อันนี้ส่วนตัวผมว่า ถ้าเป็นค่ายญี่ปุ่น ยังไงก็ทำเครื่องดีเซลสู้ยุโรปไม่ได้ เพราะช่วงปี 2002- สัก 2008 ถือเป็นยุคมืดของรถดีเซลในญี่ปุ่น มีการรนรงค์ต่อต้านการใช้เครื่องยนต์ดีเซลกัน (นำโดยนายกเทศมนตรี Ishihara ซึ่งเป็นพวกอนุรักษ์นิยม ชาตินิยมขวาหลุดโลก เอาน้ำมัน diesel มาทำลายโชว์ต่อหน้าสาธารณะชนทีเดียว) เพราะฉะนั้น มันก็เหมือนช่วงเวลานั้น มันจะเกิด gap ห่างทีเดียวระหว่างเครื่องดีเซลของญี่ปุ่น และยุโรป
แต่ตอนนี้เห็นว่าญี่ปุ่นก็ลดภาษีพวกเครื่องดีเซลมลพิษต่ำแล้วเหมือนกัน อนาคตอาจจะดีขึ้น (คิดง่ายๆ ว่า หลังจากปี 2002 มีแค่ Prado เท่านั้นที่มีเครื่องดีเซลเป็น Option, ทั้ง Hiace, Urvan, Hilux Surf, Triton เป็นเครื่องเบนซินหมด แล้วจะให้คนญี่ปุ่นเก่งเรื่องเครื่องดีเซลได้ยังไง เสียเวลาให้ยุโรปเขานำไปตั้งหลายปี)