จากข่าว Hyundai ออก H1 minor change
ผมรู้สึกว่าจากเดิม Hyundai เกือบจะเป็นค่ายที่ต้องกลับเกาหลี (และญี่ปุ่น)
10 ปีที่ผ่านมากลายเป็นว่า Hyundai ยึดครองตลาดรถตู้ส่วนบุคคลป้ายฟ้า (MPV 11+)
มาโดยตลอด...และทำให้บริษัทอยู่ได้โดนที่ไม่ต้องแคร์ยอดขายรถเก๋งและ SUV ที่เป็นกระแสหลัก
ซึ่งก็ล้มหายตายจากไปจากตลาดเกือบหมด เพราะสู้เจ้าเก่าญี่ปุ่น ที่ประกอบในประเทศไม่ได้
ล่าสุด Toyota จะทำ Hiace ใหม่ให้เป็นรถแบบ H1 ที่เพลาขับอยู่ด้านหน้าคนขับ เพื่อความปลอดภัย
http://www.headlightmag.com/toyota-hiace-commuter-update-2019-soon/อยากสอบถามทุกท่านว่า Toyota เสียโอกาสและคิดผิดหรือไม่ ที่ทำรถ Hiace เป็นแบบกล่องเดียวมาโดยตลอดครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า มันน่าจะเลิกทำรถตู้ทรงแบบนี้มาตั้งนานแล้วครับ...ขายในยุโรปและอเมริกาก็ไม่ได้ จุคนได้เยอะจริงแต่อันตราย
การออกแบบมันถ้าโดนชนด้านหน้า ห้องโดยสารด้านหน้ารับแรงเต็มๆ ไม่มีเพลาขับหน้ากับเครื่องยนต์มาช่วยถ่วงเลย
กลายเป็นว่าประเทศที่มีขายเป็นประเทศกำลังพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ (มีญี่ปุ่นกับโอเชียเนียที่เอา Hiace ไปขาย)
ผมสังเกตดูนอกจากเครื่องและเกียร์แล้ว แม้แต่นิสสันเอง ที่มี Urvan เปลี่ยนแค่เครื่องกับเกียร์ การออกแบบภายนอกภายใน
ช่วงล่าง พวงมาลัยแทบไม่มีการพัฒนาอะไรเลย...เป็นทอร์ชั่นบาร์หน้าและแหนบหลัง พวงมาลัยลูกปืนหมุนวนครับ
...รอฟังความเห็นนะครับ ขอบคุณครับ