ผู้เขียน หัวข้อ: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ  (อ่าน 26199 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ขอถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเบนซินนะครับ

1.น้ำมันเครื่อง Shell สังเคราะห์แท้ มีรุ่น hx8 กับ ultra อยากทราบว่าคุณภาพต่างกันมากมั้ยครับ เพราะราคาต่างกันพอสมควรเลย
2.รุ่น Helix ultra มีเบอร์ 0w40 และ 5w30 ด้วยหรอครับ พอดีผมดูในเว็บของ Shell มีแต่เบอร์ 5w40 รุ่น hx8 ก็เช่นกันครับ ดูในเว็บมามี 2 เบอร์คือ 0w20 และ 5w40 แต่ผมคุ้นๆ ว่าเคยเห็น 5w30 ด้วย
4.เทคโนโลยี pureplus อะไรนี่เป็นยังไงหรอครับ อยากรู้จริง และ Shell มีโรงกลั่นน้ำมันเครื่องของตัวเองมั้ยครับ

ผมล่ะงงๆ กับเบอร์น้ำมันเครื่องของยี่ห้อนี้จริงๆ ครับ เหมือนจะมีทุกเบอร์แต่ในเว็บ โชว์แค่เบอร์สองเบอร์ แถมแพ็คเกจมีหลายแบบมาก

ขอขอบคุณทุกท่านมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2016, 22:56:41 โดย final »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2016, 23:17:53 »
มาตอบเท่าที่รู้นะครับ

Shell HX8 น่าจะกึ่งสังเคราะห์ครับ ถ้าใช้งานหนักก็ถ่ายเร็วหน่อย ส่วน Helix Ultra เป็นเกรดสังเคราะห์

ส่วนตัวเคยใช้ Helix ultra 5w30 อยู่ประมาณ 10000 โลก็ถือว่าใช้ได้ รอบเครื่องเดินนิ่งตลอดอายุใช้งานจนใกล้ๆถึงรอบเปลี่ยนถ่าย
แต่พอถึงระยะเปลี่ยนถ่ายก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้ Motul 5w20 ดูบ้างแล้วพบว่ารอบกวาดลื่นกว่า เร็วกว่า เครื่องนิ่งกว่านิดนึง (ตามสเปครถผมให้ใช้เบอร์ 20) แต่ใช้ได้สักระยะ 6000-7000 กิโลรอบเครื่องก็เริ่มเดินไม่นิ่งแล้ว
ผมขับไม่ได้โหดอะไร ใช้รอบเครื่องประมาณ 2000 ไม่เกิน 2500 เป็นส่วนใหญ่

รอบหน้าว่าจะลอง Amsoil w20 ดูบ้างครับเห็นหลายเสียงบอกว่าดี

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2016, 23:41:15 »
ตอบรวมๆ เท่าที่ทราบละกันครับ เชลล์อัลตร้า รู้สึกว่าจะเป็นสังเคราะห์แท้ กรุ๊ป 4 ครับ ส่วนเชลล์ HX8 จะเป็นสังเคราะห์แท้กรุ๊ป 3 เกรดคนละตัวครับ แต่ใช้ HX8 คุรภาพเหลือแหล่ละครับ บ้านผมก็ใช้ HX8 ทั้งเบอร์ 5w40 ใส่ในมาสด้า2 โฉมที่แล้ว และ HX8 0w20 ใส่ในนิสสันมาร์ชครับ คุณภาพรองรับหมื่นโลหรือหกเดือน แล้วแต่อะไรถึงก่อนเหลือๆครับ คันมาสด้า2 ใส่มาเคยลืมเปลี่ยนเป็นปีก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 07:51:43 »
Shell HX8 and Ultra มีเบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่สัดส่วน Additive เพื่อปรับเบอร์Winter

Shellใช้เมคโนโลยี GTL ในการผลิต GroupIII+ ไม่ใช่Group IV แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะด้อยกว่ากรุ๊ปสี่ เพราะPAOเกรดต่ำก็มีคุณสมบัติด้อยกว่าGroupIIIเฉยๆอยู่แล้ว

ถ้าHX8 5W-40 ไปขายที่อื่นเขาก็เรียกUltra ไปดูประเทศรอบๆเราเวลาเที่ยวห้างค้าปลีกดูครับ Ultra ในประเทศอื่นจะเป็น 5W-40 ถ้าไปซื้อมาเทสเคมีตัวเดียวกันเป๊ะ

คนในประเทศเรามีความเชื่อผิดๆว่า0W ดีกว่าเขาเลยทำผลิตภัณฑ์ออกเป็นสองตัว แก้ปัญหาทางจิตวิทยา ขายราคาแพงถูกไม่เท่ากัน

ต่อให้ฉลากติดว่าUltra HX8 หรืออะไรก็ตาม มันก็หนีไม่พ้นกฎทางเคมีและPhysicsที่ว่าน้ำมันพื้นฐานเดียวกันน้ำมันหนากว่าทำการปกป้องการเสียดสีที่ร้อนกว่าได้ดีกว่าน้ำมันบาง

ตลกไหมล่ะครับถ้าผมจะบอกว่าHX8ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่าUltra และอายุน้ำมันยืนกว่านิดหน่อยด้วย

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 10:10:06 »
Shell HX8 and Ultra มีเบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่สัดส่วน Additive เพื่อปรับเบอร์Winter

Shellใช้เมคโนโลยี GTL ในการผลิต GroupIII+ ไม่ใช่Group IV แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะด้อยกว่ากรุ๊ปสี่ เพราะPAOเกรดต่ำก็มีคุณสมบัติด้อยกว่าGroupIIIเฉยๆอยู่แล้ว

ถ้าHX8 5W-40 ไปขายที่อื่นเขาก็เรียกUltra ไปดูประเทศรอบๆเราเวลาเที่ยวห้างค้าปลีกดูครับ Ultra ในประเทศอื่นจะเป็น 5W-40 ถ้าไปซื้อมาเทสเคมีตัวเดียวกันเป๊ะ

คนในประเทศเรามีความเชื่อผิดๆว่า0W ดีกว่าเขาเลยทำผลิตภัณฑ์ออกเป็นสองตัว แก้ปัญหาทางจิตวิทยา ขายราคาแพงถูกไม่เท่ากัน

