ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ออโต้ จอดทางชันหน้าสูงกว่า เวลาออกตัวควรทำอย่างไรดี  (อ่าน 4597 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
  คือว่า เวลาจอดตามทางลาดชัด ในป่า บนเขา จอดแบบเอาหน้าสูงกว่าท้าย หากปลดจากเกียร์ P มาที่เกียร์ D จะมีเสียง ตึกค่อนข้างดัง ฟังแล้วตกใจ หากเราปลดจากเกียร์ P มาเกียร์ R ก่อน ให้รถถอยหลังสักนิด(หากมีระยะพอ) แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเกียร์ D จะดีกว่ารึเปล่าครับ
 ปล. สังเกตุว่าเวลาเราจอดทางลาดชัน พอเข้าเกียร์ P รถจะไหลถอยหลังสักนิด (ดึงเบรคมือสุดแล้วนะครับ) เหมือนว่าเฟืองอะไรสักอย่างมันเข้าล็อคของมันนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

   จอดทางชัน  ดึงเบรคมือก่อน แล้วค่อย เข้าเกียร์ P

   ออกตัวให้สลับกัน    ลงเกียร์ขับเคลื่อน แล้วค่อยปลดเบรคมือ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ห้ามใส่ P ทันทีครับ
ที่เลื่อนจาก P มา D แล้วมีเสียงดัง เพราะเกียรรับหน้าที่แบกรถทั้งคันที่ทางลาด

วิธีผมคือ
เหยียบเบรค >> ปลดมาเกียร N >> ดึงเบรคมือ >> เข้าเกียร P

การที่เราปลดเกียรว่างก่อน มันทำให้ไม่เกินโหลดที่สลักเกียร
แล้วเอาเบรคมือมารั้งรถไว้แทน ก่อนจะเข้าเกียร P

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
เรื่องเกียร์ P ผมขอเอาคำตอบที่ผมเคยตอบในกระทู้เก่ามาวางอีกรอบแล้วกันครับ

ที่ว่าเวลาใส่เกียร์ P แล้วรถขยับได้เล็กน้อย
เกิดจากการที่มี backlash ในชุด Parking Pawl (ชุดเฟืองล็อกชุด output shaft) ดังรูปครับ
(ในรูปเป็นตอนที่เกียร์ P ไม่ได้ถูกเข้า ซึ่งเมื่อเกียร์ P ถูกเข้า ชุดสลักสีส้มจะเข้าไปขัดกับเฟืองที่ทาง output shaft)

ซึ่งส่วนตัวผม เวลาจอดรถจะดึงแต่เบรกมือแทบ 100% ครับ ยกเว้นแต่ว่าเป็นทางลาดชัดมากๆ จริงๆ และเป็นการจอดแบบที่เราไม่อยู่ที่รถ (จอดรถไว้เฉยๆ ไม่ใช่ติดไฟแดง)

ที่ผมพยายามเลี่ยงการใช้เกียร์ P อย่างถึงที่สุดเพราะว่า Parking Pawl นั้นมันอยู่ในชุดเกียร์ ถ้าเสียหรือแตกหักขึ้นมา (โดนเฉพาะการถูกชนเมื่อจอดนิ่ง)
ผมไม่อยากจะคิดครับว่าจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายขนาดไหนเพื่อรื้อออกมาซ่อม
ซึ่งถ้าเป็นเบรกมือ ก็แค่กลไกสลิงธรรมดาไปดึงเบรกที่ล้อหลังแค่นั้น ซ่อมแซมแสนง่ายรวดเร็วราคาไม่แพง

อย่างในนี้ ซึ่งเป็นที่มาของรูปที่ผมโพส
http://myautomatictransmission.com/transmission-parking-pawl.htm
เขาก็แนะนำว่าถ้าจะทั้งดึงเบรกมือและใส่เกียร์ P ให้ ดึงเบรกมือก่อน เพราะจะให้โหลดของรถไปตกที่เบรกมากกว่าเกียร์

ที่มา http://community.headlightmag.com/index.php?topic=45985.msg776811#msg776811
(ที่ต้นฉบับจะมีรูปอยู่ครับ)

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ถึงที่จอด > ดึกเบรคมือ > ใส่เกีบร์ N > ปล่อยเบรคเท้าดูว่ารถนิ่งไหมถ้านิ่งค่อย > ใส่เกียร์ P ครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ถึงที่จอด > ดึกเบรคมือ > ใส่เกีบร์ N > ปล่อยเบรคเท้าดูว่ารถนิ่งไหมถ้านิ่งค่อย > ใส่เกียร์ P ครับ

