ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS  (อ่าน 4571 ครั้ง)

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 08:40:19 »
เนื่องด้วยนี่เป็นรีวิวแรกของผม ถ้าขาดตกบกพร่องประการใดก้ขออภัยด้วยนะครับ
ขอนำเรื่องก่อนนิดครับ
เนื่องด้วยที่บ้านผมต้องการหารถคันที่ 2 ให้แม่บ้าน ไว้ใช้ในช่วงที่ผมไปปฏิบัติงาน จึงมองหารถคันเล็กๆ แต่ต้องปลอดภัย งบไม่เกิน 8 แสน
ช่วงปลายปี 2016 จึงไปได้ Honda jazz SV มาประจำการที่บ้าน ทีแรกอยากได้รุ่น SV+ ที่มี Air bag 10 ใบเพื่อความปลอดภัยของครอบครัว แต่ ณ เวลานั้น หารุ่น SV+ไม่ได้แล้ว เพราะ Honda เลิกทำแล้ว และไม่สามารถหารถที่ค้าง Stock "ได้ จึงจบที่รุ่น SV ที่ให้ Air bag ที่ 2 ใบ ใช้งานมาเรื่อยๆ
สำหรับ Jazz พอสรุปสำหรับครอบครัวผมได้ว่า
Jazz ขับช้ากระด้าง เพราะถนนแถวบ้านผม จะมีลอนลุกคลื่น ที่ทางราชการทำไว้ เพื่อให้รถที่ลงเนินมาต้องชลอความเร็วก่อนถึงทางแยกข้างหน้า ผ่านตรงนี้ทีไร กระเทือนกันถ้วนหน้า เป็นจุดทดสอบการซับแรงของช่วงล่างอย่างดี แต่แปลกที่ว่า เจ้าลอนที่ว่า ไม่สามารถ ทำอะไรกับ BMW E39 เจ้าคุณปู่ อีกคันของผมได้ ขับ E39 ผ่านจุดนี้กระเทือนน้อยมาก ทั้งๆที่ยางซีรี่แค่ 45 จึงชอบช่วงล่างเยอรมัน มันดีอย่างงี้นี่เองทั้งนุ่มและเกาะถนน กลับมาที่ JAZZ ขับเร็วไม่เกาะเท่าไหร่ ตัวถังบาง สีพ่นมาก็บาง โดนสเก็ดหินสีกระเทาะง่ายมาก แต่ประหยัดน้ำมันดี ภายในอเนกประสงค์ การประกอบดี รถผมไม่มี Defect เลยและขายต่อได้ราคาดีมากๆๆๆ
จนเดือนเมษา ที่ผ่านมา ได้ไปลองขับ MG ZS กันทั้งบ้าน แบบไม่ตั้งใจ
หลังลองขับ
สิ่งที่ชอบ
1.รูปทรงสวยเข้าตาชอบมาก

2.ภายในก็สวย มีวัสดุบุนุ่มให้มาหลายจุด และได้เห็นความใส่ใจในการออกแบบในหลายจุด บางรูปผมขออนุญาตยืมรูปที่คุณแพนถ่ายไว้มาลงอีกครั้งนะครับ เพราะผมไม่ได้ถ่ายเอาไว้ ขอบคุณครับ.

3.ช่วงล่าง อันนี้ แม่บ้านยืนยัน ดีกว่า Jazz ขับช้านุ่มกำลังดี ขับเร็วก็เกาะใช้ได้
4.ที่ชอบที่เก็บสัมภาระสามารถปรับพื้นได้สองระดับใหญ่โตพอใช้ได้ให้แผ่นปิดห้องสัมภาระท้ายมาด้วย ผิดกับ Honda ไม่ให้มาเลย
ขนาดเพื่อนผมออก HRV ก็ไม่มีแผ่นปิดสัมภาระท้ายรถให้มาเช่นกัน

5.ลูกชอบ Panoramic Sun roof มาก ผมก็ชอบมันทำให้รถดูโปร่งดี

เพื่อกันร้อนผมให้เซลติดฟิล์มให้ 80% เลยครับ ผลคือพอได้ กลางแดดจัดๆ สู้ไหวครับ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.อืด ตามที่หลายๆคนว่ามา ผมว่าเขาเซ็ตเกียร์ มันลงเกียร์ 4 เร็วไปถ้ากดคันเร่งไม่ลึก ทำให้ขาดชีวิตชีวา ต้องกดคันเร่งลึกหน่อย จึงพอตอบสนองได้บ้างพอดีผมก็ไม่ใช้วัยรุ่นแล้ว ใกล้เลข 5 เข้าไปแล้ว ขับรถก็ไม่เร็วแล้ว ก็เลยพอรับได้
2.ยังไม่ค่อยมั่นใจกับการบริการเหมือน Honda และแล้วก็ตัดสินใจยอมเสี่ยงขาย Jazz ไปแล้วรับ MG ZS มาเข้าบ้านแทน

ผมจองไปปลายเดือน เมษายน กะว่าคิวนาน น่าจะเดือนหรือสองเดือนตามที่เซลแจ้งไว้
แต่พอต้น พฤษภาคม เซลแจ้งมีรถมาแล้ว พี่สนใจจะรับรถเลยไหม ผมก็เลยตอบตกลงไป
เซลเรียกไปตรวจรับรถวันที่ 4 พ.ค.



