ผู้เขียน หัวข้อ: [ถามเป็นความรู้] ทำไมเครื่องดีเซลมักจะต้อง​มา​พร้อมเทอร์โบ แต่​เครื่อง​เบนซินไม่  (อ่าน 8012 ครั้ง)

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,237
    • อีเมล์
ตาม​หัวข้อเลย​ครับ เท่าที่​สังเกต รถ​รุ่น​ต่างๆ ทั้ง​รถยนต์นั่ง และ​รถกระบะ ที่​ทำ​ตลาด​อยู่ตอนนี้ รุ่น​เครื่องยนต์ดีเซล จะเป็น "เทอร์โบดีเซล" คือ​มี​เทอร์โบเกือบ​ทั้งหมด รุ่น​ที่​ไม่มี​เทอร์โบมี​ไม่​กี่​รุ่น เช่น Tat​a Super ace แต่สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินนั้น​กลับกัน คือ​จะ​เป็น NA ไม่มี​เทอร์โบเกือบ​ทั้งหมด จะมีก็แต่รุ่น performance กับ​รถ​ยุโรปแบรนด์พรีเมียม

ถาม​ว่า
1. ทำไม​เครื่อง​ดีเซลต้อง​มี​เทอร์โบเสมอ และ​ทำไม​เครื่อง​เบนซินถึง​ไม่​ค่อย​มี​เทอร์โบ
2. สาเหตุ​ที่​ทำให้​เครื่อง​ดีเซลมีราคา​แพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับ​เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้า​แรง​บิดจะ​ลดลง​เยอะ​ไหม​ครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
1. เท่าที่ทราบ ปัญหาของเครื่องดีเซลรุ่นเก่าคือ อัตราเร่งที่อาจจะไม่คล่องแคล่วเท่ากับรถเบนซินที่ความจุน้อยกว่า การใส่เทอร์โบก็ช่วยทำให้การเรียกกำลังจากเครื่องทำได้อย่างรวดเร็วทันใจมากขึ้น แต่สาเหตุที่เครื่องดีเซลมีเทอร์โบไม่ได้ใช้เพื่อความแรงอย่างเดียวนะครับ แต่เป็นการใช้เพื่อให้การเผาไหม้สะอาดขึ้นด้วย เนื่องจากเครื่องดีเซลโบราณจะมีการปล่อยไอเสียที่สูง การใส่เทคโนโลยีเข้าไปก็เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษในอากาศด้วยส่วนนึง (อย่างมาตรฐาน Euro ที่ใช้กันในยุโรปนั่นแหละครับ)

ส่วนเครื่องเบนซินนั้นการใส่เทอร์โบส่วนใหญ่เป็นเพิ่มกำลังแรงบิดซะมากกว่า เพราะการเผาไหม้ของเบนซินถือว่าสะอาดกว่าดีเซลค่อนข้างเยอะครับ

2. แน่นอนว่าการเพิ่มชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น การซ่อมบำรุงก็จะยุ่งยากเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่ใช่เฉพาะเทอร์โบนะครับ แต่เป็นเทคโนโลยีทั้งหมดของเครื่องดีเซลด้วย

3. อันนี้ไม่ทราบครับ แต่ผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลในปัจจุปัน ซับซ้อนกว่าเครื่องเบนซินนะครับ เนื่องจากมีองค์ประกอบด้านเทคโนโลยีที่มากกว่า อย่างที่บอกในข้อ 3

4. อย่างที่ตอบในข้อ 1 ครับ เพราะเทอร์โบที่ว่าไม่ใช่ว่าใช้ในเรื่องความแรงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้นด้วย ถ้าถอดเทอร์โบในเครื่องดีเซลออก ปัญหาที่น่าจะพบเจอคือค่ามลพิษที่สูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมว่า แวว มาทางเบนซินเทอร์โบ ชักจะเยอะนะครับ หลังๆเนี้ย

ส่วนดีเซลเห็นมีเป็นปกติ

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
ถ้าไม่มีเครื่องมันจะอืดมากครับขับแล้วไม่พุ้งกำลังแรงบิดไม่ดีเอามากๆเลยแถมเผาใหม้ไม่หมดจดมลพิษเยอะด้วย ผมว่าคุณไม่เคยลองกะบะยุคไม่มี เทอโบ ไปลองขับดูครับแล้วจะรู้ว่าขับได้เปล่า

