ผู้เขียน หัวข้อ: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ  (อ่าน 14562 ครั้ง)

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 06:49:02 »
เมื่อวานไปช่วยคนข้างบ้านเขาถอยรถหน่ะครับ..
รถเขาเป็นเกียร์ธรรมดาครับ
สงสัยว่าทำไมเวลาปล่อย clucth แล้วจะมีอยู่ช่วงนึงจะมีเสียงดังครับ
(เป็นช่วงที่จะปล่อยเพื่อเหยียบคันเร่งครับ)
เสียงจะดังเหมือนประตูฟืดๆแล้วมีคนมาเปิดหน่ะครับ เอี้ยดๆ
มันมีอะไรผิดปกติหรือเปล่าครับ
หรือ
เขาอาจจะเปลี่ยนมาใหม่หรือเปล่า....

ปล.จะให้ดีช่วยอธิบายหน้าที่ของ clucth ด้วยไปเลยก็ได้ครับ ไว้เก็บเป็นความรู้...ขอบคุณครับ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 09:48:16 »
ดังเอี๊ยดๆน่าจะเป็นสายพานมากกว่า
ถ้าคลัตช์มันจะดังแกร๊กๆ หรือ แต๊กๆ และตอนเหยียบคลัตช์เสียงจะเงียบหรือเบาลง

คลัตช์ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังระหว่างเครื่องกับเกียร์ เอาไว้ตอนเข้าเกียร์ เปลี่ยนเกียร์

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 12:04:01 »
มันอาจจะเป็นเสียสปริงที่แป้นเหยียบครัชก็ได้ครับ ในกรณีที่มันเป็นครัชแบบสาย
阿蘇山

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 12:06:20 »
คลัชอาจจะดังก็ได้ครับ ถ้ามันจะหมด แต่ส่วนใหญ่ที่เจอะ คือสายพานดังครับ เพราะมันเสื่อม ทางแก้ที่ง่ายที่สุด คือเอาจารบีไปป้ายบางๆ แล้ว จงไปเปลี่ยนซะ ถ้าไม่เปลี่ยนจะเป็นอะไรไหม ตอนแรกๆ อาจจะไม่เป็น แต่เมื่อ ใช้่ไปนานๆ งานอาจจะเข้ากลางทาง เพราะสายพานขาด โชคดีหน่อยก็สายพานแอร์ ซวยหน่อยก็พวงมาลัย ถ้าเป็นอันหลัง ละตัวใครตัวมันละหว้า

เหตุผลที่เอาจารบีไปป้ายเพื่อลดเสียงเท่านั้นเองไม่มีอะไรมากมายไปกว่านี้

คลัชละ หน้าที่ของมันคืออะไร

หลังจากที่ผม ปล้ำคลัชรถผมมาประมาณ ครึ่งปี มีความรู้มาอีกโขเลย เลยอยากจะมาแชร์ เป็นความรู้่ส่วนตัวที่ศึกษามาจาหลายๆสำนัก เหลือเกิน 3 ช่าง อะอีก หลายๆ key word ในกูเกิ้ล

คลัชมันมีไว้ทำอะไร

อันดับแรกเลย ไว้เข้าเกียร์ครับ ตอบแบบกำปั้นทุบดินสุดๆ
แล้วทำไมต้องเหยียบก่อนเข้าเกียร์ทุกครั้ง ไม่เหยียบแล้วท่านจะเข้าเกียร์ยังงัยละครับ กำปั้นอีกแระ

เราลองมาคิดดูว่า ถ้า เมื่อไร ไม่เหยียบแล้วเข้าเกียร์ เราสั่งเกตุว่า จะดันให้ตายยังงัยก็เข้าไม่ได้ เพราะอะไร ลองคิดง่าย ถ้าเราดับเครื่อง แล้ว เข้าเกียร์ ไม่เหยียบคลัชยังเข้าได้เลย แล้วถ้ามันเข้าเกียร์ได้ในขณะดับเครื่อง แล้วตอนติดเครื่องละจะทำยัังงัยถึงเข้าเกียร์ได้ละ ก็ตัองเหยียบคลัช

คลัชทำหน้าที่ตัดกำลังเครื่องยนต์ ที่ส่งผ่านมายังเกียร์ เมื่อเวลาเราเหยียบคลัช เมื่อไรการทำงานก็จะเริ่มจาก

