ที่คุณ Jae เอามาลง ลองดูตรงส่วนผสมในตารางของน้ำมันแต่ละตัว
Shell Helix Ultra 5w40
Alkaryl Amine No.36878-20-3 1-3 %
Distillates(Fischer-Tropsch) No.848301-69-9 0-90 %
Shell HX8 5w40
Alkaryl Amine No.36878-20-3 < 3 %
Zinc Alkyl Dithiophosphate No.68649-42-3 < 2 %
Distillates(Fischer-Tropsch) No.848301-69-9 0-90 %
จะเห็นว่าทั้ง 2 ตัวมี Base ที่เป็นส่วนผสมเหมือนกันคือ Alkaryl Amine กับ Distillates ดูจาก No. เดียวกัน
แต่ตรงปริมาณ 0-90 % มันเป็นตัวเลขช่วงกว้างมากจนยากจะสรุปได้ว่าน้ำมันทั้ง 2 ตัวมี Base ตัวนี้ในปริมาณใกล้เคียงกัน (เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้ว่าช่วง % กว้างๆนี้หมายถึงอะไร)
และนอกจากนี้ยังมีส่วนผสมตัวอื่นๆที่ต่างกันอยู่ อย่าง HX8 จะมี Zinc Alkyl Dithiophosphate เพิ่มมาด้วย
เรื่อง Zinc Alkyl Thiophosphate (ZDDP/ZDTP) ฝั่ง Blender ญี่ปุ่นบางเจ้า
จะหลีกเลี่ยงการใช้ตัวนี้เลย เพราะว่ามันมีส่วนผสมของกำมะถัน (Thio = Sulfur)
ไปใช้ ZP: Zinc Alkyl Phosphate ครับ ซึ่งเราไม่รู้สภาพการใช้งานว่า
- มีโอกาสที่จะเกิดการผสมหรือส่งผลกระทบต่อสภาวะความเป็นกรด
หรือคุณสมบัติการสะเทินกรด ของน้ำมันเครื่องมากแค่ไหน
- ความเข้มข้นของ ZDDP/ZDTP ในบางการทดสอบยังส่งผลต่อความคงทนของแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์
อีกอย่างเรื่อง CAS Number ของ 848301-69-9 โอเค มันคือโมเลกุลน้ำมัน GTL ของเชลล์นี่แหละ
แต่มันก็ไม่ได้สื่อถึงมวลโมเลกุลของสารที่นำมาใช้เป็นเบสเสมอไปครับ แค่บอกว่ามันผ่านกระบวนการผลิตแบบ
Fischer-Tropsch (คือการผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากก๊าซไฮโดรเจนกับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
ผลิตน้ำมันสังเคราะห์จากถ่านหิน หรือไฮโดรคาร์บอนตัวเล็กๆ) มา โดยมี Final Product เป็นไฮโดรคาร์บอนขนาด C18-50
แปลว่าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกันเสมอไป ก็ไม่น่าจะใช่ครับ
ใจเย็นๆ กันนะครับทุกๆ ท่าน
ผมว่าเราควรมาลงขันแล้วส่งแลปตรวจให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยดีกว่าครับ (ผมยินดีสนับสนุนตัวอย่างน้ำมัน ของทั้ง 3 ตัวนี้ คือ HX8 5W-40, Ultra 0W-40, Ultra 5W-40 ถ้าหาได้นะครับตัวนี้ ผมหาไม่ได้เลย และ M1 0W-40 ส่ง VOA ทั้งสามตัวนี้ผมว่าน่าสนใจมากๆ ครับ คุณ Jae น่าจะรู้จักแลปส่งตรวจ ผมคิดว่านะครับ 5555) เวลาในอนาคตมีมาถามกันอีก นอกจากข้อมูลที่ถกกันแล้ว ยังจะมีผลแลปเป็นประโยชน์ ให้เห็นอีกชุดครับ เอาไว้ใช้อ้างอิงเปรียบเทียบได้ครับ ส่วนเรื่องราคาหรือตำแหน่งการตลาด ผมว่าคนไทยไม่ควรจ่ายเงินแพงไปเปล่าๆ โดยที่มีของที่คุณภาพใกล้เคียง เทียบเท่า หรือดีกว่า และยังมีราคาถูกกว่าให้เลือกครับ นึกออกไหมฮะ ยังไงดีล่ะ ยกตัวอย่างประมาณนี้ครับ ถ้า HX8 5W-40 ราคา 1360 บาท ดีพอๆ กับ Ultra 0W-40 ราคา 2385 บาท ราคาแพงกว่ากันเกือบ 1025 บาท (*อ้างอิงราคาปั๊มนะครับ ถ้าราคาร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้อาจถูกกว่านี้ประมาณนึงครับ) ผมว่าข้อมูลอันนี้และผลแลป จะมีประโยชน์ต่อเราท่านๆ ที่ใช้น้ำมันเครื่องครับ เงินทองหายาก ที่เรามาถกกัน เพราะเราอยากใช้เงินกันอย่างคุ้มค่าครับ
ส่วนเรื่องการตลาด ผมก็ยังยืนยันเหมือนเดิมและไม่ได้ลากใครมาเกี่ยวว่า มันเป็นประโยชน์ของผู้บริโภค
ถ้าเจอว่าของถูก (HX8 5W-40 แกลลอนละ 1,050 บาท Ultra 0W-40 ผมหาได้ถูกสุดราวๆ 1,400 บาท)
คุณภาพเท่าของแพง ระยะยาวใช้งานทนกว่า ก็เป็นการตัดขาวงจรการตลาดโหมโปรโมทสินค้าลวงๆ
และทำให้ผู้บริโภคได้สิ่งที่ดีที่สุดจากการจ่ายเท่ากันหรือน้อยกว่า เท่านั้นเองครับ