเพียงพอที่จะขับได้สนุกสนานทั้งในเมืองและนอกเมือง


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:30:19 »
- เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE ทำงานได้รวดเร็ว ช่วงรอยต่อกำลังได้อย่างต่อเนื่อง อาจจะมีช่วงเกียร์ต้นๆ ที่ดูจะทดห่าง มีวูบนิด อาจจะต้องการให้การขับขี่ในเมืองในช่วงความเร็วต่ำไปได้อย่างราบรื่น
แต่พอความเร็วผ่านช่วง 60 ขึ้นไป เครื่องยนต์และเกียร์ก็ต่างแสดงแสงสีผสมผสานกันได้แบบสนุกสนาน และยังมี Drive Selection ที่ปรับเป็นโหมด SPORT ทำให้เปลี่ยนเกียร์ลงมาเล่นในรอบที่สูงขึ้น มีกำลังมารอเร็วขึ้น ในจังหวะที่กดคันเร่ง
ได้กำลังทันอกทันใจ เพิ่มความสนุกไปอีก

-เกียร์ทำงานไวและฉลาด ไม่ต้องกดลงไปเต็มเท้า เกียร์ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่ตำแหน่งที่เหมาะสมกับความเร็วและพละกำลังที่ต้องการ แต่ถ้าไม่ทันใจ กดลงไปสุดจนได้ยินเสียงคลิกที่แป้นคันเร่งเมื่อไหร่
ก็บันเทิงกันได้เลย รถพร้อมที่จะกระชากตัวออกไปได้อย่างรวดเร็วและเกียร์ก็เปลี่ยนตามได้อย่างต่อเนื่องและทันใจ และที่ชื่นชมคือไม่มีอาการ torque steer ให้ตกใจช่วงออกตัวเต็มที่กดเต็มเท้า รถพุ่งออกไปไม่เกรงใจรถคันหลัง

-ส่วน Paddle-Shift หลังพวงมาลัยสามารถใช้ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ D เป็นเกียร์  M โดยกด- หรือ+ ระบบจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาทันที โดยที่หน้าปัดจะเปลี่ยนจาก D เป็น DM และมีจังหวะเกียร์ปัจจุบันโชว์ขึ้นมา ถ้าอยากจะเปลี่ยนไปเกียร์ D เหมือนเดิมเพียงแค่กด+ ค้างไว้ ระบบก็จะตัดมาเป็นเกียร์ D ตามปกติ
เหมาะสำหรับต้องการใช้อัตราเร่งแซงหรือต้องการดึงจังหวะเกียร์ไว้เพื่อเข้าโค้งหรือลงจากทางลาดชันโดยไม่ต้องเอื้อมมือออกจากพวงมาลัย สะดวกใช้งานง่าย


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:30:52 »
- การบังคับเลี้ยวพวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนี่ยน เพาเวอร์ไฟฟ้า (EPAS) น้ำหนักกำลังดีในความเร็วต่ำและเมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นก็มีน้ำหนักหน่วงหนักขึ้นอย่างชัดเจน
พวงมาลัยเซ็ทออกมาได้ธรรมชาติมาก มีแรงดึงกลับเวลาเข้าโค้งหรือกลับรถได้แบบเนียน ไม่ต้องออกแรงช่วยคืนพวงมาลัย ให้ขับในเมืองสบายกำลังดี ขับทางไกลก็ไม่มีวอกแวก มั่นคงในทุกช่วงความเร็วควบคุมง่าย ชอบมากกกกก

