เวลาจะจอดรถ ระหว่างเข้า P กับดึงเบรคมือ ทำอะไรก่อนถึงจะถูกต้องครับ

Nikle_pk

เวลาจะจอดรถเมื่อถึงที่หมาย  สอบถามครับว่า
ระหว่างเข้าเกียร์ P ก่อนแล้วค่อยดึงเบรคมือ
กับ
ดึงเบรคมือก่อน แล้วค่อยเข้าเกียร์ P
แบบไหนถูกต้องและถนอมเกียร์และระบบต่างๆมากกว่ากันครับ

ผมสังเกตุเองว่า เวลาจอดรถถ้าเข้า P ก่อนแล้วค่อยดึงเบรคมือ
จังหวะก่อนจะดึงเบรคมือรถจะมีการขยับอีกเล็กน้อย(ในกรณีเป็นเนินนิดๆ)
เวลาจะมาขับในครั้งต่อไป เวลาจะเข้าเลื่อนเกียร์จาก P ไป D หรือ R
จะมีเสียงกึกดังมากกว่าเวลา ดึงเบรคมือจอดก่อนที่จะเข้า P น่ะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



PAN

พอผมเข้าP เสร็จจะยังเหยียบเบรคค้างไว้ แล้วดึงเบรคมือ แล้วค่อยปล่อยเบรคอะครับ



GolffyGolf

ส่วนตัวผมนะ
เหยียบเบรคเข้า N ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค>เหยียบเบรคแล้วเข้า P



Gopz

กดเกียร์ P ก่อน แล้ว เยียบเบรค มือ ครับ  :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB



w_th

ส่วนตัวผมนะ
เหยียบเบรคเข้า N ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค>เหยียบเบรคแล้วเข้า P
ผมก็ตามนี้เลยครับ ผมคิดเอาเองว่าหากรถยังขยับได้เล็กน้อย ภาระควรไปลงที่เบรคมือ มากกว่าเกียร์ P



Slipknot`

อันไหนถูกนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ
เข้าPก่อนแล้วดึงเบรกมือตามปกติไม่ซับซ้อน ใช้มาก็ไม่เห็นเป็นอะไร



pee1818

เข้า p ดึงเบรคมือ ปล่อยเบรคเท้า



toonze

บ้างที่จอดที่ราบผมก็ ไม่ถึงเบรคมือนะเข้า p อย่างเดียว  ถึงเบรคมือก่อนหลัง ผมทำทั้งสองแบบ แล้วแต่สะดวก



SZG

ถ้ารถไม่ไหล เข้า P อย่างเดียวก็พอ
ถ้าจอดบนเนิน เหยียบเบรค ใส่เบรคมือ แล้วค่อยเข้า P ครับ

ถ้าเข้า P ก่อน เฟืองมันจะขบล๊อก คันบนเนินไหลมาชน ล๊อกจะแตกก่อนที่เบรคจะช่วยสู้แรง



Chris Evn

กดเบรคมือก่อนครับ เพื่อไม่ให้รถไหล

แล้วถึงเข้า gear P



Mon8118

ถ้ารถไม่ไหล เข้า P อย่างเดียวก็พอ
ถ้าจอดบนเนิน เหยียบเบรค ใส่เบรคมือ แล้วค่อยเข้า P ครับ

ถ้าเข้า P ก่อน เฟืองมันจะขบล๊อก คันบนเนินไหลมาชน ล๊อกจะแตกก่อนที่เบรคจะช่วยสู้แรง

ของผมตามนี้เลยครับ แต่ถ้าจอดทางพื้นราบผมเข้า P ก่อนแล้วค่อยเบรคมือครับ
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand



rega

ผมอนุมานเอานะครับ

นึกถึงรถบรรทุกคันโต รุ่นหน้ายาวยื่น ไม่รู้ว่ารุุ่นนี้มีเกียร์ p หรือไม่

จอดรถ คงต้องดึงเบรคมือก่อน หลังจากนั้นลงจากรถ

ใช้ไม้หมอนหนุนล้อกันเลื่อน ไม้หมอนแทนเกียร์ P



มีเงาไม่มีตน



archian

จะเข้า p เราต้องเหยียบเบรคอยู่ละ ทีนี้เข้า p ดึงเบรคมือแล้วค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วดับเครื่องครับ 



mile

ผมทำแบบนี้ครับ ถ้าจะจอดไม่ว่าใส่เกียร์ dหรือr. ต้องเหยียบเบรคไว้ซักแปปนึงแล้วค่อยเลื่อนไปเกียร์ p แล้วค่อยดึงเบรคมือ และถึงจะปล่อยเบรคครับ