2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
ที่แพงผมว่าน่าจะเป็นระบบเครื่องยนตฺที่แข๊งแรงกว่าและ ระบบคอมม่อนเรียวมากกว่าเพราะว่าหัวฉีดเล็กกว่าเส้นผมถึง4เท่านะครับ พ่นออกมาที่เป้นละอองได้เลย เครื่องดีเซลสมัยใหม่ถึงต้องการความสะอาดของน้ำมันมากๆไม่งั้นอุดตันเสียนะครับ

3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
เครื่องยนต์ ดีเซลมีต้นทุนที่สุงกว่าเยอะนะครับเพราะว่ามันคนละระบบกันแต่เป็นการสันดาบภายในเหมือนกัน ถามคุณเล่นๆนะ ลองเอาน้ำมัน เบนซิล 1ลิตร ไปชั่งกิโลแล้วได้น้ำหนักเท่าไหร่ เอาดีเซล1ลิตรไปชั่งกิโลได้น้ำหนักเท่าไหร่ เอาน้ำเปล่า1ลิตรไปชั่งแล้วได้นำ้หนักเท่าไหร่ ลองทำดูนะครับ วิทยาศาสตร์ แล้วคุณจะรู้ว่าเป็นยังไง ทำแล้วได้ผลอะไร   

3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
ถ้าถอดออก จะทำให้ เผาไหม้ไม่หมดหรือเผาไหม้ไม่สมส่วนนะครับ กับกินน้ำมันไม่ประหยัด แรงม้าลดลงน่าจะหายไป1ใน2 น่าจะได้กลายเป็นอืดไปเลยระครับ แถม มลพิษก็เพิ่มขึ่นเยอะเลย ถ้าจะใช้ได้ต้องปรับจูน แต่กกลายเป้น เครื่องโบราณไป 

เครื่องยนต์ดีเซล มีมานานมากแล้วครับ แต่ว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีโบแต่ไม่มีอินเตอร์ก็มีนะครับ เครื่องยนต์ที่มีอินเตอร์ดีที่สุดนะครับ ระบบคล้ายๆกันแต่แรงม้าแรงบิดต่างกันอยู่พอสำควร ผมแนะนำถ้าอยากรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกลในแง่การประดิษฐ์ หรือพื้นฐานการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งเบนซิลและดีเซล ให้ไปหาหนังสืออ่านได้ที่ สมาคมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ้นอยู่สุขุมวิท29 ในร้านขายหนังสือนั้นจะมีหนังสือเรื่องเครื่องยนตฺ์ การอธิบายทุกเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณอยากจะรู้ ในราคาที่ไม่แพงเลยเพราะว่าหนังสือพวกนั้นเป็นหนังสือที่แปลมาจากภาษาญี่ปุ่นที่มาสอนการทำงานของเครื่องยนต์ในไทย มีประโยนช์มากๆ คำถามที่คุณถามมันต้องเอาตำลาทั้งเล่มมาอธิบายเลยนะครับไม่ง่ายนะครับ แต่ผมว่าพี่แพนของเรามีความรู้เรื่องพวกนี้ดีอยู่แล้วครับ แต่ว่า จะให้มาเขียนอธิบายเยอะๆ ผมว่า ไปหาหนังสืออ่านเองแล้ว ไม่เข้าใจมาถามเป็นข้อสงสัยหรือเรื่องการดัดแปลงแล้วจะเกิดผลอะไรน่าจะง่ายที่จะตอบมากกว่าครับ 
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ถาม​ว่า
1. ทำไม​เครื่อง​ดีเซลต้อง​มี​เทอร์โบเสมอ และ​ทำไม​เครื่อง​เบนซินถึง​ไม่​ค่อย​มี​เทอร์โบ
เดิมทีเครื่องดีเซลเขาใช้ในเครื่องจักรอุตสาหกรรมครับ  หลังจากนั้นก็มีการพัฒนามาใช้กับรถกระบะบรรทุก  สาเหตุที่ต้องเพิ่มเทอร์โบเข้ามาช่วยเพราะถ้าต้องการกำลังที่มากขึ้น  เราต้องทำการเพิ่มความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์ขึ้นไปเครื่องยนต์ก็ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น  แพงขึ้น  แรงสั่นสะเทือนมากขึ้น  วิศวกรค่ายรถจึงพัฒนาเครื่องเทอร์โบขึ้นมาครับ  เพื่อให้เครื่องดีเซลมีความจุเท่าเดิมที่ได้กำลังแรงม้าที่เพิ่มขึ้น 