ที่ชอบอีกอย่าง MG จะให้ผ้าคลุมรถเป็นถุงพาสติกใส ใส่ท้ายรถมาให้ทุกคัน

ภาพภายตอนตรวจรับรถ




เนื่องด้วย น้องเซลที่ขายให้ผมเป็นเซลใหม่ ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนัก ขนาดวันรับรถ คือ ผมตรวจรับรถวันที่ 4 และรับรถเลยในวันนั้น
ตอนรับรถ ก็ตลกดี แทบไม่ได้อธิบาย การทำงานต่างๆของรถเลยเรื่องอื่นๆไม่เป็นไร ระบบมันพื้นๆ เหมือนรถทั่วไป โดยเฉพาะ I Smart
กว่าจะเข้าใจมีเซลเก่าอีกคนมาอธิบายให้อีกทีหลังรับรถมาแล้ว 2 อาทิตย์ กล่าวคือ ระบบ I Smart ที่ลงให้ในโทรศัพท์ ต้องรอให้ MG
ทำการลงทะเบียนเราเข้าในระบบ ประมาณ 1-2 อาทิตย์หลังรับรถไปแล้ว
ขอพูดถึงระบบ I Smart
สิ่งที่ชอบ ทำให้เราสื่อสารกับรถได้ ทราบสถาณะและข้อมูลรถเราผ่านมือถือ อันนี้ชอบ
สิ่งที่ไม่ชอบ ระบบคำสั่งเสียงในรถ ยังไม่ค่อยเสถียรนัก โดยเฉพาะ "HeLLO MG มีเอ๋อบ้าง สั่งไปแล้งไม่ตอบสนองบ้าง หรือ บางทีขับๆไป ก็ทักเราขึ้นมาเองทั้งๆที่เรายังไม่ได้เรียก แต่ถ้าให้ดี กดปุ่มที่พวงมาลัย แล้วสั่งงานได้เลย ไม่ต้องพูด Hello MG จะเสถียรกว่ามากครับ
ล่าสุด ไป Update I Smart ที่ 0 มา ชอบมากๆ ได้ True music box มาด้วย ฟังเพลงกันเพลินเลย แล้วในระบบ Navigation ก็มี Agoda กับ Wongnai ใส่มาให้ด้วย อันนี้ชอบครับ สะดวกดี

ไฟหน้ากับไฟตัดหมอกที่ให้มาเป็นหลอดใส้ ผมก็จับเปลี่ยนเป็นหลอด LED สั่งมาจาก LAZADA ทีนี้ไฟหน้าก็ขาวใสส่องสว่างดีขึ้นทีเดียวครับ




เดี๋ยวมาต่อครับ.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2018, 13:12:40 โดย ATP89 »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,235
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 09:11:59 »
ขอบคุณครับ 

กำลังอ่านเพลินเชียว  เดี๋ยวมาอ่านต่อ

   ตาม ๆ mg อยู่ครับ  หารีวิวอ่านอยู่ครับ

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 09:26:33 »
ต่อ นะครับ
หลังรับรถมาแล้ว ผมไม่ประทับใจกับเสียงแตร อุตส่าให้แตรหอยโข่งมาทั้งที ให้มาแค่ตัวเดียว ไม่รู้ว่าเสียง High หรือ Low บีบแล้วมันไม่เพราะเลย
เลยจัดหอยโข่งอันใหม่ของ ND พอช่างถอดกันชนหน้าออก ถึงได้เห็นใส้ในของรถ มีคานกันกระแทก หลังกันชน อุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ด้านใน ก็ดุดีแข็งแรงใช้ได้เลย ภาพรวมแล้วดูดีครับ


แตรใหม่ติดที่เดิมครับ


จากนั้นก็ไป Upgrade ระบบเสียงนิด เอาแค่พอฟังให้มีมวลเบสดีขึ้น เสียงกลางแหลมดีขึ้น โดยไม่ต้องใส่ Power amp เอาแค่ชุดเล็กๆ
ผมเปลี่ยนลำโพงคู่หน้าและคู่หลังใหม่ ใช้ของ Prism กับ Sub box Prism เท่านั้น และใส่ตัวปลดล็อคหน้าจอ ก็ดูหนัง ฟัง เพลง สบายๆครับ






