ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมฝรั่งชอบเอารถกระบะกับsuvมาแข่งชักเย่อกันด้วยครับ  (อ่าน 5678 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
เห็นมาหลายคลิปในยูทูป เอาเชือกผูกท้ายรถทั้งสองคันแล้วก็เข้าเกียร์เร่งเครื่องลากกันไปมา  พวกนี้ทำไมถึงชอบมาแข่งกันแบบนี้จังเลย ไม่กลัวคลัชต์เกียร์พัง ยางสึกกันหรืออย่างไร จะเทสต์แรงบิดคันไหนมากกว่ากันลองอย่างอื่นไม่ได้หรือ เล่นแบบนี้มันสนุกยังไง















« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2014, 14:31:42 โดย birmax »

ออฟไลน์ LonelyRolling

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม

ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้

จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
น่าจะทดสอบแรงดึง กำลังเครื่องยนต์/เกียร์และเฟืองท้าย แต่ละยี่ห้อครับ
ผมก็กลัวคลัชต์และเกียร์พังเหมือนกัน
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม

ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้

จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ
ถ้าเป็นในสังคมของผมนะครับ     ในเมืองไทยชอบซื้อปิคอัพไว้โชว์  เอาไว้กลับบ้านตจว    ซื้อปิคอัพรถยกสูง2wd  เท่ห์   ๆ แต่ไม่ซื้อขับ 4wd        ปกติส่วนใหญ่จอดหรือใช้ทางไม่ไกลนัก  เอาไว้ขนของตอนย้ายหอพัก     มีแรงม้าไว้โม้ คุนกันฟัง         อะไรประมาณนั้น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,979
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม

ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้

จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ

ไม่เกียวครับ    แรงบิดดูสเปคในกระดาษกับเฟืองท้ายก็พอแล้วละ  ถ้าจะเอามาทดสอบคุณเอามา สิ่งของที่เป็นกลางแข่งกัน(เช่น รถบรรทุก หรือของอื่นที่หนักเท่ากัน )

รถที่ลากชนะคือรถที่มวลมากกว่าครับ
เหมือนคุณเอาเวรอนมาลากคูโบต้าคุณคิดว่าใครชนะ

หรือเอา แคมรี่เครื่อง 2.0 มาลากกับ โฟกัส2.0 เหมือนกัน   ตัวไหนหนักกว่าผมถือหางข้างนั้นแหละ   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
เล่นขำๆกันนั่นแหละครับ ของเค้าไม่ค่อยแข่งแนว Racing
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LonelyRolling

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม

ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้

จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ

ไม่เกียวครับ    แรงบิดดูสเปคในกระดาษกับเฟืองท้ายก็พอแล้วละ  ถ้าจะเอามาทดสอบคุณเอามา สิ่งของที่เป็นกลางแข่งกัน(เช่น รถบรรทุก หรือของอื่นที่หนักเท่ากัน )

รถที่ลากชนะคือรถที่มวลมากกว่าครับ
เหมือนคุณเอาเวรอนมาลากคูโบต้าคุณคิดว่าใครชนะ

หรือเอา แคมรี่เครื่อง 2.0 มาลากกับ โฟกัส2.0 เหมือนกัน   ตัวไหนหนักกว่าผมถือหางข้างนั้นแหละ   

เดิมทีก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ
เพราะแรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้น ระหว่างรถที่มีน้ำหนักต่างกันมาก ๆ นั้นต่างกันแน่นอน
แต่รถที่เอามาลากกันในคลิป น้ำหนักไม่หนีกันมากครับ
โดยเฉพาะเรนเจอร์กับอมาร็อค ถ้าเป็น 2.2 น้ำหนักฟอร์ดเบากว่าโฟล์คไม่กี่สิบกิโล
แถมเรนเจอร์แบกหลังคาไว้อีก น่าจะหนักกว่า
กลับถูกอมาร็อคลากเสียไกล
ส่วนคลิปที่ฟัดกับวีโก้ที่เบากว่าร่วมร้อยโล
กลับกินกันไม่ลง

ก็เลยคิดว่าน่าจะมีเรื่องอื่นประกอบ
เพื่อให้รถมีแรงลากดึงได้ต่างกัน
เช่น การถ่ายน้ำหนักลงล้อหน้าหลัง อัตราทดเกียร์ อะไรทำนองนี้ครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม

ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้

จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ

ไม่เกียวครับ    แรงบิดดูสเปคในกระดาษกับเฟืองท้ายก็พอแล้วละ  ถ้าจะเอามาทดสอบคุณเอามา สิ่งของที่เป็นกลางแข่งกัน(เช่น รถบรรทุก หรือของอื่นที่หนักเท่ากัน )

รถที่ลากชนะคือรถที่มวลมากกว่าครับ
เหมือนคุณเอาเวรอนมาลากคูโบต้าคุณคิดว่าใครชนะ

หรือเอา แคมรี่เครื่อง 2.0 มาลากกับ โฟกัส2.0 เหมือนกัน   ตัวไหนหนักกว่าผมถือหางข้างนั้นแหละ   

