ไหนๆก็ทดสอบแล้ว ทำไมไม่ลองเทสซัก 5 ครั้ง โดยทำเทสติดกัน5ครั้งในแต่ละรุ่น โดยแบ่งคนขับเป็น 3 คน แต่ละคนก็ขับรถแต่ละรุ่นแล้วเทส5ครั้ง แล้วให้แต่ละคนออกมาสรุปให้ความคิดเห็นในรถแต่ละรุ่น ถ้าทำได้ตามนี้จะเคลียร์ได้ชัดเจน ส่วนเรื่องช่วงล่างรถกระบะ toyota ใครๆก็รู้ว่าไม่ใช่จุดเด่นของค่ายนี้อยู่แล้วครับ ประเด็นเรื่องความสูงของตัวรถก็มีผลอย่างมากครับ ยิ่งจุดสูงถ่วงอยู่สูง ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการพลิกคว่ำมากขึ้นเวลาหักหลบกะทันหัน
Ex. เปรียบเทียบรถรุ่นเดียวกัน คันนึงทำช่วงล่าง โช้คอัพ สปริง เหล็กกันโคลง โหลดให้เตี้ยลง เทียบกับอีกคันที่เป็น standard จากโรงงาน เวลาหักหลบกะทันหันแบบ moose test คันที่ช่วงล่างเดิมๆก็มีโอกาสที่จะเสียการทรงตัวมากกว่า ถ้าเป็นรถใช้งานของครอบครัว ถ้าไม่ได้เน้นบรรทุกของเยอะๆ อย่าซื้อกระบะเลยครับด้วยความหวังดี ซื้อรถเก๋ง C / D segment ซักคัน ทำช่วงล่างและเบรคให้ดีขึ้น แล้วคุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่ามากกับการรอดตายจากอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง
ขึ้นอยู่ว่าผู้ผลิตจะกล้าส่งรถมาให้ทดสอบอีกรึป่าว
ลองหาดูคลิป jeep grand cherokee นั่นใช้รถ 3-4 คัน วิ่งร่วมสิบรอบ ยางแตกไปหลายรอบเลย
ดังนั้น ถ้าให้รถมาหลายๆคัน ทดสอบได้แน่นอน
แล้วค่อยมาดูผลการทดสอบกันอีกที