ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก่ากระจก-สีแข็งแรงกว่ารถใหม่/รถเก๋งถูกหินดีดง่ายกว่ารถกระบะ-SUV จริงไหมครับ  (อ่าน 2266 ครั้ง)

ออฟไลน์ zephyrus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ไม่ค่อยอยากจะเชื่อเหมารวมแบบนั้น แต่สิ่งที่เจอทำให้สงสัยแบบนั้นครับ

ส่วนตัวที่บ้านใช้ SUV มาร่วมๆเกือบ 20 ปี ไม่เคยเคลมกระจกเลย (นานๆทีจะมีโดนหินเป๊ะๆ แต่ก็ไม่แตก)
รอยที่ฝากระโปรงก็ไม่ค่อยเห็นสีร่อนเท่าไร ทั้งที่คันนึงอายุ 20 กว่าปี อีกคัน 10 ปี

พอเปลี่ยนมาใช้รถเก๋งได้ 1ปีครึ่ง(18เดือน) เคลมกระจกเพราะโดนหินดีดไป 4 บานแล้วครับ
โดยเฉพาะ 2 รอบหลังนี่ห่างกัน 15 วันเองครับแบบฟิล์มที่ติดใหม่เพิ่งจะเซ็ตตัว แตกอีกแล้ว
แถมที่ฝากระโปรงนี่ดูไม่จืดเลย สีโดนหินกระเทาะเป็นจุดๆเยอะมาก บางจุดบุบเลยก็มี

จะว่าเป็นที่ถนนสกปรกก็ไม่แน่ แต่ 4 รอบโดนไม่ซ้ำที่
จะว่าเพราะรถบรรทุกก็ไม่แน่เสมอไป คนอื่นโดนบ่อย แต่ของผมไม่มีรถบรรทุกซักรอบ
จะว่าจี้ท้าย ที่ดีดมา มันมาจากรถคนละเลน
ก็ไม่รู้จะเลี่ยงยังไงแล้วครับ บางรอบ ดีดมาจากรถที่สวนเลนกัน แบบดีดข้ามเกาะกลางมาเลย (แต่ไม่แตกนะครับ)

หัวหิน ดีดแบบหาที่มาที่ไปไม่ได้ ไม่มีรถใกล้ๆเลย
บนทางด่วนกทม. กะลังเบี่ยงลงทางด่วน แล้วฟอจูนเนอฝั่งขวา ที่ไปทางตรงดีดมาใส่
ระยอง รถตู้คันเยื้องๆกันดีดใส่จากเลนข้างๆ
ยุดยา อันนี้ก็ไม่รู้มาจากไหน มีแต่กระบะห่างๆออกไป

ท้อแท้ใจจนคิดจะขายรถเก๋งย้ายไป SUV เหมือนเดิมแล้วครับ จากแต่ก่อนไม่สนใจเรื่องหินดีด ตอนนี้กลายเป็นวิตกจริตไปแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
เรื่องหินดีด มันแล้วแต่เหลี่ยมครับ เหมือนเสี่ยงโช้ค บางคนโดนดีดใส่แทบทุกวัน ขับตาม 10 ล้อ รถบรรทุก ไม่เป็นไร บางคนนานๆ ขับต่างจังหวัดที โดนดีดใส่ทีเดียวแตกก็เยอะแยะครับ มันอยู่ที่มุมประทะของหินกับกระจก (ผมก็เคยแตก)

เรื่องสี ผมว่ามีส่วน รถเก่าๆ จะใช้สีโป้ สีแรงพื้นค่อนข้างหนา สังเกตุได้เลย จากรถเก่าๆ เวลาสีผุ หรือ สีลอก หรือ รอยซ่อมสี จะขัด หรือ ลองรองพื้นเก่าออก จะหนามาก

