สวัสดีครับ นานๆ เข้ามาอ่านบอร์ดสักที เข้ามาทีไรก็มีเรื่องมาถามตลอด แหะๆ
เข้าเรื่องเลยนะครับ
พอดีโดนทางบ้าน (รวมถึงเพื่อนๆที่มีโอกาสร่วมทริป และเห็นผมอัพโซเชียลบ่อยๆ ว่าซ่อมรถอีกแล้ว) บ่นว่า ให้หารถใหม่ๆ (แต่ไม่ถึงกับป้ายแดง) มาใช้บ้าง
ซึ่งคำว่า "ใหม่" ในที่นี้คือ ใหม่ในระดับที่ไม่ต้องขับไปซ่อมไปบ่อยๆแบบเจ้า 3 คันตามลายเซ็นผมข้างล่างนี้
ผมเลยเริ่มส่องๆ ดู โดยมีโจทย์ดังนี้ครับ
1. ตัวถัง Hatchback 5 ประตู
2. ไม่ใช้เกียร์ CVT / ออโต้ 5 speed ขึ้นไป
3. ดิสสี่ล้อ (หรือมีดิสตรงรุ่นให้เปลี่ยนแบบไม่ต้องดัดแปลงใดๆ เช่น Jazz City Yaris Vios ฯลฯ)
4. ซิ่งได้ในระดับนึง
5. พอมีของเล่นจุกจิกตรงรุ่น (สตรัท ล้อ พาร์ทแต่ง ฯลฯ) แต่ไม่ต้องไปลึกถึงพวก engine parts
** budget 2 - 4 แสน (บวกลบนิดหน่อยตามความเหมาะสม) **ตอนนี้ที่มีสนใจอยู่ ก็จะมี
(เรียงตามความสนใจมากไปน้อย) 1. Ford Focus 2.0 GDi Mk3
(ตัวมีซันรูฟ) 2. Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo Mk3.5
3. Honda Jazz GE
SV (ตัวมี paddle shifters) 4. Mazda 3 Skyactiv
(ตัวก่อนปัจจุบัน น่าจะตัว 2014) 5. Mini Cooper S R53 Supercharged
(ตัวนี้ไม่ค่อยตรงโจทย์ แต่ชอบเป็นการส่วนตัวครับ 5555555)ขออธิบายนิดนึงว่าทำไมสนใจเจ้าพวกนี้
- ผมเคยได้ขับ Ford Fiesta ของเพื่อนคนนึงที่ขับอย่างเดียว ไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ พบว่าคันนั้นที่ได้ขับเนี่ย ถึงช่วงล่างมีดังกุกกักแล้ว แต่ยังให้ฟีลลิ่งที่เกาะถนนกว่ารถ segments เดียวกันจากค่ายอื่นๆ ติดแค่ดังกุกกักเวลาเจอรอยต่อถนน หรือเลี้ยวเร็วๆ หน่อย เท่านั้นเอง แล้วก็ยังมี performance ที่ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับตัวผมเองด้วย แต่ว่าติดที่เจ้า Fiesta มันเป็นดรัมหลัง ผมเลยหันไปมองรุ่นใหญ่ขึ้นมาอย่างเจ้า Focus แทน
- Honda Jazz GE นี่ ผมชอบ VTEC ครับ มีโอกาสได้สัมผัสของเพื่อนบ่อยๆ แต่ไม่มีโอกาสได้ครอบครองเป็นของตัวเองสักที 5555 และอีกประเด็นคือ ไปอ่านเจอว่า GE ไม่ได้ใช้เกียร์ CVT แบบ GD GK ด้วย ถ้าจำไม่ผิด ก็เลยให้ความสนใจเจ้าตัวนี้ด้วยครับ
- Mini Cooper S R53 Supercharged นี่ ชอบเฉยๆ เลยครับ ไม่ตรงโจทย์ตั้งแต่บอดี้แล้ว แต่ชอบ เลยมาขอความรู้ด้วย 555555
- ส่วนเจ้า Mazda 3 นี่ ไม่มีข้อมูลเลยครับ แค่มีเพื่อนที่ขับ CX3 (หรือ CX5 นี่แหละ) แนะนำมา บอกว่าช่วงล่างไม่แพ้ Focus / Fiesta เลย
โดยเจ้ารถคันใหม่ที่จะซื้อนี้ ผมคิดว่าซื้อมาใช้งานจริงๆ ครับ คงไม่ได้ขายภายใน 2-3 ปีแน่ๆ เรื่องราคาขายต่ออาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเท่าไหร่
ก็เลยอยากแวะมาถาม พี่ๆ น้าๆ ว่ามีตัวเลือกไหนที่เป็น alternative choice แนะนำเพิ่มเติมมั้ยครับ หรือใครที่ใช้เจ้าตัวที่ผมสนใจอยู่ พอจะแบ่งปันประสบการณ์ ปัญหา ฯลฯ เป็นวิทยาทานให้หน่อย
ชีวิตผม เสพติดรถ 90s มาตลอดเลยครับ เลยไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถยุคปี 2000+ เลย ใหม่สุดที่เคยซื้อเข้าบ้านก็จะมีแค่ DMAX 4 ประตู ปี 04 และ Space Cab ปี 03 แต่ก็ไม่ใช่รถตัวเองอีก 5555 แต่รู้สึกตอนนี้ต้อง move on ไปหารถใหม่ๆ บ้างแล้วครับ ซ่อมบ่อยๆ จนทางบ้านเอือมแล้วครับ 555555
