ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความคิดเห็นหน่อยครับ เรื่องการรถต้นทุนบริษัทใหญ่บ้านเรา  (อ่าน 4675 ครั้ง)

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ผม เป็น นศ. อยู่ ปี สอง คือผมเรียน วิชา คุณภาพ ตัวของวิศวะ อุสาหการ ครับ แล้วอาจารย์ บอกว่า มีรถ ค่ายใหญ่ในไทย ที่ลดต้นทุนการผลิต ด้วยการลดจุดเชื่อมของตัวถัง พวกกันชนไรงี้ครับ ทำให้ เวลาชนแล้วไม่ปลอดภัยครับ ซึ่งอาจารย์ยังบอกอีกว่า เพราะค่ายนี้ที่ผ่านมา ทำเกินมาตรฐานอยู่แล้ว ไอ่รถที่ว่านี่ เป็นรถขนาดเล็ก และก็ขายดิบขายดี มีตัวอักษรนำหน้า ว่า Y  ครับ

ผมก็มีความข้องใจว่ามันจริงหรือเปล่าครับ ไม่ได้มี จุดประสงค์ สร้างความแตกแยกหรือไม่สบายใจให้กับผู้ใช้รถครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,847
  • Let the SKYFALL
Y นี่ ยาพิษใช่ไหมครับ ผมอ่านละงงนิดหน่อยตรงจุดเชื่อมตัวถังกับ กันชนนี่หล่ะ ว่ามันเกี่ยวกันยังไง
ถ้าลดต้นทุนเรื่อง safety equipment หรือ option นี่พอรู้นะ แต่จุดเชื่อมนี่ รอผู้รู้มาตอบดีกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

nattanon_661

  • บุคคลทั่วไป
..............เอ๋?? ??  ??? ??? ???

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ผมมองว่าการลดต้นทุนอย่างไรก็ตามหากผ่านมาตรฐานความปลอดภัย ถือเป็น win-win ของเจ้าของรถที่ได้รถที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐาน และผู้ผลิตสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ R.Chaichomphu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ครับผม ผมแค่สงสัย ทำไม อาจารย์ถึงเอามาพูดในชั้นเรียน

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
เท่าที่ดูแล้ว ผมว่ารถ Toyota แทบทุกรุ่น ไม่เห็นจะปลอดภัยตรงไหน
ที่ผมไม่ค่อยชอบเจ้าตลาดทั้งสอง ส่วนนึงก็เพราะ เหล็กบางนี่แหล่ะครับ ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ยิ่งหนักเลยนะเนี่ย
ไม่อยากจะเชื่อ แค่เปิดประตูก็รู้แล้วว่า มันจะไปกันอะไรได้ แล้วดันได้ Eurocap 5 ดาว เนี่ยนะ???

ออฟไลน์ iamgodno2

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
มาหาความรู้คับ^^
จงกล้าฝันเเละจงกล้าทำ     ถึงจะเป็นสิ่งที่ไร้ค่าสำหรับคนอื่น    เเต่มีค่าสำหรับเรา

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เท่าที่ดูแล้ว ผมว่ารถ Toyota แทบทุกรุ่น ไม่เห็นจะปลอดภัยตรงไหน
ที่ผมไม่ค่อยชอบเจ้าตลาดทั้งสอง ส่วนนึงก็เพราะ เหล็กบางนี่แหล่ะครับ ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ยิ่งหนักเลยนะเนี่ย
ไม่อยากจะเชื่อ แค่เปิดประตูก็รู้แล้วว่า มันจะไปกันอะไรได้ แล้วดันได้ Eurocap 5 ดาว เนี่ยนะ???