2. สาเหตุ​ที่​ทำให้​เครื่อง​ดีเซลมีราคา​แพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
แค่ส่วนหนึ่งครับ  สาเหตุที่เครื่องแพงส่วนใหญ่มาจากต้นทุนทางการวิจัยพัฒนาเครื่องยนต์ 


3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับ​เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
ต้นทุนในการผลิตเครื่องยนต์ไม่ต่างครับ  ส่วนที่ต่างคือต้นทุนในการพัฒนา


3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้า​แรง​บิดจะ​ลดลง​เยอะ​ไหม​ครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
แรงม้าจะลดลงไม่ต่ำกว่า 30 ตัวครับ  และจะกินน้ำมันขึ้นครับเพราะเครื่องจะให้กำลังได้น้อยลง  เราจะต้องเร่งมากขึ้นมากๆๆๆๆ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
เครื่องดีเซล กำลังอัด 10:1 จุดระเบืดได้เองยิ่งอัดอากาศยิ่งเผาไหม้สมบูรณ์และรุนแรง

เบนซิล 5:1 อัดอากาศเพิ่ม ใช่ว่าจะจุดระเบิดรุนแรง ส่วนผสมบางไปก็น๊อคไม่มีกำลัง

ความคิดผมนะ รอกูรูตัวจริง เชิงวิชาการ ในบอร์ดนี้มีเยอะมาก

มาปูเสื่อรอเก็บความรู้เหมือนกัน


ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ดีเซลที่ไม่มีโบ มันก็มีเจ๋งๆอยู่หลายตัวนะครับ เช่น 2Lของไมตี้เอ็กซ์ แล้วก็มังกรทองในตำนานบางตัวก็ไม่มีโบยังวิ่งขึ้ยดอยจนถึงทุกวันนี้ คิดว่าการใส่โบจะช่วนให้กำลังเพิ่มขึ้น ประหยัดขึ้น ในขนาดความจุเครื่องเท่าเดิมหรือน้อยกว่า
ส่วนเบนซินผมไม่รู้ ปูเสื่อรอเหมือนกัน

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
>>> เรื่องนี้ผมเคยถามพี่จิมมี่ในรายการวิทยุเหมือนกัน  แต่จำไม่ได้แล้วว่าแกตอบว่ายังไงบ้างนะครับ    เอาเป็นว่ามันเป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้แรงม้าต่ำกว่าเครื่องยนต์เบนซินที่ความจุกระบอกสูบเท่ากัน  ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับจุดเดือดของดีเซลสูงกว่าเบนซินหรือเปล่าก็ไม่รู้

2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
>>> ส่วนใหญ่ผมว่าเป็นกับอัตราการผลิตมากกว่าครับ  ยิ่งผลิตมากราคาต้นทุนยิ่งถูกลง   ลองเทียบราคารถกระบะดีเซล  กับเบนซินดูก็ได้ครับ

3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
>>> ถ้าผลิตจำนวนเท่าๆกัน  ก็น่าจะเป็นดีเซลละครับ  เพราะมีชิ้นส่วนหลายๆอย่างเยอะกว่า

3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
>>> ไม่ทราบคร้าบ   แต่เครื่องดีเซลที่มีเทอร์โบจะเผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่า  มลพิษต่ำกว่า  เรื่องความแรงกับการกินน้ำมันผมไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ลองไปขับรถกระบะเก่าๆที่ไม่มีเทอร์โบดูสิครับ จะแซงแต่ล่ะทีใจหายใจคว่ำ กับกระบะสมัยใหม่ๆที่มีเทอร์โบ คนล่ะฟิวริ่งเลย 
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
1. ทำไม​เครื่อง​ดีเซลต้อง​มี​เทอร์โบเสมอ และ​ทำไม​เครื่อง​เบนซินถึง​ไม่​ค่อย​มี​เทอร์โบ