อีกอย่างเวลาดึงเบรคมือผมจะกดปุ่มที่เบรคมือด้วยครับปุ่มที่เราใช้กดเวลาปลดอะมันจะได้ไม่ดังแกร็ก



art_duron

ที่ว่าเวลาใส่เกียร์ P แล้วรถขยับได้เล็กน้อย
เกิดจากการที่มี backlash ในชุด Parking Pawl (ชุดเฟืองล็อกชุด output shaft) ดังรูปครับ
(ในรูปเป็นตอนที่เกียร์ P ไม่ได้ถูกเข้า ซึ่งเมื่อเกียร์ P ถูกเข้า ชุดสลักสีส้มจะเข้าไปขัดกับเฟืองที่ทาง output shaft)

ซึ่งส่วนตัวผม เวลาจอดรถจะดึงแต่เบรกมือแทบ 100% ครับ ยกเว้นแต่ว่าเป็นทางลาดชัดมากๆ จริงๆ และเป็นการจอดแบบที่เราไม่อยู่ที่รถ (จอดรถไว้เฉยๆ ไม่ใช่ติดไฟแดง)

ที่ผมพยายามเลี่ยงการใช้เกียร์ P อย่างถึงที่สุดเพราะว่า Parking Pawl นั้นมันอยู่ในชุดเกียร์ ถ้าเสียหรือแตกหักขึ้นมา (โดนเฉพาะการถูกชนเมื่อจอดนิ่ง)
ผมไม่อยากจะคิดครับว่าจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายขนาดไหนเพื่อรื้อออกมาซ่อม
ซึ่งถ้าเป็นเบรกมือ ก็แค่กลไกสลิงธรรมดาไปดึงเบรกที่ล้อหลังแค่นั้น ซ่อมแซมแสนง่ายรวดเร็วราคาไม่แพง

อย่างในนี้ ซึ่งเป็นที่มาของรูปที่ผมโพส
http://myautomatictransmission.com/transmission-parking-pawl.htm
เขาก็แนะนำว่าถ้าจะทั้งดึงเบรกมือและใส่เกียร์ P ให้ ดึงเบรกมือก่อน เพราะจะให้โหลดของรถไปตกที่เบรกมากกว่าเกียร์



yoyoyo

รถเกียร์ธรรมดา เวลาจอด เข้าเกียร์ว่าง แล้วก็ดึงเบรคมือ แต่ถ้าทางชันมากๆ ก็เข้าเกียร์ 1เพื่อให้มีแรงต้านจากระบบเกียร์มาช่วยอีกแรง  แต่วิธีนี้ถ้าลืมเข้าเกียร์ว่างก่อนออกรถจะอันตรายมาก

แล้วทำไมรถเกียร์ออโต้ ต้องมีเกียร์ P เพิ่มขึ้นมาด้วย  มีแค่เกียร์ N แล้วดึงเบรคมือไม่ได้หรือ  ผมเลยคิดเอาเองว่า เกียร์ P เขาต้องออกแบบมาให้ช่วยป้องกันรถไหลขณะจอด ร่วมกับเบรคมือ ดังนั้นมันคงไม่พัง เพราะต้องต้านการไหลของรถในกรณีที่ดึงเบรคมือทีหลัง

ปกติผมก็จะเข้าเกียร์ N  ใส่เบรคมือ แล้วค่อยเข้า P แต่มาจากความเคยชินจากรถเกียร์ธรรมดามากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2015, 10:07:40 โดย yoyoyo »



dazetos

ที่จอดรถที่บ้านผมพื้นเอียงนิดๆ เวลาจอดรถในบ้านลำดับของผมเป็นแบบนี้ครับ

R ถอยเข้าช่อง => เหยียบเบรค => ดึงเบรคมือ => P => ดับเครื่อง => ปล่อยเบรคที่เหยียบไว้