แต่รถรุ่นใหม่ๆ เหมือนเป็นการชุบรองพื้นบางๆ (แบบที่เขาจุ่ม หรือ พ่น ในโรงงาน) แล้วพ่นสีเลย มันเลยทำให้สีค่อนข้างบาง เวลาโดนหินดีด หรือ สีกระเทาะ ถึงได้เห็นหรือทะลุถึงเนื้อเหล็กง่ายกว่ามาก

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
จริงครับ
รถผม jazz gk อายุเกือบ 7 ปี หน้ารถพรุนไปด้วยรอยหิน กระจกหน้าก็มี เพิ่มเติมคือหินดีดแตกไปรอบนึง (ซ่อมรอยแตกไม่ได้เปลี่ยนกระจก)
รถแฟน อัลติสหน้าหมู อายุ 15-16 ปีละมั้ง ที่บ้านให้มาใช้ฟรี รอยหินหน้ารถกับกระจกน้อยกว่ารถผมเกินครึ่ง สมมติรถผมมี 100 รอย รถแฟนมีไม่ถึง 50 รอย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


จริงครับ มีการลดต้นทุน ในส่วนการ ชุบสีตัวถังและความหนาสีรถโมเดลใหม่ๆ
บางค่ายนะครับ
พวก พรีเมี่ยม ยังหนาเหมือนเดิมครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
สีพ่น มีการเปลี่ยนจาก oil base เป็น water base นัยว่า รักษ์โลก แต่จริงๆเพื่อลดต้นทุน และส่งผลกระทบแบบนี้แหละ

กระจกแตก พูดยากแฮะ

รถเก๋ง มันเตี้ย โอกาสโดนก็สูงกว่าแหละ ผมใช้ CRV G3 กระจกหน้า น่าจะเกิน 100 รู พรุนเต็มไปหมด โดนหนักๆ จนร้าว 2 ครั้ง แต่ก็เอาไปซ่อมครับ ย้อนกลับไป ตอนใช้ space wagon ปี 95 ประกอบนอก ก็พอๆกัน เลยเฉยๆน่ะครับ

ออฟไลน์ tleema

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
    • อีเมล์
เรื่องกระจก ไม่น่าเกี่ยวกับ ขนาดรถนะ

ผมบ้านอยู๋โซนนครปฐม ดง สิบล้อ โดนหินดีดกระจกหน้า CRV G3 ร้าวมาแล้ว 2 รอบ รอยเล็กๆอีกที่เอาไปซ่อมมา ไม่นับฝากระโปรงรอยหินดีดใส่ต้องมาหยอดสี

แถวนั้นร้านเปลี่ยนกระจกหน้า ก่อนเข้านครปฐม ก็มีหลายร้าน เลยก่อนเข้าบ้านโป่งก็มีดัก แค่นี้ก็รู็แล้วว่า Demand + Supply ตรงจุด

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,253
ผมขับรถเก๋งในดงโรงงาน ไม่เคยโดนหินดีดใส่กระจก
แต่ฝากระโปรงนี่ เป็นจุดขาวๆ เพราะโดนหินดีดใส่เพียบครับ

เอาไปทำสีมา 2 รอบแล้ว ก็ยังพรุนเหมือนเดิม
เลย ช่างมันละ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
แล่วแต่ยี่ห้อครับ และมุมของการโดนกระเด็นใส่

ของผม XC60 โดนตรงๆแรงๆไม่เป็นไร ตามสิบล้อ
แต่พอโดนมุมขอบกระจก เริ่มจากจุดเล็กๆ ลามใหญ่

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
มันนี้ข้อมูลจากญาติที่ทำร้านกระจก
รถเก่า กระจก 1 ชั้น จะหนา เวลาแตกจะเป็นเม็ดข้าวโพค
รถใหม่ กระจก 2 ชั้นประกบกัน จะบางกว่า เวลาแตกจะเป็นเส้นๆ
ฉนั้นรถใหม่กระจกบางกว่าแน่นอน