- ไม่เสมอไป เมื่อก่อนดีเซลก็ไม่ได้มีเทอร์โบ แต่มันน่าจะเกือบ 30 ปีได้แล้ว แต่สมัยนี้มีหมด เพราะถ้าไม่มี สมรรถนะสู้เบนซินไม่ได้ และต้องการประหยัดจากเครื่องดีเซล
- ทำไมเบนซินไม่มีเทอร์โบ เพราะลำพังแรงเครื่องของมันพอใช้งานอยู่แล้ว ถ้าจะเอาสมรรถนะค่อยไปใส่เทอร์โบ แต่สมัยนี้ต้องการความประปยัดที่มากขึ้น เลยต้องลด cc ลง ทางที่จะเสริมแรงให้เท่าเดิมคือใส่เทอร์โบ แยกให้ออกนะครับระหว่างใส่เอาสมรรถนะหรือใส่เอาประหยัด


2. สาเหตุ​ที่​ทำให้​เครื่อง​ดีเซลมีราคา​แพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
- แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ต้นทุนมันเริ่มตั้งแต่ทำ r&d แล้ว ต้องมองให้กว้างกว่านั้น

3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับ​เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
- mazda cx3 ดีเซลกับเบนซินใครแพงกว่า อย่าลืมว่านี่เทียบระหว่าง 2.0 เบนซิน กับ 1.5 ดีเซล

3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้า​แรง​บิดจะ​ลดลง​เยอะ​ไหม​ครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
- ตอบไม่ได้ และไม่มีใครตอบได้ เพราะรถไม่ได้ออกแบบมาให้ถอดเทอร์โบ อัตตราส่วนน้ำมันกับอากาศไม่เหมาะสม เหมือนถามว่า พรีอุสถอดแบตออกจะแรงน้อยลงแค่ไหน ความจริงคือวิ่งไม่ได้เลย

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์


ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
ตอบ เพราะปัจจุบัน เครื่องดีเซลเอามาใช้ในรถนั่งมากกขึ้น อัตราเร่งเป็นข้อด้อยของเครื่องยนต์ดีเซล เลยใส่มาเพื่ออัตรเร่งที่ดีขึ้นครับ ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบนั้นที่มีน้อยหรือไม่มี เพราะในรถบางประเภท เครื่องเบนซิน NA ก็เพียงพอครับ ถ้าไม่ใช่รถที่ปรับแต่งเพื่อเน้น performance จริงๆ ก็จะลดกำลังอัด เพิ่มบูสต์เทอร์โบแทนครับ

2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
ตอบ ไม่ใช่เลยครับ โดยปกติ เครื่องดีเซลจะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรงมากๆอย่าเหล็กหล่อ (ยกเว้น Triton โฉมปัจจุบันที่เป็นอลูมิเนียมทั้งตัว) เพราะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลคือการอัดอากาศให้ร้อนเพื่อเผาไหม้ ความดันและกำลังอัดจึงสูงกว่าเครื่องเบนซินที่ใช้ประกายไฟในการจุดระเบิดครับ

3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
ตอบ เครื่องดีเซลเทอร์โบครับ

3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
ช่วงต้นหายไปเยอะแบบชัดเจน แรงม้าแรดบิดลดลงพอสมควรครับ เพราะปริมาตรอากาศที่เข้าไปห้องเผาไหม้ลดลง เผลอๆจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นครับ

ตอบเท่าที่ทราบครับ ผิดไปขออภัยครับ

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
เครื่องดีเซลจุดสำคัญคือมันใช้อากาศเป็นตัวจุดระเบิดและในความเป็นจริงประสิทธิภาพในการดูดอากาศทาง Theory มันได้แค่ 50-60% มั้งสำหรับ NA ถ้าใส่เทอร์โบเข้าไปก็ทำให้เครื่องดีเซลสามารถทำกำลังได้ใกล้กับที่ควรจะเป็น แต่เครื่องเบนซินขอแค่อากาศพอดีๆกับ Fuel ขณะนั้นก็พอใจแล้ว

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องยนต์มีเทอโบ มันมีต้นทุนสูง มีแรงม้าแรงบิทเพิ่มขึ้น ชิ้นส่วนเครื่องต้องทนกับแรงอัดตามมา
ดีเซลเทอโบในกระบะมีค่าภาษีที่ต่ำช่วย
เบนซิลเทอโบในเก๋งลองเอาซีๆเท่ากันมาเทียบสิ มันไม่ได้ด้อยกว่าดีเซลเลยต้นสูงกว่ามากๆ ทั้งได้สมรรถนะดีกว่า ง่ายๆลองเอาดีเซลเทอโบกับเบนซิลเทอโบมาแข่งกันดูสิ คำตอบมันมีอยู่แล้ว

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
One Day.