ทำอย่างนี้ทุกคันเลยครับ



YZA

ส่วนตัวผมนะ
เหยียบเบรคเข้า N ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค>เหยียบเบรคแล้วเข้า P
ผมก็ตามนี้เลยครับ ผมคิดเอาเองว่าหากรถยังขยับได้เล็กน้อย ภาระควรไปลงที่เบรคมือ มากกว่าเกียร์ P

ผมใช้แบบนี้เหมือนกัน แต่ถ้าจอดทางราบ  ก็ใส่ P อย่างเดียว



musicman1892

ส่วนตัวรอให้รถหยุดเคลื่อนตัวแล้วกด P ตามด้วยเบรคมือครับ



promt

จอดในบ้าน ราบ เรียบ ใส่ P อย่างเดียว
จอดในห้าง ราบ เรียบ ใส่ P อย่างเดียว ไม่เคยจอดซ้อนคัน ไม่มีที่จอดก็ไม่เข้าห้าง

จอดบนภูเขา ลาดชัน เบรคมือ เบรคเท้า ใส่ P

เหมือน คห. ข้างบน ภาระไม่ควรไปตกที่เกียร์-แท่นเครื่อง เปลี่ยนเบรคง่ายกว่า



np72

เหยียบเบรค ใส่ p ดึงเบรคมือ ถอนเบรคเท้า



ADS

ที่ว่าเวลาใส่เกียร์ P แล้วรถขยับได้เล็กน้อย
เกิดจากการที่มี backlash ในชุด Parking Pawl (ชุดเฟืองล็อกชุด output shaft) ดังรูปครับ
(ในรูปเป็นตอนที่เกียร์ P ไม่ได้ถูกเข้า ซึ่งเมื่อเกียร์ P ถูกเข้า ชุดสลักสีส้มจะเข้าไปขัดกับเฟืองที่ทาง output shaft)

ซึ่งส่วนตัวผม เวลาจอดรถจะดึงแต่เบรกมือแทบ 100% ครับ ยกเว้นแต่ว่าเป็นทางลาดชัดมากๆ จริงๆ และเป็นการจอดแบบที่เราไม่อยู่ที่รถ (จอดรถไว้เฉยๆ ไม่ใช่ติดไฟแดง)

ที่ผมพยายามเลี่ยงการใช้เกียร์ P อย่างถึงที่สุดเพราะว่า Parking Pawl นั้นมันอยู่ในชุดเกียร์ ถ้าเสียหรือแตกหักขึ้นมา (โดนเฉพาะการถูกชนเมื่อจอดนิ่ง)
ผมไม่อยากจะคิดครับว่าจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายขนาดไหนเพื่อรื้อออกมาซ่อม
ซึ่งถ้าเป็นเบรกมือ ก็แค่กลไกสลิงธรรมดาไปดึงเบรกที่ล้อหลังแค่นั้น ซ่อมแซมแสนง่ายรวดเร็วราคาไม่แพง

อย่างในนี้ ซึ่งเป็นที่มาของรูปที่ผมโพส
http://myautomatictransmission.com/transmission-parking-pawl.htm
เขาก็แนะนำว่าถ้าจะทั้งดึงเบรกมือและใส่เกียร์ P ให้ ดึงเบรกมือก่อน เพราะจะให้โหลดของรถไปตกที่เบรกมากกว่าเกียร์

ข้อมูล ความรู้ ขนาดนี้ ผมจะบอกทุกคนในบ้านว่า ให้เปลี่ยนมาปฎิบัติตามหลักการนี้เลยครับ  ขอบคุณมากครับ
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i



Fong

ส่วนตัวผมนะ
เหยียบเบรคเข้า N ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค>เหยียบเบรคแล้วเข้า P

+1 ครับ ทำอยู่เช่นกันครับ โดยเฉพาะตอนจอดบนทางลาด
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



yumenowinds

ของผม HRV นะ

1.รถจากวิ่งมาหยุดนิ่งด้วยเบรคเท้า
2.เข้าเกียร์ P (ยังเหยียบเบรคเท้าอยู่)
3.ดึงเบรคมือไฟฟ้า
4.ปล่อยเบรคเท้า



localgame

พยายามดึงเบรถมือก่อนครับ เกียร์จะได้ไม่ต้องทำงานเวลารถไหล

ลองไปจอดตรงที่ลาดเอียงแล้วใส่ P ก่อนเบรคมือจะรู้ทันทีเวลาเปลี่ยนเกียร์กลับมา D จะมีเสียง กึ๊ก ทีนึง เกียร์จะเสียไวขึ้นครับ



SM.

