ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด  (อ่าน 5311 ครั้ง)

ออฟไลน์ edward

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
รู้กันอยู่ว่า เครื่องดีเซลประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องเบนซิน แล้วถ้าใส่มอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปอีก จะประหยัดได้อีกขนาดไหน

อย่างเช่น Focus Hybrid หรือ 320D Hybrid


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 11:15:59 »
ถ้ามันทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นมาได้อีกเพียง 5 - 10 กิโลเมตร/ลิตร
แต่ ค่าวิจัยและพัฒนา มากกว่านั้นมหาศาล จนไม่คุ้มค่าต่อผลลัพธ์ที่จะได้มา
ก็เปล่าประโยชน์ที่จะทำ แต่บางค่าย ก็เริ่มทำไปแล้วครับกับ Diesel Hybrid เนี่ย

Takeo Fukui ประธาน Honda คนก่อน เคยพูดกับผม บนโตีะกินข้าว ในงานเลี้ยงที่ Utsunomiya
ค่ำวันหนึ่งในเดือนตุลาคมปี 2007 (ช่วงที่เราไปดู Tokyo Motor Show กัน)
ถึงเรื่องนี้ ผมเคยถามเขาไป และเขาพูดว่า ในมุมมองของ ฮอนด้า ดีเซล ไฮบริด ไม่ใช่คำตอบสำหรับอนาคต
เพราะประสิทธิภาพที่ได้ มันจะยังออกมาไม่ดีเท่าที่ควร และไม่คุ้มกับการสร้างออกมาขายจริง


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 11:27:18 »
รถยุโรปเค้าทำออกมาแล้วนี่ครับดีเซลไฮบริค จำไม่ได้ว่าซีตรองหรือว่าเรโนล ซึ่งไม่น่าจะได้เห้นในบ้านเราหรอก ผมไม่แปลกใจนะถ้าทางญี่ปุ่นจะไม่ทำออกมาเพราะดูเหมือนเค้านะสนใจในเบนซฺนไฮบริดมากกว่า ถ้าจะดีเซลก็ปล่อยให้ยุโรปเค้าทำไป ถ้พัฒนาเองแล้วใช้เงินทุนวิจัยมหาศาลก็รอให้ทางยุโรปคเพฒนาจะออกมาได้คุณภาพที่พอใจแล้วค่อยทำออกมาบ้าง ถึงตอนนั้นก็ลดต้นทุนไปได้เยอะแล้ว 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 11:51:20 »
ราคามันไม่ค่อยคุ้มกับการลงทุนครับ แต่บางค่ายก็มองเห็นอนาคตมันรำไรๆเหมือนกัน ที่แน่ๆก็มีเปอร์โยไงครับ ประหยัดเมพ แถมแรงด้วย *-*

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 12:23:52 »
อันนี้ส่วนตัวผมว่า ถ้าเป็นค่ายญี่ปุ่น ยังไงก็ทำเครื่องดีเซลสู้ยุโรปไม่ได้ เพราะช่วงปี 2002- สัก 2008 ถือเป็นยุคมืดของรถดีเซลในญี่ปุ่น มีการรนรงค์ต่อต้านการใช้เครื่องยนต์ดีเซลกัน (นำโดยนายกเทศมนตรี Ishihara ซึ่งเป็นพวกอนุรักษ์นิยม ชาตินิยมขวาหลุดโลก เอาน้ำมัน diesel มาทำลายโชว์ต่อหน้าสาธารณะชนทีเดียว) เพราะฉะนั้น มันก็เหมือนช่วงเวลานั้น มันจะเกิด gap ห่างทีเดียวระหว่างเครื่องดีเซลของญี่ปุ่น และยุโรป

แต่ตอนนี้เห็นว่าญี่ปุ่นก็ลดภาษีพวกเครื่องดีเซลมลพิษต่ำแล้วเหมือนกัน อนาคตอาจจะดีขึ้น (คิดง่ายๆ ว่า หลังจากปี 2002 มีแค่ Prado เท่านั้นที่มีเครื่องดีเซลเป็น Option, ทั้ง Hiace, Urvan, Hilux Surf, Triton เป็นเครื่องเบนซินหมด แล้วจะให้คนญี่ปุ่นเก่งเรื่องเครื่องดีเซลได้ยังไง เสียเวลาให้ยุโรปเขานำไปตั้งหลายปี)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 12:26:44 »
Peugeot ออกมาป่าวประกาศว่าดีเซลไฮบริดตัวแรกของโลกคือเค้าครับ    
แต่ไม่แน่ใจว่าขายจริงรึยัง หรือว่ายังเป็นPrototypeอยู่

เรื่องเทคโนโลยี ถ้ามันยังมาไม่ถึงในวันนี้ ก็พึ่งพาตัวเองด้วยการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพก่อนก็ดีครับ
อย่างที่รีวิวอัตราสิ้นเปลืองเฟียสต้าล่าสุด ที่คุณgdhsatanicเพิ่งทำมาให้ดูกัน
ขับเนียนๆหน่อยก็ประหยัดระดับEco Carมีอาย    ;D

.-_-.

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 12:46:04 »
Peugeot ออกมาป่าวประกาศว่าดีเซลไฮบริดตัวแรกของโลกคือเค้าครับ    
แต่ไม่แน่ใจว่าขายจริงรึยัง หรือว่ายังเป็นPrototypeอยู่

เรื่องเทคโนโลยี ถ้ามันยังมาไม่ถึงในวันนี้ ก็พึ่งพาตัวเองด้วยการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพก่อนก็ดีครับ
อย่างที่รีวิวอัตราสิ้นเปลืองเฟียสต้าล่าสุด ที่คุณgdhsatanicเพิ่งทำมาให้ดูกัน
ขับเนียนๆหน่อยก็ประหยัดระดับEco Carมีอาย    ;D

.-_-.

peugeot ก็กำลังเตรียมจับมือกับ BMW ครับ

เพื่อลดต้นทุนการพัฒนา

Hybrid4 ในอนาคตอาจจะไม่มีแล้วก็ได้

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ทำ เครื่องดีเซล ไฮบรด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 18:19:45 »
ตอนนี้ มี 2 เจ้าที่กำลังคิดอยู่ว่าจะทำดีเซลไฮบริดดีไหม...คือ
Mercedes-Benz E300 Bluetec & Peugeot อะไรไม่รุ จำไม่ได้..

 เพิ่มเติมนิดนึงกับ E300 Bluetec
ใช้เครื่องดีเซล 4 สูบ ทวินเทอร์โบ 204 แรงม้า 500 นิวตัน-เมตร
บวกแบตเตอรี่ Li-Ion 20 แรงม้า(เหมือน S400 hybrid แต่ใน E-class สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้)
รวมได้ 224 แรงม้า 580 นิวตัน-เมตร.....

แต่......แบตเตอรี่ ต่อให้พลังงานเต็ม ก็วิ่งได้แค่ 20 กม/ชม.!!!!(เป้าหมายต่อไปคือ 35 กม/ชม)

ข้อดี -ประหยัดน้ำมันถึง 24.4 กม/ลิตร(ประหยัดกว่ารุ่นธรรมดา 1.4 กม/ลิตร น้อยมากกกกก....)
-Co2 ปล่อยแค่ 109 g/km มากกว่า peugeot นิดนึง...

ก็คงเข้าใจนะครับ ว่าทำไมเขายังไม่ทำดีเซลไฮบริดขาย...ต้องพํฒนาให้ดีกว่านี้ก่อน.....
อ้อ...และตอนนี้ต้นทุนยังสูงไปครับ...จึงยังไม่มาง่าย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2011, 18:22:25 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)