(ขำขำ) ถ้า KICK เป็น PHEV ชาร์จไฟบ้านวิ่งได้ 99กม.มี e-Power เติมน้ำมันขับต่อได้

ฟง อวิ๋น

ขอวางถุงกาวสักครู่  ::) ::) ::)

ถ้า KICK มีแบต ชาร์จไฟบ้านได้ วิ่งได้ไกลสักไม่เกิน 100km เพื่อใช้งานประจำวันในเมือง

มีเครื่องยนต์ (ที่มีอยู่แล้ว) ทำงานเป็น e-Power หลังจากแบตหมด เพื่อเดินทางไกล (แต่ชาร์จตามตู้ก็ได้)

ื่ท่านคิดว่าราคาจะเพิ่มจากตัว TOP AuTECH ไปกี่แสนบาทครับ

ขำขำ  ;D ;D นะครับ เชิญชี้แนะกันได้ตามอัธยาศัย   :) :) :)

ปล. เดาว่าราคาจะไปใกล้ MG HS PHEV ในขนาดที่เล็กกว่า แต่ก็ได้ยินมาว่า MG HS PHEV หลังจากแบตหมด เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลักก็ซดเอาเรื่องอยู่
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Magl

เดาว่าขนาดรถมันเล็ก จะใส่แบตเตอรี่เยอะมันก็หนัก ไม่น่าจะออกแบบมาแบบนั้น ถ้าเป็นไปได้ ออกรุ่นที่เป็น bev มาเป็นทางเลือกเลยดีกว่า คล้ายๆ hrv ที่มีตัวไฟฟ้าด้วย ถ้ากดราคาได้สัก 1.1 ล้าน ก็น่าซื้อกว่ารถจีนนะ ปัจจุบัน leaf ขายอยู่ 1.29 ข้างในมันไม่มีอะไรเลย



ฟง อวิ๋น

เดาว่าขนาดรถมันเล็ก จะใส่แบตเตอรี่เยอะมันก็หนัก ไม่น่าจะออกแบบมาแบบนั้น ถ้าเป็นไปได้ ออกรุ่นที่เป็น bev มาเป็นทางเลือกเลยดีกว่า คล้ายๆ hrv ที่มีตัวไฟฟ้าด้วย ถ้ากดราคาได้สัก 1.1 ล้าน ก็น่าซื้อกว่ารถจีนนะ ปัจจุบัน leaf ขายอยู่ 1.29 ข้างในมันไม่มีอะไรเลย

น่าคิดครับ แต่ก็เห็นด้วย

ส่วนตัวไม่อยากได้รถ Hybrid ที่แบตใหญ่และเสียบชาร์จได้ แต่อยากได้รถไฟฟ้าที่แบตเล็กและมีเครื่องยนต์เล็กไว้ปั่นไฟมากกว่า

ฟังดูอาจจะไม่ต่างกัน แต่ผมกลับรู้สึกว่าบริบทในการออกแบบขนาดมอเตอร์น่าจะต่างกัน

มโนเองล้วนๆ  ::) ::) ::)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



U9WS

ญี่ปุ่นยังเข้าถึงแบตต้นทุนต่ำไม่ได้ครับ
Kicks​ แบต 2kWh
Accord แบต 1kWhกว่า civic hrv คงเล็กกว่านั้น
PHEV​ ญี่ปุ่นคันเกือบ2ล้านยังก็วิ่งไม่เกิน 100กม.กันเลย kicks​ ราคาต่ำล้านก็ได้แค่นี้ครับ
ถ้าแบตใหญ่กว่านี้คงทำราคาไม่ได้

BEV จีนต่ำๆมาไทยแบตก็เกิน 30kWh ตัวขายดีต่ำล้านก็ 50-60kWh



เนื้อน่องไม่หนัง

เดาว่าขนาดรถมันเล็ก จะใส่แบตเตอรี่เยอะมันก็หนัก ไม่น่าจะออกแบบมาแบบนั้น ถ้าเป็นไปได้ ออกรุ่นที่เป็น bev มาเป็นทางเลือกเลยดีกว่า คล้ายๆ hrv ที่มีตัวไฟฟ้าด้วย ถ้ากดราคาได้สัก 1.1 ล้าน ก็น่าซื้อกว่ารถจีนนะ ปัจจุบัน leaf ขายอยู่ 1.29 ข้างในมันไม่มีอะไรเลย