ผมเข้า P จะไม่ดึงเบรคมือแล้ว นอกจากเนินจะชันจริงๆ จะดึง



nl2br

แต่ก่อนผมชอบเข้า p ก่อนแล้วดึงเบรกมือ แต่เวลาใช้ครั้งต่อๆไปมันดังตลอด เลยเข้า n ก่อนแล้วดึงเบรกมือ แล้วค่อยเลื่อนเข้า p
คราวนี้ไม่ดังอีกเลย
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



sukhontha

ผมอาจจะต่างเขาบ้าง  แต่ก็ไม่รู้ถูกหรือเปล่า

จอด เหยียบเบรค   ดันเกียร์ไป p  ปล่อยเบรคเท้า ให้รถขยับเข้าที่  ดึงเบรคมือ......ทำแบบนี้ทุกครั้ง.....



Chanissara

ส่วนตัวเหยียบเบรค เข้า P แล้วค่อยดึงเบรคมือ แล้วค่อยปล่อยเบรคเท้า ยกเว้นเวลาทางเป็นเนินจะดึงเบรคมือก่อนค่ะ ไม่รู้ว่าถูกผิด 555+

อยากสอบถามเพิ่มเติมกับผู้รู้ค่ะ คืออาทิตย์ก่อนกลับบ้านที่ตจว. ขับ X-Trail ตัวปัจจุบันที่เพิ่งซื้อให้คุณพ่อ ตอนเข้าจอดลานจอดจะเป็นเนินเอียงหน่อยนึง ตอนจอดแบบเอาหน้าเข้า เหยียบเบรคเท้า (ไม่มีเบรคมือ) เข้าเกียร์ P เสร็จปล่อยเบรคเท้า รถนิ่งปกติ เวลาถอยออกก็ปลดเกียร์ได้ปกติดี

แต่อีกทีลองเอาท้ายเข้า คือหัวรถจะเอียงต่ำกว่า พอเหยียบเบรคเท้า แล้วเข้า p พอปล่อยเบรคเท้า รู้สึกรถไหลไปข้างหน้านิดนึง เลยลองเหยียบเบรคแล้วเข้าเกียร์ N รู้สึกเกียร์แข็งๆติดมาก พอลองเข้า P ก่อนแล้วค่อยเหยียบเบรคเท้าแล้วปล่อยเบรคเท้า รถก็ยังไหลเหมือนเดิมไม่เหมือนตอนขับเอาหน้าเข้า แบบนี้มันเกี่ยวกับหัวสูงหรือท้ายสูงมั้ยค่ะ เพราะดูมันต่างกัน?

ขอบคุณค่ะ



Tedjung84

ถ้าหากอยากถนอมเกียร์และไม่ต้องการให้มีเสียงดังเกิดขึ้น

ขับรถมาจอดหยุดนิ่งเสร็จ
1 เหยียบเบรคและเข้าเกียร์ว่าง (N)
2 ปล่อยเท้าที่แป้นเบรค (แต่ประคองเบรคเท้าไว้ด้วยนะครับ) เป็นการเช็คว่าพื้นที่ที่เราจอดเรียบดีหรือไม่ มีอาการไหลมั้ย
3 ใช้เบรคมือ (หากเป็นแบบดึงควรเช็คดูด้วยว่าดึงแล้วรถหยุดนิ่งมั้ย  ส่วนแบบไฟฟ้านิ่งแน่นอน) ปล่อยเบรคที่เท้าเป็นการเช็คครับ
4 เหยียบเบรคเท้าและเข้าเกียร์ P
5 เวลากลับขึ้นรถเพื่อที่จะติดเครื่องจากเกียร์ P ส่วนตัวผมจะลงมาเกียร์ N ก่อนพร้อมเหยียบเบรคประคองก่อนจะปลดเบรคมือเข้าเกียร์ D ออกรถ

ส่วนตัวทำแบบนี้ตลอดไม่เคยมีเสียงดังอย่างที่ จขกท ว่ามาอีกเลยซึ่งเป็นการถนอมเกียร์เพราะใช้เบรคมือรับภาระในการห้ามล้อหยุดนิ่ง    ไม่ใช้เกียร์ P ก่อน เบรคมือ อย่างที่หลายๆท่านข้างบนว่าไว้ ;)