เหล็กบาง ไม่เกี่ยวครับ ถ้ายังไม่เคยชนเอง

ผมเนี้ยแหละ รอดออกมาจากอัลติสคันเล็กๆ เจ้าตลาดที่คุณบอกว่าบอบบาง
หน้ารถยุบถึงคอนโซล แต่ห้องโดยสารไม่เป็นอะไรเลย

เรื่องเหล็กบาง ผมว่ามันเป็นเรื่องเก่ามากๆแล้วครับ
ปัจจัยที่ทำให้ปลอดภัย(ที่ผมรอดมาได้) เพราะห้องโดยสารไม่ยุบตัว ในขณะที่มีการกระจายแรงกระแทก
ผมชนกับเอสเคป รถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด และว่ากันว่าแข็งนักหนา ชนกันที่ความเร็วราวๆ 30 ทั้งคู่(เบรคแล้ว)
ผมเป็นคนนั่งหน้า ถลอกนิดหน่อยจากเศษกระจก ถีบประตูออกมาวิ่งหาคนช่วยได้
เพื่อนผมขับ ถลอก แขนช้ำ หัวเข่าแตก นอนโรงบาลอาทิตย์นึง
คนขับเอสเคป ขาหัก ข้อมือหัก หัวแตก
เหตุเกิดเพราะวิ่งในซอยหมู่บ้าน มีรถจอดกลางโค้ง และไอ้บ้าคนขับเอสเคปไม่เปิดไฟหน้า
สวนกันในทางโค้งในซอย สุดท้ายเป็นประมาทร่วมไป

ถ้าแค่สะกิดๆกันแล้วบุบ แล้วมาเหมารวมว่าเหล็กมันบาง ไม่ปลอดภัย
ใช่ครับ ขนาดรถผม ไหลไปเบียดเสาบ้าน ยังบุบ บุบเห็นๆเลย มันบาง
แต่ไม่ใช่ว่าโครงสร้างมันจะไม่รับแรกกระแทก
ในขณะที่รถที่แข็งนักหนา เบียดอะไรไม่บุบ แต่ชนกันจังๆกลับได้ผลเท่ากัน??
คุณไม่สามารถเหมารวมและสรุปผลการชนเล็กๆน้อยๆแล้วเอามาป่าวประกาศได้หรอกครับ

เพื่อนๆผมหลายๆคนที่ประสบอุบัติเหตุ เอารถญี่ปุ่นเจ้าตลาดเหล็กบางๆทีุ่คุณพูดถึงไปชน
คนขับไม่เป็นอะไร เอารถเข้าซ่อมแค่เดือนนึงก็กลับมาวิ่งปร๋อ

แค่เสียงปิดประตูรถ ผมทำให้มันฟังดูแน่นขึ้นก็ได้ครับ...

ผมกล้าพูด เพราะผมเจออุบัติเหตุบ่อยๆ เพื่อนเยอะ คนรู้จักเยอะ เจออุบัติเหตุบ่อยๆ
และรู้สึกขอบคุณ เหล็กบางๆเหล่านั้น ที่ช่วยรักษาชีวิตผมและคนรู้จักของผมไว้
เหล็กที่หุ้มรถ เป็นแค่ปัจจัยนึง แต่โครงสร้างของรถต่างหากล่ะ คือปัจจัยหลัก
คนที่ตายเพราะรถชน เป็นเพราะโครงสร้างของรถต้านทานแรงกระแทกไม่ไหว
เพราะสุดท้าย เหล็กหนาๆ ก็ต้องพึ่งโครงสร้างรถอยู่ดี
เหล็กหนาๆนั้นแหละที่ไม่ซับแรงกระแทก และทำให้แรงกระแทกเข้าสู่ห้องโดยสารโดยตรง...

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
บางอย่างฟังหูไว้หูครับ  พูดใครก็พูดได้ครับ ความจริงมันขึ้นอยู่กับการทดลอง และการปฎิบัติจริง

หลายๆ คนมีอคติในใจ เพียงเพื่อมารองรับความรู้สึกของตัวเองว่าตัดสินใจถูก

ไม่ได้หมายความว่าผมจะมายืนยันว่า Y นั้นได้มาตราฐานหรือไม่นะครับ  ผมก็ไม่ทราบจริงๆ

