บอกเล่าให้ฟังแล้วกันครับ
ผมคิดว่าหลายคนๆที่รอเรา Fiesta มาแรมปี เพื่อที่จะได้มาประกอบกับเกียร์ลูกใหม่นั้น คงคาดหวังกันสูงใช่มั้ยครับ
ซึ่งความรู้สึกจองผมนั้นหลังจากที่ได้ลองขับ ที่ 0-100 ความรู้สึกของผมรู้สึกว่า Vios ทำได้ดีกว่านะ อันนี้คือความรู้สึกส่วนตัวจริงๆ
และเรื่องของแรงดึงนั้น มันไม่ค่อยรู้สึกเลยน่ะครับ OK ตอนที่รอบกวาดนั้น เสียงได้ใจมาก เสียงที่ดังกระหึ่ม แต่กับแรง G ที่ได้รับ
มันไม่บาลานต์กันเลยน่ะครับ ถามว่าเกียร์ดีมั้ย ใช่ดี แต่เครื่องล่ะ แรงบิดสูงสุด 151 นิวตันขเมตร ที่ 4,050 รอบ พันหกร้อย ซีซี
มันน่าจะทำได้มากกว่านี้นะ ถ้าเปรียบเทียบแบบหยาบคายหน่อย Altis J 1.6 MT ผมว่าขับมันกว่าอีก ไม่เชื่อก็ลองไปนั่ง TAXI เกรียนๆดูก็ได้ครับ
ในเรื่องของ แฮนลิงค์ นั้น การเซ็ตพวงมาลัยผมว่าเยื่อม เลยทีเดียว ตอนจอดอยู่กับที่เบามากๆ ซึ่งปรับความหนืดตามความเร็ว ข้อดีคือเวลา
ถอยจอดในที่แค่ ที่จะต้องหมุนพวงมาลัยเยอะๆบ่อยๆ คุณจะสบายมากๆ เอาปลายเล็กสะกิดกดหมุนได้แล้ว (เว่อร์) แต่เบาจริงครับ
ส่วนช่วงล่างนั้น มันใกล้เคียงกับ mazda2 นะ แต่รู้สึกถึงความนุ่มกว่านิดหน่อย
การประกอบ และวัสดุที่ใช้ รู้สึกว่ายังไม่ดีพอครับ เป็นพลาสติกแข็งซะส่วนใหญ่ แถมเป็นสีดำเขียวอีกต่างหาก คล้ายขึ้นรา น่ะครับ
เครื่องเสียงตอนลอง เป็น FM บ้านนอกน่ะครับ เลยไม่รู้ว่าเสียงเป็นยังไงกันแน่
คร่าวครับ อธิบายได้แค่นี้ เพราะใช้เวลาอยู่กับรถไม่นานมาก
ขอบคุณครับที่ติดตามรับชม
ผมไปทดลองขับมาแล้วเมื่อวานที่ Paradise Park ครับ และมีความคิดเห็นไปในทำนองเดียวกัน
ขอบอกก่อนว่า ผมจะวิจารณ์ในแง่มุมของคนที่ขับเครื่อง 1.6 ออโต้ 4 สปีด มาได้ 15 ปีเศษๆแล้วนะครับ (คันแรกคือ AE111 ตัวท๊อป คันปัจจุบันคือ Toyota Altis 1.6G 2009)
เนื่องจากผมทราบถึงเรื่องของเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ลูกนี้ ที่คนบางคนที่เคยลองมันมาแล้ว (เหมือนเคยอ่านเจอใน Ford Fiesta Club) บอกว่ามันตื้อๆ คือรอบกวาดขึ้นไปแต่ความเร็วไม่ขึ้น ต้องเหยียบครึ่งเดียวอะไรแบบนั้น อาจเป็นเพราะเวลากดไปจนสุดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงสองเกียร์อะไรแบบนั้น
วันนี้ผมได้ลองขับรถรุ่น Sedan 1.6 ตัวท็อปสุดในหมู่บ้านแถวสวนหลวงที่อยู่หลัง Paradise Park ก็พบอาการเดียวกันครับ และแม้จะลองเปลี่ยนไปเป็นการเหยียบครึ่งเดียวแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้นอยู่ อาจเป็นเพราะว่าขับที่ความเร็วต่ำด้วย ทำให้เวลากดลงไปไม่ว่าจะกดจมหรือกดครึ่งคันเร่งมันคงไม่ได้ลากลงไปถึงสองเกียร์แน่นอน แต่คงแค่เกียร์เดียวครับ อาการที่รู้สึกได้ชัดเจนมากคือ รถมันจะไม่พุ่งครับ ค่อยๆไปเรื่อยๆของมัน ทำให้ผมนึกถึงแจ๊ซ CVT ตัวเก่าที่บ้านจังเลย อัตราเร่งพอกันเลย
เนื่องจากเป็นถนนในหมู่บ้าน ผมจึงลองที่ความเร็วสูงสุดเพียงแค่ 80 เท่านั้น จึงยังคงบอกอะไรไม่ได้ว่า ถ้าที่ความเร็ว 100 ขึ้นไปแล้ว มันจะตอบสนองดีขึ้นไหมในแง่ของแรงดึง อัตราเร่ง ที่น่าจะมาในรอบสูงกว่านี้(หรือเปล่า?)