แบบนี้เลยครับ ต้องปล่อยเบรคเท้าให้น้ำหนักรถเทลงเบรคมือก่อนถึงเข้าP

กรณีจขกทถ้าเข้าpก่อน โหลดทั้งหมดมันไปที่เกียร์หมดแล้วใส่เบรคมือทีหลังไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับเกียร์รับไปเต็มๆ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
จอดรถแล้ว
เหยียบเบรกค้างไว้ เข้าเกียร์ N
ดึงเบรกมือให้สุด ปล่อยเท้าจากเบรก (รถจะไหลอีกนิดนึง)
เหยียบเบรก เข้าเกียร์ P
จะทำให้การเลื่อนเกียร์ จาก P มาที่ R ในครั้งต่อไปทำได้ง่าย เพราะเฟืองเกียร์ไม่ขบครับ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย

รถผมหนัก 2 ตัน ทางชันๆดึงเบรคมือก็เอารถอยู่นะครับ
อาจจะดึงไม่สุดหรือลองตั้งเบรคใหม่ดูครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
พอจอดรถเสร็จ เบรกเท้าค้างไว้ - ดึงเบรกมือ - ค่อยๆเลื่อนคันเกียร์มาที่เกียร์ P - แล้วค่อยปล่อยเบรกเท้าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
จอดรถแล้ว
เหยียบเบรกค้างไว้ เข้าเกียร์ N
ดึงเบรกมือให้สุด ปล่อยเท้าจากเบรก (รถจะไหลอีกนิดนึง)
เหยียบเบรก เข้าเกียร์ P
จะทำให้การเลื่อนเกียร์ จาก P มาที่ R ในครั้งต่อไปทำได้ง่าย เพราะเฟืองเกียร์ไม่ขบครับ

ผมทำแบบเดียวกะท่านนี้ครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย

เบรกมือดึงได้อีกนะครับ ดึงใส่สุดครับเพราะทางมันชันดึงจนกว่ารถจะไม่ไหล   ถ้าดึงไม่ได้ แสดงว่าเบรกมือมีปัญญา

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ขอบคุณมากๆเลยครับ คราวหน้าจะลองทำดู

เหยียบเบรคเท้า > เข้าเกียร์ N > ดึงเบรคมือให้สุด > ค่อยๆปล่อยเบรคเท้า รอแป๊บให้รถหยุดนิ่ง > แล้วค่อยดันไปเกียร์ P

 ปล. ครั้งล่าสุดจอนในป่าบนเขา มันลื่นมากครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย

เบครมือสามารถปรับให้ตึงมืออีกได้ครับ แต่ส่วนตัวผมถ้าเจอเคสนี้ ผมใส่เบรคมือก่อน แล้วก็ใส่เกียร์ P นะแหละครับ5555 คงไม่ได้จอดบ่อยใช่ไหมครับ ไม่เป็นไรหรอกครับ555555

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ

ได้เหมือนกันครับ ต้องดูว่าพอดึงเบรคมือ แล้วปล่อยเบรคเท้ารถเลื่อนไหม ถ้าไม่เลื่อนแปลว่าเบครมือเอาอยู่ครับ แต่ถ้ามันเลื่อนนิดนึงแปลว่าเกียร์ไปรับแทนครับ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
เวรกรรม ของผมพอจอดปุ๊ป เข้า P เลย แต่เท้ายังกดเบรกไว้อยู่นะ ดึงเอะ เรียกว่าเหยียบดีกว่า รถผมเบรกมืออยู่ที่เท้า 5555 พอเหยียบเบรกมือสุดแล้ว เท้าผมถึงจะถอนออกจากแป้นเบรก
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ

ได้เหมือนกันครับ ต้องดูว่าพอดึงเบรคมือ แล้วปล่อยเบรคเท้ารถเลื่อนไหม ถ้าไม่เลื่อนแปลว่าเบครมือเอาอยู่ครับ แต่ถ้ามันเลื่อนนิดนึงแปลว่าเกียร์ไปรับแทนครับ

ขอบคุณครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ได้ความรู้ใหม่เลย ผมเคยจะตั้งคำถามเรื่องเข้าเกียร์แล้วมีเสียง กึก เหมือนมีอะไรขบกันอยู่ แต่ยังไม่ได้ตั้ง

บางทีผมจอดในลานจอดรถที่พื้นไม่เรียบ แล้วพอดีด้านหน้าสูงกว่าด้านหลัง

มาเจอกระทู้นี้ก่อน เข้าใจเลย ว่่าเราทำผิดนี่เอง