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
1. ทำไม​เครื่อง​ดีเซลต้อง​มี​เทอร์โบเสมอ และ​ทำไม​เครื่อง​เบนซินถึง​ไม่​ค่อย​มี​เทอร์โบ
  เครื่องยนต์ดีเซลใช้ความร้อนจากการอัดอาการเป็นตัวจุดระเบิด จึงต้องอัดอาการให้มีความร้อนเพียงพอที่จะจุดระเบิดได้ รวมทั้งต้องใช้ระบบคอมมอนเรลเพื่อฉีดน้ำมันให้ละเอียดที่สุด  เมื่อได้ความร้อนจากการอัดอาการที่เพียงพอ+น้ำมันที่เป็นละอองก็จะเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ครับ
2. สาเหตุ​ที่​ทำให้​เครื่อง​ดีเซลมีราคา​แพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
     เทอร์โบเป็นชิ้นส่วนที่มีราคาสูงประมาณ15% ของราคาเครื่องทั้งตัว
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับ​เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
      ปกติเครื่องยนต์เบนซินใช้เทคโนโลยีสูงกว่าครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้า​แรง​บิดจะ​ลดลง​เยอะ​ไหม​ครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
        แรงบิดลดลงเยอะ กินน้ำมันมากกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ดีเซลยุคเก่า ขับแล้วห้ามเบรค เบรคแล้วเร่งไม่ขึ้น พอมีเทอโบเอามาช่วยตรงนี้แหละ เพราะนิสัยเครื่องดีเซลมันยิ่งอัดอากาศยิ่งวิ่ง
H.

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ณ ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์พัฒนาไปมากแล้วครับ สาเหตุที่เครื่องดีเซลเกือบทั้งหมดมีเทอร์โบก็เพราะว่าเมื่อก่อน(ซัก30ปีที่แล้ว) เครื่องยนต์ดีเซลให้กำลังน้อยกว่าเบนซินเยอะมากหากเทียบในอัตราส่วนเครื่องยนต์ความจุเท่ากัน แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลถูกพัฒนาคืออัตราการบริโภคน้ำมันหากเทียบกับเบนซินแล้วจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยกว่า เลยมีการพัฒนาระบบอัดอากาศ(เทอร์โบ) เพื่อเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ดังนั้นเครื่องดีเซลยุคใหม่ทั้งหลายหากเทียบกับเครื่องยนต์ในอดีตที่ไม่มีระบบเทอร์โบจะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า


ต้นทุนการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินนั้นไม่ต่างกันมากครับ เบนซินจะแพงเรื่องเทคโนโลยี หากแต่ต่างกันที่ต้นทุนการผลิต เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินนั้นไม่มีระบบอัดอากาศจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตนั้นต่ำกว่า เครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้เสื้อสูบ+ลูกสูบที่ทนทานกว่าอุปกรณ์หลายๆอย่างในตัวเครื่องจำเป็นต้องมีค่าความทนทานสูง และระบบอัดอากาศนั้นมีความซับซ้อนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินธรรมดา ลองเทียบง่ายโดยการเดินหาเครื่องในเซียงกงดูสิครับ ราคาเครื่องKD 3.0ของวีโก้นี่ราคาพอๆกับเครื่องK20เลยทีเดียว หรือจะลองหาเครื่องเบนซินโบยุคใหม่ราคาก็แพงพอๆกันครับ

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสามารถถอดโบแล้ววิ่งได้มั้ย? ได้ครับ แต่ไม่แรง ควันดำ และแนวโน้มที่เครื่องจะสึกหรอมีมากกว่า


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,753
จากที่เคยคุยกันไปเมื่อนานมาแล้วในเว็บนี้เห็นว่าดีเซลต้องมีเทอร์โบเพราะว่ารอบมันต่ำเกินไปที่จะมีวาล์วแปรผันครับ ถ้าจะให้ดีเซลไม่มีเทอร์โบก็เหมือนให้เครื่องเบนซินไม่มีวาล์วแปรผัน  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ดีเซลแรงบิดดี ทนทาน เสถียร และเสียงดัง
แต่ผลิตแรงม้าแทบไม่ได้ เร่งไม่ออก แต่มันทน
ด้วยความที่มันทนเป็นทุนเดิม การพ่วงเทอร์โบเข้าไป จึงเหมาะสม
เลยเป็นเหมือนลูกคู่กันตลอดเวลา ลบจุดด้อยกันและกัน