น่าคิดครับ แต่ก็เห็นด้วย

ส่วนตัวไม่อยากได้รถ Hybrid ที่แบตใหญ่และเสียบชาร์จได้ แต่อยากได้รถไฟฟ้าที่แบตเล็กและมีเครื่องยนต์เล็กไว้ปั่นไฟมากกว่า

ฟังดูอาจจะไม่ต่างกัน แต่ผมกลับรู้สึกว่าบริบทในการออกแบบขนาดมอเตอร์น่าจะต่างกัน

มโนเองล้วนๆ  ::) ::) ::)

ถ้าวิ่ง 100 โลน่าจะแพงนะครับ
อย่างพวก volvo t8 วิ่ง 40 โล แบตยัง สามแสนกว่า (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=73441.0)
แต่เอาจริงถ้า kicks เสียบชาร์จได้แล้ววิ่งได้สัก 40 โล แล้วมีเครื่องยนปั่นไฟต่อจะแจ๋วมาก ผมยอมซื้อเลยจากเดิมที่ให้ hr-v เป็นที่ 1
ผมเองก็ไม่ค่อยชอบ phev เหมือนกัน มันครึ่งๆกลางๆ เหมือนเน้นเพิ่มพลังเครื่องยนต์มากกว่า ประหยัดน้ำมัน วิ่งใกล้ๆโอเคแหละ แต่พอวิ่งทางไกล กลายเป็นแบกแบตวิ่งแทน



คุณ นมๆ

จาก9แสนอาจกลายเป็นล้านห้าเพราะค่าแบต แบตก็วิ่งได้ rangeนี้ก็ต้องมี20Kwh+ แล้วเครื่อง 1.2 เอาไม่อยู่แน่ต้องลากรอบปั่นไฟทางไกลกินน้ำมันกว่าเดิมอีก เพราะต้องใช้ทั้งมอเตอร์แรงขึ้นเพื่อลากน้ำหนักแบตที่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายร้อยโล เพราะแบบนี้รถปลั๊กอินไม่เคยมีเครื่องเล็กๆเลย prius plug in ก็ยังใช้1.8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2022, 19:04:40 โดย อวยไหบิด »



pjs6306

เอา E power ไปใส่รุ่นอื่นที่ใหญ่กว่า kick และทำแบบที่ว่าจะดีว่านะครับ



apinui

ความคิดนี้น่าสนใจนะครับ ..

คือไม่ต้องคาดหวังว่าแบ็ตจะต้องวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลหรอก .. เอาแค่เหมือนพวกรถ ปลั๊คอินทั่วไปก็พอ คือจอดที่บ้านแล้วสามารถเสียบชาจน์ไฟที่บ้านได้ ให้แบ็ตเต็ม ... พอเช้ามา ก็สามารถขับไฟฟ้าไปได้สัก 60-70 กิโล แล้วเครื่องยนต์ค่อยติด มันก็ประหยัดได้มากๆแล้ว ....

และมันก็จะเหมาะกับรถที่ใช้งานไม่ไกลจริงๆ เช่นเป็นรถแม่บ้านที่เอาไว้รับส่งลูกไปโรงเรียน ไปกลับไม่เกิน 50 โล เช้าไปส่ง กลับมาบ้านก็เสียบไฟชาจ์น บ่าย ออกไปรับลูก กลับมาก็เสียบไฟชาจ์น แทบไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ...



ฟง อวิ๋น

ความคิดนี้น่าสนใจนะครับ ..

คือไม่ต้องคาดหวังว่าแบ็ตจะต้องวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลหรอก .. เอาแค่เหมือนพวกรถ ปลั๊คอินทั่วไปก็พอ คือจอดที่บ้านแล้วสามารถเสียบชาจน์ไฟที่บ้านได้ ให้แบ็ตเต็ม ... พอเช้ามา ก็สามารถขับไฟฟ้าไปได้สัก 60-70 กิโล แล้วเครื่องยนต์ค่อยติด มันก็ประหยัดได้มากๆแล้ว ....

และมันก็จะเหมาะกับรถที่ใช้งานไม่ไกลจริงๆ เช่นเป็นรถแม่บ้านที่เอาไว้รับส่งลูกไปโรงเรียน ไปกลับไม่เกิน 50 โล เช้าไปส่ง กลับมาบ้านก็เสียบไฟชาจ์น บ่าย ออกไปรับลูก กลับมาก็เสียบไฟชาจ์น แทบไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ...