ต่อให้ฉลากติดว่าUltra HX8 หรืออะไรก็ตาม มันก็หนีไม่พ้นกฎทางเคมีและPhysicsที่ว่าน้ำมันพื้นฐานเดียวกันน้ำมันหนากว่าทำการปกป้องการเสียดสีที่ร้อนกว่าได้ดีกว่าน้ำมันบาง

ตลกไหมล่ะครับถ้าผมจะบอกว่าHX8ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่าUltra และอายุน้ำมันยืนกว่านิดหน่อยด้วย

สุดยอดครับ ความรู้ใหม่ ผมขอเซฟนะครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 10:18:27 »
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ

ติดตามอ่านข้อมูลอยู่ตลอด

SHELL HX8 ราคา พ่อค้าขายย่อย ไม่เกิน1,100 น่าลองครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 10:41:29 »
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ

ติดตามอ่านข้อมูลอยู่ตลอด

SHELL HX8 ราคา พ่อค้าขายย่อย ไม่เกิน1,100 น่าลองครับ


เชลล์ที่ขายในตลาดมันปลอมเยอะเลยไม่ค่อยน่าใช้ กดปตทหาของแท้ง่ายกว่าครับ เว้นแต่ว่าอยากได้Phenateที่ล้างสูบสะอาดกว่าของเชลล์ เพราะในตลาดมีแค่เชลล์ caltex mobilที่ใช้Phenate ช่วยเรื่องโคลนอย่างได้ผล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2016, 11:48:19 โดย Jae »

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 16:13:59 »
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ

ติดตามอ่านข้อมูลอยู่ตลอด

SHELL HX8 ราคา พ่อค้าขายย่อย ไม่เกิน1,100 น่าลองครับ


เชลล์ที่ขายในตลาดมันปลอมเยอะเลยไม่ค่อยน่าใช้ กดปตทหาของแท้ง่ายกว่าครับ เว้นแต่ว่าอยากได้Phenateที่ล้างสูบสะอาดกว่าของเชลล์ เพราะในตลาดมีแค่เชลล์ caltex mobilที่ใช้Phenate ช่วยเรื่องโคลนอย่างได้ผล
สอบถามคุณแจและผู้รู้ทุกท่านครับ

เราจะรู้ได้ไงครับว่าน้ำมันเครื่องไหนเป็นของปลอม มีวิธีดูมั้ยครับ และของเจ้านี้ปลอมมั้ยครับ เห็นเค้าขายถูกมาก ถูกกว่าร้านดังย่านวรจักรเยอะเลย https://www.facebook.com/SellShellHelixUltra/

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 17:11:50 »

เชลล์ที่ขายในตลาดมันปลอมเยอะเลยไม่ค่อยน่าใช้ กดปตทหาของแท้ง่ายกว่าครับ เว้นแต่ว่าอยากได้Phenateที่ล้างสูบสะอาดกว่าของเชลล์ เพราะในตลาดมีแค่เชลล์ caltex mobilที่ใช้Phenate ช่วยเรื่องโคลนอย่างได้ผล

ขอบคุณครับ
กำลังพิจารณาตัวนี้ / หากคุณแจ้สะดวก ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ด้วยครับ
PTT Performa Semi Synthetic 4+1 ลิตร
API SN  , ACES A3 , ราคา500บาท

จะใช้ที่ ไม่เกิน5,000km. / สลับกับโตโยตา แกลลอนสีเขียว 10w30
คือ ของโตโยตา กำหนดระยะเปลี่ยนที่ 10,000km.
ผมรู้สึกว่า จะลื่นได้ที่ประมาณ 6,000km.
หลังจากนั้น อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจะแย่ลง (วัดจากการเติมเต็มถัง ระยะทาง/ลิตร)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 20:11:31 »
Shell HX8 and Ultra มีเบสตัวเดียวกัน ต่างกันที่สัดส่วน Additive เพื่อปรับเบอร์Winter

Shellใช้เมคโนโลยี GTL ในการผลิต GroupIII+ ไม่ใช่Group IV แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะด้อยกว่ากรุ๊ปสี่ เพราะPAOเกรดต่ำก็มีคุณสมบัติด้อยกว่าGroupIIIเฉยๆอยู่แล้ว

ถ้าHX8 5W-40 ไปขายที่อื่นเขาก็เรียกUltra ไปดูประเทศรอบๆเราเวลาเที่ยวห้างค้าปลีกดูครับ Ultra ในประเทศอื่นจะเป็น 5W-40 ถ้าไปซื้อมาเทสเคมีตัวเดียวกันเป๊ะ

คนในประเทศเรามีความเชื่อผิดๆว่า0W ดีกว่าเขาเลยทำผลิตภัณฑ์ออกเป็นสองตัว แก้ปัญหาทางจิตวิทยา ขายราคาแพงถูกไม่เท่ากัน

ต่อให้ฉลากติดว่าUltra HX8 หรืออะไรก็ตาม มันก็หนีไม่พ้นกฎทางเคมีและPhysicsที่ว่าน้ำมันพื้นฐานเดียวกันน้ำมันหนากว่าทำการปกป้องการเสียดสีที่ร้อนกว่าได้ดีกว่าน้ำมันบาง

ตลกไหมล่ะครับถ้าผมจะบอกว่าHX8ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่าUltra และอายุน้ำมันยืนกว่านิดหน่อยด้วย

ขอบคุณคุณ Jae มาก สำหรับความรู้ของน้ำมันเครื่องของShell
รอบหน้าจะลองของShell Ultra ตัว Diesel พออ่านแล้ว เปลี่ยนใจใช้ Mobil1 ตัว Diesel  ตามเดิมครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 20:44:11 »

เชลล์ที่ขายในตลาดมันปลอมเยอะเลยไม่ค่อยน่าใช้ กดปตทหาของแท้ง่ายกว่าครับ เว้นแต่ว่าอยากได้Phenateที่ล้างสูบสะอาดกว่าของเชลล์ เพราะในตลาดมีแค่เชลล์ caltex mobilที่ใช้Phenate ช่วยเรื่องโคลนอย่างได้ผล

ขอบคุณครับ
กำลังพิจารณาตัวนี้ / หากคุณแจ้สะดวก ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ด้วยครับ
PTT Performa Semi Synthetic 4+1 ลิตร
API SN  , ACES A3 , ราคา500บาท