-การเก็บเสียงสมคำร่ำลือและถือว่ายังคงเป็นเอกลักษณ์ของ Mazda3 คือการเก็บเสียงถือว่ายังสอบไม่ผ่านผ่านถ้าเทียบกับรถระดับเดียวกัน ถ้าความเร็วต่ำกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะมีเสียงจากส่วนล่างดังเข้ามาพอสมควรแต่ก็ยังถือว่ารับได้ แต่พอหลังจากความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงไปแล้ว เสียงลมตามขอบประตูช่วยเข้ามาเสริมทำให้เสียงในรถดังเข้ามากเลยทีเดียว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 16:54:25 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:32:19 »
- ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ คู่หน้าเป็นแบบ แมคเฟอร์สันสตัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างชุดนี้ให้ความนุ่มนวลผสมกับความหนึบแน่นที่ลงตัวพอดี แต่มีสะเทือนเมื่อเจอถนนที่มีปัญหา อาจจะด้วยล้อขนาด 18 นิ้วกับยางที่แก้มเตี้ย สำหรับถนนปกติ มีคลื่นมีลอน ไปได้อย่างสบาย เมื่อเจอถนนที่คดเคี้ยว ต้องใช้ความสามารถของช่วงล่าง ช่างล่างของเจ้า Mazda3 คันนี้ก็โชว์ประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่เวลาเข้าโค้ง ให้ความมั่นใจ อาการโคลงของตัวถังมีน้อย เปลี่ยนเลนกระทันหันทำได้อย่างมั่นใจ

- ความสนุกสนานและความมั่นใจในการขับขี่ที่มากขึ้นอาจจะต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้กับระบบใหม่ที่เสริมเข้ามา คือ G Vectoring Control (GVC) ที่ทาง Mazda ภูมิใจนำเสนอ เท่าที่หาข้อมูลก่อนได้ทดสอบ Mazda ใช้เวลาพัฒนานานกว่า 8 ปี

-ซึ่งระบบ GVC เป็นซอร์ฟแวร์ที่ใช้ควบคุมแรงบิดที่ส่งลงไปที่ล้อ  เพื่อลดแรง G ที่เกิดขึ้นกับตัวรถเวลาเข้าโค้ง ระบบคำนวณจากความเร็วขณะเข้าโค้ง+การหักพวงมาลัย+และแรง G ที่เกิดขึ้นจากตัวรถ โดยจะลดแรงบิดที่ส่งลงไปที่ล้อให้แรง G ถ่ายเทไปทางหน้ารถเพื่อเพิ่มการยึดเกาะไปล้อหน้า-รักษาแรงบิดให้สมดุลระหว่างอยู่ในโค้ง และเพิ่มแรงบิดขณะที่รถออกจากโค้งให้แรง G ถ่ายเทไปทางท้ายรถ เพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะให้ล้อ ซึ่งทาง Mazda บอกว่าระบบลดแรงบิดเพียงเล็กน้อยทำให้ไม่รู้สึกว่ารถมีการเสียกำลัง เท่าที่ได้ลองในการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง ก็ยังมีความรู้สึกถึงแรงเหวี่ยงของตัวรถ แต่พอได้ลองขับเข้าโค้งในความเร็วต่ำจะรู้สึกได้เลยว่าแรงเหวียงน้อย โค้งเดียวกันความเร็วเท่ากันถ้าผู้ใหญ่นั่งไปด้วยต้องมีเบรกช่วยระหว่างเข้าโค้งเพื่อให้รถไม่เหวี่ยงมาก แต่ที่เห็นชัดๆ เวลาขับเปลี่ยนเลนกระทันหันรู้สึกได้ว่ารถนิ่งขึ้นมาก ไม่ต้องดึงพวงมาลัยกลับเพื่อแก้อาการสะบัด ทำให้รถไม่เสียสมดุลไปได้แบบเนียนๆ ด้วยระบบที่มีการจัดการแรงบิดที่ลงไปที่ล้อให้สมดุลด้วยหรือเปล่าทำให้เวลาขับทางตรงรู้สึกว่าพวงมาลัยนิ่งมากๆ ไม่มีอาการที่ต้องประคองพวงมาลัยเป็นระยะๆ เพื่อให้รถวิ่งได้ไปนิ่งๆ ขับได้สบายขึ้น

