ที่แน่ชัดคือมันเป็นแผนใหม่ของกระทรวงอุตสาหกรรมหลังจากอีโคคาร์ลงสู่ตลาด
ด้วยการชักชวนรถญี่ปุ่น 5 ราย (ไม่รู้ว่าทำไมต้องรถญี่ปุ่นนะ) วาดแผนอุตสาหกรรมยานยนต์ยุค 2010-2015 อย่างไร
แน่นอนว่าจะต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ
กระทรวงจะประชุมกับค่ายรถระหว่างวันที่ 6-11 ก.ย. นี้ครับ
------------------------------------------------------------------------------------------
มิตซูบิชิสนใจลงทุนผลิตรถยนต์ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเป็นเชื้อเพลิงในไทย
กระทรวง อุตสาหกรรม 24 ส.ค.-นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลัง นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบว่า มิตซูบิชิสนใจจะเข้ามาลงทุนรถยนต์เก๋งขนาดเล็กที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเป็น เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ซึ่งจะเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงานราคาไม่สูง
นาย ชาญชัย กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมขอให้มิตซูบิชิใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ดังกล่าวไม่ใช้ เฉพาะการประกอบรถยนต์ ส่วนชิ้นส่วนที่มีความสำคัญและต้องนำเข้าจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป และระหว่างวันที่ 6-11 ก.ย.นี้ จะนำคณะผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และสถาบันยานยนต์ไปเจรจากับประธานของมิตซูบิชิที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อสอบถามถึงความต้องการของมิตซูบิชิที่จะลงทุนในประเทศไทย ความเป็นไปได้ของการลงทุน ขณะเดียวกันในโครงการไทยเข้มแข็ง คณะรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยดูแนวทางที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม รถไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งการเดินทางไปญี่ปุ่นจะมีการเชิญนักลงทุนญี่ปุ่นมาลงทุนผลิตรถไฟฟ้าใน ประเทศไทยด้วย
นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สศอ.ได้เรียกประชุมค่ายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศไทยเพื่อสอบถามถึงทิศทาง อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต ซึ่ง สศอ.จะเตรียมแผนในช่วงปี ค.ศ.2015 ในส่วนรถยนต์มิตซูบิชิที่สนใจจะผลิตรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ริเทียมเป็นเชื้อ เพลิงในการขับเคลื่อนในไทยนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมให้การสนับสนุนในสิ่งที่จำเป็น โดยต้องการให้มิตซูบิชิเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตมากกว่าประกอบรถยนต์เท่า นั้น แต่ขึ้นอยู่กับมิตซูบิชิว่าจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนระยะสั้นประมาณเดือน ต.ค.นี้ มิตซูบิชิจะเปิดตัวรถยนต์เก๋งแลนเซอร์ใหม่อี 85 เป็นค่ายแรกของญี่ปุ่นในประเทศไทย จากที่ก่อนหน้านี้ วอลโว่ได้ประกอบรถยนต์อี 85 ในประเทศไทยมาแล้ว ซึ่งเป็นการใช้สายการผลิตเดิม เพียงแต่ปรับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่ ขนาดเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 1800-2000 ซีซี
นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า มิตซูบิชิได้เปิดตัวรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเป็นเชื้อเพลิงในการขับ เคลื่อนมาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาในญี่ปุ่น รถยนต์ดังกล่าวชาร์จไฟฟ้าแบบเร็ว 1 ชั่วโมง จะได้แบตเตอรี่ร้อยละ 70 ชาร์จแบบช้าจนเต็ม ใช้เวลา 7 ชั่วโมง วิ่งได้ 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขณะนี้มิตซูบิชิรอการตอบรับจากตลาดในญี่ปุ่น ส่วนการลงทุนในไทยยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้.-สำนักข่าวไทย
http://news.mcot.net/economic/inside.php?value=bmlkPTExMTMxMyZudHlwZT10ZXh0