สรุปเรื่องของอัตราเร่ง ขับแบบผู้ที่พอทราบอาการของเกียร์มาจากคนอื่นบอกบ้าง ผมบอกได้แค่ว่า ผิดหวังครับ ทำได้ดีพอกับแจ๊ซที่บ้านเลย และที่สำคัญ ผมขับ Altis 1.6G อยู่ แฟนผมก็นั่งมาด้วยกันวันนี้ ยังบอกเลยว่ารถผมแรงดึง และความเร็วที่ไหลขึ้นไปนั้น ทำได้ดีกว่า"มาก" แม้จะเป็น AT 4 Speed ECT ลูกโบราณของโตโยต้านั่นแหละ (อาจเป็นเพราะอัลติสมีบุคลิกที่ได้แรงบิดช่วงกว้างด้วย แล้วมันจะไปแผ่วตอนพ้น 120 ถ้าขับในเมืองเลยดูว่ามันมีแรงดึงแรงส่งดีหน่อย) แม้แต่เซลล์เองยังบอกอยู่เลยว่า เหมือนทางฟอร์ดเค้าเซ็ทเกียร์มาให้ประหยัดมากกว่าแรง เค้าใช้ City 2003 อยู่ก็ยังรู้สึกเลยว่ารถแรงไม่มากแม้เป็น 1.6 แถมเค้าเคยลองวีออสใหม่มา เค้าก็พูดเลยว่า วีออสใหม่ดีกว่าชัดเจนครับ(ขนาดเซลล์ฟอร์ดเองนะ -3- )...แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ยังไม่กล้าฟันธงว่ามันห่วยนะครับ ผมเข้าใจว่าผมใช้งานเกียร์ Powershift ยังไม่เป็นมากกว่า ถ้ายังไงรอผลสรุปจากคุณจิมมี่ดีกว่า
ส่วนในเรื่องช่วงล่างนั้น เฟิร์มดีครับ ผมบอกเซลล์ตอนขับว่า จับให้แน่นๆนะ ผมจะทดสอบหักซ้ายขวาที่ความเร็วตอนนั้นประมาณ 60 เหมือนหักหลบหมาตัดหน้าในหมู่บ้านอารมณ์นั้น ผมก็หักซ้าย2ทีขวา2ที (หลบหมาไป 4 ตัว ;D55555) จับสัมผัสได้ว่า เซ็ทมาหนึบกว่า 2 นะครับนิ่งดี และยังนั่งสบายอยู่ ถ้าเทียบกับแจ๊ซเก่าที่บ้าน ผมว่าคล้ายกัน แต่มันจะไม่ยวบมากเท่าแจ๊ซเก่านั่น มันจะมีระยะยุบตัวน้อยกว่า แต่เวลาผ่านลูกระนาดที่สูงปานกลาง มันก็ยังตึงตังอยู่ครับ ถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่นในเซ็กเม้นท์ ผมยังยกให้ City ดีที่สุดอยู่ ในแง่ของสมดุลย์ความสบาย และความหนึบของช่วงล่างนะครับ
สำหรับเฟียซต้า ผมให้
ความสบาย 7/10
ความหนึบ 8/10
โดยซิตี้ผมให้ความสบายมากกว่ากันที่ 8 แล้วกันครับ
ถ้าหากได้ลองที่ความเร็วสูงกว่านี้ คงได้เห้นอะไรๆมากกว่านี้เหมือนกันครับ แล้วจะมารายงานอีกทีถ้ามีโอกาสได้ลองเพิ่มเติมครับ
ส่วนระบบ Voice Control เหมือนในรถคันที่ผมทดลองขับ จะไม่สมบูรณ์ครับ พูด CD Player ไป เจ๊จะบอกว่า Radio อยู่นั่นแหละ ไม่รู้เป็นเพราะ CD มันไม่ได้ใส่ไว้หรือเปล่าเลยไม่ยอมเปลี่ยนโหมดให้ เซลล์ก็ขำกลิ้งอยู่เบาะหลัง ขอลองมั่งก็เหมือนกันครับ บอกซีดี กุเปิดวิทยุให้...เอ้า วิทยุก้อวิทยุวะ
"Radio" "FM" "ninety seven point five"
เจ๊จัดแจงตอบรับกลับทุกคำ และทวนคลื่นว่า eighty seven point five -*-....