ปั้มคลัชตัวบน ทำการดันน้ำมันคลัชไปยังสาย ไฮดรอลิก เพื่อส่งผ่านไปยังคลัชตัวล่าง พอไอ่เจ้าคลัชตัวล่างได้รับแรงดันจากตัวบน มันจะทำการยันคลัช

แล้วมันยันยังงัย มันจะมีเดือยถีบอยู่ตัวหนึง ไปถีบตีนกดลูกปืนคลัช เมื่อยันไปแล้วตีนคลัชจะกดลูกปืนคลัช

ลูกปืนคลัชจะมีสองด้าน ด้านในจะทำการไปกดหวีคลัช ส่วนด้านนอกจะติดกับตีนกด พอเมื่อใดเราเหยียบคลัช ไอ่เจ้าลูกปืนคลัชจะไปกดหวีคลัช เมื่อหวีคลัชโดนกดเมื่อไร ไอ่เจ้าผ้าคลัชจะถูกยกออกจาก ฟลายวีว การส่งกำลังจะถูกตัดออกจากเครื่องยนต์ทันที

ถ้าสังเกตุดี เมื่อเวลาเราเหยียบคลัชเมื่อไร เราจะเร่งรอบเครื่องลื่นปื้ดๆ เพราะว่ามันไม่มีโหลด ของเครื่องยนต์

เมื่อเครื่องยนต์ถูกตัดออกจากชุดคลัช เราก็จะใส่เกียร์ได้ แล้วถ้าใส่เกียร์แล้วยังดังแคกๆๆ อยู่ต้องไปดูที่เกียร์แล้วว่า นม.เกียร์หมดหรือเปล่า เพราะถ้าหมดการชลอของเฟื่องเกียร์จะน้อยลง(คือเฟืองเกียร์จะหมุนเร็วกว่าตอนมีน้ำมัน) ทำให้มีเสียงดังแคกกๆๆๆๆ แล้วถ้าเป็นอย่างนี้นานๆ เฟืองจะรูดแล้วลูกปืนเกียร์จะแตก แล้วงานก็จะเข้าต่อ

แล้วถ้ามันมีน้ำมันเยอะละ ซีลน้ำมันจะรั่ว(ช่างที่ซ่อมบอกมา) แต่ผมว่ามีเยอะไม่เสียหาย ดีกว่าขาด

โอ้ยๆๆ เยอะแระเดียวขี้เกียจอ่าน ผิดถูกเสริมเติมได้เลยนะครับ
ขอบคุณครับ

ถ้าคิดไม่ออกว่าหน้าตาไอ่ที่ผมบอกมาเป็นงัย ลองไปดูที่ลิ๊งค์นี้ครับ ภาคต่อของผมที่มาเปลี่ยนคลัชตัวล่าง

http://www.nissanpickup.net/webboard/viewtopic.php?f=5&t=4845

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 16:34:44 »
คห. บน นี่ ท่าทางจะอัดอั้นมาจากเรื่องคลัทช์มากนะเนี่ย   ;D ;D

ข้อมูลดีๆ  ขอบคุณมากครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:34:50 »
ลองติดเครื่องแล้วเร่งเครื่องดูครับ ถ้ายังมีเสียงอยู่ คงเป็นที่สายพานนะครับ

ลองดูสภาพสายพานต้องไม่กรอบแตก ขอบสายพานต้องเนียน ไม่เห็นเส้นลวด

ถ้าพบว่ามันผิดจากที่กล่าวมา ก็ไปเปลี่ยนได้แล้วครับ ยิ่งสายพานไทมิ่งยิ่งต้องรีบเปลี่ยน ไม่งั้นขาดแล้วจะงานเข้าหลายหมื่นครับ

ออฟไลน์ InBox

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
Re: มันคืออาการ clucth ดังใช่ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 14:48:14 »
อาการนี้ผมเคยเป็นครับ

สาเหตุมาจากจารบี หรือตัวหล่อลื่น ก้ามปูหรือลูกปืนกดครัชมันแห้ง ก็เลยเกิดการเสียดสีตอนที่เหยียบหรือปล่อยครัช..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2009, 14:49:49 โดย InBox »