ขออำภัย-กระผ๊ม คงพิมพ์ตกไปด้านบน ที่อู่นั้น หมายถึงบางคันก็โชคดีไม่มีอะไรเสียครับ
ขณะที่ มีแค่บางคันก็มีอาการมาพร้อมกันหลายๆอย่างคราวเดียว มีตั้งแต่หมื่น ถึงแสน เพราะเบิกของใหม่ ไม่เอาของมือสอง
การกำเงินหลักหมื่น-แสนไว้ช่วงแรกเพื่อปรับสภาพ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ
เพราะเราไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง ได้รถมายังไงใหม่ไหม หรือซ่อมอะไรมาแล้ว
ส่วนงบหลังจากนั้นเป็นงบบำรุง ไม่ได้ให้ใช้หมดโครมเดียว
แต่ไอ้ประเภทโครมเดียวสามแสนคงเป็นไปไม่ได้
จขกท เค้ายังไม่มีประสบการณ์ในการดูแลรถยุโรปเก่าที่มีระบบอะไรซับซ้อนเยอะๆ
งบประมาณก็มี 5-7 แสนเป็นงบซื้อรถ และ ยังไม่ทราบงบซ่อม
สเตปแรกๆอาจโดนฟันก็เป็นได้ เห็นพี่ๆน้องๆ ใน Bm Socity บางท่านโดนมาหนักอยู่
แต่การเตรียมงบปรับสภาพไว้ก็ดี (แล้วแต่สภาพรถที่ได้มา) จะได้เปลี่ยนอะไรที่ควรเปลี่ยน
และกันงบไว้บำรุงรักษารถตลอดการใช้งาน
แต่จะเสียเงินหรือไม่ ก็แล้วแต่ตัวรถ ถ้าไม่เสีย ก็ถือว่าโชคดี และกันงบการบำรุงรายปี ไม่ไร้สาระหรอกคร๊าบ
เพราะเราไม่รู้ว่าจะได้คันราคาถูกแต่แจ๊คพอตแตก วิ่งน้อยวิ่งเยอะ ทำอะไรมาบ้าง ซื้อกับคนไม่รู้จัก
ยกเว้นซื้อจากคนในคลับ ก็พอเบาใจหน่อย แต่น่านแหละใครจะรู้ว่ามันจะต้องเสียอะไรบ้าง
และเจ้าของอยากทำอะไรกับรถบ้างสเตปไหนบ้าง
เค้าอาจไม่ชำนาญในการดูรถ งบน้อยเผื่อใจมีงบซ่อมไว้บ้างก็ดีครับ ดีกว่าได้รถมาแล้วหมดงบซ่อม
หลายปีก่อนหน้าที่บ้านซ่อม E34 ตั้งแต่อยู่กะยนต์ตะกละ หมดไปเรือนแสน
และซ่อมอู่นอกหยุมๆหยิมๆแถวรองเมือง ที่ไม่ชำนาญแต่ใกล้บ้าน หรืออู่ bm แถบเอกมัย
มาเรื่อยๆจนสะสมบิลแล้วไม่อยากอ่าน ยิ่งเมื่อเทียบกับ เวป realoem แล้วกลุ้ม
แต่ตัดสินใจ Restorationอีกครั้ง ยกเครื่องทำสีใหม่ เปลี่ยนไปเริ่มใหม่อู่แถวบางนา ทำใหม่ทั้งคันทั้งสีเช็คผุตัวถัง ภายในทั้งหมด
ซ่อมเบาะแผงประตู ระบบไฟ กระจกไฟฟ้า ลงเครื่องช๊อตบล๊อกลงเกียร์ใหม่ แพหลัง ไวร์ริ่งสาย ช่วงล่าง ระบบังคับเลี้ยว ท่อไอเสีย เบิกของใหม่ลง หม้อน้ำ
ระบบจุดระเบิด กล่องควบคุม เซนเซอร์ต่างๆหลายจุด เรกกูเรเตอร์หัวฉีด คอมแอร์ สายพาน
แต่ในที่สุด วันทดลองวิ่ง วาวล์น้ำค้างไม่เปิด (เบิกใหม่กะมือจากวัดโสม) เครื่องฮีท
แต่ยังจอดทัน ฝาไม่โก่ง และสไลด์ไปเปลี่ยนวาวล์ ก็เลยเปลี่ยนฟรีปั๊ม พัดลมหน้าไปอีกเพราะเหมือนมีอาการ
ก็มันบอกไม่ได้อ่ะครับว่าจะเจออะไรบ้างเวลาใช้รถเก่า 10 ขวบขึ้นไปและงบจะบานไปเท่าไหร่
สรุปก็เปลี่ยนไปหมดและหมดปัญหาไม่มีอะไรกวนใจ แต่ลงไปก็เยอะอยู่ แต่ไม่ใช่คราวเดียว
ก็สรุปว่ากำงบปรับสภาพก้อนแรกเยอะ เตรียมเงินเย็นไว้ซ่อมรายปีบ้างก็ดี เสียก็มีใช้จ่าย ไม่ใช้ก็โชคดีไปครับ
BM ไม่ได้น่ากลัว ถ้าพร้อมด้วยข้อมูลและทรัพย์ แต่หลายๆท่านมาเริ่มนับ 1 กับรถเก่ายุโรป ก็ต้องมีพลาดกันบ้าง
ผมก็ว่าควรจะหาข้อมูลเยอะๆไว้บ้างก็ดี อู่บางอู่ ดีกะคนอื่น แต่กะเรา อาจไม่โอเค ก็แค่อยากให้เผื่อใจเผื่อทรัพย์
เผื่อโดนฟัน กับเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะต้องเสียเท่านั้น
ไว้ผมต้องถามหลังไมค์กับอู่ BlackList แล้วอ่ะครับ เพราะอยากหาอู่กลางเมืองที่ไม่ฟันหัวแบะ
เพราะจะพา E36 E39 ไปทำ
ค้าบผ๊ม