ครูซภายในคอนโซลดูดี แต่พลาสติกและเบาะคุณภาพต่ำกว่า EX
แถมเบาะแข็งพอสมควร นั่งนานๆไม่ค่อยเวิร์ค
เรื่องช่วงล่างอิสระสี่ล้อ EX กินขาด ส่วนครูซใช้ช่วงล่างแบบรถกระบะ
เครื่องครูซน่าจะประหยัดน้ำมันกว่า EX กินน้ำมันถ้าเท้าหนัก แต่ถ้าขับธรรมดาก็กินพอๆกับ Civic
งานประกอบ EX ทำได้ดีกว่า ครูซภายในเบาะเย็บไม่ค่อยดีมีด้ายหลุดๆ โปะสีใต้ท้องรถลวกๆ ห้องเครื่องเก็บสายไม่เรียบร้อย พันกันมั่ว
ถ้ารักการขับรถ ไหลลื่นนั่งสบาย ขับสนุกทุกโค้ง เลือก EX
ถ้าชอบรูปลักษณ์ กลัวค่าน้ำมันแรงเพราะเท้้าหนัก เลือกครูซ
ความสวยงามไม่ออกความเห็นเป็นเรื่องความชอบของบุคคล
ผมได้ลองขับทั้งสองตัว ผมคิดว่าภายในCruzeใช้วัสดุดีนะครับ งานประกอบก็ทำดีมากเนี๊ยบดี
เวลาลูบๆจับๆกดๆของพวกพลาสติกของ Cruzeมันจะบุ๊มๆหนึบๆและรู้สึกสัมผัสได้เลยว่าคุณภาพวัสดุดีมากออกแนวแอบหรูนิดๆเลย
หละ ส่วนEX จะออกแนวสัมผัสแข็งกว่่า Cruze ให้ความรู้สึกดิบๆ ตามจริงผมว่าเรื่องวัสดุภายใน civicFD
ใช้วัสดุให้สัมผัสที่ดีกว่า EX อีกนะครับ แต่เรื่องแบบนี้ก็แล้วแต่คนชอบแหละ และเนื่องจากผมเป็นคนตัวเล็ก เวลาผมนั่งในEX
ผมรู้สึกมันทึบๆ ได้ท่านั่งขับเตี้ยๆ ไงไม่รู้แล้วถ้าเกิดพยายาม ปรับเบาะให้สูงขึ้นที่วางแขนซ้าย ก็จะไม่ได้ใช้ซึ่งผมติดมันมาก
ส่วนCruze ผมว่าการจัดท่านั่งมันดีมากสูงๆพอดีๆ แต่เบาะEXนุ่มกว่าจริงๆ ส่วนCruze เบาะก็แข็งจริง
แต่มันก็ไม่ได้มากขนาดแข็งนั่งไม่ได้ คือมันก็ OK นะ เรื่องช่วงล่าง ผมว่าสองตัวนี้มันคนละอารมเลยนะ และผมไม่รู้ว่าถ้าใช้ความเร็วๆ
มากๆแบบว่าเกิน 160 มันจะเป็นยังไง แต่สำหรับความเร็วต่ำกว่านั้น ผมว่า 2 ตัวนี้มันทำได้ดีมากๆ แล้ว
และ Cruze นี่ช่วงล่างใช้แบบ Altis ไม่ใช่รถกระบะ!!! โอ้ มาย God เรื่องสมรรถนะสำหรับสองคันนี้ ผมว่ามันดีมากๆ
ทั้งคู่นั้นแหละ EXรุ่น1.8 ต่างๆก็ไม่ให้multifunction มาdin ก็ดูไม่ดีเท่าไร แถมกระจกมองข้างพับมืออีก
ส่วน Cruze นะหรอ รุ่น LT เบาะผ้าสีฟ้าผมไม่ชอบเลย ยังไม่พอ ที่พักเท้าซ้ายก็ไม่มี เฮ้อ no car perfect จริงๆ
แต่สุดท้ายผมก็มาจบที่ Cruze ครับ รอรถอยู่ ถ้าเดือนนี้ไม่ได้ ก็จะถอนจอง รอ EX minorไม่ก็ รอดู Mazda3 หละครับ
ปล. Cruze สีแดง มีทุกรุ่นนะครับ เท่าที่ผมรู้