วันนี้ผมได้เอารถ Honda city 2014 ไปเข้าศูนย์เช็คระยะ80,000กม.มาครับ รถคันนี้ SA ได้เอาเครื่องตรวจเช็คแบตเตอรี่มาตรวจแล้วแจ้งว่าแบตเสื่อมสมควรเปลี่ยนเนื่องจากวัดโวล์ทได้แค่ 9.8v และ CCA ได้ประมาณสองร้อยนิดๆ (ผมจำตัวเลขไม่ค่อยได้) พร้อมกับชวนให้เปลี่ยนแบตของศูนย์ ซึ่งผมได้ปฏิเสธไป
พอรับรถกลับมาแล้วผมลองใช้เครื่องของผมที่ซื้อจากลาซาด้าที่เป็นเครื่องสีเหลืองๆ (หลายท่านคงเคยเห็นหรือมีใช้อยู่) ลองวัดดูตอนดับเครื่องวัดได้ 12.83v CCA 221 ตอนติดเครื่องวัดได้ 14.28v CCA228
ลองเอาเครื่อง Foxsur มาวัดตอนดับเครื่องวัดได้ 12.7v (ตอนติดเครื่องวัดไม่ได้ครับมันขึ้นว่า off ครับ)
นึกได้ว่ามีมัลติมิเตอร์อยู่ก็เลยเอามาลองวัดซ้ำ ตอนดับเครื่องวัดได้ 12.85v ตอนติดเครื่องวัดได้ 14.34v
ตกลงว่าเครื่องของผมหรือเครื่องของศูนย์มั่วครับ หรือว่าเครื่องของศูนย์จงใจ calibrate เครื่องให้วัดได้ต่ำกว่าปกติเพื่อจะชวนลูกค้าซื้อแบตของศูนย์ครับ
ปล. แบตGS 46B24L แบบ MF ค่า CCA ของใหม่จากโรงงาน 325 อายุประมาณ 2 ปีครับ ที่จริงผมก็ตั้งใจจะเปลี่ยนแบตอีกซัก 6 เดือน หรือเมื่อวัด CCA ได้ต่ำกว่า 200 ครับ