และผมก็คิดเช่นเดียวกันหากใครมาพูดถึงทั้ง J, F, 2 ในลักษณะนี้

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
เท่าที่ดูแล้ว ผมว่ารถ Toyota แทบทุกรุ่น ไม่เห็นจะปลอดภัยตรงไหน
ที่ผมไม่ค่อยชอบเจ้าตลาดทั้งสอง ส่วนนึงก็เพราะ เหล็กบางนี่แหล่ะครับ ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ยิ่งหนักเลยนะเนี่ย
ไม่อยากจะเชื่อ แค่เปิดประตูก็รู้แล้วว่า มันจะไปกันอะไรได้ แล้วดันได้ Eurocap 5 ดาว เนี่ยนะ???
เหล็กบางไม่เกี่ยวเลยครับ มันอยู่ที่คานรับแรงกระแทกครับและการกระจายหรือส่งผ่านแรงนั้นออกไป เปลือกนอกไม่มีความหมายอะไร

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
เท่าที่ทราบ รถที่เอาไปทดสอบนั้นเค้าได้เพิ่มจุดเชื่อมให้มากขึ้น ทำให้ผลอาจออกมาดีมากกว่าปกติครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ผมว่ารถที่ขายกันตามท้องตลาดนั้นมีคนที่ขับและนั่งมาในรถแล้วตายมาแล้วทั้งนั้น และแน่นอนรถเจ้าตลาด เจ้าโลก รองเจ้าโลกก็มีคนตายมาแล้วด้วยเช่นกัน ผมเห็นในโบว์ชัวร์รถตลาดเกือบทุกยี่ห้อมันก็โฆษณาว่ามีการเสริมโครงนิรภัยหรือโครงเหล็กกันแทบทั้งนั้น แต่มันก็ไม่อาจพิสูจน์ว่าคันไหนจะปลอดภัยมากหรือน้อยกว่ากัน ยกเว้นจากการทดสอบในสถานการณ์แตกต่างกัน เช่นการชนจากด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง การพลิกคว่ำ ด้วยความเร็วกี่กิโลเมตรต่อชม. ซึ่งบริษัทรถยนต์ไม่เห็นจะแสดงให้เรารับรู้เลย ผมก็ดูในการทดสอบรถในเว็ปมาเหมือนกัน แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเชื่อได้แค่ไหนเพราะเท่าที่เห็นมันไม่ใช่รถที่ประกอบในประเทศไทย และบางรุ่นก็ไม่รุ่นที่ขายในไทย ฝากผู้รู้และ้เจ้าของเว็ปช่วยไขความโง่ของผมด้วยครับ :'(

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,420
ขอตอบตามความเข้าใจส่วนตัว

ผมเองก็เรียนวิชานี้อยู่เหมือนกัน work study ไม่รู้ว่าตัวเดียวกันรึเปล่า

บริษัทผลิตรถต่างๆคงไม่เอาชื่อเสียงต่างๆที่มีมามาเสียเพราะเรื่องแค่นี้แน่ยังมีวิธีลดต้นทุนต่างๆอีกหลายวิธีคับ

เดียวนี้เทคโนโลยีด้านโลหะวัสดุหรือกระบวนการผลิตโลหะแบบต่างๆพัฒนาไปไกลกว่าเมื่อก่อนมากๆใช่ว่ารถ1รุ่นจะเอาหล็กอะไรก็ไ้ด้มาทำต้องมีการทดลองและวิจัยและทำการเลือกวัสดุให้เหมาะสมเช่นถ้าจะผลิตรถขนาดB-SEGMENTสักรุ่นแล้วเลือกใช้วัสดุอลูมิเนียมเป็นหลักคิดดูว่าต้นทุนมันเพิ่มขึ้นมาแค่ไหนเมื่อเทียบกับเหล็ก

ที่แน่ๆพวกจุดเชื่อมต่างๆพวกวิศวะที่ออกแบบและคำนวนมาอย่างดีทดสอบต่างๆไม่รู้กี่ครั้งหรืออุปกรณ์ต่างๆในรถก็สามารถนำมาแชร์ใช้งานกับรถได้หลายๆรุ่นด้วยไม่จำเป็นต้องออกแบบใหม่หมดเสมอ
การเชื่อมแต่ละจุดเดียวนี้ บ.ต่างๆก็หันมาใช้หุ่นยนต์ในการทำกันหมดเพื่อลดข้อผิดพลาดต่างๆและมีตวามแม่นยำสูงกว่า

