ผมเคยใช้ หน้า 4 หลัง 2 และตอนนี้เป็น หน้า 6 หลัง หลัง 2 นะครับ จานขนาดพอๆกัน
สรุปจากการใช้งานสั้นๆ (street use)
4 pot มาหนัก มาเต็ม จับไว กระทืบเบรคหน้าทิ่มทันที ABS ทำงาน = คอขวดอยู่ที่ยาง
4pot บางที่พื้นที่หน้าตัดลูกสูบเย้อะกว่า 6 pot ก็มีนะครับ
6 pot มาแบบผู้ดี คุมเบรกได้ละเอียด แต่บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ ผมรู้สึกผ้าเบรคจับช้ากว่า ต้องกดลึก แต่กำลังเบรคมีมาเรื่อยๆ ไม่หมด มีก๊อก 2 ก๊อก 3 กระทืบเบรคเต็มรู้สึกว่าจับผู้ดีกว่า 4pot อยู่ และ ABS ทำงานเหมือนกัน = คอขวดอยู่ที่ยาง
สรุปในเคสของผม 330 ม้าที่ล้อ ขับหลัง หนัก 1.6 ตัน
4 pot หรือ 6 pot performance ไม่ต่างเลย ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคนขับรถแบบไหน ตอนแรกที่เปลี่ยนมาเป็น 6pot ก็ต้องปรับตัวอยู่บ้าง แต่ตอน ผมขับ4 pot ก็นุ่มนวล และ เบรคมั่นใจได้ไม่มีปัญหา แม้ไปวิ่งสนามครับ
สุดท้าย set 6 pot ที่ใช้นี้ก็ต้องไป upgrade สายเบรคให้เป็นสายถักอยู่ดี ช่วยเรื่อง Response ได้บ้าง แต่ก็ยังรู้สึกว่า 4 pot จับได้ไวและหนักหน่วงกว่า เมื่อจุ่มเบรคไปครับ
แต่เหนือสิ่งอื่นได ผ้าเบรค และยาง สำคัญที่สุดครับ
ผ้าดี ทนร้อนได้ ระยะเบรค จะ consistent จะซัดกี่ที ก็มั่นใจเหมือนเดิม
ยางดี ทำให้เบรคทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ
ถ้าต้องเลือกระหว่าง ปั้มใหญ่ ยางไม่พร้อม กับ เบรคเดิม ผ้าดีๆ ยางดีๆ ผมไปข้อหลังครับ
อ่อ แล้วก้ ผ้าเบรค 6 pot แพงกว่า 4 นะครับ แล้วรู้สึกว่าหมดไวกว่า แต่ดูจากงบประมาณไม่น่าเป็นปัญหา