ตัว CVT เกียร์สุดท้ายทด 0.421 ทดต่ำซะขนาดนั้น
ทดมาเพื่อให้อัตรสิ้นเปลืองผ่านมาตรฐาน EcoCar เป็นการเฉพาะเลยใช่ไหมเนี่ย
ผมใส่สูตรคำนวนความเร็วคร่าวๆ ออกมาได้ว่า
ถ้าวิ่งด้วยเกียร์สุดท้าย
ที่ความเร็ว 100 กม/ชม. รอบเครื่องประมาณ 1800 รอบ/นาที
ที่ความเร็ว 120 กม/ชม. รอบเครื่องประมาณ 2150 รอบ/นาที
ที่ความเร็ว 145 กม/ชม. ที่ถูกล็อคไว้ จะใช้รอบเครื่องประมาณ 2600 รอบ/นาที
แต่คุณจิมมี่ขับของจริงมาแล้ว
ปรากฏว่า
ที่ความเร็ว 145 กม/ชม รอบเครื่องปาไปถึง 5600 รอบต่อนาที
คิดย้อนกลับหาอัตราทด ที่รถใช้ทำความเร็วสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 0.900
ถ้าเกียร์มันมี 5 จังหวะ นี่น่าจะเป็นเกียร์ 3
เกียร์ 4 เป็นโอเวอร์ไดร์ฟ
เกียร์ 5 เป็นโครตโอเวอร์ไดร์ฟ
การที่ ฮอนด้าล็อกความเร็วไว้ที่ 145 กม/ชม.
น่าจะเป็นเพราะว่า ถ้าไม่ล็อกไว้ ที่ความเร็วเกินกว่านี้เกียร์ 3 จะหมดรอบ
มันจะต้องชิฟท์เกียร์ขึ้นไป 1 จังหวะ
ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าอัตราทดเท่าไหร่ แต่รอบมันน่าจะตกลงมาเหลือ 3 พันกลางๆค่อนไปปลาย
ซึ่งกำลังที่เครื่องผลิตออกมาได้ที่รอบ 3 พันปลายๆ นี้
อาจจะไม่พอที่จะลากรถผ่าอากาศที่ความเร็ว 145+ กม/ชม.
แทนที่ความเร็วจะเพิ่ม กลับลดลง
แฟนๆคงเสียความรู้สึกกันไม่ใช่น้อย