ตามหัวข้อเลยครับ เท่าที่สังเกต รถรุ่นต่างๆ ทั้งรถยนต์นั่ง และรถกระบะ ที่ทำตลาดอยู่ตอนนี้ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จะเป็น "เทอร์โบดีเซล" คือมีเทอร์โบเกือบทั้งหมด รุ่นที่ไม่มีเทอร์โบมีไม่กี่รุ่น เช่น Tata Super ace แต่สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินนั้นกลับกัน คือจะเป็น NA ไม่มีเทอร์โบเกือบทั้งหมด จะมีก็แต่รุ่น performance กับรถยุโรปแบรนด์พรีเมียม
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม