ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?  (อ่าน 9969 ครั้ง)

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
คือผมสนใจติดตั้งแก๊ส LPG ให้เจ้าเบนซ์ W124 E280 ที่บ้านอะครับ เครื่องเป็นเครื่องของเบนซ์ตัวเดิมครับ เพื่อนๆว่าติดตั้งตัวไหนดีสุดครับ?

และวันนี้ ผมไปถามที่ร้านมา เค้าแนะนำแก๊สระบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้หม้อต้ม เป็นของ Vialle LiquidSI เค้าบอกว่าระบบนี้ แก๊สที่ฉีดเข้าเครื่องยนต์จะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ทำให้เครื่องยนต์ร้อนน้อยกว่าด้วย หลักๆเขาบอกว่าดีกว่าระบบหม้อต้มทุกประการ

แต่ปัญหาคือ เค้ายังไม่แน่ใจว่าจะติดในรถรุ่นผมได้ไหม!!! เพื่อนๆว่าระบบใหม่นี้น่าเล่นไหมครับ? ตอนนี้ที่กังวลคือ กลัวว่ามันยังจะไม่นิ่งอะครับ

ออฟไลน์ Mekkub

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 21:34:11 »
น่าจะเป็นระบบใหม่ที่ไว้ใช้กับพวกรถระบบฉีดตรงรึเปล่าครับ ส่วนตัวผมว่ามันแพงเกินความจำเป็นครับถ้าไปติดใน w124 เอาแค่แก๊สหัวฉีดมีตัวควบคุมจ่ายแก๊สเนียนๆ ก็วิ่งไม่ต่างน้ำมันแล้วครับ ไม่ถึงสามหมื่นด้วยครับ มีปัญหาก็เข้าอู่แก๊สได้หลายที่ ไม่ต้องไปพึ่งแต่ที่ที่เราติดตั้งครับ

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 21:38:58 »
 BENZ E230 ติดแก๊สระบบ LPSi ระบบฉีดแก๊สเหลวไม่มีหม้อต้ม ถังโดนัท 58 ลิตร   
 http://www.viallethailand.com/gallerys/260888/BENZ%20E230.html
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 07:44:13 »
เอาเท่าที่ผมรู้แล้วกันนะครับ....ระบบนี้เค้าเรียกว่าLPGฉีดเหลวครับ
หลักการก็คือฉีด LPG ที่เป็นของเหลวเข้าเครื่องเลยครับไม่ต้องผ่านหม้อต้ม
การทำงานจะคล้ายๆกับน้ำมันเลยครับ. เท่าที่ผมศึกษาดูมาข้อดีมันก็มีหลายข้อครับ
ประมาณว่า ประหยัดกว่าระบบหม้อต้ม, ทำงานสเถียร์กว่า, แรงกว่าแบบหม้อต้ม, อุปกรณ์น้อยกว่า.

ส่วนข้อเสียหลักๆของระบบนี้คือ ปั้มติ๊กครับ. ปั้มติ๊กมันจะเสียง่ายมากครับ
ถ้าปั้มติ๊กเสีย...ระบบแก็สก็จะไม่ทำงานเลยครับ. และโอกาสที่มันจะเสียก็มีเยอะซะด้วยครับ
ต่างประเทศเค้ายังเจอปัญหานี้กันเยอะแยะเลยครับ....ยิ่งถ้าจะใช้ในเมืองไทยผมว่ายิ่งต้องระวังกว่า
เนื่องจากว่าผมว่าหลายๆท่านก็น่าจะพอรู้ว่า คุณภาพ LPG บ้านเราเป็นอย่างไง.

เท่าที่ผมศึกษาดูก็มีประมาณนี้แหละครับ. ในเมืองไทยตอนนี้ก็กำลังทำการตลาดตัวนี้อยู่เลยครับ
แต่ประเด่นมันอยู่ที่ว่า ถ้ารถคุณวิ่งตลอดทั้งวัน วิ่งเยอะ ไปหลายๆที่ ไปหลายจังหวัด ผมว่าน่ากลัวครับ
เพราะว่าอู่ที่สามารถซ่อมระบบนี้ได้ ทุกวันนี้ยังน้อยมากครับ. ถ้ารถไปเป็นอะไรที่ต่างจังหวัดละก็งานงอกครับ

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ได้ใช้รถเยอะมากมาย แค่วิ่งบ้าน-ที่ทำงาน เที่ยวบ้างเสาร์อาทิตย์
อู่ที่ทำอยู่แถวบ้าน ถ้าแบบนี้ผมว่าก็น่าลองดูนะครับ