ประมาณนี้เลยครับ เพราะ e-Power พิสูจน์แล้วว่าเครื่อง 1.2l ปั่นไหว ก็จัดแบตมาอีกลูกเสียบปลั๊กชาร์จเอา วิ่งไปกลับในเมืองใกล้ๆ รับส่งลูก หรือไปทำงาน
 :) :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



peterW

ไม่ต้องใส่อะไรเพิ่มหรอก kick มันไม่สวย ดูยังไงก็รถเล็ก อวบๆ เหมือน juke
เปลี่ยนเป็น Qashqai มาลงตลาดดีกว่า
รุ่นนั้นสวยเฉียบ ดูดี ถึงจะมาสู้กับ รถในตลาดได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2022, 20:41:43 โดย peterW »



kiwiwi

เอา X trail มาทำไฟฟ้าล้วน แล้วใส่เครื่อง K Car ลงไปเพื่อเติมไฟให้แบต น่าจะเข้าท่ากว่านะครับ

เหมือนที่เขาชอบแซวให้เทสล่าพกเครื่องปั่นไปไว้ท้ายรถน่ะ



mamaman

E power สลับ มาเป็น BEV ง่ายมากๆ
พอเดาราคา BEV พื้นฐาน KICK ได้ละ
สลับราคาแบตแทนเครื่องยนต์ แถมได้ ภาษี 0 % หากผลิตไทย
ว้าว  BEV ราคา 750K รถยุ่นมี แน่นอน



Salmon

เอา E power ไปใส่รุ่นอื่นที่ใหญ่กว่า kick และทำแบบที่ว่าจะดีว่านะครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ลองมาแล้ว ชอบทุกอย่างของ e power แต่ไม่ชอบ Kick อะ มันเหมือนรถอินเดีย จริตมันไม่ได้
ถ้ามาในร่างของ Note ใหม่ slyphy ใหม่น่าจะ ว้าวๆๆ ถูกจริตคนเอชียบ้านเรามากกว่า



SM.

ผมมองว่า เค้าคิดว่ามีเครื่องยนต์ปั่นไฟให้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กเข้าไปอีกระบบนึง จะทำให้ระบบเกิดความซับซ้อนเพิ่มขึ้น และต้นทุนเพิ่มขึ้นไปด้วย



axister

เทคโนโลยีแบตปัจจุบันน่าจะยังยัดใน kick ได้ไม่ถึง 99กม. น่ะสิครับ

kicks เองก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นรถไฟฟ้า ใช้ platform รถสันดาป ฟิลเดียวกับ bmw/volvo ที่ตัวรถก็จะหนักอึ้ง อยู่ที่ความเก่งว่าใครจัดที่ทางได้ดีกว่า

แต่สิ่งที่ตอนนี้พาไปไม่ถึงฝันเพราะว่าราคาต้นทุนมันแพงอยู่ ทั้งการ r&d ของใหม่ต้องมีเสียบปลั๊ก การชาร์จ ระบบ cooling แบต และหลักๆราคาแบต ราคามาว้าวว้าว ยิ่งเป็นมวยรองชื่อเสียงไม่ดี มีแต่คนสาปแน่นอน

อนาคต platform ariya มาตอบโจทย์แหละ แต่เค้าก็คงไม่มอง e-power แล้ว แบตพัฒนา จุดชาร์จพร้อมก็ย้ายไป bev ไปเลยก็จบ มาพัฒนาของเก่าทำไมหว่า เพราะจริงๆมันเก่ามากแค่มันเข้าไทยช้ามากกกก รวมถึงตลาดยุโรป e-power ก็ไม่ได้ฮอตอะ ที่นั่นเค้่านิยมดีเซล

ขนาด volvo เอง s60 ถูกดีไซน์มาเป็น phev โดยเฉพาะที่เก็บแบตเยอะๆ แบบวางคุ้มค่าสุดๆตอนนี้ตัว extended ยังได้แค่ประมาณ 90km

แบตหมดเครื่องต้องแบกภาระปั่นไฟ นน. ตัวที่เยอะเพราะแบตอีก ถ้ากดยาวๆ โหมดเต่าขึ้นแน่นอน ส่วนตัวมองว่ายังไงก็ไม่เวิค

segment นี้คือคนมีงบน้อย ถ้าทำราคาไม่ได้ก็จบ ราคาแพงปุ้บเค้าจะเทียบทันทีว่าไป civic / camry ไม่ดีกว่าอ่อ

ส่วนตัวที่ใช้รถ plugin มาก็ไม่ได้สะดวกขนาดนั้นครับ ชาร์จปั้มนานมากเพราะ onboard charge อย่างมากก็ 20-30amp ไม่คุ้มเวลาเลยถ้าไม่ชาร์จบ้านทุกวัน ใช้ bev จอด ชม. นึงชาร์จ dc แรงๆเต็มสะดวกกว่าเยอะ ขนาดว่าเมื่อก่อน ปตท มีคอนเท้น mg/แมว ขิงกันชาร์จไฟฟรี จองทิ้ง จองขว้าง นะครับ

