ผมคิดว่าตัว DNGA น่าจะเป็นเครื่อง 1.2 เดิม
กับ Hybrid 1.2 (WA-VE) หรือ 1.0 (1KR-FE) ใส่มอเตอร์ แต่ต่อแบบ E-power ครับ
เพราะฟังมาจากแหล่งข่าวนึง บอกว่าค่าย daihatsu จะใช้ hybrid ระบบนี้ เอามอเตอร์ที่ใส่ใน Yaris TNGA มาต่อขับตรงไม่มีเครื่องมาช่วยกำลัง แต่จะช่วยแค่ปั่นไฟครับ ซึ่งก็น่าจะทำราคาได้ เพราะประหยัดต้นทุนเรื่องของเฟืองเกียร์ไป มอเตอร์ก็ของที่เคยมีขับตรง ความซับซ้อนน้อยลงไปมากครับ
ส่วนตัว ok ครับ ถ้าราคาราวๆ 5-7 แสนและมีรถแบบ Sedan Cross และ MPV (avanza) จะน่าใช้มากครับ
ถ้าตีแบรน ไอฮัทาุ ขาย 500-600K E-power นี่คนไทยเตรียมเฮ
แล้วก้เลิกขาย B Segemet ท่ราคาโดดไป 700 K เหอะ
โดยรวมน่าจะราคาถูกลงครับ เพราะ Avanza DNGA ใหม่ ที่อินโด เห็นราคาจะถูกลงไปอีกครับ
ที่เหลือ คือ รอดูว่า Avanza ในไทย จะได้เครื่องอะไร ระหว่าง 2NR-FE ใน Sienta Vios กับเครื่อง Hybrid ครับ
ถ้าเอาไดฮัทสุมาแปะแบรนด์ยังไงก็ไม่น่าซื้อครับ คุณภาพรถที่วิจัยแบรนด์นี้ผมมองว่าอาจจะด้อยกว่าmg ในด้านคุณภาพการนั่ง การขับขี่ ความปลอดภัยในการชนนะครับเพราะเน้นขายแต่ประเทศโลกที่ 3 ส่วนถ้ามมาทำสไตล์อีเวอร์ แบบนิสสัน ที่เครื่องมีแค่หน้าที่ปั่นไฟและใช้มอเตอร์ขับเกียร์เดียว ขอใช้เครื่อง 1.0เทอร์โบ cvt หรือ 1.3 6สปีด ดีกว่าครับ ตีนปลายหดและมันจืดชืดที่เหยียบแล้วมีแค่อารมณ์เดียว
ผมฟังมาจากหลายๆ รายการในยูทูปครับ ว่าจะเป็น Hybrid 1.2 แต่เป็นแบบ E-power
ผมเอา spec มอเตอร์ของทั้ง Corolla ตัวปัจจุบัน และ Yaris TNGA มาดู จะเห็นว่า น่าจะตัวเดียวกัน แค่ปรับแรงม้าแรงบิด คือ อยู่ราวๆ 70-80 แรงม้า แรงบิดราวๆ 140-160 nm
ทีนี้ถ้าตัดเอา เฟืองเกียร์สุริยะ eCVT ออก ต่อมอเตอร์ตรง ใช้เครื่อง 1.2 ปั่นไฟ กำลังยังไง ก็เหลือๆ แน่ๆ ครับ เผลอๆ ประหยัดและราคาถูกลงกว่าเดิม ที่สำคัญ คือ แบต ก็ไม่ต้องใช้ลูกใหญ่มาก อาจจะราวๆ Kicks หรือเล็กกว่า
ถ้าเป็น Hybrid แบบ Kicks สิ่งที่จะลดต้นทุนได้ คือ ไดชาร์ท ไดสตารท์ แถมด้วยปั้มเบรคก็ยังใช้แบบเก่า ที่เอาจากกำลังเครื่องยนต์มาใช้ซึ่งเป็นธรรมชาติมากกว่า
ต้องรอดูครับ