รถสูง SUV เวลาโดนหินดีด ถ้าต่ำๆจะโดนกระโปรง กระจังหน้า ไม่โดนกระจก เพราะกระจกเค้าสูงกว่า
ส่วนรถเตี้ย ไม่ค่อยมีหินดีดเข้ากระโปรง แต่จะโดนที่กระจกหน้าเลย
รถ PPV ที่ขับอยู่ ประโปรงมีรอยหินดีดเพียบ

ส่วนตัวมองว่ากระจกก็มีผล
รถที่กรัจกบานใหญ่ ตั้งตรงๆ มีโอกาสโดนเยอะ กว่ารถที่กระจกแผ่นเล็ก และวางเอียงลง

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 976
ใช้ w205 ปี 2015 โดนหินเสียงดังหลายรอบมากความเร็ว 120+ ไม่แตก
ใช้ f30 ปี 2018 ขับผ่านเส้นพระราม 2 แค่ 90 โดนหินเสียงเบาๆ แต่กระจกหน้าแตก
อยู่ในไลน์กลุ่ม f30 ก็แตกกันหลายคัน ผมเลยสรุปเอาเอง bm กระจกบาง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
กระจกไม่แน่ใจว่าบางลงจริงไหม แต่ผมเคยจะใส่กระจกมองหลัง มาร์ช (ไม่ได้ถอดทั้งแป้น ดันเอาออกเฉพาะตรงหัวบอล) กดเข้าไปกระจกบานหน้าแตกครับ  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
- เรื่องกระจก -

ให้ลองเดินไปดูมุมล่าง ๆ ด้านซ้ายหรือขวาของกระจกรถคันนั้น ๆ

SUV คันเก่า อายุเกิน 20 ปี 
เดาได้ว่า ที่มุมกระจกจะมีตัวพิมพ์ระบุชนิดกระจกว่า "Tempered"
นั่นคือมันเป็นกระจกนิรภัยแบบชั้นเดียว โดยทั่วไปแล้วตัวกระจกมันจะหนาราว ๆ 6-7mm.
เป็นกระจกที่ผ่านกระบวนการขึ้นรูปแล้วสร้างความเครียดให้เกิดกับตัวกระจก เพื่อเพิ่มความแข็ง
ให้กับตัวกระจก ทำให้กระจกไม่แตกง่าย ๆ จากการทุบทำลาย แต่จะมีจุดอ่อนคือถ้าโดนของแหลม
เล็ก ๆ ทิ่ม ก็จะแตกได้  แต่สิ่งที่สำคัญในความเป็นนิรภัยคือ เมื่อแตกแล้ว กระจกจะร้าวเป็นเม็ดข้าวโพด
เล็ก ๆ ไปทั่วทั้งบาน ไม่ได้แตกร้าวเฉพาะจุดที่ถูกกระแทก  ซึ่งมันจะไม่เกิดการแตกเป็นชิ้นใหญ่ ๆ
แหลม ๆ เป็นปากฉลาม บาดคนโดยสารในรถ  บ้านเรานับตั้งแต่ปี 2000 ขึ้นมา ก็ไม่น่าจะมีรถ
ที่ใช้กระจกหน้าแบบนี้แล้ว   ส่วนกระจกหน้าต่างและกระจกหลัง ยังคงเป็นกระจกแบบนี้อยู่