ปล.ถ้าข้อมูลผิดถูกประการใดต้องขออภัยทุกท่านด้วยครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 08:12:50 »
ขนาดช่างยังไม่มั่นใจว่าติดได้รึเปล่าก็อย่าเลยครับ ถ้าติดไปอาจไม่มั่นใจอีกว่าซ่อมได้รึเปล่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 08:49:48 »
ขอบคุณทุกท่านครับ  ;D

แต่ถ้าเป็นระบบแบบธรรมดา เพื่อนๆจะแนะนำเป็นตัวไหนดีอะครับ? คือว่า เท่าที่ถามร้านดู(ที่ร้านขาย EuropeGas แต่รับติดทุกยี่ห้อ) เค้าบอกว่า ในราคาเท่าๆกัน ของ EuropeGas ดีสุด เพราะอุปกรณ์ดีกว่า(ทนกว่า)  และกล่อง ECU เร็วกว่าของยี่ห้ออื่น ส่วน Energy Reform เค้าบอกว่าเดี๋ยวนี้ผลิตจีน กล่อง ECU รวนง่ายมาก ส่วนของ Versus ได้ประกันเยอะสุดที่ 3 ล้านบาท แต่ถ้ามีปัญหา ต้องตั้งทะนายไปฟ้องเอง

ตอนนี้เลยไม่รู้จะเลือกอะไรอะครับ และผมก็ไม่เคยติดแก๊สมาก่อนเสียด้วยครับ ฮาาา

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 09:28:15 »
ฉีดเหลวแบบที่ใช้หัวฉีดต่างหากของแก๊ซเอง

กับฉีดเหลวแบบที่ใช้หัวฉีดน้ำมัน

คนละเรื่องกันครับ และใช้กับเครื่องยนต์คนละประเภท

การฉีดเหลวกับเครื่องโดยทั่วไปใช้หัวฉีดของมันเองก็ไม่ต่างจากแบบมีหม้อต้มเท่าไหร่ คือ เจาะท่อร่วมไอดี หรือ ตรงไหนก็ได้ก่อนวาล์วไอดีเพื่อเอาLPG เข้าไปในห้องเผาไหม้ผ่านทางวาล์วไอดี

แต่การฉีดตรงกับเครื่องDirect Injection ที่เขาเอาLPG วิ่งผ่านรางน้ำมันเชื้อเพลิง แบบนี้จะมีการตัดต่อชุดจ่ายน้ำมันและ ท่อกลับถังน้ำมันด้วยวาล์ว เพื่อไม่ให้ LPG ไหลกลับไปถังน้ำมัน หรือไม่ก็มีการใช้รางLPG ต่างหาก แล้วใช้หัวฉีดที่มีการรับเชื้อเพลิงสองทาง

ถ้าจะเอาละเอียดกว่านี้ ขอให้ไปหาอ่านกันต่อเองแล้วกันครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: ระบบแก๊ส LPG แบบไม่ต้องใช้หม้อต้ม น่าติดไหมครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 17:26:16 »
ข้อมูลเบาๆ ประกันแก๊สผมยังไม่เคยเจอเจ้าไหนที่จะจ่ายง่ายๆเต็มจำนวนเลยครับ  ส่วนเรื่องอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อผมกล้าพูดเลยครับว่าขึ้นอยู่ที่ช่างติดตั้งและคนจูน ถามว่าติดยังไงให้ดี หัวฉีดท่อแก๊สต้องสั้นมากเพราะมันจะได้ไว และส่วนนี้ก็ยังต้องคิดต่อว่าเวลาซ่อมบำรุงจะลำบากมั้ย   

และหลักการตลาดง่ายๆ ไม่มีใครทับถมของที่ตัวเองต้องขายเพราะของที่ตัวเองขายต้องมีผลประโยชน์เข้าอู่มากที่สุด เช่น ได้กำไรสูง สต๊อกอะไหล่เยอะ ทำเป้าให้กับแบรนด์ที่สนับสนุน   ผมว่าการติดแก๊สสมัยนี้สบายมากเลยครับ อินเตอร์เน็ตมีให้หาข่าว และตัวเราก็ทำหน้าที่กรองผลจากการติดตั้งผู้ที่ได้เข้าไปติดหรือสังเกตุ เช่น ทุกวันนี้ลูกค้าเข้ามาทำอะไร ซ่อมบำรุงปกติ หรือแก้ไข  แล้วมีปัญหาช่างแก้ไขขนาดนั้นเอาตัวลงมาทำให้ขนาดไหน แค่นี้ก็เพียงพอต่อการเลือกอู่ที่จะติดตั้งได้แล้วครับ