ขึ้นอยู่กับกลไกการทำงานของตัวเบาะและพนักครับ ว่าดีไซน์ธรรมดา หรือดีไซน์พิเศษ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถญี่ปุ่น หรือยุโรป แต่อยู่โซนที่จะขายมากกว่า
เท่าที่ผมพอจะนึกออกได้ มีอยู่ประมาณ 4-5 แบบ
ดีไซน์พิเศษ เห็นมีแค่ Jazz CityZX HRV แล้วก็รถ K-Car หลายๆรุ่น เพราะพี่ย้ายเอาถังน้ำมันไปไว้เบาะคู่หน้า (Center Tank Layout) ใต้เบาะหลังว่าง
หรือออกแบบให้พื้นที่ใต้เบาะหลังว่างมาก ก็พับขาเบาะลงไปได้ เหลือพื้นที่ให้พนักพิงวางราบลงไปได้อีก
ดีไซน์ปกติ เช่น Yaris ตัวแรกในบ้านเรา, Juke, Xtrail แล้วก็รถ ราคาแพงอื่นๆ กล่าวคือ ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ให้เสมอกับการพับเบาะ แค่นี้พื้นก็เรียบแล้ว แต่เสียพื้นที่สัมภาระท้ายแทน หรือซ่อนกล่อง ซ่อนยางใหญ่ได้
ดีไซน์ลดต้นทุน เช่น Yaris ใหม่ และ Hatchback ทั่วไปราคาย่อมเยา ง่ายๆคือ ไม่ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้สัมภาระท้ายลึก และไม่ต้องการเสริมโฟมหรือกล่องอะไรด้านใต้
พับแบบยุโรป (อันนี้ผมเห็นมากในรถที่ขายในโซนยุโรป) ยกตัวอย่าง CRV G4 กล่าวคือ ยกเบาะนั่งพับไปข้างหน้า พับพนักลงไปแทนที่เบาะ (หรือกลไกอัตโนมัติแบบ CRV)
แบบนี้จะได้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ แถมยังมีเบาะคอยกั้นสัมภาระไม่ให้กลิ้งมายังโซนหน้าได้อีก
พับแล้วดีด ดูเบาะ Mobilio แถว 2 และ เบาะ Stepwagon เป็นตัวอย่าง
ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วยครับ เช่น ลูกค้าชาวยุโรป ชอบรถแฮทช์แบค และชอบความอเนกประสงค์ ฉะนั้น การดีไซน์ลดต้นทุนแบบพับตอนเดียว
ลูกค้าอาจไม่ชอบ เพราะพื้นไม่เสมอกัน ยางอะไหล่ไม่จำเป็นต้องใหญ่ จึงทำพื้นท้ายต่ำได้ ทำให้นิยมแบบยกเบาะขึ้นและพับพนักลง