ขึ้นอยู่กับกลไกการทำงานของตัวเบาะและพนักครับ ว่าดีไซน์ธรรมดา หรือดีไซน์พิเศษ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถญี่ปุ่น หรือยุโรป แต่อยู่โซนที่จะขายมากกว่า
เท่าที่ผมพอจะนึกออกได้ มีอยู่ประมาณ 4-5 แบบ
ดีไซน์พิเศษ เห็นมีแค่ Jazz CityZX HRV แล้วก็รถ K-Car หลายๆรุ่น เพราะพี่ย้ายเอาถังน้ำมันไปไว้เบาะคู่หน้า (Center Tank Layout) ใต้เบาะหลังว่าง
หรือออกแบบให้พื้นที่ใต้เบาะหลังว่างมาก ก็พับขาเบาะลงไปได้ เหลือพื้นที่ให้พนักพิงวางราบลงไปได้อีก
![](http://gas2.org/files/2014/04/sid_int_2.jpg)
ดีไซน์ปกติ เช่น Yaris ตัวแรกในบ้านเรา, Juke, Xtrail แล้วก็รถ ราคาแพงอื่นๆ กล่าวคือ ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ให้เสมอกับการพับเบาะ แค่นี้พื้นก็เรียบแล้ว แต่เสียพื้นที่สัมภาระท้ายแทน หรือซ่อนกล่อง ซ่อนยางใหญ่ได้
![](http://ananmoney.com/wp-content/uploads/2014/08/Nissan-Juke-Utility-Space.png)
ดีไซน์ลดต้นทุน เช่น Yaris ใหม่ และ Hatchback ทั่วไปราคาย่อมเยา ง่ายๆคือ ไม่ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้สัมภาระท้ายลึก และไม่ต้องการเสริมโฟมหรือกล่องอะไรด้านใต้
![](http://blog.carmooch.com/wp-content/uploads/2011/10/11Yaris_62.jpg)
พับแบบยุโรป (อันนี้ผมเห็นมากในรถที่ขายในโซนยุโรป) ยกตัวอย่าง CRV G4 กล่าวคือ ยกเบาะนั่งพับไปข้างหน้า พับพนักลงไปแทนที่เบาะ (หรือกลไกอัตโนมัติแบบ CRV)
แบบนี้จะได้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ แถมยังมีเบาะคอยกั้นสัมภาระไม่ให้กลิ้งมายังโซนหน้าได้อีก
![](http://cdn.newsday.com/polopoly_fs/1.3519628.1328890530!/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/display_600/image.jpg)
พับแล้วดีด ดูเบาะ Mobilio แถว 2 และ เบาะ Stepwagon เป็นตัวอย่าง
ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วยครับ เช่น ลูกค้าชาวยุโรป ชอบรถแฮทช์แบค และชอบความอเนกประสงค์ ฉะนั้น การดีไซน์ลดต้นทุนแบบพับตอนเดียว
ลูกค้าอาจไม่ชอบ เพราะพื้นไม่เสมอกัน ยางอะไหล่ไม่จำเป็นต้องใหญ่ จึงทำพื้นท้ายต่ำได้ ทำให้นิยมแบบยกเบาะขึ้นและพับพนักลง