ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกันบ้างกับเครื่องใหม่ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4 แชร์กันครับ  (อ่าน 7416 ครั้ง)

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2016, 21:30:06 โดย Paul sa »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ความทนทานคงต้องใช้เวลาในการตอบครับ แต่คนซื้อซื้อ GD ของโตโยต้าเจนนี้ ก็เพราะหวังไม่น้อยว่ามันจะเหนียวเหมือน KD ของพวกวีโก้
เพิ่ม แต่ที่ผมเลือก GD 2.4 (mt) เพราะตอนทดลองขับ ทั้ง 2.4MIVEC 2.2PUMA 1.9Blue รู้สึกว่า 2.4GD คล่องแคล่วที่สุดในกลุ่ม คือผมก็เป็นคนขับรถไม่เร็วก็เลยเข้ากันพอดี แต่เคยทดลองขับแบบลากรอบ ซัดๆๆๆ 2.4MIVEC พุ่งกว่าใครเพื่อนเลยครับแต่ตีนต้นมันไม่ค่อยสนุก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 09:43:30 โดย SETTHASART »

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมใช้dmaxตัวที่แล้วนะคับบล๊อคเก่า4j ลงกล่องโบเดิมบูสหนักหน่อย35psi
ก้านสูบขาดคับ บูสแค่นี้สำหรับดีเซลถือว่าน้อย
คนรู้จัก วีโก้สามพันลงโบดีแม็กบูส40วิ่งมาจะสองแสนโลปกติดีคับ

ผมเดานะ 1.9คงทนพอๆกับ2.5เดิม
รีโว้ บล๊อคGD ก็น่าจะทนพอๆกับ วีโก้ บล๊อคKD

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ

ขอบคุณครับ ช่วยถามได้ตรงจุดดีมาก คนที่รู้เรื่องตัวเลขแบบนี้จะตอบได้ อาจจะต้องเรียนเชิญคุณ Pan ด้วย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
คงเกียร์ออโต้ลูกเดียวกันล่ะครับ ทรงนี้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

promt

  • บุคคลทั่วไป
เกียร์น่าจะรุ่นเดียวกัน

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
เอาตามหลักไม่อ้างอิงชีวิตจริงเลยใช่ไหม 2.4 รอบมาก่อนที่ 1600 แล้วจะไปจบที่ 2000 ทุกเกียร์ แล้วพอไปเกียร์สุดท้าย 2.4 จะมีแต่เสียงเครื่องที่ความเร็วสูงสุด ในการใช้งานจริง คล่องตัวคงเสร็จ 2.4 แน่ๆตามสไตล์ toyota แต่การขับขี่ระยะไกลๆ 1.9 ก็จะได้ความประหยัด มันไม่ต่างจากปิคอัพเลยครับ เอาสำหรับคนมีทั้ง 2 รุ่น 2.4 ขับง่ายกว่า แต่ 1.9 ลากรอบสนุกกว่า

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
2.4 ขับแล้ว โอเคกว่า 1.9 ครับ 1.9 ต้องรอรอบเหมือน 4n15 ของมิตชูทำให้ขับในเมืองแล้วหงุดหงิดเล็กน้อยช่วงในช่วงก่อนเทอร์โบทำงาน แต่ 2.4 กดแล้วมาเลยทำให้คล่องตัวกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 07:54:59 โดย xman2029 »

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง

ออฟไลน์ porcupine

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง
+10 แล้วแต่คนชอบครับ
 
ตีนต้น 2.4 พุ่งกว่า กินน้ำมันกว่าไม่มาก ต่อภาษีแพงกว่าหลักพัน
ตีนปลาย 1.9 ประหยัดกว่าทั้งน้ำมัน ต่อทะเบียน บำรุงรักษา 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ผมขับเจ้าจูน 2.4 มา 6 เดือน
ผมว่าเครื่องตัวนี้ค่อนข้างโอเคนะ แรงบิดมาตั้งแต่กดคันเร่งเลยด้วยซ้ำ
แรงพอๆกับ KD เครื่องสามพันในจูนเดิม อาจจะเพราะได้เกียร 6 สปีดมาช่วย

ช่วงความเร็ว 100-140 อัตราเร่งไหลลื่นดี ขับสบาย แรงบิดมารอที่เท้าเยอะมาก
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ราวๆ 13 โลลิตร ผมขับประมาณ 120-130

แต่มันก็มีข้อเสีย...
1. เกียร >> มันไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร 6 ให้ซักที
ความเร็ว 100-110 มันจะคาเกียร 5 ให้ตลอด ต้องยกแล้วกดลงไปเบาๆ ถึงยอมใช้เกียร 6
และเกียรมันไวไปหน่อย บางทีเราแค่ต้องการเร่งแซงสั้นๆเบาๆ มันก็ลงเกียร 5 ให้เอง
ยกเว้นความเร็ว 110 ขึ้นไปถึงจะยอมให้ใช้เกียร 6

2. รอบสูงๆแล้วตื้อ >> รถเหมือนจะแรงดี แรงบิดดี แต่ก็แค่ช่วงรอบต่ำๆ
พอเอาเข้าจริง กดเต็มๆแล้วแทบไม่ต่างกับกดครึ่งคันเร่ง รอบสูงๆพี่แกเหี่ยวเหลือเกิน

จากที่ขับแล้วเทียบกับ 1.9 ของอิสุๆ
รู้สึกว่า 2.4 เรี่ยวแรงดีกว่า โดยเฉพาะตอนขับในเมืองกับกดครึ่งคันเร่ง
แต่คุณพ่อผมที่ไปลองด้วยกันบอกว่าแยกไม่ออก ยังประหลาดใจใน 1.9 ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ kumpol2511

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง
+1  แต่เรื่องประหยัด น้ำมัน จากข้อมูลน่าจะสูสีกัน d-max ความจุ 1.9 ต่ำกว่า รีโว่ 2.4  แต่ รีโว่ ให้แรงบิดที่สูงกว่าและที่รอบต่ำกว่า
ถึงผ่าน 2000 รอบไปแล้วแรงบิดคงไม่น้อยกว่าd-maxทำให้ขับง่ายกว่า อัตราเร่งน่าจะดีกว่า(ขาดข้อมูลเรื่องน้ำหนักรถกับขนาดล้อ)
ความสิ้นเปลืองเลยอาจไม่สูงกว่าแม้เครื่องโตกว่า


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
เพิ่งรู้ว่าเกียร์ลูกเดียวกัน

แต่จริงๆก็ลูกเดียวกับมาแต่สมัย 5AT แล้วป่ะ เคยค้นๆได้ว่า

ฟอร์ ปาเจ อัตราทด 5AT เท่ากันเป๊ะๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ผมขอเอาเครื่อง 1.9 มาใส่ในฟอร์แล้วให้โตโยต้าเซ็ตเกีนร์และคันเร่งได้ไหม

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด

เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด

เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)

ช่างญาเซอร์วิส สาย5 ไม่ใช้ช่างเบิร์ด หลัก5 ครับ
http://www.xo-autosport.com/site/my-name-is-%E0%B8%8D%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AA-%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%81/
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
2.4 มาไวจริงแต่ก็หมดไวเกิน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมขับรีโว่ 2.4PRE AUTO 4Door รถเบากว่า For ทำไมก็ได้ 13 โลกว่าๆ/ลิตรเหมือนกัน อิๆ กรรม