ทำไปก็เท่านี้ครับ ไม่ตกแต่งอะไรอีกแล้ว
ใช้รถมาตั้งแต่ พ.ค. ถึงปัจจุบัน ก็น่าพอใจนะครับ ขับสบายดี ขับทางไกลก็ไม่เมื่อย เกาะถนนดี ส่วนมากถ้าขึ้น บูรพาวิถี ผมก็ขับที่ 120 ตาม กฎ
ชอบ cruise control พอเราตั้งความเร็ว มันจะโชว์ความเร็วที่เราตั้งบนหน้าปัทม์ด้วย
แอร์ก็เย็นดี สู้แดดสบายครับ เป็นแอร์ ดิจิตอล แต่ไม่ใช่ แอร์ Auto นะครับ อัตโนมือ
อีกอย่างที่ชอบ เวลาถอยหลัง จะมีทั้งกล้อง และ เซ็นเซอร์ พอเข้าใกล้ เช็นเซอร์ จะขึ้นระยะห่างเป็น เซนติเมตร มาให้ด้วย

จากภาพ จะมีเส้นระยะ สีเขียวปลอดภัย,สีเหลืองเริ่มอันตราย,สีแดงอันตรายจะชนแล้วจะมาพร้อมระยะห่างเป็นเซนติเมตรให้ด้วย ให้มาครบทั้งภาพและเสียง เวลาหมุนพวงมาลัย เส้นแนวถอยก็จะโค้งตาม
พอใส่เกียร์ถอย เสียงเพลงจะเบาลงอัตโนมัติ เพื่อให้เราใส่ใจกับการถอยหลัง พอปลดเกียร์ เสียงเพลงก็กลับมาดังปกติ


ปัญหาที่พบ
ยอดฮิตเลย ไฟหน้าชอบเป็นฝ้าตรงมุมใน
ไม่ใช่น้ำเข้านะครับ เป็นที่การระบายอากาศในตัวโคมไม่ดี ถ้าวันไหนอากาศร้อน จะไม่เป็นเลย หรือเป็นก้เป็นน้อยมาก
แต่ถ้าวันไหนข้างนอกอากาศเย็นหรือฝนตก ทีนี้มาเพียบ แต่จอดไว้ เช้ามามันก็ใสเหมือนเดิม
ตอนผมเปลี่ยนหลอดไฟ LED เอง เห็นแล้วว่าในโคม มีแผ่นดูดความชื้น แปะ มาให้ 2 แผ่น เอะใจอยู่แล้วเชียว
พอวันที่ไป 0 ไปติดอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่ม แจ้งช่าง
ช่างแก้ให้ ด้วยการติดแผ่นดูดความชื้นเพิ่ม ให้อีก 2 แผ่นต่อโคม ผลที่ได้ โคมไม่เป็นฝ้าอีกเลย ในความคิดผม การแก้แบบนี้ มันดูได้ผลก็จริง แต่มันดูไม่ถาวรเลย ดูเหมือนแก้ให้ผ่านๆไป มีข่าววงในมา ไม่ทราบว่าจริงไหม ว่าปัญหาหลัก ของโคมเป็นฝ้า จากการออกแบบ รูหายใจของโคมเล็กไป รถล็อตใหม่ จะได้รับการแก้ไข เรื่องรูหายใจ จากโรงงาน ผมเคยเห็นรูหายใจโคมไฟหน้า BMW E39 เจ้าคุณปู่ผม มันมีตั้งหลายจุดในโคม และโคมก็ไม่เคยเป็นฝ้า อันนี้น่าจะเป็นปัญหาจากการออกแบบของ MG เองควรแก้ไข อย่างเป็นรูปธรรมมากว่านี้ครับ




หลังช่างแก้ให้ผม ผมใช้มาเดือนกว่าๆ ยังไม่พบอาการโคมเป็นฝ้าอีกนะครับ รอดูยาวๆอีกทีครับ.

ปัญหาต่อมาที่พบต่อมาคือ
คือเสียงคลอนตรงคอพวงมาลัย เวลากระเทือน เสียเวลากับการเข้า 0 ไปเก็บข้อมูลถึง 3 ครั้ง กว่าจะสรุปความได้ว่า ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าพวงมาลัยรถผม มีอาการผิดปกติที่ลูกปืน เคลมให้ ผมใช้เวลารออะใหล่ประมาณ 2 อาทิตย์ ช่างก็โทรมาตามให้ไปเปลี่ยนชุดคอบนตามภาพครับ


หลังเปลี่ยนเสร็จ รถก็กลับมาปกติ นุ่มแน่นเหมือนเดิม ไม่มีเสียงคลอนตามมาหลอนอีก ก็ดูกันยาวๆต่อไปครับ.

