ผู้เขียน หัวข้อ: อยากจะถามความรู้สึกระหว่างดรัมเบรคหลังกับดิสเบรคหลังต่างกันไงคับ  (อ่าน 11081 ครั้ง)

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
พอดีพี่ผมจะถอยรถcity แล้วพี่ผมเลือกเอารุ่น s (พี่ผมจะเปลี่ยนเป็นแม็กใหม่  ;) ;) ;)พอดีพี่สาวผมยังวัยรุ่นอยู่อ่าค๊าบ ;D ;D ;D ;D)
แต่รุ่น s นั้นดิสเบรคหลังจะไม่มีอ่าคับ ได้ดรัมเบรคมาแทน
ผมก็เลยอยากถามความรู้สึกของพี่ๆที่มีประสบการณ์ระหว่างดิสเบรคกับดรัมเบรค
มันแตกต่างกันมากป่าวค๊าบ  และความปลอดภัยอันไหนดีกว่ากัน

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ภายใต้การใช้งานแบบบ้านๆนะครับ ความรู้สึกไม่ต่างกันครับ

เพียงแต่ว่าดิสเบรคจะระบายความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรคครับ ใช้งานหนักๆ อารมณ์เหยียบเบรคที่ความเร็ว 120 ถึงจุดหยุดนิ่งบ่อยๆ หรืออารมณ์ซิ่งรถลงจากทางขึ้น-ลงภูเขา แบบในการ์ตูน ดรัมเบรคก็จะเฟดก่อนดิสเบรคครับ ปลอดภัยกว่าคงเป็นตรงนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บนอกนะครับ
http://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
แปลไม่ออกอิอิอิ ;D ;D ;D
ยังไงก็ขอบคุณมากคับ

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
ดรัม : เวลาเบรคจะรู้สึกนิ่มหนืบ จะจับแน่นกว่าดิส เพราะพื้นที่สัมผัสเยอะกว่า และมีโอกาสล๊อกได้มากกว่า แต่การระบายความร้อนจะสู้ดิสไม่ได้

ดิสก์ : เวลาเบรคเหมือนหัวจะทิ่ม แต่ระบายความร้อนได้ดี การบำรุงรักษาต่ำ ไม่ต้องถอดออกมาตั้งระยะบ่อยๆ

รถกระบะ รถบรรทุก ยังใช้ดรัมเบรค เพราะรถพวกนี้น้ำหนักมาก แรงเฉื่อยสูง ถ้าใช้ดิสก์ คงจะเลยจุดไปอีกเป็นสิบเมตร

ไม่รู้จะรู้เรื่องรึป่าวน่ะครับ  ;D ;D ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
เข้าใจคับผม  แต่สิบล้อน่าจะมีดิสเบรคบ้างโน๊ะ ;D ;D ;D
ขอบคุณมากคับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
เทียบตามความรู้สึกจากการใช้งาน ดิสก์จะดูควบคุมได้คล่องเท้ามากกว่าครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าพูดถึงการใช้งานทั่วไป ผมยังไม่เคยเห็นใครใช้ดรัมเบรกหลังจนหมดประสิทธิภาพของมันบนถนนหลวง
คนที่ใช้หนักจนดรัมเบรกรับไม่อยู่ ก็มักจะพบว่าใช้งานหนักแบบที่คนทั่วไปอีก 90% เขาไม่ทำกัน

ความรู้สึกจากการเบรก ก็ไม่ได้เกิดจากตัวเบรก มันขึ้นอยู่กับว่าโรงงานเซ็ตมาอย่างไรด้วย
เหมือนกับกรณี Civic ES ผมเคยขับตัว Exi เบรกหลังเป็นดรัม กับรถพี่สาวผมตัว VTi ดิสก์ 4 ล้อ
ปรากฏว่าเบรกรถพี่สาวผมเบรกทีหน้าทิ่ม น้ำหก แต่ Exi ไม่เป็นไร

ในภายหลัง รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกมา ปรากฏว่าตัว VTEC ดิสก์ 4 ก็เบรกได้นุ่มเท้าเหมือนตัว Exi แต่ก่อน
อย่างนี้แปลว่าดิสก์หลังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับฟีลลิ่งเบรก

หรือเอารถผมก็ได้ B13 ของเดิมหลังดรัม ไปทำเป็นดิสก์ ปรากฏว่าไม่ได้เบรกคมขึ้นหรือดีขึ้นเลย
เพราะไม่ได้ขับแบบรถแข่งสนาม ผมขับเร็ว แต่ไม่ได้กระทืบเบรกหนักและบ่อย เบรกดรัมหลังยังรับได้สบายเลย

เพราะฉะนั้น คุณอย่าไปซีเรียสกับเรื่องเบรกดรัมครับ ถ้าคุณใช้งานบนถนนทั่วไป สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ
มันคือ ABS กับยางเนื้อดีๆ มันจะช่วยชีวิตคุณได้มากกว่าดิสก์เบรกหลังเสียอีก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ

ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 912
    • อีเมล์
ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ

ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่


 จะมีแต่รุ่น SV และรุ่นV(SRS)เท่านั้นครับ  

แต่ไมเนอร์เชนไม่แน่ครับ  อาจจะมีมาให้ทุกรุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2011, 23:17:54 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ

สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก

แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
ขอบคุณมากคับพี่ๆทุกคน
ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ

สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก

แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ
อยากดริฟเป็นเหมือนพี่จังเลยเลขคับ ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)
ขอบคุณมากคับพี่