ไปลองขับมารถนั่งสะบายมากครับ
ห้องโดยสารกว้างขวางมาก เบาะแถวสามนั่งสะบายจริง
ผมได้ลองเป็นตัวท๊อป 2.2 Exclusive XDL (เครื่อง 190แรงม้า)
อัตตราเร่งปรู๊ดปร๊าดดีมาก พอๆกับ 520d ที่เคยสัมผัสมา
ช่วงล่างนิ่มกำลังดี เวลาเลี้ยวอาการโคลงแทบจะไม่มีเมื่อเทียบกับ PPV
สิ่งที่ชอบอีกอย่างคือเบาะ NAPPA ครับ (หรูจริงๆ)
แต่ก็แอบสงสัยว่าเจ้าเครื่องตัวเนี่ยยังมีปัญหาน้ำดันอยู่อีกหรือเปล่า
เลยได้มีโอกาศคุยกับผู้จัดการ เขาบอกให้ฟังว่า ตัวเครื่องดีเซล 2.2ลิตร 190แรงม้า
ทาง Mazda ได้ลดสเปคจาก Euro 5 เป็น Euro 4 เนื่องจากปัญหาตัวขจัดไอเสีย (DPF)
มันไม่เหมาะกับเมืองโซนร้อนซึ่งแก้ปัญหาไม่ได้ Mazda เลยตัดสินใจลดสเปคตรงนี้
โดยการตัดระบบ DPF ออก (อันนี้ตัดออกจริงหรือไม่ผมก็ไม่ทราบ ต้องดูใต้ท้องรถอีกทีว่ายังมีไอ DPF อยู่หรือเปล่า)
ส่วนปัญหาปั้มติ๊กเบนซิน ได้เปลี่ยน Supplier แล้วจากเดิมใช้ของ De.. เป็น Bo... แล้ว
ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นกับรถโมเดลใหม่แน่นอน ส่วนข่าวที่เจอๆรถปี 2019 วิ่งแล้วดับ
เขาแจ้งมาว่าอาจจะเป็นที่ล๊อตการผลิต ถึงจะผลิตปี 2019 ก็จริงแต่ไลน์อัพการประกอบรถ ยังใช้อะไหล่ยี้ห้อเดิม
ต้องเป็นล๊อตใหม่ น่าจะเป็นล๊อต New Mazda 3, CX-5 ล๊อคที่พึ่งปรับอุปกรณ์ รวมถึง CX-8 ด้วย
ทัั้งนี้ทั้งนั้นทางบ้านผมสนใจจะถอยอยู่เหมือนกันแต่รอดู Feedback ผู้ใช้ล๊อตแรกก่อนว่าจะพบเจอ Defect อะไรหรือเปล่า
เพราะสังเกตแล้วรถที่ผลิตล็อตแรกๆมักมีอยู่ 2-3 อย่าง
เบาะ Captain Seats นั่งสะบายมากๆ มีระบบอุ่นเบาะด้วย