อยากจะถามความรู้สึกระหว่างดรัมเบรคหลังกับดิสเบรคหลังต่างกันไงคับ

nick007

พอดีพี่ผมจะถอยรถcity แล้วพี่ผมเลือกเอารุ่น s (พี่ผมจะเปลี่ยนเป็นแม็กใหม่  ;) ;) ;)พอดีพี่สาวผมยังวัยรุ่นอยู่อ่าค๊าบ ;D ;D ;D ;D)
แต่รุ่น s นั้นดิสเบรคหลังจะไม่มีอ่าคับ ได้ดรัมเบรคมาแทน
ผมก็เลยอยากถามความรู้สึกของพี่ๆที่มีประสบการณ์ระหว่างดิสเบรคกับดรัมเบรค
มันแตกต่างกันมากป่าวค๊าบ  และความปลอดภัยอันไหนดีกว่ากัน



birm

ภายใต้การใช้งานแบบบ้านๆนะครับ ความรู้สึกไม่ต่างกันครับ

เพียงแต่ว่าดิสเบรคจะระบายความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรคครับ ใช้งานหนักๆ อารมณ์เหยียบเบรคที่ความเร็ว 120 ถึงจุดหยุดนิ่งบ่อยๆ หรืออารมณ์ซิ่งรถลงจากทางขึ้น-ลงภูเขา แบบในการ์ตูน ดรัมเบรคก็จะเฟดก่อนดิสเบรคครับ ปลอดภัยกว่าคงเป็นตรงนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บนอกนะครับ
http://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html



nick007

แปลไม่ออกอิอิอิ ;D ;D ;D
ยังไงก็ขอบคุณมากคับ



Sappe!

ดรัม : เวลาเบรคจะรู้สึกนิ่มหนืบ จะจับแน่นกว่าดิส เพราะพื้นที่สัมผัสเยอะกว่า และมีโอกาสล๊อกได้มากกว่า แต่การระบายความร้อนจะสู้ดิสไม่ได้

ดิสก์ : เวลาเบรคเหมือนหัวจะทิ่ม แต่ระบายความร้อนได้ดี การบำรุงรักษาต่ำ ไม่ต้องถอดออกมาตั้งระยะบ่อยๆ

รถกระบะ รถบรรทุก ยังใช้ดรัมเบรค เพราะรถพวกนี้น้ำหนักมาก แรงเฉื่อยสูง ถ้าใช้ดิสก์ คงจะเลยจุดไปอีกเป็นสิบเมตร

ไม่รู้จะรู้เรื่องรึป่าวน่ะครับ  ;D ;D ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium



nick007

เข้าใจคับผม  แต่สิบล้อน่าจะมีดิสเบรคบ้างโน๊ะ ;D ;D ;D
ขอบคุณมากคับ



Ruksadindan

เทียบตามความรู้สึกจากการใช้งาน ดิสก์จะดูควบคุมได้คล่องเท้ามากกว่าครับ



Pan Paitoonpong

ถ้าพูดถึงการใช้งานทั่วไป ผมยังไม่เคยเห็นใครใช้ดรัมเบรกหลังจนหมดประสิทธิภาพของมันบนถนนหลวง
คนที่ใช้หนักจนดรัมเบรกรับไม่อยู่ ก็มักจะพบว่าใช้งานหนักแบบที่คนทั่วไปอีก 90% เขาไม่ทำกัน

ความรู้สึกจากการเบรก ก็ไม่ได้เกิดจากตัวเบรก มันขึ้นอยู่กับว่าโรงงานเซ็ตมาอย่างไรด้วย
เหมือนกับกรณี Civic ES ผมเคยขับตัว Exi เบรกหลังเป็นดรัม กับรถพี่สาวผมตัว VTi ดิสก์ 4 ล้อ
ปรากฏว่าเบรกรถพี่สาวผมเบรกทีหน้าทิ่ม น้ำหก แต่ Exi ไม่เป็นไร

ในภายหลัง รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกมา ปรากฏว่าตัว VTEC ดิสก์ 4 ก็เบรกได้นุ่มเท้าเหมือนตัว Exi แต่ก่อน
อย่างนี้แปลว่าดิสก์หลังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับฟีลลิ่งเบรก

หรือเอารถผมก็ได้ B13 ของเดิมหลังดรัม ไปทำเป็นดิสก์ ปรากฏว่าไม่ได้เบรกคมขึ้นหรือดีขึ้นเลย
เพราะไม่ได้ขับแบบรถแข่งสนาม ผมขับเร็ว แต่ไม่ได้กระทืบเบรกหนักและบ่อย เบรกดรัมหลังยังรับได้สบายเลย

เพราะฉะนั้น คุณอย่าไปซีเรียสกับเรื่องเบรกดรัมครับ ถ้าคุณใช้งานบนถนนทั่วไป สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ
มันคือ ABS กับยางเนื้อดีๆ มันจะช่วยชีวิตคุณได้มากกว่าดิสก์เบรกหลังเสียอีก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Lertvarit

ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ

ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport



*Zatan_p2*

ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ

ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่


 จะมีแต่รุ่น SV และรุ่นV(SRS)เท่านั้นครับ  

แต่ไมเนอร์เชนไม่แน่ครับ  อาจจะมีมาให้ทุกรุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2011, 23:17:54 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง



LimitedEdition

ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ

สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก

แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ



nick007

ขอบคุณมากคับพี่ๆทุกคน
ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ

สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก

แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ
อยากดริฟเป็นเหมือนพี่จังเลยเลขคับ ;D ;D ;D ;D



Satanic za'

จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)



nick007

จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)
ขอบคุณมากคับพี่