ปัญหาอีกอย่างที่เจอ เกี่ยวกับการรถมีอาการเย่อๆ ช่วงความเร็ว 40-60
อย่างที่เคยเขียนไปว่า ถ้าเรากดคันเร่งน้อย เกียร์จะพยายามขึ้นเกียร์สูงให้เร็วที่สุด ผลที่ได้รถจะเกิดอาการเย่อๆ ช่วง 40-60 เพราะมันรีบลงเกียร์ 4 ให้ ผลคือรอบเครื่องหล่นมาอยู่ที่ 1,000 เศษๆ เเรงเครื่องมันไม่พอ มันเลยเย่อๆๆ ผมแก้ด้วยการปรับนิสัยการขับให้เข้ากับรถ โดยการกดคันเร่งให้ลึกขึ้นนิด เกียร์ก็จะไม่รีบเปลี่ยนขึ้นเกียร์ 4 ให้ กำลังเครื่องพอ รอบเครื่องได้พอเหมาะ อาการเย่อๆ ก็ไม่เจออีกครับ ตอนเจอแรกๆก็ตกใจ รถเราเป็นอะไร พอได้ขับและศึกษาและปรับพฤติกรรมการขับให้เข้ากับรถ มันก็ปกติครับ

เรื่องอื่นๆ ที่เจ้าของ ZS หลายท่านเจอกัน รถผมไม่เป้นครับ มีแค่ 2 เรื่องเท่านั้น และแก้หายไปแล้ว รอดูยาวๆอีกที
เรื่องความสิ้นเปลืองน้ำมัน ปกติผมใช้ E20 ก็ถือได้ว่ากลางๆครับ ไม่กินเกินงาม และไม่ได้ประหยัดแบบ Jazz เอาเป็นว่าพอรับได้สบายๆครับ

สรุป
ตัวรถดี แข็งแรง การประกอบจากโรงงาน ยังมีจุดที่ต้อง QC กันให้ดีกว่านี้บางจุด แต่ก็พอแก้ไขได้
วัสดุที่นำมาประกอบก็ดีสมราคา ไม่ได้แย่จนรับไม่ได้
การใส่ใจในการออกแบบดี ใส่ใจในรายละเอียดในหลายๆจุด
การบริการ มาตรฐานเมื่อเทียบกับ Honda ยังห่างชั้นอยู่ หวังว่าในอนาคต MG คงจะปรับปรุงให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
I-smart ระบบนี้ MG บอกว่าสำหรับรถไทย IT คนไทยทำเอง จะมีการพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ
เครื่องกับเกียร์ ถ้าได้เครื่องที่แรงกว่านี่อีกนิด เช่นได้เครื่องกับเกียร์ MG-5 TURBO มาลง คงจะขับสนุกขึ้นอีกเยอะ ตามที่คุณแพนเคยว่าไว้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2018, 10:24:28 โดย ATP89 »

ออนไลน์ Odrecranon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 19:20:32 »
ขอบคุณสำหรับ Review ครับ

ผมชอบการออกแบบทั้งภายนอก และภายในของตัว ZS
เส้นสายดูบึกบึนดี กลางคืนผมว่าเป็นรถคันนึงที่ผมมองตลอด
่พยายามแยกจาก CX-5

ยังไม่เคยมีโอกาสได้ลองขับครับ
ถ้าได้เครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่านี้ จะน่าสนใจมาก

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,235
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 20:35:17 »
อ่านจบแล้วครับ  ขอบคุณมาก

ทัศนคติดีขึ้นมากครับ

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 08, 2018, 06:09:47 »
หลังรับรถมาได้ซักพักมีรายการ MaxTV นำ ZS มาทดสอบ ได้ดูใน YouTube แล้ว ก็มั่นใจในตัวรถมากขึ้นครับ ทางเรื่องการทรงตัว การเบรค เสียที่เครื่องไม่มีกำลัง กับ เกียร์ที่โบราณ ไปนิด
ใจก็อยากให้คุณจิมกับคุณแพน เอา ZS มาทำคลิป นะครับ
เรื่อง ISMART ผมลืมไปเรื่อง หลังจาก Update software มา มีApp สะท้อนหน้าจอให้มาด้วย ทีนี้สบายเลย สามารถดู YouTube ผ่านมือถือ ส่งผ่านขึ้นหน้าจอ ได้ด้วย น้องเซลบอก สามารถลิ้งค์ Line,Facebook,google ได้ด้วย อันนี้ขอชมคนพัฒนาระบบ ก็อยากให้พัฒนาให้มันดีๆยิ่งขึ้นไปครับ
ก็หวังว่า ตัวรถในระยะยาว ให้มันทนทาน ไม่จุกจิก
อยากให้ MG ปรับปรุง QC การประกอบรถ ให้ดีกว่านี้ และ ค่อยๆปรับปรุงมาตรฐานการบริการ ให้ดียิ่งๆขึ้นไปให้ใกล้เคียง Toyota,Honda น่าจะเป็นผลดีกับผู้บริโภคอย่างเราครับ