จะใช้ที่ ไม่เกิน5,000km. / สลับกับโตโยตา แกลลอนสีเขียว 10w30
คือ ของโตโยตา กำหนดระยะเปลี่ยนที่ 10,000km.
ผมรู้สึกว่า จะลื่นได้ที่ประมาณ 6,000km.
หลังจากนั้น อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจะแย่ลง (วัดจากการเติมเต็มถัง ระยะทาง/ลิตร)

ผมเห็นในศูนย์แนะนำให้ถ่ายที่ 5,000 กิโลนะคับ

ของ Toyota 10W-30

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 21:55:23 »

ผมเห็นในศูนย์แนะนำให้ถ่ายที่ 5,000 กิโลนะคับ

ของ Toyota 10W-30

ขอบคุณครับ

ศูนย์โตโยตา
น้ำมันเครื่อง 10w30 = 800
กรอง = 220

กำลังคิดอยู่ว่า เปลี่ยนถ่ายข้างนอก ที่5,000km. ที่ราคาไม่เกิน600
เพื่อคั่นกลางการรับประกันระยะศูนย์ + คูปองฟรี ทุกๆ10,000
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 12:53:13 »
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ  ;D

คุณ Jae คือหนึ่งในผู้รู้ด้านน้ำมันเครื่องหลายท่านในบอร์ดนี้ครับ ตอบเคลียร์แล้วเสิชต่อยิ่งสนุกครับ ถ้าอังกฤษคล่องนิด ลอง bobistheoilguy ครับ แล้วไปที่ PCMO ครับ  (Passenger Car Motor Oil แยกบอร์ดระหว่างเบนซินและดีเซล) ในนั้นข้อมูลเยอะมาก ตบตีกันสนุกสนาน มีเอาพวกผลแลปจาก Blackstone ของ VOA กับ UOA มาแปะแล้วถกกันยาวเป็นมหากาพย์ก็มี

ปัจจุบันผมยังใช้ Helix Ultra 0W-40 อยู่ครับ มาร์ช 1.2 เกียร์ธรรมดา (ถ้าหูไม่ฝาดหรือคิดไปเอง ผมคิดว่าเสียงเครื่องเดินเบาดังน้อยกว่า HX8 0W-20 แบบพอสังเกตได้ครับ และเวลาเร่งแซงรอบสูงเสียงเครื่องจะทุ้มๆ กว่า ข้อเสียคือกินน้ำมันขึ้นนิดหน่อยครับ) ผมเองก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เลยกำลังอ่านเพิ่มเรื่องข้อมูลเรื่องของ HX8 ตัว 5W-40 ว่าจริงๆ แล้วมันคือ Ultra 5W-40 ตัวเก่ารึเปล่า ของเก่าผมมี Ultra 0W-40 เหลืออยู่ลิตรนึง คิดว่าจะเอา HX8 5W-40 ใส่ผสมเลย HX8 ถูกกว่า สังเคราะห์แท้เหมือนกัน และหนากว่านิดนึงครับ

ข้อมูลเรื่องความหนืดหรือรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับตัวน้ำมันเครื่อง ให้ใส่ชื่อรุ่นแปะลงในกูเกิล เช่น 'HX8 5W-40 PDF' หรือ 'Mobil 1 0W-40 PDF' ก็จะได้สเปคมาดูครับ

ปล. ผมแปะ infographic เรื่อง GTL จาก shell ให้เพิ่มเติมนะครับ
ปล.2. ในเมกา  Pennzoil กับ Quaker คือ Shell ครับ
ปล.3. น้ำมันถูกมากๆ น่าสงสัยครับ ผมเจอ Ultra 0W-40 ขายอยู่ 1500 เลยลองสั่งมาให้เก็บเงินปลายทาง ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ 4 วันแล้วยังเงียบครับ สงสัยจะต้มกันแน่ๆ เลย จขกท อาจต้องหาร้านที่จดทะเบียนประกอบการถูกต้อง มีหน้าร้านที่อยู่หลักแหล่งชัดเจน เวลาถามอะไรแล้วกล้าตอบกล้าแนะนำให้นำน้ำมันจากร้านตัวเองไปเช็คแท้ปลอมกับบริษัทผู้ผลิตครับ แต่มันก็ไม่ร้อยเปอร์นะครับ ที่ผมเห็นว่าชัวร์สุด คือต้องส่งแลป แล้ว ส่งน้ำมันที่ซื้อจากปั๊มกับร้านแล้วส่งไปตรวจคู่กันเลยครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 16:50:44 »
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ

ติดตามอ่านข้อมูลอยู่ตลอด

SHELL HX8 ราคา พ่อค้าขายย่อย ไม่เกิน1,100 น่าลองครับ


เชลล์ที่ขายในตลาดมันปลอมเยอะเลยไม่ค่อยน่าใช้ กดปตทหาของแท้ง่ายกว่าครับ เว้นแต่ว่าอยากได้Phenateที่ล้างสูบสะอาดกว่าของเชลล์ เพราะในตลาดมีแค่เชลล์ caltex mobilที่ใช้Phenate ช่วยเรื่องโคลนอย่างได้ผล

แบบนี้ใช้หลายๆยี่ห้อสลับน่าจะเป็นข้อดีมากกว่าใช้รุ่นเดิมๆรึเปล่าครับ แต่ละยี่ห้อบอกว่ามีสารโน่นๆนี่ๆช่วยต่างกัน คนนึงบอก ล้างสูบ คนนึงบอกบำรึงซิล อีกคนขายถูก  ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 18:03:31 »
ขอแย้งเรื่องตัว HX8 กับ Ultra เรื่องว่า 5W-40 เป็นน้ำมันตัวเดียวกันเป๊ะๆ นะครับ
(เรื่อง HX8 5W-40 กับ Ultra 0W-40 ผมไม่ออกความเห็นเพิ่มนะ แต่ค่อนข้างกังขาเหมือนกันว่า HX8 ไม่น่าจะเอา GTL+ มาทำ)

น้ำมันสองตัวนี้ที่วางขายหลักๆ ในเอเชียแปซิฟิก ตัว HX8 ถูกวางเรนจ์การตลาดไว้ต่ำกว่ามาก
ตอนแรกๆ ก่อนจะเปลี่ยนฉลากเป็น Pureplus GTL จะเป็นฉลาก Active Cleansing
(ภาพตามที่แนบ) และพอเป็นฉลากปัจจุบันนั่น ก็ตัด Ultra ให้วางตลาดเฉพาะตัว 0W-40 เป็นหลัก

