คิดอย่างไรกันบ้างกับเครื่องใหม่ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4 แชร์กันครับ

Paul sa

นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2016, 21:30:06 โดย Paul sa »



SETTHASART

ความทนทานคงต้องใช้เวลาในการตอบครับ แต่คนซื้อซื้อ GD ของโตโยต้าเจนนี้ ก็เพราะหวังไม่น้อยว่ามันจะเหนียวเหมือน KD ของพวกวีโก้
เพิ่ม แต่ที่ผมเลือก GD 2.4 (mt) เพราะตอนทดลองขับ ทั้ง 2.4MIVEC 2.2PUMA 1.9Blue รู้สึกว่า 2.4GD คล่องแคล่วที่สุดในกลุ่ม คือผมก็เป็นคนขับรถไม่เร็วก็เลยเข้ากันพอดี แต่เคยทดลองขับแบบลากรอบ ซัดๆๆๆ 2.4MIVEC พุ่งกว่าใครเพื่อนเลยครับแต่ตีนต้นมันไม่ค่อยสนุก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 09:43:30 โดย SETTHASART »



kris-lack

นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ



wa330

ผมใช้dmaxตัวที่แล้วนะคับบล๊อคเก่า4j ลงกล่องโบเดิมบูสหนักหน่อย35psi
ก้านสูบขาดคับ บูสแค่นี้สำหรับดีเซลถือว่าน้อย
คนรู้จัก วีโก้สามพันลงโบดีแม็กบูส40วิ่งมาจะสองแสนโลปกติดีคับ

ผมเดานะ 1.9คงทนพอๆกับ2.5เดิม
รีโว้ บล๊อคGD ก็น่าจะทนพอๆกับ วีโก้ บล๊อคKD



Paul sa

นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4

                            MU-X                                   Fortuner
ขนาด                   1,900 cc                             2,400 cc
เครื่องยนต์            4 สูบ DOHC VSG Turbo       4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์                    A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic     A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ           150/2,600                         150/3,400
แรงบิด/รอบ           350/1,800-2,600               400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1       3.600                                3.600
อัตราทดเกียร์ 2       2.090                                2.090
อัตราทดเกียร์ 3       1.488                                1.488
อัตราทดเกียร์ 4       1.000                                1.000
อัตราทดเกียร์ 5       0.687                                0.687
อัตราทดเกียร์ 6       0.580                                0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง  3.732                             3.732
อัตราทดเฟืองท้าย    4.100                              4.100

เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ

ขอบคุณครับ ช่วยถามได้ตรงจุดดีมาก คนที่รู้เรื่องตัวเลขแบบนี้จะตอบได้ อาจจะต้องเรียนเชิญคุณ Pan ด้วย



แมวดราม่า

คงเกียร์ออโต้ลูกเดียวกันล่ะครับ ทรงนี้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



promt

เกียร์น่าจะรุ่นเดียวกัน



Matlab

เอาตามหลักไม่อ้างอิงชีวิตจริงเลยใช่ไหม 2.4 รอบมาก่อนที่ 1600 แล้วจะไปจบที่ 2000 ทุกเกียร์ แล้วพอไปเกียร์สุดท้าย 2.4 จะมีแต่เสียงเครื่องที่ความเร็วสูงสุด ในการใช้งานจริง คล่องตัวคงเสร็จ 2.4 แน่ๆตามสไตล์ toyota แต่การขับขี่ระยะไกลๆ 1.9 ก็จะได้ความประหยัด มันไม่ต่างจากปิคอัพเลยครับ เอาสำหรับคนมีทั้ง 2 รุ่น 2.4 ขับง่ายกว่า แต่ 1.9 ลากรอบสนุกกว่า



xman2029

2.4 ขับแล้ว โอเคกว่า 1.9 ครับ 1.9 ต้องรอรอบเหมือน 4n15 ของมิตชูทำให้ขับในเมืองแล้วหงุดหงิดเล็กน้อยช่วงในช่วงก่อนเทอร์โบทำงาน แต่ 2.4 กดแล้วมาเลยทำให้คล่องตัวกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 07:54:59 โดย xman2029 »



northu

1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง



porcupine

1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง
+10 แล้วแต่คนชอบครับ
 
ตีนต้น 2.4 พุ่งกว่า กินน้ำมันกว่าไม่มาก ต่อภาษีแพงกว่าหลักพัน
ตีนปลาย 1.9 ประหยัดกว่าทั้งน้ำมัน ต่อทะเบียน บำรุงรักษา 



