คุณจิมมี่ ทำได้ใกล้มาตรฐาน ของ วิศวกร Ford
ที่ทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันของเครื่องยนต์ที่วางใน Ranger 2012 เลยครับ
เพียงแต่คงเขาไม่ได้วิ่งที่ 110 กม./ ชม. เหมือนคุณจิมมี่
สเป็คโรงงาน ที่มา
http://media.ford.com/article_display.cfm?article_id=34215 รุ่น เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4x2 กินน้ำมัน 7.6 ลิตร / 100 กิโลเมตร (13.16 กม./ลิตร)
ค่าน้ำมันดีเซลปัจจุบัน 31 บาทต่อลิตร จะสิ้นเปลืองน้ำมัน กิโลเมตรละ 2.35 บาท
รุ่น เครื่องดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4x2 กินน้ำมัน 8.4 ลิตร / 100 กิโลเมตร (11.90 กม./ลิตร)
ค่าน้ำมันดีเซลปัจจุบัน 31 บาทต่อลิตร จะสิ้นเปลืองน้ำมัน กิโลเมตรละ 2.60 บาท
รุ่น เครื่องดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4x4 กินน้ำมัน 9.6 ลิตร / 100 กิโลเมตร (10.42 กม./ลิตร)
ค่าน้ำมันดีเซลปัจจุบัน 31 บาทต่อลิตร จะสิ้นเปลืองน้ำมัน กิโลเมตรละ 2.97 บาท
รุ่น เครื่องเบนซิน 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 4x2 กินน้ำมัน 9.8 ลิตร / 100 กิโลเมตร (10.20 กม./ลิตร)
ค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล 91 ปัจจุบัน 36 บาทต่อลิตร จะสิ้นเปลืองน้ำมัน กิโลเมตรละ 3.53 บาท
แต่คันที่คุณจิมมี่ ทดสอบเป็นเกียร์ออโต้ ตัวถัง 4 ประตู จึงได้ตัวเลขนั้น ก็ไม่แปลกอะไร
เพราะเมื่อใช้งานจริง จะมีปัจจัยมากกว่า ในสนามทดสอบซึ่งเป็นระบบปิด
จึงจะต้องกินน้ำมันมากกว่าที่โรงงานทดสอบมาเป็นเรื่องปรกติ
สรุป
เรื่องอัตราการกินน้ำมัน ทั้ง Ford Ranger 2012 และ Mazda BT-50 Pro
เครื่องดีเซล วิ่งกิโลละ 3 บาท ส่วนเครื่องเบนซิน กิโลละ 4 บาท
ทำใจไว้ได้เลย ไม่ผิดไปจากนี้แน่นอน
(ยกเว้น เครื่องเบนซินเอาไปติดแก๊ส ก็จะเหลือกิโลละ 1.5 บาท)