สงสัยคราวนี้ K-Series ได้ไปจาก Civic แหงมๆ
เพราะ R20 เป็นเครื่องที่จะช่วยให้ Honda สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับ
R18 ใน Civic, R20 ใน Accord, R20 ใน CR-V ซึ่งเมื่อร่วม Volume การผลิต
ทั้งหมด ย่อมมากกว่า Accord 2.4 และ CR-V 2.4 ซึ่งเป็นเครื่องบล็อค K-Series ทั้งคู่
และจำนวนผลิตไม่มาก อีกทั้งปัจจุบัน จำนวนของ K-Series 2,000 ซี.ซี. ก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่
แน่นอนว่าประสิทธิภาพของเครื่อง R20 กับ K20 ฝาดำ เมื่อนำมาเทียบกันในสเป็ครถบ้านๆ
จะพบว่า R20 สามารถทำผลงานได้ดี ใน Accord 2.0 โฉมใหม่ที่หนักกว่า ล้อและยางโตกว่า
ก็สามารถสร้างอัตราเร่งและความเร็วได้ดีกว่ารุ่นเก่าที่เป็น K20
แต่ผมรู้สึกเสียดายเป็นการส่วนตัว เพราะ K-Series เป็นเครื่องที่มีดีกรีซิ่งอยู่ในตัว
มีความซับซ้อนไม่มาก โมดิฟายได้ง่าย แถมเกียร์ที่มากับเครื่อง K นั้นทนทานอย่างน่าประหลาด
ผิดกับเกียร์ของเครื่อง L หรือ D17
แน่นอน มันเป็นความคิดของคนบ้ารถ ซึ่งไม่ใช่ตลาดกลุ่มใหญ่ที่ Honda จะมอง น่าเสียดาย..