รถเก๋งรุ่นใหม่ๆ
ทีมุมกระจกจะมีตัวพิมพ์ระบุว่า "Laminated"  นั่นคือกระจกนิรภัยแบบอัดซ้อน 2 ชั้น
กระจกชนิดนี้ จะประกอบไปด้วยแผ่นกระจก 2 ชั้น สอดไส้ด้วยแผ่นฟิล์ม laminate ที่มีความเหนียว
ตัวกระจกทั้งหมดยังคงหนาใกล้ ๆ กับ กระจกแบบชั้นเดียว คือ 6-7 mm.
แต่ด้วยความที่มันเป็นกระจก 2 ชั้น ดังนั้นกระจกแต่ละชั้นจึงหนา แค่ราว ๆ 3 mm. เท่านั้น
และตัวกระจกแต่ละชั้นก็ไม่ได้อัดความเครียดเข้าไปในตัวกระจกด้วย ดังนั้นเมื่อกระจกชนิดนี้
โดยเฉพาะแผ่นด้านนอก เมื่อโดนหินดีดใส่ จึงมีโอกาสร้าวได้ง่ายกว่า แต่การร้าว จะร้าวเป็นเส้น
ไม่ได้ร้าวเป็นเม็ดข้าวโพดกระจายไปทั่วทั้งบาน เมื่อกระจกโดนหินดีดใส่แล้วร้าว คนขับยัง
มองเห็นทาง และยังขับได้ ซึ่งต่างจากกระจกชั้นเดียวที่เวลาร้าวเป็นเม็ดข้าวโพดทั้งบานแล้ว
จะทำให้มองไม่เห็นทาง ขับต่อไปไม่ได้เลย    และที่สำคัญกว่านั้น กระจกนิรภัยแบบ 2 ชั้นนี้
ตัวฟิล์ม laminate ตรงกลางจะมีความเหนียวมาก จะช่วยยึดไม่ให้กระจกหลุดออกมา
แม้กระจกทั้งนอกและในจะแตกจากการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ถ้ารุนแรงขนาดกระจกแตกละเอียด
มันจะหลุดออกมาทั้งแผ่นโดยที่มีฟิล์มตัวนี้ยึดไว้ครับ

ที่แน่ ๆ  ต้นทุนกระจกแบบ Laminated นี้  แพงกว่ากระจก Tempered อยู่เกือบ 2 เท่าทีเดียว


- รถเก๋งถูกหินดีดง่ายกว่ารถกระบะ SUV -
ก็ง่าย ๆ แหละครับว่า รถเตี้ย ย่อมมีโอกาสถูกหินดีดใส่มากกว่ารถสูงนั่นแหละ


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,146
  • I'm............................
เรื่องสีกับหิน อันนี้ผมว่าหลายแบรนด์ทำชั้นสีกระเทาะง่ายจริงครับ
Mazda 2 ผมเคยทำสีกระโปรงมารอบนึง 3 ปีกว่า
หลังทำผมเอาไปวิ่งทริปเดียว กลับมา พรุนเหมือนก่อนทำเป๊ะ!
จนตอนนี้ปล่อยไปล่ะ

ส่วนกระจก ผมเจอเรื่องแปลก
กระจกติดรถ แตกด้วยหินมาตอนเข้าปีที่ 4
ซ่อมห้าง ได้กระจก spec เดิมมา 3 เดือนแตก!! โดนที่ถนนเดิมเลย
คราวนี้เข้าปีที่ 5 ซ่อมอู่ ได้กระจกไม่ปั๊มตราและไม่กันเสียงมา
ครึ่งปี ได้ยินเสียงเปรี๊ยะมา 5 รอบล่ะ ยังไม่มีวี่แววแตก
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ถ้าทำงานในโรงงานประกอบรถยนต์

คุณจะเข้าใจคำว่า Lean production ครับ

บางลงแต่ยังอยู่ในค่าควบคุมของกระบวนการผลิต

บางลงเพราะคุณสมบัติของสีที่ใช้ supplier สีเค้าก็มีพัฒนาการเรื่องสีมาเรื่อยๆ (โรงงานประกอบรถยนต์ บอก ขอปรับราคาลงทุกๆ ปี

หรือไม่ก็ในทางกลับกับ สมัยก่อน ระบบคุณภาพยังไม่ละเอียด การพ่นสีเพื่อให้ผ่านค่าควบคม อาจจะต้องเผื่อ เยอะหน่อย มันก็จะหนา หน่อยๆ


ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ขอถามเพิ่มเติมครับ ตรงที่สีหลุดสนิมมันเริ่มขึ้นครับต้องทำยังไงครับ