นัยหนึ่งเข้าใจว่า เพื่อป้องกันการสับสนของลูกค้าและเลือกใช้เฉพาะสังเคราะห์แท้ตัวถูกสุดที่หาได้
เพราะก่อนหน้านั้น แค่ HX8 แพงกว่า HX7 แกลลอนละร้อยบาท คนยังงงๆ เลยว่าจะขยับไปดีไหม

เท่าที่ผมนั่งดูสเป็กของทั้งสองตัว ถ้าตาไม่ลายนะครับ Anti-Wear Test Sequence ของน้ำมันทั้งคู่
ต่างกันอยู่ โดยของ Ultra Pureplus จะเคลมผลเทสต์จากทั้ง Sequence IVA และ IIIG
ในขณะที่ HX8 จะเคลมจาก IVA ซึ่ง IVA จะเป็นมาตรฐานที่คิดจากฝั่งญี่ปุ่น IIIG เป็นฝั่งอเมริกา ว่างั้นล่ะ

ดังนั้น อธิบายให้ง่ายก็คือ ฝั่งหนึ่งผ่าน 2 Pass ฝั่งหนึ่งผ่าน 1 Pass เจ้า Ultra สูตร Pureplus
เลยจะมีการเติม Additive ที่คุณภาพสูงกว่า HX8 จนได้มาตรฐานหลายตัวเพิ่มด้วย
นอกเหนือจากการที่เป็น GTL+ เบสตัวล่าสุดอยู่แล้ว

ในขณะที่ HX8 ที่ผมพยายามทำความเข้าใจว่า มันต้องเป็นเบสเดียวกับ Ultra ตัวเก่า (Active Cleansing)
นั่นต่างหากที่ควรจะบอกว่า เป็นตัวเดียวกับ Ultra เมืองนอกบางประเทศที่ยังไม่อัพเดตผลิตภัณฑ์


ยกยอดสรุปอีกทีครับ
Ultra Pureplus (0W-40 ปัจจุบัน, สเป็กปี 2015) GTL+, API SN, MB 229.5
Ultra Active Cleansing (5W-40 ตัวเก่า, สเป็กปี 2013) เบส III หรือ III+?, API SN, MB 229.5
HX8 (5W-40, สเป็กปี 2015) เบสน่าจะเป็นตัวเดียวกะ Ultra Active Cleansing แต่ปรับปรุง Additive, MB 229.3, VI สูงกว่านิดๆ

ลองเปรียบเทียบดูอีกทีครับ จะลองโหลด PDS ของหลายๆ ประเทศมาเทียบกันเล่นๆ ก็ได้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 18:31:05 »
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ  ;D

คุณ Jae คือหนึ่งในผู้รู้ด้านน้ำมันเครื่องหลายท่านในบอร์ดนี้ครับ ตอบเคลียร์แล้วเสิชต่อยิ่งสนุกครับ ถ้าอังกฤษคล่องนิด ลอง bobistheoilguy ครับ แล้วไปที่ PCMO ครับ  (Passenger Car Motor Oil แยกบอร์ดระหว่างเบนซินและดีเซล) ในนั้นข้อมูลเยอะมาก ตบตีกันสนุกสนาน มีเอาพวกผลแลปจาก Blackstone ของ VOA กับ UOA มาแปะแล้วถกกันยาวเป็นมหากาพย์ก็มี

ปัจจุบันผมยังใช้ Helix Ultra 0W-40 อยู่ครับ มาร์ช 1.2 เกียร์ธรรมดา (ถ้าหูไม่ฝาดหรือคิดไปเอง ผมคิดว่าเสียงเครื่องเดินเบาดังน้อยกว่า HX8 0W-20 แบบพอสังเกตได้ครับ และเวลาเร่งแซงรอบสูงเสียงเครื่องจะทุ้มๆ กว่า ข้อเสียคือกินน้ำมันขึ้นนิดหน่อยครับ) ผมเองก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เลยกำลังอ่านเพิ่มเรื่องข้อมูลเรื่องของ HX8 ตัว 5W-40 ว่าจริงๆ แล้วมันคือ Ultra 5W-40 ตัวเก่ารึเปล่า ของเก่าผมมี Ultra 0W-40 เหลืออยู่ลิตรนึง คิดว่าจะเอา HX8 5W-40 ใส่ผสมเลย HX8 ถูกกว่า สังเคราะห์แท้เหมือนกัน และหนากว่านิดนึงครับ

ข้อมูลเรื่องความหนืดหรือรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับตัวน้ำมันเครื่อง ให้ใส่ชื่อรุ่นแปะลงในกูเกิล เช่น 'HX8 5W-40 PDF' หรือ 'Mobil 1 0W-40 PDF' ก็จะได้สเปคมาดูครับ

ปล. ผมแปะ infographic เรื่อง GTL จาก shell ให้เพิ่มเติมนะครับ
ปล.2. ในเมกา  Pennzoil กับ Quaker คือ Shell ครับ
ปล.3. น้ำมันถูกมากๆ น่าสงสัยครับ ผมเจอ Ultra 0W-40 ขายอยู่ 1500 เลยลองสั่งมาให้เก็บเงินปลายทาง ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ 4 วันแล้วยังเงียบครับ สงสัยจะต้มกันแน่ๆ เลย จขกท อาจต้องหาร้านที่จดทะเบียนประกอบการถูกต้อง มีหน้าร้านที่อยู่หลักแหล่งชัดเจน เวลาถามอะไรแล้วกล้าตอบกล้าแนะนำให้นำน้ำมันจากร้านตัวเองไปเช็คแท้ปลอมกับบริษัทผู้ผลิตครับ แต่มันก็ไม่ร้อยเปอร์นะครับ ที่ผมเห็นว่าชัวร์สุด คือต้องส่งแลป แล้ว ส่งน้ำมันที่ซื้อจากปั๊มกับร้านแล้วส่งไปตรวจคู่กันเลยครับ

คุณTrentXWB ซื้อของเจ้าไหนมาหรอครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 22:25:52 »
อ่านจากคุณ jae กับคุณแมวแล้ว สรุปง่ายๆว่า HX8 กับ Ultra มาจาก base ตัวเดียวกัน แต่ปรุงต่างกันเพื่อวางตำแหน่งทางการตลาดรึเปล่าครับ ??

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 22:43:30 »
อ่านจากคุณ jae กับคุณแมวแล้ว สรุปง่ายๆว่า HX8 กับ Ultra มาจาก base ตัวเดียวกัน แต่ปรุงต่างกันเพื่อวางตำแหน่งทางการตลาดรึเปล่าครับ ??

