คลัชอาจจะดังก็ได้ครับ ถ้ามันจะหมด แต่ส่วนใหญ่ที่เจอะ คือสายพานดังครับ เพราะมันเสื่อม ทางแก้ที่ง่ายที่สุด คือเอาจารบีไปป้ายบางๆ แล้ว จงไปเปลี่ยนซะ ถ้าไม่เปลี่ยนจะเป็นอะไรไหม ตอนแรกๆ อาจจะไม่เป็น แต่เมื่อ ใช้่ไปนานๆ งานอาจจะเข้ากลางทาง เพราะสายพานขาด โชคดีหน่อยก็สายพานแอร์ ซวยหน่อยก็พวงมาลัย ถ้าเป็นอันหลัง ละตัวใครตัวมันละหว้า
เหตุผลที่เอาจารบีไปป้ายเพื่อลดเสียงเท่านั้นเองไม่มีอะไรมากมายไปกว่านี้
คลัชละ หน้าที่ของมันคืออะไร
หลังจากที่ผม ปล้ำคลัชรถผมมาประมาณ ครึ่งปี มีความรู้มาอีกโขเลย เลยอยากจะมาแชร์ เป็นความรู้่ส่วนตัวที่ศึกษามาจาหลายๆสำนัก เหลือเกิน 3 ช่าง อะอีก หลายๆ key word ในกูเกิ้ล
คลัชมันมีไว้ทำอะไร
อันดับแรกเลย ไว้เข้าเกียร์ครับ ตอบแบบกำปั้นทุบดินสุดๆ
แล้วทำไมต้องเหยียบก่อนเข้าเกียร์ทุกครั้ง ไม่เหยียบแล้วท่านจะเข้าเกียร์ยังงัยละครับ กำปั้นอีกแระ
เราลองมาคิดดูว่า ถ้า เมื่อไร ไม่เหยียบแล้วเข้าเกียร์ เราสั่งเกตุว่า จะดันให้ตายยังงัยก็เข้าไม่ได้ เพราะอะไร ลองคิดง่าย ถ้าเราดับเครื่อง แล้ว เข้าเกียร์ ไม่เหยียบคลัชยังเข้าได้เลย แล้วถ้ามันเข้าเกียร์ได้ในขณะดับเครื่อง แล้วตอนติดเครื่องละจะทำยัังงัยถึงเข้าเกียร์ได้ละ ก็ตัองเหยียบคลัช
คลัชทำหน้าที่ตัดกำลังเครื่องยนต์ ที่ส่งผ่านมายังเกียร์ เมื่อเวลาเราเหยียบคลัช เมื่อไรการทำงานก็จะเริ่มจาก
ปั้มคลัชตัวบน ทำการดันน้ำมันคลัชไปยังสาย ไฮดรอลิก เพื่อส่งผ่านไปยังคลัชตัวล่าง พอไอ่เจ้าคลัชตัวล่างได้รับแรงดันจากตัวบน มันจะทำการยันคลัช
แล้วมันยันยังงัย มันจะมีเดือยถีบอยู่ตัวหนึง ไปถีบตีนกดลูกปืนคลัช เมื่อยันไปแล้วตีนคลัชจะกดลูกปืนคลัช
ลูกปืนคลัชจะมีสองด้าน ด้านในจะทำการไปกดหวีคลัช ส่วนด้านนอกจะติดกับตีนกด พอเมื่อใดเราเหยียบคลัช ไอ่เจ้าลูกปืนคลัชจะไปกดหวีคลัช เมื่อหวีคลัชโดนกดเมื่อไร ไอ่เจ้าผ้าคลัชจะถูกยกออกจาก ฟลายวีว การส่งกำลังจะถูกตัดออกจากเครื่องยนต์ทันที
ถ้าสังเกตุดี เมื่อเวลาเราเหยียบคลัชเมื่อไร เราจะเร่งรอบเครื่องลื่นปื้ดๆ เพราะว่ามันไม่มีโหลด ของเครื่องยนต์
เมื่อเครื่องยนต์ถูกตัดออกจากชุดคลัช เราก็จะใส่เกียร์ได้ แล้วถ้าใส่เกียร์แล้วยังดังแคกๆๆ อยู่ต้องไปดูที่เกียร์แล้วว่า นม.เกียร์หมดหรือเปล่า เพราะถ้าหมดการชลอของเฟื่องเกียร์จะน้อยลง(คือเฟืองเกียร์จะหมุนเร็วกว่าตอนมีน้ำมัน) ทำให้มีเสียงดังแคกกๆๆๆๆ แล้วถ้าเป็นอย่างนี้นานๆ เฟืองจะรูดแล้วลูกปืนเกียร์จะแตก แล้วงานก็จะเข้าต่อ
แล้วถ้ามันมีน้ำมันเยอะละ ซีลน้ำมันจะรั่ว(ช่างที่ซ่อมบอกมา) แต่ผมว่ามีเยอะไม่เสียหาย ดีกว่าขาด
โอ้ยๆๆ เยอะแระเดียวขี้เกียจอ่าน ผิดถูกเสริมเติมได้เลยนะครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าคิดไม่ออกว่าหน้าตาไอ่ที่ผมบอกมาเป็นงัย ลองไปดูที่ลิ๊งค์นี้ครับ ภาคต่อของผมที่มาเปลี่ยนคลัชตัวล่าง
http://www.nissanpickup.net/webboard/viewtopic.php?f=5&t=4845