เท่าที่ดูแล้ว ผมว่ารถ Toyota แทบทุกรุ่น ไม่เห็นจะปลอดภัยตรงไหน
ที่ผมไม่ค่อยชอบเจ้าตลาดทั้งสอง ส่วนนึงก็เพราะ เหล็กบางนี่แหล่ะครับ ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ยิ่งหนักเลยนะเนี่ย
ไม่อยากจะเชื่อ แค่เปิดประตูก็รู้แล้วว่า มันจะไปกันอะไรได้ แล้วดันได้ Eurocap 5 ดาว เนี่ยนะ???
เหล็กบาง ไม่เกี่ยวครับ ถ้ายังไม่เคยชนเอง
ผมเนี้ยแหละ รอดออกมาจากอัลติสคันเล็กๆ เจ้าตลาดที่คุณบอกว่าบอบบาง
หน้ารถยุบถึงคอนโซล แต่ห้องโดยสารไม่เป็นอะไรเลย
เรื่องเหล็กบาง ผมว่ามันเป็นเรื่องเก่ามากๆแล้วครับ
ปัจจัยที่ทำให้ปลอดภัย(ที่ผมรอดมาได้) เพราะห้องโดยสารไม่ยุบตัว ในขณะที่มีการกระจายแรงกระแทก
ผมชนกับเอสเคป รถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด และว่ากันว่าแข็งนักหนา ชนกันที่ความเร็วราวๆ 30 ทั้งคู่(เบรคแล้ว)
ผมเป็นคนนั่งหน้า ถลอกนิดหน่อยจากเศษกระจก ถีบประตูออกมาวิ่งหาคนช่วยได้
เพื่อนผมขับ ถลอก แขนช้ำ หัวเข่าแตก นอนโรงบาลอาทิตย์นึง
คนขับเอสเคป ขาหัก ข้อมือหัก หัวแตก
เหตุเกิดเพราะวิ่งในซอยหมู่บ้าน มีรถจอดกลางโค้ง และไอ้บ้าคนขับเอสเคปไม่เปิดไฟหน้า
สวนกันในทางโค้งในซอย สุดท้ายเป็นประมาทร่วมไป
ถ้าแค่สะกิดๆกันแล้วบุบ แล้วมาเหมารวมว่าเหล็กมันบาง ไม่ปลอดภัย
ใช่ครับ ขนาดรถผม ไหลไปเบียดเสาบ้าน ยังบุบ บุบเห็นๆเลย มันบาง
แต่ไม่ใช่ว่าโครงสร้างมันจะไม่รับแรกกระแทก
ในขณะที่รถที่แข็งนักหนา เบียดอะไรไม่บุบ แต่ชนกันจังๆกลับได้ผลเท่ากัน??
คุณไม่สามารถเหมารวมและสรุปผลการชนเล็กๆน้อยๆแล้วเอามาป่าวประกาศได้หรอกครับ
เพื่อนๆผมหลายๆคนที่ประสบอุบัติเหตุ เอารถญี่ปุ่นเจ้าตลาดเหล็กบางๆทีุ่คุณพูดถึงไปชน
คนขับไม่เป็นอะไร เอารถเข้าซ่อมแค่เดือนนึงก็กลับมาวิ่งปร๋อ
แค่เสียงปิดประตูรถ ผมทำให้มันฟังดูแน่นขึ้นก็ได้ครับ...
ผมกล้าพูด เพราะผมเจออุบัติเหตุบ่อยๆ เพื่อนเยอะ คนรู้จักเยอะ เจออุบัติเหตุบ่อยๆ
และรู้สึกขอบคุณ เหล็กบางๆเหล่านั้น ที่ช่วยรักษาชีวิตผมและคนรู้จักของผมไว้
เหล็กที่หุ้มรถ เป็นแค่ปัจจัยนึง แต่โครงสร้างของรถต่างหากล่ะ คือปัจจัยหลัก
คนที่ตายเพราะรถชน เป็นเพราะโครงสร้างของรถต้านทานแรงกระแทกไม่ไหว
เพราะสุดท้าย เหล็กหนาๆ ก็ต้องพึ่งโครงสร้างรถอยู่ดี
เหล็กหนาๆนั้นแหละที่ไม่ซับแรงกระแทก และทำให้แรงกระแทกเข้าสู่ห้องโดยสารโดยตรง...