ผู้เขียน หัวข้อ: กฏ กติยา มารยาท ในการชาร์จรถนอกบ้านควรเป็นแบบใด  (อ่าน 2325 ครั้ง)

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
ผมยังไม่มีรถไฟฟ้านะครับ แต่ทุกวันนี้ขับไปไหนก็เริ่มเห็นสถานีชาร์จผุดขึ้นเรื่อยๆ
จึงเกิดความสงสัยว่า ณ ตอนนี้เรามี กฏ กติกา มารยาท ในการใช้สถานีชาร์จบ้างหรือยังครับ ?

บางทีขับหาที่จอดในห้าง เห็นมีรถ phev, ev จอดช่องจอดสำหรับชาร์จแต่ไม่ได้เสียบชาร์จ มันทำได้ด้วยหรือ ?

หรือกรณืจอดชาร์จแล้วเข้าไปทำธุระปะปังในห้างซัก 4-5 ชม มันโอเคมั๊ย ถ้ารถของเรามีแบตเหลือซัก 80% ไปเสียบชาร์จไว้ไม่ถึงชั่วโมงก็น่าจะเต็มแล้วปล่อยรถคาไว้ที่ช่องชาร์จแบบนั้น ?

ออฟไลน์ Goodtime

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อุปกรณ์เบเกอรี่ มือสอง
ในห้างขึ้นอยู่กับว่าเสียค่าบริการเท่าไหร่ อย่าง On-ion ชั่วโมงละ 60 บาท จ่ายไฟ 6.6 kW เสียบแช่ไปยาวตามสะดวกครับ ถ้าที่จอดไม่เต็มจริงๆ จะไม่ชาร์จกัน

ส่วน DC ก็ชาร์จให้พอสำหรับการเดินทางครับ เช่น ชาร์จ 70-80-90-100% ไม่มีใครว่าอะไรได้ แต่เต็มแล้วควรมาเอาออกทันทีครับ ช่วงเกิน 90% ไฟเข้าช้ามาก ถ้าเดินทางต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะชาร์จกันตอนแบตเหลือต่ำๆ ระดับ ต่ำกว่า 20% แล้วสุดที่ 80% จะเร็วที่สุด สถานีชาร์จต้องไม่ติด Low Priority ถ้าต่างจังหวัดผมชาร์จ Elex และจะไม่ต่อคิว Ora เด็ดขาด

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
ส่วนตัวผมว่าต้องแยกเป็น 2 ประเด็น

"กฏและกติกา" ห้างส่วนใหญ่ ถึงมีกฏและกติกามา แต่ก็ไม่ยอมหักกับลูกค้าในเรื่องที่เขาคิดว่าหยุมหยิม จึงผลักภาระมาให้เป็นเรื่องของ "มารยาท" ของลูกค้ากันเอง

"มารยาท" แน่นอนครับ ขนาดในหมู่บ้านบางแห่งที่มีกฏและกติกาในการจอดรถ ลูกบ้านกันเองยังทำตัวไร้มารยาทเพื่อจอดที่ส่วนกลาง ประสาอะไร เวลาออกนอกบ้านจะทำตัวมีมารยาทล่ะครับ

ผมคิดว่าถ้าห้างให้ผู้เช่ามาเช่าทำที่ชาร์จไฟไปเลย เหมือนอย่างแอ๊ปจองที่จอดรถที่มีเหล็กกั้น จะทำให้กฏเป็นกฏ ห้างเองก็ไม่ต้องเป็นคนกลางรับรู้เรื่องราวการทะเลาะ​เบาะ​แว้งของลูกค้ากันเองด้วย

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 976
ง่ายๆ ครับ ถ้ามีระบบจองก็ทำตามกฎของผู้ให้บริการนั้นๆ ถ้าเต็มแล้วก็มาขยับออก
ส่วนเรื่องทำธุระ 4-5 ชั่วโมง อาจจะต้องวางแผนคำนวณปริมาณไฟนิดนีง แต่ที่ชาร์จไฟตามห้าง ค่าไฟต่อหน่วยแพง ถ้าไม่ได้อยู่คอนโด หรือมาท่องเที่ยวข้ามจังหวัด แนะนำกลับบ้านไปชาร์จไฟดีกว่า
แต่การมีค่าปรับแพงๆ เช่นชาร์จเต็มแล้วไม่มาเอาออก ปรับนาทีละ 10 บาท อาจจะช่วยให่คนมารยาทดีได้ด้วย

ฟังดูอาจยุ่งยาก แต่ถ้าซื้อมาใช้แล้วไม่กี่เดือนเดียวเราจะปรับตัว และรู้จักรถเรามากขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 11:31:19 โดย อีกนิดก็แรง »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,234
    • อีเมล์
ชารจ์เต็ม ก็ถอด ขยับรถออก แค่นั้น

มันไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,647
    • อีเมล์
แค่มีสามัญสำนึก มีมารยาทในสังคม ตามมาตรฐานของผู้เจริญแล้ว

