ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ
ไม่ได้กวนนะ
ถ้าจีนเขียนซอฟท์แวร์ระบบไฮบริดเก่งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้
คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น
เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ
"คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น"
ดู leaf, mx30, ux300e ดีกว่าอีวีจีนใน segment เดียวกันก่อนไหมดีกว่าครับ
"ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ"
Leaf เจนปัจจุบัน แม้กระทั่ง facelift แล้วยังล้าหลังใช้ระบบ passive cooling ไม่ได้มองว่าคู่แข่งเค้าขยับไป active/liquid cooling กันแล้ว แบตเสื่อมหวบๆปีต่อปี ลองดูข้อมูลที่เมืองนอกเค้ารีวิวมาแล้วได้ครับ
เล่นรถจีน ต้องเล่น BEV ไปเลยเพราะอะไรของจีนที่ยังพ่วงน้ำมันอยู่มันโบราณเกิน อีกอย่างภาษีนำเข้า FTA และสรรพสามิตมันออกแบบมาเพื่อเราแล้ว