เดิมทีก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ
เพราะแรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้น ระหว่างรถที่มีน้ำหนักต่างกันมาก ๆ นั้นต่างกันแน่นอน
แต่รถที่เอามาลากกันในคลิป น้ำหนักไม่หนีกันมากครับ
โดยเฉพาะเรนเจอร์กับอมาร็อค ถ้าเป็น 2.2 น้ำหนักฟอร์ดเบากว่าโฟล์คไม่กี่สิบกิโล
แถมเรนเจอร์แบกหลังคาไว้อีก น่าจะหนักกว่า
กลับถูกอมาร็อคลากเสียไกล
ส่วนคลิปที่ฟัดกับวีโก้ที่เบากว่าร่วมร้อยโล
กลับกินกันไม่ลง

ก็เลยคิดว่าน่าจะมีเรื่องอื่นประกอบ
เพื่อให้รถมีแรงลากดึงได้ต่างกัน
เช่น การถ่ายน้ำหนักลงล้อหน้าหลัง อัตราทดเกียร์ อะไรทำนองนี้ครับ

เห็นด้วยครับมวลไม่เกี่ยวหรอกอยู่ที่แรงบิด อัตราทดเกียร์ เฟืองท้ายมากกว่า

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,881
Amarok vs Vigo???
เป็นไปได้อะ

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
มวลเกี่ยวครับ อย่างรถไถถ้าลากอะไรไม่ค่อยไหว เค้าจะถ่วงนำหนักที่ล้อหลังเพิ่ม
ให้น้ำหนักกดล้อ น้ำหนักมีผลตรงนี้ แน่นอนแรงบิด อัตราทด ก็สำคัญมาก หน้ายาง
ก็สำคัญ แต่ว่าคลิปที่1 มันมีความได้เปรียบเสียเปรียบตรงการขึงเชือก อมารอค
ขึงเชือกสูงกว่า เรนเจอร์ขึงต่ำ พอดึงกันกลายเป็นว่าเรนเจอร์ดึงอมารอคให้ยางบด
กับพื้นได้มากขึ้น แต่อมารอคกลับดึงให้เรนเจอร์ท้ายลอยขึ้น ทำให้ยางบดกับพื้นถนน
ลดลง ยางบดกับพื้นได้น้อยลงแรงดึงก็ลด โดนลากสบาย :-*

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Amarok vs Vigo???
เป็นไปได้อะ
ใช่ครับ ไม่น่าเชื่อว่าสองคันนี้ กินกันไม่ลง ;D

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Amarok vs Vigo???
เป็นไปได้อะ
ใช่ครับ ไม่น่าเชื่อว่าสองคันนี้ กินกันไม่ลง ;D

เชื่อเถอะครับ55

ออฟไลน์ Siamtech

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
Amarok vs Vigo???
เป็นไปได้อะ
ใช่ครับ ไม่น่าเชื่อว่าสองคันนี้ กินกันไม่ลง ;D

เชื่อเถอะครับ55

เหนเค้าว่าในคลิป อมาล็อค 2.0bi Vigo 3.0

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ลากกันแบบนี้ มันอยู่ที่มวลตัวรถมากกว่ากำลังของเครื่องไม่ใช่เหรอครับ :-\

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
คลิปสองนี่ กลิ่นไหม้ของครัชและยางแทบจะลอยมาเตะจมูกถึงหน้าคอม 555

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันก็อยู่ที่ทั้งมวล ทั้งกำลังเครื่องนั่นแหละครับ

เมื่อหลายปีก่อนก็เคยมีคนเอากระบะไปลากเครื่องบินโชว์ แน่นอนว่ามวลเครื่องบินชนะใสใส
แต่เครื่องบินมันไม่ได้ติดเครื่องยนต์สู้ มันก็ถูกลากจูงไปได้เท่านั้นเอง

เรื่องที่เค้าเอาน้ำหนักมาถ่วงตรงล้อหลัง เพื่อเพิ่ม Traction ให้กับล้อหลังแทนที่จะปล่อยให้มันหมุนฟรีครับ
แต่ถ้ามี Traction มหาศาล แล้วไม่มีแรงฉุดลาก มันก็โดนลากไปอยู่ดีนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ในทฤษฎี มวลของรถ ก็เกี่ยวข้อง แต่มันไม่ทั้งหมดในการแข่งขันจริง

เคยดูคลิปใน youtube ในเรื่องนี้มีคลิปหนึ่งชัดมาก

มันเอารถกระบะ full size 6 ล้อ 4WD ชักกะเย่อ กับ รถหัวลาก 10 ล้อ หน้ายาว สองเพลา

เชื่อไหม กระบะ ชนะ ทั้งที่หัวลากสิบล้อก็วิ่งชนิดที่ว่าล้อหมุนฟรีทั้ง 8 ล้อ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เพราะเขาใช้รถถูกประเภทครับ เขาจึงทดสอบแบบนั้น  ;D