ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน
ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ
ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ
1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน
2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน
2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่ แสนหน่อยๆ
4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า
5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ
6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ
7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า
สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที
"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"
แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ละเอียดมากมาย
งบผมที่มองๆ ไว้ก็ประมาณแสนกลางๆ พอไหวอยู่ จริงๆ ทำการบ้านเรื่องราคามาบ้างแล้วตามที่ถามแหละครับ
- Brembo GT มือสอง หาได้ 165K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้มากกว่า M, Brand Image ดี, แต่ไม่แน่ใจว่ามีข้อเสียอื่นไหม)
- M Performance มือสอง หาได้ 165K เช่นกัน (โอกาสเกิดปัญหาน่าจะน้อยสุด)
- AP Racing มือ 1 น่าจะประมาณเดียวกัน 160K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้เช่นกัน, แต่ Brand Image สู้สองอันบนไม่ได้, แต่ได้มือ 1)
ถ้าเป็นคุณ DiKiBoyZ แนะนำอันไหนครับ
ผมว่าแล้วแต่ชอบนะครับ เพราะ Performance ผมว่าไม่หนีกัน เพราะเราใช้งานไม่ถึงจุดนั้นอยู่แล้ว ผมว่าใช้งาน 40-50% เท่านั้นละ
เลือก M จบง่าย ตรงรุ่น มันเหมาะกับรถ ดูมีสไตล์ ดูเป็นบิมเมอร์เรียบๆ งามๆ หรือวันนึงอยากได้สีแดงคาดตัว Brembo ขึ้นมา เอาไปไดจ์สีแดงเปลี่ยนตัวหนังสือยังได้
แต่ถ้าชอบแบบเบรคมีอะไร ดูรถออกแนวสปอร์ต ถูกอัพเกรดมา ดูเป็น Street กึ่ง รถแต่ง รถแรง ก็จบที่ Brembo ได้เลยครับ
ทีนี้ ถ้าเป็น "ผม" ถ้าตัดสินใจเลือก งบ 1.5 แสน(+/-) พร้อมจบ ผมก็คงเลือก Brembo Mono 6 หลัง 4 มือสอง เป็นมือหนึ่ง ของ clearance ไม่เคยใส่รถวิ่ง จะเรียกว่าแกะกล่องก็ได้ ราคาอยู่แถวๆ 1.7 แสนมั้ง จานเป็น DBA ทำ hub มีเนียม ชุดนี้ผมเคยถามไว้ว่าจะใส่กับ SUV ผม ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ราคาประมาณนี้อยู่หรือป่าวนะครับ
ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน
ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ
ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ
1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน
2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน
2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่ แสนหน่อยๆ
4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า
5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ
6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ
7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า
สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที
"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"
แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ
ละเอียดดีครับ ขอแย้งนิดนึงว่า endless ตัว monoblock 6 pot เฉฉพาะคู่หน้าผมว่าน่าจะมี 250k ขึ้นนะครับ
ส่วน ap เคยใช้ผมว่าดีไม่แพ้ brembo ครับ อีกอย่างตอนนี้ brembo ก็เทค ap ไปแล้วด้วย
สุดท้ายผมว่า performance พวกตัวบนๆนี้ไม่หนีกันมากครับสำหรับวิ่งถนน อยู่ที่รูปลักษณ์แหละว่าชอบปั็มแบบไหน แต่ถ้าดีสุดผมว่าเอาตรงรุ่นมันมาก็จบดีครับ พวกระยะการติดตั้งจะได้เป๊ะดี
แต่พวกปั๊ม porsche cayenne มาแปลงนี่ส่วนตัวผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไรห่ครับ ตัวปั๊มมันหนัก
Endless Mono หน้า 6 หลัง 4 จาน E-Slil ราคาประมาณ 2.5 -3 แสน (ขึ้นอยู่กับขนาดของจานด้วย) ถูกต้องแล้วครับ
ข้อนี้ ราคาที่ผมบอกไป เป็นชุดหน้าอย่างเดียวครับ เพราะบางข้อผมจะบอกหน้า-หลัง ไว้ ขออภัยที่ไม่ชัดเจนและทำให้สับสนครับ
ขอบคุณครับ