มีอีกเรื่องลืมแจ้งไป
ในกรณีเราจอดรถ ดับเครื่องแล้ว จะมีเสียงรีเลย์ทำงานตัดต่อ ค่อนข้างดัง ผมถามช่าง ช่างบอกปกติครับ
เป็นทุกคัน ตอนได้รถมาใหม่ๆก็ตกใจคิดว่ารถเป็นอะไร แต่ตอนนี้ชินแล้ว จอดรถไว้ไม่ได้กดล็อค แล้วเดินมาเปิดประตูเพื่อเอาของ เจ้าเสียงที่ว่าจะทำงานทันที หรือ จอดรถไว้ แล้วกุญแจ อยู่ในรัศมี เจ้าเสียงรีเลย์ที่ว่าก็จะมีการทำงานเป็นระยะ ช่างบอกเป็นระบบเตรียมพร้อมของรถ เมื่อกุญแจอยู่ในรัศมี หรือ มีการเปิดประตู
แต่ถ้ากดล็อครถไปแล้ว ก็จะไม่มีเสียงที่ว่านี่อีกครับ อันนี้ยังติดใจอยู่นิดว่าทำไมไม่ออกแบบให้ระบบทำงานเงียบเหมือนรถยี่ห้ออื่นๆเขา แปลกดี

อีกเรื่องระบบ HAS หรือ hill start assis ที่หลายๆท่านเจอว่ารถพุ่งเอง รอบเครื่องพุ่งเอง อันตราย
รายการนี้ ผมไม่เจอนะครับ ระบบทำงานปกติ ค้างบนเนิน เบรคจับให้ 3 วิ เราสามารถปล่อยเบรค มาเร่งเครื่องขึ้นเนิน ได้โดยรถไม่ไหลกลับ ปกติเหมือนยี่ห้ออื่นๆที่มีระบบนี้
ผมเดานะครับ อาจเป็นปัญหากับรถล็อตแรกๆ รถผมดู Tag แล้วประกอบหลังวันสงกรานต์ น่าจะมีการแก้ไขข้อบกพร่องนี้แล้ว เลยไม่มีอาการรถเร่งเองครับ ลองมาหลายเนินแล้ว ปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2018, 06:45:02 โดย ATP89 »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,647
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 11, 2018, 16:05:07 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 25, 2018, 19:30:49 »
สวัสดีครับ
วันนี้จะมาขอรีวิวการใช้บริการ MG Mobile service ถึงบ้านครับ
พอดีรถถึงกำหนดต้องเช็ตระยะครั้งแรก มีข่าวประชาสำพันธ์ เชิญชวนให้ใช้บริการนอกสถาณที่ เลยขอลองดูหน่อย
ช่างมาถึงขอนำรถเลื่อนไปเช็คที่หน้าบ้าน เพราะโรงรถผมมันแคบ ไม่สะดวกในการทำงาน เลยเป็นการเช็ครถกันกลางถนนหน้าบ้าน
ช่างเริ่มต้นด้วยการเช็ครถตามจุดต่างๆ ตามรายการ จากนั้นจึงยกรถขึ้น ตั้งขาหยั่งเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองเครื่อง
จากนั้นยกรถลง จิ้มคอมตรวจสอบข้อมูลและรีเซ็ทระยะเข้าบริการครั้งต่อไป
MG ZS จะเข้าเช็คทุกๆ 10,000 km หรือ 6 เดือน แล้วแต่อันไหนจะถึงก่อนครับ
รถผมวิ่งไม่มาก เดือนถึงก่อน
ค่าใช้จ่าย
มีค่าน้ำมันเครื่อง 4 ลิตร 1,136 บาท,กรองเครื่อง 110 บาท,แหวนรอง 12 บาท รวม 1,346 บาท
ข้อดี สะดวกดีครับ ไม่ต้องขับรถไป 0
ข้อเสีย บางจุเช็คไปดไม่ละเอียดเพราะไม่มีที่ยกรถเพื่อตรวจช่วงล่าง

คราวหน้า ผมคงขับไป 0 จะได้ตรวจรถได้ดีกว่าครับ ปีนึงแค่ 2 ครั้งเอง เผื่อเจออะไรไม่ดี จะได้จัดการ หรือ เคลมได้เลยครับ








น้ำมันเครื่องเป็นของ MG เองผลิตในจีน KunLun TianRun Motor oil เกรดอะไรก็ไม่บอก รู้แต่เบอร์ 15W-30
ที่จริงน่าจะใช้น้ำมันบ้านเราได้น่าจะดีกว่า มั่นใจกว่าน้ำมันเครื่องจีน....

เดือนหน้าจะเอาไปออกทริปท่องเหนือ จะดูว่าเครื่องแค่นี่มันจะเป็นเช่นไร จะไหวไหม กลับมาแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ.....