น่าจะประมาณนั้นครับ

ที่ผมเข้าใจคือ HX8 = เบสจาก Ultra เก่า (Active Cleansing) ปรุงด้วย Additive ธรรมดาหน่อย
ส่วน Ultra ใหม่ Pureplus คงใช้ Additive เกรดเดิมที่ได้ 229.5 นั่นแหละ แต่เบสเป็น GTL+ ที่ปรับปรุงแล้ว

ที่แน่ๆ มีอย่างเดียวคือ 0W-40 มันปรับปรุงสูตรมาใหม่ อาจจะเพื่อแยกสายวางตลาดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย
เพราะบางที เวลาคนตีความไป คนจะรู้สึกได้ว่า 0W จะต้องดีกว่า 5W ในไลน์เดียวกัน ซึ่งความเป็นจริงหลายๆ ยี่ห้อ
การปรับปรุงน้ำมันเครื่องหรือขายเป็น 0W ถึงกับต้องใช้เบสน้ำมันดีขึ้น หรือ Additive ที่แพงขึ้น คุณภาพดีขึ้นจริงๆ นั่นแหละ

//

และ Ultra จะใหม่จะเก่า ต้องดูว่าประเทศที่วางขาย เอาสูตรการปรุงแบบไหนไปใช้ ถึงจะขายในชื่อ Ultra เหมือนกัน
เขาอาจจะขาย Ultra Pureplus เหมือนเรา หรืออาจจะยังเป็น Ultra Active Cleansing ที่เบสเดียวกะ HX8 ปัจจุบันก็เป็นได้

อารมณ์เหมือน ไม่ต้องวิจัยอะไรใหม่ ตัวถูกก็ใช้ของเก่าให้หมด เทคโนโลยีต้นทุนต่ำ เก่ากว่า ใช้ Resource เดิมให้คุ้ม
Additive ถูก ส่วนตัวใหม่ ก็หาจุดขายเพิ่ม+อัพราคา กลยุทธ์เหมือนพ่อค้ารถ ใช้แพลตฟอร์มเดิม แต่งหน้าทาปากอัพราคา
หรือเทคโนโลยี C-Seg รุ่นทอป ที่ไม่ใช่ของเล่น เอาไปยัด Eco Car ใน 2-3 เจเนอเรชั่นถัดไป แบบนั้นน่ะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 23:10:55 »


น้ำมันเครื่อง HX-5 15W-40
กับ HX-7 5W-40 แต่ละตัว ใช้ได้กี่กิโลครับ เป็นน้ำมันเครื่องเกรดไหนครับ

เทียบกับ Mobil 10W-40 ครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 23:12:08 »
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ ...

คุณTrentXWB ซื้อของเจ้าไหนมาหรอครับ

เดี๋ยวผมข้อความหลังไมค์ให้นะครับ

อ่านจากคุณ jae กับคุณแมวแล้ว สรุปง่ายๆว่า HX8 กับ Ultra มาจาก base ตัวเดียวกัน แต่ปรุงต่างกันเพื่อวางตำแหน่งทางการตลาดรึเปล่าครับ ??

น่าจะประมาณนั้นครับ

ที่ผมเข้าใจคือ HX8 = เบสจาก Ultra เก่า (Active Cleansing) ปรุงด้วย Additive ธรรมดาหน่อย
ส่วน Ultra ใหม่ Pureplus คงใช้ Additive เกรดเดิมที่ได้ 229.5 นั่นแหละ แต่เบสเป็น GTL+ ที่ปรับปรุงแล้ว

ที่แน่ๆ มีอย่างเดียวคือ 0W-40 มันปรับปรุงสูตรมาใหม่ อาจจะเพื่อแยกสายวางตลาดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย
เพราะบางที เวลาคนตีความไป คนจะรู้สึกได้ว่า 0W จะต้องดีกว่า 5W ในไลน์เดียวกัน ซึ่งความเป็นจริงหลายๆ ยี่ห้อ
การปรับปรุงน้ำมันเครื่องหรือขายเป็น 0W ถึงกับต้องใช้เบสน้ำมันดีขึ้น หรือ Additive ที่แพงขึ้น คุณภาพดีขึ้นจริงๆ นั่นแหละ

//

และ Ultra จะใหม่จะเก่า ต้องดูว่าประเทศที่วางขาย เอาสูตรการปรุงแบบไหนไปใช้ ถึงจะขายในชื่อ Ultra เหมือนกัน
เขาอาจจะขาย Ultra Pureplus เหมือนเรา หรืออาจจะยังเป็น Ultra Active Cleansing ที่เบสเดียวกะ HX8 ปัจจุบันก็เป็นได้

อารมณ์เหมือน ไม่ต้องวิจัยอะไรใหม่ ตัวถูกก็ใช้ของเก่าให้หมด เทคโนโลยีต้นทุนต่ำ เก่ากว่า ใช้ Resource เดิมให้คุ้ม
Additive ถูก ส่วนตัวใหม่ ก็หาจุดขายเพิ่ม+อัพราคา กลยุทธ์เหมือนพ่อค้ารถ ใช้แพลตฟอร์มเดิม แต่งหน้าทาปากอัพราคา
หรือเทคโนโลยี C-Seg รุ่นทอป ที่ไม่ใช่ของเล่น เอาไปยัด Eco Car ใน 2-3 เจเนอเรชั่นถัดไป แบบนั้นน่ะครับ

คุณแมวดราม่าครับ แต่ผมติดอยู่อย่างตรงที่ Ultra 5w40 เดิม มันดันได้ LL-01 ด้วย แต่พอมาเป็น Ultra 0w40 กลับไม่มีการเขียนถึงตรงนี้ ผมหละงงกับ Shell จริงๆ  ;D

ความเข้าใจผมตอนนี้คือผมก็ยังคิดว่าตัวสารเติมแต่งของ 5w40 เดิมน่าจะดีหรือเยอะกว่า แต่ส่วนของตัวเนื้อน้ำมัน 0w40 น่าจะดีกว่า และผมเข้าใจว่า HX8 คือเนื้อน้ำมันตัว 5w แล้วใช้สารเติมแต่งตัวเดิมแต่มาไม่ครบ เพราะ 229.5 กับ LL-01 หายครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 23:31:08 »