-ขอสรุปเท่าที่ได้ลองระบบ GVC เป็นระบบที่สร้างสมดุลระหว่างเข้าโค้งทำให้ตัวรถนิ่งและมั่นคงมากขึ้น Mazda3 ปกติช่วงล่างก็จัดว่าไม่ธรรมดาอยู่แล้ว ระบบเหมือนเป็นการเติมเต็มเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นอีกระดับ สามารถทำความเร็วในโค้งได้มั่นใจขึ้น รู้สึกเหวี่ยงน้อยลงทำให้ควบคุมรถระหว่างเข้าโค้ง อยู่ในโค้ง ออกจากโค้งได้มั่นใจไม่หวาดเสียว ส่วนการเปลี่ยนเลนกระทันหันทำให้ลดการสะบัดของตัวรถ ควบคุมรถได้ง่าย ลดการแก้อาการของพวงมาลัย ช่วยให้ทำความเร็วระหว่างออกจากโค้งได้อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นระบบที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:33:22 »
ขอเพิ่มเติมระบบ i-ACTIVSENSE ที่เพิ่มเข้ามาแบบจัดเต็มจนถือว่าเป็นจุดเด่นของ Mazda3 MY2017 แต่จะมีในรุ่น 2.0 SP ของทั้งรุ่น SEDAN และ Hatchback
ช่วยปกป้องตัวรถรอบคัน เหมือนมีผู้ช่วยในการขับรถ เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เริ่มจาก

- ระบบไฟหน้าอัจฉริยะ Adaptive LED Headlamps (ALH)
เป็นระบบควมคุมไฟสูง-ไฟต่ำอัตโนมัติ ปรับองศาและเปลี่ยนไฟไปตามการขับขี่ โดยเปิดไฟเป็น AUTO แล้วดันก้านไฟเป็นไฟสูง ระบบจะเข้ามาควบคุมการทำงานของไฟหน้ารถ โดยจะมีสัญลักษณ์บอกที่หน้าปัด
เริ่มจากถ้าขับปกติความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ไฟหน้าจะกดต่ำและกว้าง เพื่อให้เห็นถนนรอบข้างก่อนออกจากซอย หรือขับขี่ในเมือง
แต่พอความเร็วเกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะควบคุมไฟสูงให้ไม่ไปแยงรถคันหน้า และที่ชอบมากเหมาะกับถนนสองเลนสายชนบทที่มอเตอร์ไซค์มักไม่มีไฟเบรกด้านหลัง ไฟส่องออกไปด้านข้างได้กว้างและไม่แยงรถคันหน้า
และถ้าไม่มีรถคันหน้าหรือรถขับสวนมา ไฟก็จะปรับเป็นสูงให้อัตโนมัติ ถือว่าใช้งานได้ง่ายและสว่างสะใจสำหรับไฟหน้า LED

- ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM)
ระบบจะเตือนก่อนเมื่อมีรถมาข้างๆ ระบบจะเริ่มทำงานเมื่อความเร็วเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะส่งสัญญาณไฟเตือนที่กระจกมองข้างก่อน ถ้าเราเปิดไฟเลี้ยวจะมีเสียงเตือนอีกครั้งพร้อมไฟกระพริบ
แตกต่างจากรุ่นเดิมคือ จะมีสัญลักษณ์เตือนที่ Active Driving Display ถ้ามีรถ สัญลักษณ์โค้งๆ สีขาวในข้างที่มีรถในจุดอัพ และจะขึ้นสีเหลืองถ้าเราเปิดไฟเลี้ยวไปในด้านที่มีรถ

- ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert (RCTA)
เมื่อรถถอยและมีวัตถุเคลื่อนไหวอยู่ท้ายรถที่เสี่ยงจะถูกชน จะมีไฟขึ้นที่กระจกมองข้าง พร้อมเสียงเตือน แต่ในรุ่นที่มีกล้องมองหลัง
จะมีสัญลักษณ์ตกใจที่มุมจอสองข้างของ Center Display ในภาพกล้องถอยหลังให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น

- ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรก Smart Brake Support (SBS)จะทำงานเมื่อความเร็วรถเกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป โดยจะมีเสียงเตือนพร้อมสัญลักษณ์โชว์ที่หน้าปัดและ Active Driving Display เพื่อเตือนก่อน มีทำงาน 2 แบบ คือ เมื่อมีความเสี่ยงที่จะเกิดการชน ระบบจะเข้ามาช่วยหยุดรถทันที อีกแบบคือถ้าเราเบรกแล้วยังมีความเสียงที่จะชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกเพื่อหยุดรถ

- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า Smart City Brake Support (SCBS) จะทำงานในช่วง 4-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะมีเสียงเตือนพร้อมสัญลักษณ์โชว์ที่หน้าปัดและ Active Driving Display ระบบจะช่วยหยุดรถเมื่อตรวจจับรถคันหน้า มีโอกาสชน และคนขับไม่เหยียบเบรก

- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง Smart City Brake Support Reverse (SCBS-R)
โดยระบบจะทำงานในช่วงความเร็วในการถอยอยู่ที่ 3-8 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยจะมีเสียงเตือนพร้อมสัญลักษณ์โชว์ที่หน้าปัดและ Active Driving Display รถจะหยุดเองอัตโนมัติถ้าผู้ขับยังไม่มีการเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane-keep Assist System (LAS)
- ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning System (LDWS)
สองระบบนี้ทำงานร่วมกัน ระบบ LDWS จะคอยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน โดยจะเลือกได้ว่าจะให้เตือนโดยใช้เสียง หรือระบบสั่น และระบบ LAS จะควบคุมหักพวงมาลัยเข้าเพื่อให้รถไม่ออกนอกเลน
ระบบจะทำงานเมื่อความเร็วเกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป โดยจะแสดงสถานะที่ Active Driving Display โดยจะเป็นเส้น 2 ขีดซ้าย-ขวา เป็นสีขาว ถ้ารถออกนอกเลนเส้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง พร้อมเสียงเตือนและสั่นที่พวงมาลัย ถ้าเรายังไม่หักกลับเข้ามา
ระบบจะช่วยประคองรถกลับเข้ามา แต่ถ้าเราปล่อยให้ระบบทำงานหลายๆ ครั้งติดกัน ระบบจะเตือนเราด้วยเสียงและข้อความให้เราถือพวงมาลัย   

- ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Driver Attention Alert (DAA) ระบบจะเริ่มทำงานเมื่อความเร็วเกิน 60 กิโลเมตร และขับรถเป็นเวลา 20 นาทีขึ้นไป ระบบจะจับพฤติกรรมการขับขี่ว่าเราเหนื่อยล้าหรือไม่ และจะแจ้งเตือนเมื่อขับรถต่อเนื่องเกิน 2 ชั่วโมง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2017, 18:29:20 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,498
    • อีเมล์
Re: *Review Mazda 3 2.0SP SPORTS Hatchback(MY2017) หนุ่มซ่าจบปริญญาแล้ว!
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 26, 2017, 15:34:06 »
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Mazda Radar Cruise Control (MRCC) ควมคุมการทำงานได้ที่พวงมาลัย ทั้งเปิดปิด ล็อคความเร็ว และตั้งระยะห่าง ของรถคันหน้า
ระบบจะเริ่มทำงานที่ความเร็ว 30-145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้า โดยสามารถตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าได้ 4 ระดับ คือ 50เมตร/ 40เมตร/ 30เมตร/ 25เมตร ถ้ารถคันข้างหน้าเบรก รถเราก็จะชะลอความเร็วตาม และถ้าคันหน้าเร่งออกไป รถเราก็จะเร่งไปถึงความเร็วที่เราตั้งค่าไว้
โดยจะมีสัญลักษณ์ Active Driving Display และถ้าหากรถคันหน้าเบรกกระทันหัน ระบบจะเตือนด้วยสัญลักษณ์ที่หน้าจอพร้อมสัญญาณเตือนเพื่อให้เราเบรก

-ระบบช่วยตรวจจับระยะห่างรถคันหน้า Distance Recognition Support System (DRSS)
ระบบจะเริ่มทำงานเมื่อความเร็วเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อระบบทำงานและเริ่มจับได้ถึงรถคันข้างหน้าจะมีสัญลักษณ์รูปรถขึ้นในจอ Active Driving Display
และถ้าขับเข้าไปใกล้ตัวรถในระยะที่ตั้งค่าไว้ พื้นของสัญลักษณ์ตัวรถที่หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองช่วยเตือนคนขับว่าเราเข้าไปใกล้รถคันหน้ามากเกินไปหรือเปล่า
โดยระยะเตือนจะแปรผันกับความเร็วรถ ถ้าวิ่งช้าจะเริ่มเตือนช้าจะเข้าใกล้รถคันหน้ามากกว่า แต่ถ้าเริ่มขับเร็วระบบจะเริ่มแจ้งเตือนเร็วขึ้นเพื่อให้เราเว้นห่างจากรถคันหน้ามากขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2017, 18:30:35 โดย sirisak_ac118 »