YenChar

ผมขับเจ้าจูน 2.4 มา 6 เดือน
ผมว่าเครื่องตัวนี้ค่อนข้างโอเคนะ แรงบิดมาตั้งแต่กดคันเร่งเลยด้วยซ้ำ
แรงพอๆกับ KD เครื่องสามพันในจูนเดิม อาจจะเพราะได้เกียร 6 สปีดมาช่วย

ช่วงความเร็ว 100-140 อัตราเร่งไหลลื่นดี ขับสบาย แรงบิดมารอที่เท้าเยอะมาก
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ราวๆ 13 โลลิตร ผมขับประมาณ 120-130

แต่มันก็มีข้อเสีย...
1. เกียร >> มันไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร 6 ให้ซักที
ความเร็ว 100-110 มันจะคาเกียร 5 ให้ตลอด ต้องยกแล้วกดลงไปเบาๆ ถึงยอมใช้เกียร 6
และเกียรมันไวไปหน่อย บางทีเราแค่ต้องการเร่งแซงสั้นๆเบาๆ มันก็ลงเกียร 5 ให้เอง
ยกเว้นความเร็ว 110 ขึ้นไปถึงจะยอมให้ใช้เกียร 6

2. รอบสูงๆแล้วตื้อ >> รถเหมือนจะแรงดี แรงบิดดี แต่ก็แค่ช่วงรอบต่ำๆ
พอเอาเข้าจริง กดเต็มๆแล้วแทบไม่ต่างกับกดครึ่งคันเร่ง รอบสูงๆพี่แกเหี่ยวเหลือเกิน

จากที่ขับแล้วเทียบกับ 1.9 ของอิสุๆ
รู้สึกว่า 2.4 เรี่ยวแรงดีกว่า โดยเฉพาะตอนขับในเมืองกับกดครึ่งคันเร่ง
แต่คุณพ่อผมที่ไปลองด้วยกันบอกว่าแยกไม่ออก ยังประหลาดใจใน 1.9 ด้วยซ้ำ



kumpol2511

1.9 พอเพียง

2.4 กระฉับกระเฉง
+1  แต่เรื่องประหยัด น้ำมัน จากข้อมูลน่าจะสูสีกัน d-max ความจุ 1.9 ต่ำกว่า รีโว่ 2.4  แต่ รีโว่ ให้แรงบิดที่สูงกว่าและที่รอบต่ำกว่า
ถึงผ่าน 2000 รอบไปแล้วแรงบิดคงไม่น้อยกว่าd-maxทำให้ขับง่ายกว่า อัตราเร่งน่าจะดีกว่า(ขาดข้อมูลเรื่องน้ำหนักรถกับขนาดล้อ)
ความสิ้นเปลืองเลยอาจไม่สูงกว่าแม้เครื่องโตกว่า




johnlee

เพิ่งรู้ว่าเกียร์ลูกเดียวกัน

แต่จริงๆก็ลูกเดียวกับมาแต่สมัย 5AT แล้วป่ะ เคยค้นๆได้ว่า

ฟอร์ ปาเจ อัตราทด 5AT เท่ากันเป๊ะๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



tnp_super

ผมขอเอาเครื่อง 1.9 มาใส่ในฟอร์แล้วให้โตโยต้าเซ็ตเกีนร์และคันเร่งได้ไหม



JF2KPNSX

อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด

เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)



Darkart

อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด

เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)

ช่างญาเซอร์วิส สาย5 ไม่ใช้ช่างเบิร์ด หลัก5 ครับ
http://www.xo-autosport.com/site/my-name-is-%E0%B8%8D%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AA-%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%81/
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Slipknot`

2.4 มาไวจริงแต่ก็หมดไวเกิน



ps000000

ผมขับรีโว่ 2.4PRE AUTO 4Door รถเบากว่า For ทำไมก็ได้ 13 โลกว่าๆ/ลิตรเหมือนกัน อิๆ กรรม