น้ำมันเครื่อง HX-5 15W-40
กับ HX-7 5W-40 แต่ละตัว ใช้ได้กี่กิโลครับ เป็นน้ำมันเครื่องเกรดไหนครับ

เทียบกับ Mobil 10W-40 ครับ

HX7 เขียนว่า Synthetic technology = กึ่งสังเคราะห์ครับ
HX5 เขียนว่า Multi grade อันนี้น้ำมันเครื่องธรรมดาครับ
ส่วนอายุการใช้งานและการเทียบกับ Mobil อันนี้ผมไม่ทราบ รอท่านอื่นมาตอบครับ  :)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 05:03:35 »

คุณแมวดราม่าครับ แต่ผมติดอยู่อย่างตรงที่ Ultra 5w40 เดิม มันดันได้ LL-01 ด้วย แต่พอมาเป็น Ultra 0w40 กลับไม่มีการเขียนถึงตรงนี้ ผมหละงงกับ Shell จริงๆ  ;D

ความเข้าใจผมตอนนี้คือผมก็ยังคิดว่าตัวสารเติมแต่งของ 5w40 เดิมน่าจะดีหรือเยอะกว่า แต่ส่วนของตัวเนื้อน้ำมัน 0w40 น่าจะดีกว่า และผมเข้าใจว่า HX8 คือเนื้อน้ำมันตัว 5w แล้วใช้สารเติมแต่งตัวเดิมแต่มาไม่ครบ เพราะ 229.5 กับ LL-01 หายครับ

ครับ ตรงจุดหลังเห็นตรงกันละ เหลือตรง 0w ไทย ใช้ Additive เซ็ตไหนกันแน่นี่แหละ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 15:51:04 »
อันนี้ผมแปะมาจากmsds น่าจะตอบทุคำถามได้ชัดกว่าผลแล็บแยกสูตรที่ผมส่งไปทำเอง

SHELL HX8 VS SHELL HELIX ULTRA 5W-40ทั้งคู่

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 16:26:16 »
อันนี้ผมแปะมาจากmsds น่าจะตอบทุคำถามได้ชัดกว่าผลแล็บแยกสูตรที่ผมส่งไปทำเอง

SHELL HX8 VS SHELL HELIX ULTRA 5W-40ทั้งคู่

ขอแย้งตรงนี้จากข้อมูลที่คุณ Jae แปะ ว่าคงไม่สามารถตอบได้อยู่ดีว่ามันเป็นเบสเดียวกันจริงหรือไม่
ระหว่าง HX8 5W-40 กับ Ultra 0W-40 ครับ แต่ผมคงไม่สามารถสังเกตหรือให้ข้อมูลแย้งเพิ่มเติมแล้ว
เพราะผมเองมีข้อมูลในมือเท่านี้จริงๆ
ถ้าคุณ Jae มีผลเปิดเผยอะไรที่เป็นประโยชน์มากกว่านี้อีก
รบกวนแปะเลยครับ คนอื่นจะได้ทราบด้วย ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคทุกฝ่าย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง

ต่อให้แปะไป ผมก็ไม่อายที่ได้ให้ข้อสังเกตหรือโต้แย้งไปแล้วจากข้อมูลที่ผมมีหรือใช้พิจารณาได้
ไม่จำเป็นต้องรักษาหน้าผมครับ ผมก็แค่โนเนมคนนึงในบอร์ดที่ศึกษาเรื่องพวกนี้มาแค่ปีสองปี

และถ้าคุณ Jae ยืนยันและแปะหลักฐานว่าเทสต์แล้วตัวเดียวกัน HX8 5W-40 ดีกว่าจริง
จะได้เป็นการชี้ชัดไปยังเชลล์ว่า เอาน้ำมันเกรดเดียวกันมาขายแพงและหลอกลวงประชาชนว่าให้ซื้อตามค่านิยม 0W
แต่ถ้าไม่ใช่ คนก็จะได้ทราบว่า 0W-40 Ultra มันดีกว่า 5W-40 HX8 จริงๆ ไม่ใช่เฉพาะจากการตั้งราคา

ประเด็นอีกอย่างที่อยากให้เป็นข้อสังเกตเกี่ยวกับ Helix Ultra 5W-40 ที่คุณ Jae อ้างถึง
คือมันเป็นสูตรที่ปรับปรุง 08/2016 แต่ตอนนี้ Helix Ultra 5W-40 ไม่ได้จำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ

ถ้าจากข้อสังเกตและข้อมูลที่ถกกันอยู่ในปัจจุบัน

การที่จะบอกว่า "0W-40 Ultra เป็นเบสเดียวกับ 5W-40 HX8 ในขณะนี้ที่วางจำหน่ายในไทย เนื่องจากเพียงดู MSDS
และผลการทดสอบ Additive แล้วดู 5W-40 Ultra กับ 5W-40 HX8 มันเป็นตัวเดียวกัน" ไม่สมเหตุสมผลครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 18:15:02 »
คงไม่ต้องป้อนกันทุกเอกสารมั้งครับ

ผมแปะให้อีกรูป ถ้าไปรวมกับMSDSแล้วคุณๆยังบอกไม่ได้ว่าอะไรเป็นอะไร ผมจะเปิดคอมพิมพ์ให้ละเอียดแล้วกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2016, 18:24:55 โดย Jae »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 18:46:01 »
อ้อแล้วผมไม่ได้พูดว่าเชลล์หลอกขายของใครนะครับ Price- Position เป็นเรื่องของบริษัท อย่าดึงผมไปเกี่ยว ผมแค่ออกความเห็นตามกระแส ไม่มีคำว่าหลอกในความเห็นผม  โปรดเปิดสมองใช้วิจารณญาน อย่ายัดเยียดเอาผมไปเกี่ยว

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 19:30:15 »
คงไม่ต้องป้อนกันทุกเอกสารมั้งครับ

ผมแปะให้อีกรูป ถ้าไปรวมกับMSDSแล้วคุณๆยังบอกไม่ได้ว่าอะไรเป็นอะไร ผมจะเปิดคอมพิมพ์ให้ละเอียดแล้วกันครับ

อ้อแล้วผมไม่ได้พูดว่าเชลล์หลอกขายของใครนะครับ Price- Position เป็นเรื่องของบริษัท อย่าดึงผมไปเกี่ยว ผมแค่ออกความเห็นตามกระแส ไม่มีคำว่าหลอกในความเห็นผม  โปรดเปิดสมองใช้วิจารณญาน อย่ายัดเยียดเอาผมไปเกี่ยว