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,235
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 26, 2018, 16:17:55 »
สวัสดีครับ
วันนี้จะมาขอรีวิวการใช้บริการ MG Mobile service ถึงบ้านครับ
พอดีรถถึงกำหนดต้องเช็ตระยะครั้งแรก มีข่าวประชาสำพันธ์ เชิญชวนให้ใช้บริการนอกสถาณที่ เลยขอลองดูหน่อย
ช่างมาถึงขอนำรถเลื่อนไปเช็คที่หน้าบ้าน เพราะโรงรถผมมันแคบ ไม่สะดวกในการทำงาน เลยเป็นการเช็ครถกันกลางถนนหน้าบ้าน
ช่างเริ่มต้นด้วยการเช็ครถตามจุดต่างๆ ตามรายการ จากนั้นจึงยกรถขึ้น ตั้งขาหยั่งเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองเครื่อง
จากนั้นยกรถลง จิ้มคอมตรวจสอบข้อมูลและรีเซ็ทระยะเข้าบริการครั้งต่อไป
MG ZS จะเข้าเช็คทุกๆ 10,000 km หรือ 6 เดือน แล้วแต่อันไหนจะถึงก่อนครับ
รถผมวิ่งไม่มาก เดือนถึงก่อน
ค่าใช้จ่าย
มีค่าน้ำมันเครื่อง 4 ลิตร 1,136 บาท,กรองเครื่อง 110 บาท,แหวนรอง 12 บาท รวม 1,346 บาท
ข้อดี สะดวกดีครับ ไม่ต้องขับรถไป 0
ข้อเสีย บางจุเช็คไปดไม่ละเอียดเพราะไม่มีที่ยกรถเพื่อตรวจช่วงล่าง

คราวหน้า ผมคงขับไป 0 จะได้ตรวจรถได้ดีกว่าครับ ปีนึงแค่ 2 ครั้งเอง เผื่อเจออะไรไม่ดี จะได้จัดการ หรือ เคลมได้เลยครับ








น้ำมันเครื่องเป็นของ MG เองผลิตในจีน KunLun TianRun Motor oil เกรดอะไรก็ไม่บอก รู้แต่เบอร์ 15W-30
ที่จริงน่าจะใช้น้ำมันบ้านเราได้น่าจะดีกว่า มั่นใจกว่าน้ำมันเครื่องจีน....

เดือนหน้าจะเอาไปออกทริปท่องเหนือ จะดูว่าเครื่องแค่นี่มันจะเป็นเช่นไร จะไหวไหม กลับมาแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ.....

อยากให้แบรนด์อื่น  ทำบ้าง  โดยเฉพาะประเภทที่ไปรอคิวตั้งแต่ไก่โห่..

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2018, 15:58:58 »
หลังจากพา ZS ไปออกทริปทางไกลครั้งแรก เมื่อวันที่ 7-13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก็จะขอมารีวิว ตามความเห็นของผมนะครับ
เพราะตั้งแต่ซื้อรถมาเมื่อเดือน พ.ค.61 ไม่เคยขับทางไกลๆ เลย นอกจาก ศรีราชามา กทม แล้วก็กลับศรีราชา
ขอเริ่มเข้าเรื่องเลยนะครับ
ด้วยการที่รถคันไม่ใหญ่มาก ในทริปนี้ผมไปกัน 4 คน มีผมกับแม่บ้าน และลูก 9 ขวบ กับ อีกคน กำลังจะ 2 ขวบ
สัมภาระของเด็กเล็กเลยเยอะหน่อย มีทั้งรถเข็นเด็ก , Baby car seat อุปกรณ์สำหรับกันหนาว
มี กระเป๋าใบใหญ่ 2 ใบ, กระเป๋าล็อลากเล็ก 2 ใบ, และใบเป้และอื่นๆ




พอจัดสรรเต็มที่ก็จะออกมาดังภาพ ใช้ทุกพื้นที่ ทุกตรางนิ้ว ให้มีประโยชน์ สูงสุดเท่าที่ทำได้ครับ



มาเริ่มเดินทางกัน
ช่วงแรกขับทางปกติ ศรีราชา- กทม - พิษณุโลก - สุโขทัย - ตาก - แม่แจ่ม
ไม่ได้รวดเดียวนะครับ แวะเที่ยว แวะนอนไปเรื่อยๆ
อัตราเร่ง พอลอยตัวแล้ว บรรทุกเต็มที่ ก็พอได้ไม่ได้อืดมากมายเพียงไร พอรอบเครื่องกวาดถึง 3,000 ก็มีแรงดึงบ้าง ถึงไม่แรงก็พอได้
จะพอดึงดีไปจนถึง 4,000 รอบซึ่งเป็นช่วงเร่งบิดสูงสุด แต่รอบต่ำก็มีแรงน้อยหน่อย
แต่ที่ไม่ชอบเลยคือ บนถนนทางที่วิ่งมา ช่วงตั้งแต่อยุธยาจนถึงนครสวรรค์ กล้องจับความเร็วเยอะมากกกกกกกก เรียกได้ว่าโดนมันทุกกล้องเลยก็ว่าได้ ให้ขับแค่ 90 ใครมันจะขับหล่ะครับ หลับกันพอดี ผมก็วิ่งอยู่ 110-120 ตลอดทางเลย
ช่วงจากพิษณุโลก มาสุโขทัย มีช่วง SS ทดลองความเร็วมากับ Mazda2 Diesel อัตรเร่งผมสู้เขาไม่ได้หรอก แถมรถผมหนักด้วย ตอนเร่ง Mazda 2 ก็ทิ้งระยะผมไป แต่ดูว่าเขาขับที่ 155-160 พอทิ้งระยะ พอผมลอยตัวได้ ก็พอตามเขามาทัน เต็มที่ที่ได้ลองก็ 165 ก็ยังพอไหลไปได้อีก แต่พอแล้วกลัวตาย และไม่ปลอดภัย แอบขับเร็วตอนแม่บ้านหลับ ขืนตื่นมาเห็นโดนเพ่นกระบานแน่ๆๆ ทางมันว่างจริงๆ พอเกือบถึงสุโขทัย ก็แยกทางกัน
ช่วงล่างดีมากครับ บรรทุกขนาดนี้ ขับช้านุ่มพอดี ขับเร็วไม่มีอาการโคลงตัวให้น่ากลัวเลย ชอบมากๆๆ ขนาดขับ 160 แม่บ้านยังหลับไม่รู้สึกวูบวาบเลย อันนี้ยกนิ้วให้จริงๆ