ไม่เวิคในน้องเล็กครับ ถ้า x-trail ขึ้นไปทำให้ product กับราคาไปด้วยกัน พอจะหายใจได้อยู่ครับ แต่ชื่อนิสสันอ่ะ ผมว่ายังไงก็ตาย toyota เอามายังรอดยากเลย ไปปั้น infiniti ขายที่ยุโรปให้รอดก่อน ขนาด กม. เค้าบังคับเรื่องมลพิษจะตาย ความหวังยังดูเหือดแห้งเลย ตัดมาที่ไทยวัยรุ่นสร้างตัวพ่นหมึกกันไม่เห็นมีกระทรวงอะไรมาสนใจเลย เอาอะไรมาดันไฮบริด  :-\



XMSL

วอลโว่ xc60 phev รุ่นเก่าแพลตฟอร์มเดิม ออกไดรเทรนไฟฟ้าตัวใหม่เพิ่มระยะเป็น 94km ในราคาเดิม แสดงว่าประสิทธิ์ภาพ/ราคาของระบบไฟฟ้าปลั๊กอินน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขออภัยไม่เกี่ยวกับ kick 55



DiKiBoyZ

ข้ามไป BEV เลยดีกว่าครับ

ตั้งแต่มี E-Power มา  เอาจริงๆ ผมยังไม่เคยว๊าวววกับมันเลย

มันเป็นเหมือนความคิดเก่า เอามาเล่าใหม่ แล้วหาจุดขาย

เพราะเอาเครื่องยนต์มาปั่นไฟ ไปให้มอเตอร์ขับเคลื่อน ทาง Honda เขาทำมาก่อนแแล้ว

ทำเป็น PHEV ยังไม่รู้จะรอดหรือป่าวเลย



PC CK

วอลโว่ xc60 phev รุ่นเก่าแพลตฟอร์มเดิม ออกไดรเทรนไฟฟ้าตัวใหม่เพิ่มระยะเป็น 94km ในราคาเดิม แสดงว่าประสิทธิ์ภาพ/ราคาของระบบไฟฟ้าปลั๊กอินน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขออภัยไม่เกี่ยวกับ kick 55
ประเด็นคือเค้าแอบตัดซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ไปแล้วไม่บอกครับ
แต่เพิ่มแบตแทน วิ่งไฟฟ้าได้ไกลขึ้นในราคาเท่าเดิม
ทุกวันนี้นั่งรอโพลาตาร์3ละครับไม่รู้เค้าจะเอามาทำตลาดมั้ย555



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ได้ความรู้ขึ้นอีกหลายอย่างเลย

เอาจริงๆ ส่วนตัวมอง PHEV กับ BEV Range Extended แตกต่างกัน

และยังรู้สึกว่า PHEV อาจจะมีความซับซ้อนของระบบสมองกล เกียร์ และเครื่องยนต์ที่มากกว่า

แต่ถ้าเป็น BEV ที่ระยะทางไม่ต้องมาก แบตลูกไม่หนักเกินไป วางเครื่องยนต์เล็กปั่นไฟที่ซ่อมไม่แพง ไม่ต้องมีเกียร์ของเครื่องยนต์
ก็น่าจะตอบโจทย์คนหัวเก่าอย่างผมที่ใช้รถต่อวันไม่ไกล แต่ก็กลัวไฟแบตหมดกลางทาง หาที่ชาร์จยา่ก ขับเรื่อยๆในเมือง ไม่เน้นบู้
(ถ้าจะบู้ก็เอารถเครื่องยนต์ ICE อีกคันขับออกไปจะดีกว่า)

ถ้าผมจะใช้รถไฟฟ้า ผมจะเน้นชาร์จที่บ้านและจะไม่หาชาร์จระหว่างทางเด็ดขาด
ถ้ารถทำระยะทางต่อการชาร์จได้มากกว่าที่ผมใช้งานต่อวันเกิน 2 เท่า ผมถึงจะสนใจ
เพราะถ้าขับไกล ขึ้นเขา ขึ้นดอย ผมขับรถน้ำมันไปดีกว่าครับ ไม่อยากเสี่ยง
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



madboy

ให้เค้าทำ x-trail มาเป็น phev ได้ น่าจะเข้าท่ากว่าครับ  :)