คุณ Jae ผมไม่ได้ต้องการความชัดเจนของข้อมูลเพื่อประโยชน์ของตัวผมเองครับ

คุณเป็นผู้รู้ที่คนอื่นหลายๆ คนนับถือ (และแน่นอน มากกว่าผมเยอะ) คุณอาจจะอ่านเป็นผมกำลังกวนหรืออะไรก็แล้วแต่
แต่ในความเป็นจริง คุณรู้อะไร ใส่มาเลย เป็นประโยชน์กับคนอื่นทุกคนที่ได้รับทราบข้อมูล และไม่ใช่กับผม
เพราะผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเชลล์ เหมือนที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับคาสตรอลกระทู้ก่อน


และการที่คุณจะแปะ หรือจะอะไรก็ตาม มันไม่ได้เพื่อ "หักล้าง" สิ่งที่ผมแย้ง เลย แต่มันช่วย "ทำให้สิ่งที่คุณพูดชัดเจนจริงๆ" ก็เท่านั้นครับ
เพราะผมเองก็เซ็งพวกของปลอมที่อื่นมามาก เจอคุณ Jae ให้ข้อมูลเด็ดๆ ผมก็ซึมซับไปใช้ประโยชน์ได้เหมือนคนอื่น

แต่เพราะผู้รู้หลายๆ คน ชอบรู้แล้วก็กั๊ก แล้วก็พูดลักษณะว่า เชื่อเถอะ เรากำลังพูดสิ่งที่ถูกต้องที่สุด
ทั้งๆ ที่ ผมเองก็ดื้อพอที่จะต้องบอกว่า ผมไม่เชื่อ Claims ของคนอื่นเช่นกันถ้าไม่เห็นหลักฐาน
ไม่ใช่ว่าใครสักคนที่พูด รู้จริง น่านับถือ แต่พูดมาแล้วต้องถูกเสมอ ไม่ว่าจะพูดอะไร
ในทางกลับกัน ผมก็ไม่บ้าพอที่จะ Ad Hominem กับคนที่ผมไม่ชอบ ถ้าเขาพูดสิ่งที่ถูก

ความจริง ถ้าคนอื่นไม่เชื่อ เพราะอาจจะรู้มาแค่ส่วนหนึ่ง หรือรู้ข้อเท็จจริงมาอีกส่วนที่สื่อสารไม่ตรงกันอยู่
การที่ "ผู้รู้" จะตอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยใส่ความรู้ที่ตนมีมากกว่าคนอื่น เป็นความรู้จริง
มันดีกว่าพูดแบบนั้น และมันไม่ได้ทำให้ผมเสียหน้าเลย เพราะผมก็อยู่ในกลุ่มคนที่ "อยากรู้" เช่นกันครับ

ผมเองไม่มีวิธีสื่อสารที่ตรงไปตรงมากว่านี้ และผมก็คิดว่าไม่ได้ทำอะไรที่เป็นการลบหลู่คุณ Jae
ถ้าจะช่วยสร้างความกระจ่างหรือข้อมูลที่ชัดเจนจริงๆ ก็ขอบคุณเผื่อสำหรับทุกคนที่จะได้รับรู้ด้วย
แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องแปะอะไรมากกว่านี้ เพราะคิดว่าไม่จำเป็นสำหรับคนแบบผม ก็ขอโทษไว้ตรงนี้ละกันครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 21:58:57 »
กระทู้นี้ถ้าไม่มีการเห็นแย้งกันเลย มันก็คงจบไปตั้งแต่ 4-5 reply แรกแล้ว แต่นี่มีการทัก มีการเห็นแย้ง ทำให้มีการลงข้อมูลเพิ่ม ซึ่งถือเป็นประโยชน์แก่คนที่เข้ามาอ่านและศึกษา
ก็ ขอบคุณหลายๆท่านที่เอาข้อมูลมาลงและร่วมให้ความเห็นนะครับ

ที่คุณ Jae เอามาลง ลองดูตรงส่วนผสมในตารางของน้ำมันแต่ละตัว

Shell Helix Ultra 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       1-3 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

Shell HX8 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       < 3 %
Zinc Alkyl Dithiophosphate         No.68649-42-3       < 2 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

จะเห็นว่าทั้ง 2 ตัวมี Base ที่เป็นส่วนผสมเหมือนกันคือ Alkaryl Amine กับ Distillates ดูจาก No. เดียวกัน 
แต่ตรงปริมาณ 0-90 % มันเป็นตัวเลขช่วงกว้างมากจนยากจะสรุปได้ว่าน้ำมันทั้ง 2 ตัวมี Base ตัวนี้ในปริมาณใกล้เคียงกัน (เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้ว่าช่วง % กว้างๆนี้หมายถึงอะไร)
และนอกจากนี้ยังมีส่วนผสมตัวอื่นๆที่ต่างกันอยู่ อย่าง HX8 จะมี Zinc Alkyl Dithiophosphate เพิ่มมาด้วย

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 08:43:18 »
ใจเย็นๆ กันนะครับทุกๆ ท่าน

ผมว่าเราควรมาลงขันแล้วส่งแลปตรวจให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยดีกว่าครับ (ผมยินดีสนับสนุนตัวอย่างน้ำมัน ของทั้ง 3 ตัวนี้ คือ HX8 5W-40, Ultra 0W-40, Ultra 5W-40 ถ้าหาได้นะครับตัวนี้ ผมหาไม่ได้เลย และ M1 0W-40 ส่ง VOA ทั้งสามตัวนี้ผมว่าน่าสนใจมากๆ ครับ คุณ Jae น่าจะรู้จักแลปส่งตรวจ ผมคิดว่านะครับ 5555) เวลาในอนาคตมีมาถามกันอีก นอกจากข้อมูลที่ถกกันแล้ว ยังจะมีผลแลปเป็นประโยชน์ ให้เห็นอีกชุดครับ เอาไว้ใช้อ้างอิงเปรียบเทียบได้ครับ ส่วนเรื่องราคาหรือตำแหน่งการตลาด ผมว่าคนไทยไม่ควรจ่ายเงินแพงไปเปล่าๆ โดยที่มีของที่คุณภาพใกล้เคียง เทียบเท่า หรือดีกว่า และยังมีราคาถูกกว่าให้เลือกครับ นึกออกไหมฮะ ยังไงดีล่ะ ยกตัวอย่างประมาณนี้ครับ ถ้า HX8 5W-40 ราคา 1360 บาท ดีพอๆ กับ Ultra 0W-40 ราคา 2385 บาท ราคาแพงกว่ากันเกือบ 1025 บาท (*อ้างอิงราคาปั๊มนะครับ ถ้าราคาร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้อาจถูกกว่านี้ประมาณนึงครับ) ผมว่าข้อมูลอันนี้และผลแลป จะมีประโยชน์ต่อเราท่านๆ ที่ใช้น้ำมันเครื่องครับ เงินทองหายาก ที่เรามาถกกัน เพราะเราอยากใช้เงินกันอย่างคุ้มค่าครับ  ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ขอรบกวนถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 09:22:44 »
ที่คุณ Jae เอามาลง ลองดูตรงส่วนผสมในตารางของน้ำมันแต่ละตัว