มาขับขึ้นดอยอินนนท์กันครับ
การขึ้นเขา บางเนินที่ขชันหน่อย เกียร์ 3 ไม่ไหว ก้ต้องไปที่เกียร์ 2 แต่รอบเครื่องไปได้แค่เกือบๆ 3,000 ก็ไม่กวาดมากไปกว่านั้นแล้วครับ
ดีที่รถว่าง มีคันไหนเขาแรงกว่ามาจ่อท้าย ผมก็แอบๆซ้ายพอให้เขาแซงไปก่อน
ทางบนดอยสวยดี บางช่วงมีหมอกบางๆ เหมือนขับที่เมืองนอกเลย




ที่ยอดดอย ฝนตกพรำๆ ไม่หนาวมาก อุณหภูมิที่ 14 องศาครับ
[URL=http://s1340.photobucket.com/user/ATP89/media/IMG_2342_zpsh5k1byso.jpg.html]


ที่พระธาตุสบายเลยครับ คนว่างเอารถไปจอดข้างในได้เลย


ทางลงเขา ผมใช้แค่เกียร์ 2 กับ เกียร์ 1 แต่ที่เกียร์ 1 ถ้ารอบเครื่องถึง 5,000 เกียร์ก็จะเปลี่ยนไปเกียร์ 2 เอง กันเกียร์พัง
เช่นกัน ถ้าความเร็วไม่ลงมาถึง 40 มันก็ไม่ลงเกียร์ 1 ให้ครับ กันเกียร์พังเช่นกัน


วันต่อมาผมไปดอยสุเทพ-ดอยปุยต่อ
ยอดดอยปุยทางไปค่อนข้างแคบและทางชำรุด ต้องค่อยๆขับไป ก็สนุกดีครับ เปลี่ยนบรรยากาศจากคนเมืองมาเป็นคนดอย
[URL=http://s1340.photobucket.com/user/ATP89/media/IMG_2541_zpsvhztebve.jpg.html]




สรุปผมใช้รถไปเที่ยวนี้ประมาณ 2,000 กม ใช้น้ำมันไป 169 ลิตร ส่วนมากเติม E20 เฉลี่ยได้ประมาณ 11.83 กม/ลิตร
กับการขับทุกรูปแบบ บับเรื่อยๆ 110-120 , ขับซิ่ง 160 , ขับขึ้นเขา ก็พอใจครับ ไม่มีปัญหากวนใจ รถทำตัวได้ดีตลอดการเดินทาง
จบครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2018, 16:03:30 โดย ATP89 »

ออฟไลน์ Baby Driver

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,014
  • อีกนิดเดียว จะมีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2018, 16:02:03 »
ชอบ จขกท ที่เขียนตามความจริงไม่อวยเกินไป อืดก็บอกว่าอืด รีวิวเป็นประโยชน์มากครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Toyota Fortuner 2.5V AT 2014 Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT 2WD MY 2017
Toyota Hilux Revo Single Cab 2.8 J Plus 2018
Ssangyong Stavic SV270 Top Option
Honda HR-V EL 2016 Top
Isuzu D-max Hi-lander 2.5 Z-Prestige AT

ออฟไลน์ ATP89

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2018, 16:08:39 »
ขอบคุณครับ @Baby driver.





ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 931
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2018, 16:29:12 »
อ่านเพลินเลยขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ATP89.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2018, 16:43:55 »
ขอบคุณครับ @Pat.Lee

ZS เป็นรถครอบครัวได้มีระบบความปลอดภัยพร้อมสรรพ แต่ไม่เหมาะกับคนที่ใจร้อนนะครับ กินน้ำมันปานกลาง
ทรงตัวดี เกียร์ AISIN , โช๊ค SACHS นะครับ พอดีกลับมาจากทริป จับ ZS อาบน้ำ เลยไปเห็นเข้าครับ แต่เป็น SACHS made in CHINA นะครับ.

เรื่องการบริการขอดูยาวๆก่อนนะครับ



ทางขึ้นอินทนนท์เจอหมอกสวยดีครับ เจอทั้งฝนทั้งหมอก



ที่จุดจอดรถกิ่วแม่ปานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2018, 16:46:10 โดย ATP89. »

ออฟไลน์ ATP89.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิว MG ZS
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: วันนี้ เวลา 07:33:58 »
วันนี้มาว่าต่อกันอีกนิดกับระบบ iSMART กับททรปเชียงใหม่ครับ
ในระบบนี้ขอเริ่มที่สิ่งที่ชอบก่อนนะครับ
หลังจากไป Update version iSMART ที่ 0 MG มาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว สิ่งที่ได้เพิ่มมาจากระบบเดิมคือ True music box, ฟังชั่นสะท้อนหน้าจอโทรศัพท์ แต่ไปเที่ยวนี้ฟังชั่นสะท้อนหน้าจอ ผมไม่ได้ใช้เลย ใช้ดู You tube ที่อัดไว้จาก USB กับ True music box แล้วก็ระบบนำทาง กับ POI จาก call center.



จากภาพหน้าจอหลักครับ เป็นหน้าจอแรก มี 2 หน้าแต่ผมถ่ายมาแค่หน้าเดียวครับ

จะกล่าวถึงTrue musicbox




ฟังชั่นอันนี้ดีครับ มีเพลงให้ฟังหลากหลายรูปแบบ ตามใจชอบเลยครับ มีทุกแนวเพลง

ต่อมาอีกฟั่งชั่นที่ชอบ คือการขอ POI จาก Call center
การทำงาน ง่ายๆ กดปุ่ม * ที่บนพวงมาลัยด้านขวา ระบบก็จะต่อสายตรงกับ Call center แล้วก็แจ้งจุดที่เราต้องการกับ Call center จากนั้นทางน้อง Call center ก็จะส่ง POI มายัง หน้าต่าง Message ในวิทยุเรา เข้าไปดูแล้วกดให้นำทางได้เลย ง่ายและสะดวกดีไม่ต้องมานั่งพิมพ์หาสถานที่ในระบบนำทาง ระบบนี้เห็น T-Connect Toyota มีแล้วเช่นกัน อนาคตน่าจะเป็นที่นิยมนะครับ



แต่ระบบยังมีข้อด้อย
1.เช่นการพูดคุยกับ จนท Call center เสียงมันจะไม่แจ่มชัด ออกแนวบู้บี้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพสัญญานโทรศัพท์ True แต่พอมาใช้ระบบนี้ในเชียงใหม่ เสียงสนทนาชัดเจนดีครับ ไม่ค่อยบู้บี้แบบที่จุดอื่นๆ.
2.ระบบยังมีเอ๋อ เรียกว่าระบบหูแว่ว ไวไปนิด เช่น ขับๆรถไป กำลังฟังเพลง หรือดูหนังอยู่ อยู่ดี ระบบก็จะตัดหน้าจอแล้วสอบถามผมว่า Hello มีอะไรให้ช่วยไหม
หรือ ระบบจะถามว่า ให้ลดแรงลมแอร์ ใช่ไหมครับ ผมก็ต้องตอบไปว่าไม่ ขอฟังเพลงต่อครับ ระบบก็จะตัดมาหน้าจอปกติ ฟังเพลงต่อไป
ผมเดาว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะระบบ เฝ้าฟังเสียงในรถตลอดเวลา รอเราพูด Hello MG. เพื่อรับคำสั่ง
ทางที่ดีน่าจะตัดระบบนี้ออก เอาไว้เมื่อเจ้าของรถต้องการสั่งอะไร ค่อยกดปุ่มที่มีรูปคนเรอออ ที่บนพวงมาลัยด้านขวา แล้วสั่งได้เลย น่าจะเสถียรกว่านะครับ
จากการใช้งานตลอดทริป ดีครับไม่มีเกเร นำทางไปถูกต้อง ตอนจาก ตาก ไปเขื่อนภูมิพล พาผมไปทางลัดผ่านหมู่บ้าน ทีแรกก็กังวลว่ามันจะพาผมมั่วไหมเนี่ย สุดท้ายก็ทะลุๆ มาเรื่อยๆ จนถึงเขื่อนภูมิพล ครับ

จบการรีวิวการใช้งาน iSMART ครับ.

ก่อนจบ ขับรถในเชียงใหม่ หารถ MG ยากมากครับ นานๆ จะเจอสวนกันซักคัน มีแต่ Toyota,Honda เยอะมาก แต่ที่ผ่านมาแถวภาคกลาง กับ ภาคเหนือตอนล่าง พอได้เห็นกันบ้างครับ