อย่าไปว่าคนที่ติด Brand royalty เลยครับ
เพราะการที่จะเกิดขึ้นมาได้ ผู้ใช้ต้องมีประสบการณ์ที่ดีกับรถยี่ห้อนั้น
1. ดีตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ ซึ่งคนส่วนใหญ่เลือกความคุ้มค่า
ซึ่งแบรนด์ใหม่จะเล่นตรงนี้
2. ดีตอนใช้งาน ซึ่งกินระยะเวลายาวนานมาก และครอบคลุม
แทบจะทุกด้าน
4. ดีตอนเกิดภาวะวิกฤต ซึ่งก็คือช่วงที่เกิดเหตุหนักๆ ซ่อมหนักๆ
ซึ่งการสร้างข้อ 2-3 นี้ มันก็มีต้นทุนที่เจ้าของแบรนด์ต้องจ่าย
แต่เรามองไม่ค่อยเห็นหรอกครับ เราจะเห็นก็แค่ข้อ 1
ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพียงแต่ถ้าเลือกแล้วก็ต้องยอมรับ
ข้อ 2 และ 3 ว่าจะเลือกจ่ายตอนซื้อรถ หรือจะไปจ่ายเองทีหลัง
ครับ
+++++ ตามนี้ละครับ คนที่เขาติดเรื่องนี้ บางทีไม่ใช่แก่หรอกครับ "มีประสบการณ์" ด้วยนะ
นี่ขนาดผมใช้ mazda ยังคิดอยู่ว่าคันต่อไปอาจจะกลับไปใช้ honda/toyota เหมือนเดิมเลยนะ นี่ขนาดคันที่ใช้อยู่ไม่เจอแจ๊คพอตด้วยซ้ำ
เข้าเรื่อง crv ตัวล่างสุด 5 seat 1.359 ล้าน ถ้าสมมุติ MG มาโยนหินถามทาง แล้วปล่อย HS 9.59แสน จะซื้อไหม ผมตีว่าสองรุ่นนี้ option ใกล้เคียงกันเลยนะ
ไม่ซื้อครับ ยังไง MG ต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนว่า ระยะยาวมันดีพอ
ซึ่งที่ผ่านมา มันยังตอบไม่ได้ไง กี่ปีแล้วที่เอามาขาย จริงๆ เราก็รอดู รอเชียร์ว่ามันจะดีขึ้นจนมาคานกับเจ้าตลาดให้มันได้สักที
MG6 2014 จนปีนี้ 2019 ... 5 ปี MG มีดีขึ้นแค่ปริมาณศูนย์ แต่เรื่องอื่นไม่ได้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเลย เผลอๆจะแย่ลงด้วยซ้ำ จำได้ว่าช่วงแรกๆ MG ยังแคร์ลูกค้ามากกว่านี้ด้วย รถมีปัญหาเปลื่ยนให้ไว ตอนนั้นยังแอบเอาใจช่วยเลยว่า มันต้องงี้ดิต่อไปลูกค้ารักแน่ๆ พอเริ่มขายได้ ก็ลืมตัวซะงั้น
อีกเรื่องนึงคือราคาขายต่อครับ 4แสนที่ต่างไป ตอนขายต่อราคาต่างกันเท่าไหร่
CRV ราคาแข็งประมาณนึงนะ ส่วน MG แทบทุกรุ่นโดนกดราคาเยอะ ก็ต้องเอาตรงนี้มาคิดด้วยครับ G4 ปี 13 ยังแพงกว่า GS ทุกรุ่นในตลาดมือสองเลยครับเท่าที่ดูแบบผ่านๆ
.................................
ก็ยังเอาใจช่วยอยู่นะ ผมก็ไม่อยากขับแต่รถเจ้าตลาดเหมือนกัน ขอแค่ทำรถให้มันปัญหาน้อยๆ ผมว่าคนก็หันมามองเองละ