Shell Helix Ultra 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       1-3 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

Shell HX8 5w40

Alkaryl Amine                             No.36878-20-3       < 3 %
Zinc Alkyl Dithiophosphate         No.68649-42-3       < 2 %
Distillates(Fischer-Tropsch)         No.848301-69-9     0-90 %

จะเห็นว่าทั้ง 2 ตัวมี Base ที่เป็นส่วนผสมเหมือนกันคือ Alkaryl Amine กับ Distillates ดูจาก No. เดียวกัน 
แต่ตรงปริมาณ 0-90 % มันเป็นตัวเลขช่วงกว้างมากจนยากจะสรุปได้ว่าน้ำมันทั้ง 2 ตัวมี Base ตัวนี้ในปริมาณใกล้เคียงกัน (เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้ว่าช่วง % กว้างๆนี้หมายถึงอะไร)
และนอกจากนี้ยังมีส่วนผสมตัวอื่นๆที่ต่างกันอยู่ อย่าง HX8 จะมี Zinc Alkyl Dithiophosphate เพิ่มมาด้วย

เรื่อง Zinc Alkyl Thiophosphate (ZDDP/ZDTP) ฝั่ง Blender ญี่ปุ่นบางเจ้า
จะหลีกเลี่ยงการใช้ตัวนี้เลย เพราะว่ามันมีส่วนผสมของกำมะถัน (Thio = Sulfur)
ไปใช้ ZP: Zinc Alkyl Phosphate ครับ ซึ่งเราไม่รู้สภาพการใช้งานว่า

- มีโอกาสที่จะเกิดการผสมหรือส่งผลกระทบต่อสภาวะความเป็นกรด
หรือคุณสมบัติการสะเทินกรด ของน้ำมันเครื่องมากแค่ไหน

- ความเข้มข้นของ ZDDP/ZDTP ในบางการทดสอบยังส่งผลต่อความคงทนของแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์

อีกอย่างเรื่อง CAS Number ของ 848301-69-9 โอเค มันคือโมเลกุลน้ำมัน GTL ของเชลล์นี่แหละ
แต่มันก็ไม่ได้สื่อถึงมวลโมเลกุลของสารที่นำมาใช้เป็นเบสเสมอไปครับ แค่บอกว่ามันผ่านกระบวนการผลิตแบบ
Fischer-Tropsch (คือการผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากก๊าซไฮโดรเจนกับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
ผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากถ่านหิน หรือไฮโดรคาร์บอนตัวเล็กๆ) มา โดยมี Final Product เป็นไฮโดรคาร์บอนขนาด C18-50

แปลว่าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกันเสมอไป ก็ไม่น่าจะใช่ครับ

ใจเย็นๆ กันนะครับทุกๆ ท่าน

ผมว่าเราควรมาลงขันแล้วส่งแลปตรวจให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยดีกว่าครับ (ผมยินดีสนับสนุนตัวอย่างน้ำมัน ของทั้ง 3 ตัวนี้ คือ HX8 5W-40, Ultra 0W-40, Ultra 5W-40 ถ้าหาได้นะครับตัวนี้ ผมหาไม่ได้เลย และ M1 0W-40 ส่ง VOA ทั้งสามตัวนี้ผมว่าน่าสนใจมากๆ ครับ คุณ Jae น่าจะรู้จักแลปส่งตรวจ ผมคิดว่านะครับ 5555) เวลาในอนาคตมีมาถามกันอีก นอกจากข้อมูลที่ถกกันแล้ว ยังจะมีผลแลปเป็นประโยชน์ ให้เห็นอีกชุดครับ เอาไว้ใช้อ้างอิงเปรียบเทียบได้ครับ ส่วนเรื่องราคาหรือตำแหน่งการตลาด ผมว่าคนไทยไม่ควรจ่ายเงินแพงไปเปล่าๆ โดยที่มีของที่คุณภาพใกล้เคียง เทียบเท่า หรือดีกว่า และยังมีราคาถูกกว่าให้เลือกครับ นึกออกไหมฮะ ยังไงดีล่ะ ยกตัวอย่างประมาณนี้ครับ ถ้า HX8 5W-40 ราคา 1360 บาท ดีพอๆ กับ Ultra 0W-40 ราคา 2385 บาท ราคาแพงกว่ากันเกือบ 1025 บาท (*อ้างอิงราคาปั๊มนะครับ ถ้าราคาร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้อาจถูกกว่านี้ประมาณนึงครับ) ผมว่าข้อมูลอันนี้และผลแลป จะมีประโยชน์ต่อเราท่านๆ ที่ใช้น้ำมันเครื่องครับ เงินทองหายาก ที่เรามาถกกัน เพราะเราอยากใช้เงินกันอย่างคุ้มค่าครับ  ::)

ส่วนเรื่องการตลาด ผมก็ยังยืนยันเหมือนเดิมและไม่ได้ลากใครมาเกี่ยวว่า มันเป็นประโยชน์ของผู้บริโภค
ถ้าเจอว่าของถูก (HX8 5W-40 แกลลอนละ 1,050 บาท Ultra 0W-40 ผมหาได้ถูกสุดราวๆ 1,400 บาท)
คุณภาพเท่าของแพง ระยะยาวใช้งานทนกว่า ก็เป็นการตัดขาวงจรการตลาดโหมโปรโมทสินค้าลวงๆ
และทำให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ดีที่สุดจากการจ่ายเท่ากันหรือน้อยกว่า เท่านั้นเองครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/