สวัสดีครับ เผอิญเพิ่งถอย A5 Sportback มา เลยอาจไม่ตรงกับที่คุณสอบถามเล็กน้อย
แต่อยากเล่าประสบการณ์การซื้อ จนมาจบที่คันนี้(ออกรถช่วง Motor Expo ที่ผ่านมาครับ)
ผมและภรรยาได้ตั้งใจจะขยับจาก camry hybrid เดิม เป็นรถยุโรปไซส์กลางสักคัน ในงบ 2-3M และพอได้ลองขับพวก SUV กลับไม่ชอบครับ
เลยเหลือตัวเลือกคือ Volvo S60 T8, Benz C220d, BMW 330Li/320Li และสุดท้าย Audi A5 Sportback ครับ
เนื่องจากผมและภรรยาไม่แพลนจะมีลูก แต่มีหมาครับ เลยอยากได้รถที่มีพื้นที่เบาะหลัง ให้เข้าออกสะดวก เลยตัดตัวเลือก coupe ครับ
รวมทั้งตัด Benz/BMW PHEV เพราะพื้นที่กระโปรงท้ายมีแบตเตอรี่อยู่ครับ ของวอลโว่วางกลางลำ จึงไม่มีปัญหาพื้นที่กระโปรงท้าย
พอมาเจอ Audi A5 Sportback พับเบาะหลังได้ 40/20/40 แถมเปิดกว้างมาก(เหมือน BMW Series 4 Gran Coupe ที่บ้านเราไม่เอาเข้า)
A5 ตัว 40Tfsi ทำช่วงล่างมาให้ขับได้สนุกอย่างบอกไม่ถูกครับ จะว่านุ่มนวล ก็ไม่ขนาดนั้น Camryนุ่มกว่าแต่ก็ย้วยกว่า แต่A5หนึบกว่าอย่างเห็นได้ชัดตอน
จั๊มคอสะพาน(ทดลองขับเอาให้สมจริงครับ) อาจ เพราะใช้ multi-link (5-link) ทั้งหน้าและหลัง แต่ยังมีความตึงตังเพราะยางแก้มบาง
มีเหตุรถมอเตอร์ไซค์ปาดออกจากซอยในวันทดลองขับ เลยได้ทำ moose test บนเส้นเลียบด่วนจริงๆ เลยยิ่งติดใจครับ และด้วยความเป็นคนไม่ขับรถเร็วเกิน 160
เลยไม่รู้จะออกตัว 45tfsi ขับสี่ไปทำไม เพราะที่ผ่านมา ก็ชินกับรถขับหน้า d-segment ครับ
ด้านความเงียบของรถ บอกเลยว่าเงียบกว่าทั้ง S60, C220d, 320Li/330Li ครับ วิ่งไป 140-150 ได้อย่างนิ่งๆงงๆ จนเมียฟาดเข้าให้ว่าเร็วไปถึงจะรู้ตัวครับ
แม้ว่า A5 ราคาจะดูแพงที่สุดเทียบกับ S60/330Li/320Li ที่ประกอบมาเลย์ หรือ C220d ที่ประกอบไทย เพราะแทบไม่มีส่วนลดใดๆ ประกันชั้น1 ก็ต้องซื้อเอง
แต่พอได้ลองขับทั้งหมดแล้ว และแม้ว่ายี่ห้ออื่นจะให้ส่วนลด รวมทั้งแพ็คเกจการดูแลรักษา (Audi จะนัดเช็คระยะทุกๆ 15,000กม.หรือ 1 ปีแล้วแต่ว่า
อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนครับ และต้องจ่ายเอง ซึ่งจากตารางคร่าวๆ ครั้งนึงไม่น่าเกิน 10-12K บาทครับ ยกเว้นรอบใหญ่)
สุดท้าย จอง Audi A5 ในวันเดียวกับที่ลองขับเลยเพราะนัด Audi เป็นแบรนด์สุดท้าย และตัดสินใจง่ายเลยครับ เพราะทั้งผมและภรรยาชอบมาก
หากให้จัดประสบการณ์ที่ได้ลองขับก่อนการซื้อ ขอจัดอันดับดังนี้ครับ:
ความแรง : Volvo S60 T8 หลังติดเบาะของแท้ รองลงมาคงเป็น 330Li เครื่องและช่วงล่าง และเกียร์ ZF ทำงานผสานกันดีครับ
ความสนุกในการขับขี่ : Audi A5 ผมชอบเซ็ตอัพช่วงล่างของ Audi ที่สุดครับ และ เกียร์ S-Tronic dual-clutch ทำงานได้ดีมาก
แต่ 330Li ก็สนุกครับเพราะเครื่องแรงกว่าสูสีกับ 45Tfsi ของสี่ห่วง
ช่วงล่าง: overall feeling ถูกใจ A5 ที่สุดครับ แต่ก็มีเขว เพราะ 330Li ช่วงล่างดีมากเช่นกัน ที่น่าแปลกคือ S60 ช่วงล่างกลับไม่ถูกใจนัก
อาจเพราะ S60 น้ำหนักตัวมากที่สุดครับ สองตันเศษๆ เพราะมีแบตเตอรี่ด้วย ส่วน C220d คิดว่าให้เป็นที่สี่ครับ
เทคโนโลยี active safety : Volvo S60 R-Design + BMW 330Li ดูจะสูสี
ความคุ้มค่า : Volvo S60 T8 Inscription Expression ตัวล่าง 2.19M คุ้มเกินคุ้ม ตัดระบบที่ good to have, but not necessaryออกเหลือแต่ความดิบ
ความสบายในการนั่งขับขี่ (ผมค่อนข้างตัวใหญ่) : Audi A5 เบาะกระชับดีมาก ตำแหน่งในการขับดีมาก
ความไม่น่าจดจำ : C220d AMG นอกจากตราดาวบนตัวรถแล้ว ผมตัดตัวเลือกแต่แรกทันทีหลังได้ทดลองขับ เพราะตัวเลือกอื่นดีกว่าแบบสัมผัสได้
ความหล่อในการก้าวลงจากรถ : Audi A5 (อันนี้ขำๆนะครับ)
เอารถที่ชอบ ที่ตอบโจทย์ แล้วเราจะ appreciate รถเราไปนานๆครับ ต่อให้มีรุ่นใหม่ในปี 2023หรือ2024
โดยส่วนตัว ผมคิดว่า A5 ทรง B9.5 ตัวนี้ ยังดูไม่เก่าไปอีกนานครับ ไม่ว่าจะ coupe หรือ sportback