ปล. ไม่เอาแนว SUV 7ที่นั่ง อย่างพวก Fortuner / Mu7 / Pajero ฯลฯ นะครับ ใจยังรักเจ้า Terrano 2 อยู่ครับ ถ้าซื้อมาทับไลน์กัน เกรงว่าที่บ้านจะไล่ให้ขายเจ้า Terrano 555555555
ต่อไป ขอเข้าสู่ช่วงคำถามจากทางบ้านนะครับ (ผมเองแหละ)
1. Honda Jazz GE - ที่เห็นผมคือจะมีตัวประกอบบ้านเรา กับตัวที่นำเข้ามาตอนช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54 (ที่เค้าเรียกกัน Jazz Japan) อยากถามว่า ต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ เห็นราคาตัว JP เกือบไปชนพวก GK ปีต้นๆแล้ว เท่าที่เห็นจะมีระบบแอร์ออโต้ ใช่มั้ยครับ แล้วมีตรงไหนที่เป็นจุดแตกต่างอีกบ้างครับ เอาทั้งจุดเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงจุดใหญ่ๆ ที่ทำให้รู้สึกว่า ไปซื้อตัว JP คุ้มกว่าเยอะ
2. Mazda 3 Skyactiv - ระบุใน specification sheets ว่า เป็นเกียร์ Skyactiv 6 speeds อยากถามว่ามันคือเกียร์อะไรครับ (CVT DCT อะไรอย่างงี้ครับ)
3. Ford Focus 2.0 GDi - ผมได้ยินชื่อเสีย(ง)เกี่ยวกับเกียร์ Powershift ที่เป็น DCT ที่ศูนย์เองก็ซ่อมไม่จบ หรือซ่อมแค่เบื้องต้น ณ ตอนนี้ ยังเป็นอาการที่น่ากังวลในระดับ "เลี่ยงได้เลี่ยง" มั้ยครับ รวมถึงพวกกล่องฯ และ / หรือ อะไหล่ส่วนควบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันด้วยครับ
4. Ford Focus 1.5 EcoBoost - ตัวนี้ยังเป็นเกียร์ Powershift อยู่ หรือว่าเป็นเกียร์ตัวใหม่แล้วครับ เพราะถ้าเป็น Powershift ผมคงไปมองที่ตัว 2.0 GDi มากกว่า เพราะอยากขับ NA ด้วย รวมถึงราคาที่น่าคบหากว่าด้วยครับ แต่ถ้าเป็นตัวใหม่ที่มาลดปัญหาที่เจอบ่อยๆ ใน Powershift ก็อาจจะเบนเข็มมาดูเจ้าตัวนี้แทนครับ (ถ้ามันไม่ใช่ CVT นะ)
5. ได้ยินว่า อะไหล่ Ford ราคาค่อนข้างโหดร้ายและหาซื้อได้ยาก ถ้าเกิดผมที่ใช้ BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 ยังรับราคาอะไหล่เจ้าสามคันนี้ได้ จะรับราคาอะไหล่ Ford ไหวมั้ยครับ (ตอนนี้มีคนรู้จักที่ใช้ Focus 2.0 GDi แนะนำอู่ให้แล้วครับ ในกรณีที่ผมจะไปเอาเจ้า Focus แต่แอบไกลบ้านไปหน่อย อยู่แถวๆ โลตัสลำลูกกาแน่ะ)
6. ได้ยินว่า อะไหล่ Mini Cooper S R53 Supercharged ราคาค่อนข้างโหดร้าย และตัวมันเองก็จุกจิกด้วย ถ้าเกิดผมที่ใช้ BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 ยังรับราคาอะไหล่เจ้าสามคันนี้ได้ จะรับราคาอะไหล่ Mini Cooper S R53 Supercharged ไหวมั้ยครับ พอดีช่างที่อู่ที่ผมไปทำ E34 และ E36 เป็นประจำบอกว่า Mini เค้าเองก็พอทำได้ และก็มีพวกๆ กัน ที่ทำได้ เลยไม่ห่วงเรื่องอู่ แต่ห่วงเรื่องราคาอะไหล่เป็นหลักครับ
7. ณ ชั่วโมงนี้ บรรดารุ่นที่ผมสนใจอยู่ อู่นอก (พูดถึงโดยภาพรวม ไม่เจาะจงไปที่อู่ใดอู่นึงเลย) ดูแลได้มั้ยครับ หรือต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว คือส่วนตัวผมไม่ชอบเข้าศูนย์เท่าไหร่ถ้ารถไม่มี warranty คุ้มหัวอยู่
8. ในบรรดารุ่นที่ผมสนใจอยู่ ถ้าเทียบค่าอะไหล่ทั้งแท้ / เทียบ / เซียงกง รวมถึงค่า maintenance ทั่วๆไป ค่าใช้จ่ายหนีจากพวก BMW E34 / BMW E36 Compact / Nissan Terrano 2 มากมั้ยครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับความรู้นะครับ