เทคโนโลยีแบตปัจจุบันน่าจะยังยัดใน kick ได้ไม่ถึง 99กม. น่ะสิครับ
kicks เองก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นรถไฟฟ้า ใช้ platform รถสันดาป ฟิลเดียวกับ bmw/volvo ที่ตัวรถก็จะหนักอึ้ง อยู่ที่ความเก่งว่าใครจัดที่ทางได้ดีกว่า
แต่สิ่งที่ตอนนี้พาไปไม่ถึงฝันเพราะว่าราคาต้นทุนมันแพงอยู่ ทั้งการ r&d ของใหม่ต้องมีเสียบปลั๊ก การชาร์จ ระบบ cooling แบต และหลักๆราคาแบต ราคามาว้าวว้าว ยิ่งเป็นมวยรองชื่อเสียงไม่ดี มีแต่คนสาปแน่นอน
อนาคต platform ariya มาตอบโจทย์แหละ แต่เค้าก็คงไม่มอง e-power แล้ว แบตพัฒนา จุดชาร์จพร้อมก็ย้ายไป bev ไปเลยก็จบ มาพัฒนาของเก่าทำไมหว่า เพราะจริงๆมันเก่ามากแค่มันเข้าไทยช้ามากกกก รวมถึงตลาดยุโรป e-power ก็ไม่ได้ฮอตอะ ที่นั่นเค้่านิยมดีเซล
ขนาด volvo เอง s60 ถูกดีไซน์มาเป็น phev โดยเฉพาะที่เก็บแบตเยอะๆ แบบวางคุ้มค่าสุดๆตอนนี้ตัว extended ยังได้แค่ประมาณ 90km
แบตหมดเครื่องต้องแบกภาระปั่นไฟ นน. ตัวที่เยอะเพราะแบตอีก ถ้ากดยาวๆ โหมดเต่าขึ้นแน่นอน ส่วนตัวมองว่ายังไงก็ไม่เวิค
segment นี้คือคนมีงบน้อย ถ้าทำราคาไม่ได้ก็จบ ราคาแพงปุ้บเค้าจะเทียบทันทีว่าไป civic / camry ไม่ดีกว่าอ่อ
ส่วนตัวที่ใช้รถ plugin มาก็ไม่ได้สะดวกขนาดนั้นครับ ชาร์จปั้มนานมากเพราะ onboard charge อย่างมากก็ 20-30amp ไม่คุ้มเวลาเลยถ้าไม่ชาร์จบ้านทุกวัน ใช้ bev จอด ชม. นึงชาร์จ dc แรงๆเต็มสะดวกกว่าเยอะ ขนาดว่าเมื่อก่อน ปตท มีคอนเท้น mg/แมว ขิงกันชาร์จไฟฟรี จองทิ้ง จองขว้าง นะครับ
ไม่เวิคในน้องเล็กครับ ถ้า x-trail ขึ้นไปทำให้ product กับราคาไปด้วยกัน พอจะหายใจได้อยู่ครับ แต่ชื่อนิสสันอ่ะ ผมว่ายังไงก็ตาย toyota เอามายังรอดยากเลย ไปปั้น infiniti ขายที่ยุโรปให้รอดก่อน ขนาด กม. เค้าบังคับเรื่องมลพิษจะตาย ความหวังยังดูเหือดแห้งเลย ตัดมาที่ไทยวัยรุ่นสร้างตัวพ่นหมึกกันไม่เห็นมีกระทรวงอะไรมาสนใจเลย เอาอะไรมาดันไฮบริด