เอ้า เอาใหม่ซิ หรือเราจะพูดไม่ชัดเอง....สุดท้ายก็คลื่น 87.5 เหมือนเดิม
ผมเลยลอง 93.0 บ้างดิ๊ มันก็เป็น 83.0 แทน เซลล์ก็บอกว่าสงสัยคันนี้จะมีปัญหา ต้องเอาไปให้ช่างเค้าลองดูอีกทีละ (เพราะแอร์เป่าขา มันก็ปิดไม่ได้ทั้งๆที่ผมก็กดสวิทช์ปิดแล้ว ขับแบบขาเย็นเป็นน้ำแข็งเลย เพราะลืมไปว่าสั่ง Temperature seventeen เอาไว้!!)
สรุป
First Impression ส่วนตัวแล้ว ไม่ประทับใจเท่าไหร่ อาจเพราะตั้งความหวังมากไปด้วยมั้งครับ นอกจากที่เจ้าของกระทู้รีวิวไว้แล้ว ผมเพิ่มให้อีกนิดนึงแล้วกันว่า
ข้อดี
- สวย โฉบเฉี่ยว
- เปลี่ยนเกียร์เนียนจนไม่รู้สึก
- ออพชั่นบางอย่างที่ให้มานั้น ถือว่าคุ้มกว่ารุ่นอื่นๆ ถ้าเราได้ใช้งานมันจริงๆ (เช่นแอร์ออโต้ในรุ่นซีดาน และวอยซ์ฯ)
- ห้องโดยสารด้านหลังไม่แคบอย่างมาสด้าสอง กว้างพอกับแจ๊ซเก่าแค่หลังคามันลาดเอียงมากกว่า ตรงหัวเลยจะอึดอัดหน่อย
- ตัวถังเหล็กดูแข็งแรงมาก เคาะไปนึกว่ารถถัง
(อันนี้เว่อไปหน่อยนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ 5555)
- ช่วงล่างเฟิร์ม แต่ยังนั่งสบาย ทำได้ดีกว่าหลายรุ่นในเซ็กเม็นต์ โดนเฉพาะแจ๊ซใหม่ทีถ้าบ้านผมจะซื้อจะขอให้เปลี่ยนโช้คให้นิ่มกว่านี้สถานเดียว (เพราะตึงตังมากยังกับรถกระบะเลย นั่งไม่สบายเอาเสียเลย)
- พวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักกำลังดี เหมาะกับการขับในเมือง
- เงียบพอกับอัลติสผม ถือว่าเก็บเสียงได้ดีมาก (ใครเคยนั่งอัลติสที่ไม่ใช่แท็กซี่ จะทราบดี เพราะรุ่นที่ทำแท็กซี่เค้าลดต้นทุนลงไป มันจะไม่มีวัสดุซับเสียงหลายๆจุด)
- ทัศนวิสัยในรุ่นซีดาน ทำได้ดี
ข้อเสีย
- เกียร์ลูกนี้ เรียกร้องให้คนทำความเข้าใจนิสัยมันสูง
- วัสดุภายในและการประกอบค่อนข้างน่าผิดหวัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับซีตี้ หรือแม้แต่วีออสที่หลายคนบ่นกัน
- ตำแหน่งการนั่งในเบาะหน้ารุ่นถูก ไม่สามารถปรับสูงต่ำได้ ทำให้เหมือนนั่งในซีวิค ต้องอาศัยความเคยชินในการขับสูง
- กระจกมองข้างฝั่งซ้ายหลอกตา มันจะนูนนิดๆแทนที่จะเว้า
- กระจกมองข้างฝั่งขวาวัตถุดูตื้นกว่าความเป็นจริงนิดหน่อย อาจทำให้กะระยะผิดได้ถ้าขับตอนแรกๆ