การจะมาลดต้นทุนด้วยการลดจุดเชื่อมต่างๆอาจจะมีผลดีและผลเสียทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการคำนวนและออกแบบรวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการผลิตในแต่ละจุดของรถแต่ละรุ่น ถ้าใช้วัสดุประเภทเหล็กต้นทุนก็จะไม่สูงมากแต่ถ้าเลือกใช้พวกอลูมิเนียมหรือพวกคาร์บอนไฟเบอรต้นก็จะสูงขึ้นไปอีกทำให้รถหรือสินค้าที่ผลิตออกมามีราคาสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2011, 21:55:44 โดย O_o" »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ขอตอบตามความเข้าใจส่วนตัว

ผมเองก็เรียนวิชานี้อยู่เหมือนกัน work study ไม่รู้ว่าตัวเดียวกันรึเปล่า

บริษัทผลิตรถต่างๆคงไม่เอาชื่อเสียงต่างๆที่มีมามาเสียเพราะเรื่องแค่นี้แน่ยังมีวิธีลดต้นทุนต่างๆอีกหลายวิธีคับ

ที่แน่ๆพวกจุดเชื่อมต่างๆพวกวิศวะที่ออกแบบและคำนวนมาอย่างดีทดสอบต่างๆไม่รู้กี่ครั้งการเชื่อมแต่ละจุดเดียวนี้ บ.ต่างๆก็ใช้หุ่นยนต์ในการทำกันหมดเพื่อลดข้อผิดพลาดต่างๆและมีตวามแม่นยำสูงกว่า

การจะมาลดต้นทุนด้วยการลดจุดเชื่อมต่างๆอาจจะมีผลดีและผลเสียทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการคำนวนและออกแบบรวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการผลิตในแต่ละจุดของรถแต่ละรุ่น ถ้าใช้วัสดุประเภทเหล็กต้นทุนก็จะไม่สูงมากแต่ถ้าเลือกใช้พวกอลูมิเนียมหรือพวกคาร์บอนไฟเบอรต้นก็จะสูงขึ้นไปอีกทำให้รถหรือสินค้าที่ผลิตออกมามีราคาสูง

ถ้าในตำรามันสมควรเป็นอย่างนั้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว  แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลยและไม่ใช่แม้แต่น้อยสำหรับประเทศไทย
ผมเองมีส่วนได้พบเห็นในแวดวงยานยนต์โดยตรงบางส่วนมาเหมือนกัน ต้องยอมรับว่ารถในประเทศกับที่ส่งออกแตกต่างกันจริงๆเพียงแต่ใครล่ะที่รู้ ลูกค้าเห็นรถกันเพียงภายนอก ต่อให้ภายในก็เถอะ มันมีหลายอย่างที่ไม่ได้มองเห็นด้วยตาและพิสูจน์คุณภาพด้วยตาได้

และผมก็เกลียด toyota way ในแง่มุมตรงนี้มากถึงมากที่สุด เพราะมันนำไปสู่การเลียนแบบของค่ายอื่นด้วย
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมว่าเดี๋ยวนี้ในประเทศมันจะลดต้นทุนจนเกินงามไปมากแล้ว มากจนเลยคำว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมไป ทำให้การใช้งานจริงมันรองรับถึงความผิดพลาดไม่ไหวเพราะไม่มีการเผื่อเหลือเผื่อขาดใดๆ นอกจากความต้องการลดต้นทุนของผู้ผลิต


ส่วนก็ทดสอบการชน ต้องบอกว่าเราจะเอามาอ้างอิงเราต้องไปถุงลมและอุปกรณ์ครบเหมือนต่างประเทศก่อนถึงมาว่ากันว่าใครปลอดภัยกว่ากัน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ลูกค้าบ่นเรื่องความปลอดภัย
ผมก็บ่น

ผู้ผลิต อยากขายรถในราคาถูก แต่ต้องขายแพง เพราะอ้างเรื่องภาษี
ผมก็บ่น

บ่นมันทั้งระบบภาษี และบ่นทั้งค่ายรถนั่นแหละครับ

รื้อระบบภาษี เก็บอย่างเป็นธรรม และเป็นจริงได้เมื่อไหร่
นั่นละ ราคาจะอยู่ในระดับที่เป็นไปตามความเป็นจริง