ค่าแรงโหดแท้ อย่างอื่นพูดไม่ออก
ถ้าเรื่องการบริการทุกอย่างดีหมดครับ สะดวกดีด้วยผมโทรไปนัดวันนี้ว่ามีคิวหรือเปล่า เค้าบอกเข้ามาได้เลยอาจจะได้รถช้าหน่อยผมก็รีบขับเข้าไปเลย หลังจากนั้นตรวจเช็คและซ่อมใช้เวลาไม่นานก็จบ อาหารการกิน ที่นอน ที่นั่งพร้อมทุกอย่าง ช่างรู้และเข้าใจปัญหาได้ดีซ่อมให้เราจบ OK มาก ถ้าเป็น TOYOTA คงเสนอเปลี่ยนอะไหล่ไปแล้ว แต่ช่างที่นี่ซ่อมให้ก่อนและเสนออะไหล่เป็นทางเลือก
แต่ถ้าเรื่องค่าบริการ ค่าอะไหล่ แพงมากครับ ผมใช้ Mazda MX5 ผมเลยรับได้ เพราะผมไม่มีปัญญาซื้อรถสปอร์ตยุโรปมาซ่อม จ่ายค่าซ่อมไม่ไหว แต่ถ้าจะซื้อรถ Mazda รุ่นทั่วไปมาใช้งานทุกวันผมไม่ซื้อแน่ ๆ เพราะค่าบริการ ค่าซ่อมค่าอะไหล่ ไม่เหมาะจะเป็นรถใช้ในชีวิตประจำวัน สู้ซื้อรถตลาดดีกว่า
ผมคิดว่ามันคงเป็นราคาที่ต้องจ่ายให้กับความปราณีต ความพรีเมี่ยม และการยกระดับกลุ่มลูกค้านะครับ
จะเอาไปเทียบกับรถตลาด ภาพลักษณ์บุคคลทั่วไป คงไม่ได้มังครับ มาสด้าคงวางโพซิชั่นแบรนด์และกลุ่ม
ลูกค้าเป้าหมายไว้อย่างนั้นแล้ว
ผมมาฉุกคิดตรงที่ว่า "มันคงเป็นราคาที่ต้องจ่ายให้กับความปราณีต ความพรีเมี่ยม และการยกระดับกลุ่มลูกค้า" ผมมองว่า Mazda ไม่ถึงขั้นนั้นอยู่ดี
ถ้าเทียบกับกลุ่มที่ตัวเองอยู่ ใช่ Mazda ดูดีกว่ามาก แต่จะใช้เป็นเหตุผลสำหรับค่าแรงที่ตีขึ้นมาเกือบเท่า Lexus งั้นหรือ ถ้าอย่างนั้น...
เทียบความปราณีต ระหว่าง Mazda และ Lexus เห็นความต่างของคำว่า "ความปราณีต" ชัดเจนขึ้นไหมครับ ในอัตราค่าแรงที่สูสีกัน?
ที่จะสื่อคือ ค่าแรงแพงกว่า Toyota Honda ผมว่ารับได้นะ แต่ไม่ควรแพงกว่ากันมากจนดีดไปเฉียด Lexus อย่างนี้น่ะครับ