ไม่ต้องออกกฏอะไรด้วยซ้ำครับ เรื่องแค่นี้

แต่กับบ้านเราที่คนหมู่มาก ไม่มีสามัญสำนึก มีกฏ มีกติกา ก้อแค่ดีกว่าไม่มีเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • FF1.5SMG
กฎ กติกา มันก็พอทราบกันอยู่
ที่เหลือก็เป็นส่วนของจิตสำนึก
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,750
เห็นด้วยกับหลายท่านเลยครับ

ถ้าทุกคนมีจิตสำนึก มารยาทก็จะตามมาและ กฏ กติกา อาจไม่จำเป็นด้วยซ้ำ
แต่ในความเป็นจริง แต่ละคนโตมาต่างกัน เรื่องของมารยาทและจิตสำนึกมันเลยไม่เท่ากัน
ผมคิดว่าเรื่องของมารยาทและจิตสำนึกเลยไม่ใช่อะไรที่เราคาดหวังได้จากทุกคนครับ

เลยต้องมี กฏ กติกา มาควรคุม ทำผิดตักเตือน ปรับก็ว่ากันไป

ในเคสที่ชาร์จ อาจเป็นการเข้าช่องจอดแล้วต้องชาร์จภายในกี่นาทีไม่ใช่จอดแช่ไว้ แล้วเมื่อชาร์จเสร็จต้องเอาออกภายในกี่นาที
มีฉะนั้นก็คิดตามเรทชาร์จไฟไป อะไรแบบนี้

แต่ตามห้างอาจทำยากหน่อยครับ เพราะส่วนนึงที่เขาติดที่ชาร์จก็เพื่อดึงคนมาที่ห้างให้จับจ่ายใช้สอย
ถ้ามาแล้วชาร์จอย่างเดียวห้างไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ยิ่งเข้มงวดมากๆ คนจะหนีไปที่อื่นแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 19:20:33 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
ตราบใดยังจอดขวางทางเข้าบ้านคนอื่นกันได้
โดยไม่สนอะไร
ตราบนั้นชาร์จรถไฟฟ้า ก็คงไม่ต่างเท่าไรครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมว่าต้องแยกเป็น 2 ประเด็น

"กฏและกติกา" ห้างส่วนใหญ่ ถึงมีกฏและกติกามา แต่ก็ไม่ยอมหักกับลูกค้าในเรื่องที่เขาคิดว่าหยุมหยิม จึงผลักภาระมาให้เป็นเรื่องของ "มารยาท" ของลูกค้ากันเอง

"มารยาท" แน่นอนครับ ขนาดในหมู่บ้านบางแห่งที่มีกฏและกติกาในการจอดรถ ลูกบ้านกันเองยังทำตัวไร้มารยาทเพื่อจอดที่ส่วนกลาง ประสาอะไร เวลาออกนอกบ้านจะทำตัวมีมารยาทล่ะครับ

ผมคิดว่าถ้าห้างให้ผู้เช่ามาเช่าทำที่ชาร์จไฟไปเลย เหมือนอย่างแอ๊ปจองที่จอดรถที่มีเหล็กกั้น จะทำให้กฏเป็นกฏ ห้างเองก็ไม่ต้องเป็นคนกลางรับรู้เรื่องราวการทะเลาะ​เบาะ​แว้งของลูกค้ากันเองด้วย

ตราบใดยังจอดขวางทางเข้าบ้านคนอื่นกันได้
โดยไม่สนอะไร

ตราบนั้นชาร์จรถไฟฟ้า ก็คงไม่ต่างเท่าไรครับ


เห็นด้วยครับ

และคนประเภทนี้ ก็มีอยู่เยอะซะด้วย ไม่เฉพาะทาวเฮ้าส์ บ้านเดี่ยวก็ยังมี

ปัญหาเรื่องรถน้ำมันมาจอดหรือรถ EV จอดแช่ ก็คงต้องใช้ไม้แข็งเท่านั้น ถึงจะเอาคนประเภทนี้อยู่ครับ

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ชาร์จเท่าที่พอใช้ครับ

คือไม่จำเป็นต้องชาร์จถึง 80หรือ90% ก็ได้ครับ ชาร์จพอที่ตัวเองจะถึงจุดหมายอีกที่หนึ่ง (แบบเกิน 20%) ก็เพียงพอล่ะ

มีหลายครั้งที่ผมชาร์จไม่เต็มเวลา (PTT) แล้วก็ให้หัวชาร์จคนอื่นไปชาร์จต่อ ก่อนหมดเวลาที่จองไว้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
แต่ละยี่ห้อ จะบอกว่าใช้เวลาชาร์ตเท่าไหร่ เพื่อให้ได้ 80% อะไรแบบนั้น ฉะนั้นผมว่า ชาร์ตเต็มที่แค่นั้นก็พอ ไม่ต้องเอาให้ถึง 100% ซึ่งจะเสียเวลาอีกนาน